Sunday, March 22, 2015

Những email liên quan đến việc Liên Hội Người Việt Canada tổ chức dạ tiệc để ăn mừng vào dịp 30 tháng 4 mà họ gọi là Ngày Hành Trình Tìm Tự Do.



Bích chương quảng cáo Dạ Tiệc ăn mừng “Ngày Hành Trình Tìm Tự Do” nhân dịp Ngày quốc Hận 30 tháng 4 của Liên Hội Người Việt Canada

1- email của ông Trần Mộng Lâm
Ngày 30 tháng tư là một ngày rất xấu đối với những người vì thời cuộc phải bỏ nước ra đi. Chúng ta ra đi, không chỉ vì muốn tìm kiếm sự anh toàn hay vật chất cho bản thân. Chúng ta ra đi và luôn nghĩ rằng sự ra đi của mình chỉ là tạm thời, và sẽ có ngày trở về.

40 năm trôi qua. Mỗi năm, đến ngày này, chúng ta họp nhau để tưởng nhớ đến sự mất mát to lớn cho dân tộc, cho đất nước. Chúng ta có thể hội thảo. Chúng ta có thể tổ chức những đêm không ngủ. Đây là dịp tưởng nhớ đến những đồng đội đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh nhơ nhớp 1954-1975, đến những nạn nhân trong Mậu Thân, trong các trại cải tạo, ngoài biển khơi, đến Nguyễn Khoa Nam, đến Hồ Ngọc cẩn, đến các vị danh tướng VNCH. Chúng ta gặp nhau để chia sẻ với nhau hy vọng một ngày về trong Tự Do, và trong độc lập của dân tộc.

30 tháng tư, có thể có những giọt nước mắt tuôn trào, những nắm tay dơ lên, những lời thề son sắt. 30 tháng tư, tuyệt đối không phải dịp để tổ chức Da Tiệc, dù bất kỳ một lý do nào, ăn mừng thoát chết, đến được bến bờ tư do, hay để cảm tạ các ân nhân. Những việc đó rất hay, nhưng hãy dùng một ngày khác, một tháng khác.

Tôi vừa đọc được trên diễn đàn người dân Việt Nam lời mời tham dự dạ tiệc vào ngày 25 tháng tư tại Ottawa do Liên Hội Người Việt Canada tổ chức.

Tôi là một người Việt Nam, đến Canada từ 1978, và đã tham dự rất nhiều sinh hoạt của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia vùng Montréal, đã từng giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban Giám Sát (đây là lần duy nhất tôi nhắc tới cái chức tước này), cựu chủ bút tờ báo của Cộng Đồng (Báo Quốc Gia).

Tôi cũng là một thành viên của Hội Cựu Quân Nhân Montréal, hiện là chủ bút tờ Người Việt Montréal, là cơ quan chính thức của hội Cựu Quân Nhân Montréal. Tuy nhiên, những lời phát biểu dưới đây là của cá nhân tôi : Tôi không biết Liên Hội Người Việt Canada là hội gì, nhưng tuyệt đối tôi không dính dáng gì với cái hội đó, tuy tôi là một người Việt Canada. Sở dĩ phải lên tiếng như vậy vì những chữ «Liên Hội Người Việt Canada» có thể gây hiểu lầm cho những người ở xa. Người ta không có danh sách hội viên chính thức của hội này, nhưng không phải cứ là người Việt ở Canada là thành viên của hội đó.

Tôi cũng đang liên lạc với ông đương kim chủ tịch của Hội Người Việt Quốc Gia vùng Montréal và ban chấp hành của hội này để hỏi rõ thêm cho biết ý kiến của hội NVQGVM ra sao trong việc nên hay không nên tổ chức «Dạ Tiệc» trong những ngày cuối tháng tư này. Nếu vì lý do tôi là một thành viên của CD người Việt Quốc Gia vùng Montréal, đương nhiên tôi trở thành hội viên của Liên Hội Người Việt Canada, thì tôi xin chính thức ra khỏi hội CDNVQGVM. Tôi không thể làm khác hơn.

Chữ «Dạ Tiệc» rất là «sensitive» đối với chúng tôi.

Tác giả (bác sĩ Trần Mông Lâm) gửi bài đến Ban biên tập Diễn Đàn Người Dân ViệtNam.

2- email của Hoàng Lan Chi
K/g Anh Lê Duy Cấn
Tôi đọc tin này và không hiểu. Anh có thể cho tôi biết sự thực được không? 

