Wednesday, March 11, 2015

Nếu Dự Luật của Ngô Thanh Hải được chấp thuận, điều gì sẽ xảy ra?

1-Ông Ngô Thanh Hải có biết cộng đồng người Việt khắp nơi phản đối ô Nguyễn Ngọc Bích năm 2013 khi ông Bích cũng vận động xin đặt tên cho ngày 30/4 ở Virginia?
Chắc chắn ô Hải có biết. Nếu có biết thì vì lý do gì ông vẫn tiếp tục muốn làm?
2-Có ai nhờ/khiến Ngô Thanh Hải nộp đơn không ?
Trong cộng đồng:chắc chắn KHÔNG.  Mọi người bận bịu kiếm sống, còn dư thì giờ hay tiền bạc là đóng góp cho phong trào đấu tranh, giải thể cộng sản. Các ông bà chủ tịch tổ chức cộng đồng làm chuyện vác ngà voi, bận bịu với mọi ngày lễ: ngày 30/4, ngày July 4th, ngày tết.., không ông bà nào thiết tha với việc đi xin đặt tên cho một ngày nào đó cả. Còn nếu có kẻ nào đó xui Ngô Thanh Hải  thì kẻ đó là ai?
3-Khi nộp đơn, ô Ngô Thanh Hải có biết là Thủ Tướng sẽ "dị ứng” với chữ Black Day và sẽ đề nghị đổi?
Chắc chắn ô Ngô Thanh Hải có biếtsẽ  rất là ngu xuẩn khi xin đặt tên cho ngày 30/4 của Canada là "Black Day". Lý do, "black day" cho người Việt chứ không phải cho người Canada. Vậy ông cố tình nộp đơn xin như vậy để làm gì?
Trích Đài RFA:
Cộng đồng mình nghĩ ngày 30 tháng Tư là Black April Day Tháng Tư Đen, thì tôi cũng đệ trình lên là Black April Day. Nhưng mà cộng đồng người Việt mình không nghĩ là thủ tướng và chính phủ cho rằng dùng chữ “black” nó hơi nhạy cảm.
Thứ hai, khi dùng chữ Black April Day dân Canada không rõ ý nghĩa của cái đó là gì. Thành ra thủ tướng Canada đề nghị là “Journey To Freedom Day” nó dễ hiểu hơn, đọc tới thì dân Canada hiểu rằng đó là ngày người Việt của mình bỏ nước ra đi, Journey To Freedom Da,  Hành Trình Đến Tự Do thì nó đầy đủ ý nghĩa hơn” (TNS Hải trả lời cô Thanh Trúc, Đài Á Châu Tự Do).
4-Do đó ô Ngô Thanh Hải có biết sẽ phải đổi tên không?
Chắc chắn ông ngô Thanh Hải có biết: chính phủ Canada sẽ đề nghị đổi tên khác.
5- Cái tên Hành Trình Tự Do có đúng ý nghĩa của nó không?
Không đúng vì ngày 30/4 chưa có người VN nào tị nạn cs đến Canada. Sau này bà Elizabeth May, M.P., O.C. đã đề nghị sang ngày khác vì ngày đó mới là ngày đầu tiên Canada đón người tị nạn CS ở Toronto.
6- Giả dụ dự luật được chấp thuận, người Canada có biết và chú ý ngày này không? Và với người Canada gốc Việt?
Chắc chắc là không. Không ảnh hưởng đến người Canada. Họ không thèm quan tâm tới.
Với người Canada gốc Việt và từng là người quốc gia tị nạn cs : vẫn làm lễ với tên Ngày Quốc Hận. Con cháu họ cũng chỉ biết tên đó.
Với người Canada gốc Việt nhưng di cư từ Hải Phòng hay sau này đến Canada vì lý do nào đó: không chú ý, không tham dự những gì mà cộng đồng tổ chức và có dính líu đến 3 chữ  Ngày Quốc Hận”. Nhưng có thể họ sẽ làm lễ riêng với tên gọi “Hành Trình đến Tự Do” 
Ông Ngô Thanh Hải có tiên liệu trường hợp này không? Chắc chắn có.
7-Giả sử được chấp thuận, dự luật này có ích lợi gì cho cộng đồng người Việt quốc gia chống cs?
Không có ích lợi gì. Họ vẫn làm lễ với tên Ngày  Quốc Hận. Họ chẳng hề  cảm thấy no béo hơn hay vinh dự hơn so với trước kia khi chưa có dự luật này.
8-Ô Ngô Thanh Hải có biết cs sẽ chống đối không?
Có thể có, có thể không.
9-Khi CS chống đối thì có nghĩa là bất lợi cho chúng?
Không.   Giả dụ đây là điều mà cs muốn: xóa bỏ tên Ngày Quốc Hận gây nhức nhối cho chúng. Khi thấy cộng đồng phản đối và nhiều người lập luận “cái gì cs chống thì tôi theo và ngược lại” thì cs sẽ làm như vậy trong một số trường hợp mà trường hợp này là một. Sự phản đối này của nhà cầm quyền vc chả ảnh hưởng gì đến việc cầm quyền của chúng giao du với các quốc gia, việc ký kết này nọ. Chúng chỉ vờ vịt la làng vậy thôi. 
Sau này có  thể cs sẽ loan tin như sau: Một bộ phận của chúng ta đi từ Hải Phòng vì muốn được tự do kinh tế đang làm lễ kỷ niệm trong ngày 30/4. Và chúng sẽ đăng hình ở Canada với Ô Ngô Thanh Hải, với đa số người Canada đến từ Hải Phòng , với biểu ngữ trong ngày 30/4 là “Hành Trình đến Tự Do”. Lúc ấy, người trong nước chả quan tâm và người quốc gia ở Hoa Kỳ và Canada thì “ngậm đắng nuốt cay” khi cộng đồng ở Toronto hay MONTREAL chia đôi trong ngày 30/4. Chắc chắn ô Ngô Thanh Hải sẽ mời viên chức cao cấp Canada đến dự “Ngày Hành Trình đến Tự Do” chứ không đến dự “Ngày Quốc Hận”.

Lúc đó ô Ngô Thanh Hải có công/tội gì đối với người Việt quốc gia chống cs?

Hoàng Ngọc An 3/2015

No comments:

Blog Archive