Thursday, April 20, 2017

CELINE NETTHAVONGS, MỘT GƯƠNG MẶT GẦN VỚI CHÚNG TA

Lời giới thiệu.- Ở Pháp, nếu bạn có dịp gặp những người có tên (trên giấy tờ) như:Phoudthavong, Sihalathavong, Srylavong, Sayasith, Somboun, Keolavong... thì bạn hãy thận trong trong lời ăn tiếng nói: "Không chửi thề trước mặt họ bằng tiếng Lào hay Việt" hoẵc những câu chế diễu như "Ai lao đi dể khó về, trai đi có vợ gái về có con". Vì đó là những "đồng hương" đã sinh ra hay sống bên Ai Lao từ thời đô hộ Pháp. Cũng vậy gia đình bà Nguyễn-Minh-Kỳ, thường đươc gọi là bà giáo Quang, cũng lấy họ Lào NETTHAVONGS từ thời bà là cô giáo người Việt tại Xiengkhouang, mà phần đông lớp người Lào và Việt trên 70 tuổi là học trò của bà.
Bà có 4 người con, hai gái và hai trai. Người con thứ ba là ông Nguyễn-Minh-Khôi, giáo sư cử nhân dạy Pháp văn tại các trường trung học tư thục Vientiane và sau làm hiệu trưởng trường Lycée Sayamongkhonh ở Vientiane. Năm 1975, ông đưa gia đình sang Pháp xin tỵ nạn cộng sản và cư trú tại tỉnh Chelles cho tới ngày hôm nay. Ông bà Nguyễn-Minh-Khôi và Bích-Đào sinh 4 con, hai gái và hai trai, cô gái đầu là Céline NETTHAVONGS, tên Viêt là Nguyễn-Thị-Quỳnh-Như, đã ra trường và đang hành nghề luật sư tại Pháp và vùng phụ cận.
Năm 2014 liên danh phái hữu Céline Netthavongs (thuộc đảng UDI) và Brice RABASTE (đảng Les Républicains) đã thắng cử vẻ vang chiếm lại thành phố Chelles sau 19 năm thuộc đảng cánh tả Parti socialiste và sau đó cô được chỉ định làm phụ tá tỉnh trưởng, đặc trách về chính sách của thành phố. Năm 2015 môt lần nữa Céline Netthavongs lại thắng cử vẻ vang vào Hội Đồng Hàng Tỉnh (Conseil départemental) vùng Seine & Marne, một vùng rộng lớn và rất đông dân.
Năm nay cô Céline NETTHAVONGS lại được hai đảng, Cộng Hòa LR-Les Républicains và UDI, tiến cử đại diện đảng ra tranh chức dân biểu Quôc Hội Pháp.
Céline NETTHAVONGS trưởng nữ của một gia đình giống như Bố Mẹ. Năm 1975, cha mẹ cô phải vai gánh tay bồng bế con chạy nạn CS Lào và cuối cùng định cư ở Pháp với 200 francs trong túi ! Nhưng cô bé đó ngày nay đã lớn khôn, vẫn nhớ ơn cha mẹ cố gắng học hành nên người và bắt đầu cuộc đới chính trị nơi cô ở với cha mẹ từ 40 năm nay.
Là luật sư, hiện nay Céline là cố vấn tỉnh lỵ kiêm chức phó thị trưởng thành phố Chelles vùng Seine -et- Marne(77). Cô được đảng Cộng Hoà và Trung hữu chọn ra ứng cử vào Hạ Nghị Viện vào tháng 6/2017, thuộc cử tri vùng 10, một vùng đất khó khăn vì Đảng Xã Hội và thiên tả đã "đóng đô" ở đây từ lâu qua ông Fr. Bréhier. Kỳ này ông Fr. Bréhier không ra ứng cử. Đảng Xã Hội đã để cử bà Juliette Meadel, người thân tín của bà S. Royal và Ông Fr. Hollande. Bà Meadel trử thành phát ngôn viên và tháng 2 năm 2016 được bổ làm thứ trưởng, lo các vấn đề cho những nạn nhân bì giết bởi các nhóm cực đoan Hồi giáo tài Paris. Cũng là dịp để Đảng Xã Hội đưa "con ông cháu cha" nhảy vô. Bà thứ trưởng này sinh ở Paris, nhưng gốc người miền Nam giáp giới Tây Ban Nha.