Cảm ơn anh 
Hoàng Lan Chi

3- email của ông Lê Duy Cẫn
Chào chị Lan Chi,
Cám ơn chị đã hỏi thăm về chuyện này. Chúng tôi có được biết về bài viết của BS Trần Mộng Lâm.

Mục đich chính của buổi họp mặt ngày 25 tháng 4 là để các đồng bào có dịp gặp nhau, ôn lại chuyện vượt biên tìm tự do, và gặp các nhà bảo trợ để cám ơn họ đã mở rộng vòng tay đón nhận người Việt tị nạn trong 4 thập niên vừa qua.

Chúng tôi rất tiếc hai chữ "Dạ tiệc" trong tờ bích chương đã gây ra hiểu lầm.

Chúng tôi sẽ có một buổi họp vào cuối tuần này, trong đó vấn đề trên sẽ được đưa ra thảo luận. Hai chữ "Dạ tiệc" sẽ được sửa đổi để tránh ngộ nhận.

Thân kính,
Cấn

4- email của bà Hoàng Lan Chi
Xin chào anh Lê Duy Cấn (Liên Hội người Việt Canada)
Xin cảm ơn anh đã thư giải thích cho tôi về lá thư của Bs Trần Mộng Lâm ( CĐ Người Việt QG Montreal) liên quan đến việc BS phản đối LHNVCanada đã tổ chức "dạ tiệc" trong ngày 30/4.

Theo tôi được biết, hầu như đã thành thông lệ, như một điều luật bất thành văn là ngày 30/4, toàn thể cộng đồng người Việt hải ngoại chống cs đều làm lễ tưởng niệm với một số thủ tục. Trong ngày này, nhiều người không nói nhưng lòng họ đã thổn thức khóc ngay từ đầu tháng 4.
Đa số u buồn, đau khổ vì nước mất, nhà tan và bao nhiêu thảm cảnh tiếp theo, hàng triệu người chết trong ngục tù cs, hay ngoài biển cả.
Tôi cho rằng, sự đón tiếp, mở rộng vòng tay của "đồng minh" ( Mỹ, Canada, Úc, Tân Tây Lan, Pháp, Anh, Đức..) đối với người tị nạn cs: vừa là một nghĩa vụ vừa là một nghĩa cử.

Nghĩa vụ vì chính họ, không ai khác, tự động khoác áo đồng minh, đến đứng cạnh VNCH với chiêu bài bảo vệ vùng đất mà họ gọi đó là "tiền đồn" của thế giới tự do. Vùng đất ấy, với truyền thống chống xâm lược, đã bị tước đoạt, phục vụ cho một chiến lược toàn cầu.

Nghĩa cử vì họ, đồng minh, cũng tự động đứng ra giải quyết phần nào "hậu quả" của việc hy sinh VNCH cho chiến lược toàn cầu ấy.

Vì thế, cá nhân tôi nghĩ rằng, trong ngày 30/4 hãy để chúng tôi:

1-Tưởng niệm VNCH đã bị bức tử.
2-Tưởng niệm biết bao quân dân cán chính đã bỏ mình trải dài trong 20 năm đối phó với cs.
3-Tưởng niệm biết bao quân cán chính đã bỏ mình vì ngục tù cs.
4-Tưởng niệm biết bao người dân đã bỏ mình vượt biển tìm tự do.

Chúng tôi nghĩ rằng "đồng minh", cụ thể các nhà cầm quyền Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức, Pháp… có lẽ họ cũng không cần chúng ta tri ân họ trong ngày đau buồn nhất đời người của chúng ta. Họ, sẽ tôn trọng, để chúng ta đóng cửa với nhau, cùng tưởng nhớ những người nằm xuống. Họ, không cần chúng ta xênh xang áo mão, chiêng trống rùm beng, vòng hoa này, thư cảm ơn nọ, để tri ân họ, để cảm ơn họ. Có lẽ họ nghĩ rằng, lòng từ thiện của họ, không thấm vào đâu, so với sự hy sinh quá lớn lao của dân tộc Việt Nam cho một chiến lược toàn cầu.

Nói ít hiểu nhiều. Rất mong Liên Hội Người Việt Canada của anh, có hành động đúng.

Kính chúc Anh sức khỏe và mong có dịp gặp lại.

Trân trọng
Hoàng Lan Chi

Source: http://bacaytruc.com/

No comments:

Blog Archive