Trong khi đó, Céline là mẫu người địa phương rành thuỷ thổ, cùng với cha mẹ sống ở Chelles từ năm 1975 . Cô nói và hiểu tiếng Việt, tiếng Lào. Céline vẫn ở Chelles và với tư cách cố vấn địa phương và là luật sư chuyên về gia đình. Céline đã và đang giúp những công tác xã hội trong vùng như đưa ra chương trình giúp học sinh bỏ học, chương trình xã hội lo cho người tàn tật trong vùng. Cécile không như bà thứ trưởng có ngân sách giúp nạn nhân , nhưng bà chỉ lo cho Paris và quên nạn nhân 14 tháng 7 ở Nice. Bởi lẽ, vì Nice thuộc Đảng Cộng hoà do ông thủ lãnh ông Estrosi. Điều nầy cũng chẳng làm lạ đối với chính phủ do Fr. Hollande dương thời : Hứa để cho có hứa và để lấy phiếu cử tri mà thôi. Cứ khách quan, người viêt sợ màn đóng kịch này cũng sẽ diễn ra với bà Juliette Meadel trong kỳ bầu cử lần này !
Céline, vị luật sưu đầy can đảm, có đầu óc tự lập giống như người Mỹ và người Đức sau khi đã có cuộc sống thư thả về mặt tài chánh thì họ mới ra làm chính trị. Trái lại, người Pháp đứng ra làm chính trị là để làm giàu, bằng những lối vơ vét "hợp lệ" nhờ "tay trong tay ngoài". Céline đã nhiều lần tuyên bố là cô vẫn giữ chức luật sư để kiếm kế sinh nhai và làm chính trị không phải là nghề "kiếm tiền". Cô từng tuyên bố sẽ không chọn người trong gia đình làm tuỳ viên dân biểu, nếu cô được đắc cử. Có thể đây là trường hợp đặc biêt khi cộng đồng người Việt, Lào và Cao Mên sống khá đông trong vùng như Vaires, Torcy, Chelles, Noisiel, Lognes, Champs-sur- Marne, Emerainville...được làm quen và giúp "đồng hương da vàng" thật sự, chứ không phải qua lối bợ đỡ đang thấy trong Đảng Xã Hội từ 5 năm nay, như trường hợp chính phủ Fr. Hollande đưa hai gương mặt Á châu ra để dụ dân da vàng. Đó là trường hợp Bà Fleur Pellerin và J.-Fr. Placé ; cả hai bà nầy sinh ỏ Đại Hàn và được gia đình người Pháp nhận làm con nuôi ngay từ lúc còn nhỏ và chẳng biết gì là Á châu cả. Trừ gương mặt mắt không mí !
Trong khi đó, gia đình cô Céline lánh nạn Cộng sản từ bên Lào với cha mẹ mà chỉ có vỏn vẹn 200 đồng franc trong túi để độ thân. Cô may mắn được người cha tận tụy, hy sinh đêm ngày trong thư viện, kiếm tiền nuôi 4 đứa con đều đỗ đạt thành tài ngày nay trên đất Pháp.
Như vậy, chúng ta biết ý chí của một người sống tại chỗ và biết hoàn cảnh vùng này, hoàn toàn sống gần với dân ..., không ăn nhập gì với những lối đặt người kiểu như "con buôn chính trị" mà các đảng phe tả Pháp lèo lái từ nhiều năm nay.
Céline có lần đã tuyên bố : "Người dân biểu dấn thân thật sự phải gần với dân, lo cho dân và để ý đến những vấn đề tại chỗ, chứ không phải khi được bầu xong thì phũi tay và biến đâu mất sau đó !". Với Céline Netthanvongs, có thể đây là bắt đầu cuộc cách mạng nở ra từ một cô gái Da Vàng.

Nguyễn Cậu Bốn (Người quan sát)
-----------

No comments:

Blog Archive