Thursday, March 12, 2015

Ý kiến của ông Đổ văn Phúc, Michael Do, Chairman of the Board of Executives. The Vietnamese American Community of the USA

From: 'Michael Do' via CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA HOA KỲ - CỘNG ĐỒNG THÀNH VIÊN (CDNVQGHK_CDTV@googlegroups.com)
Sent: Thursday, March 12, 2015 10:56 AM
Subject: Re: QUOC HAN hay NGAY TU DO.

Kính thưa anh Lê Xuân Nhị,
Trước tiên, xin khẳng định rằng tôi cũng là lính tác chiến như anh, cũng ở chung chiến tuyến chống Cộng hiện nay như anh. Vì thế, sẽ không có chuyện "một là mày chết hai là tao chết"..." mà là cùng nhau tìm sự đồng cảm trong một vấn đề Ngày Quốc Hận.
Thưa anh,
Năm 1993, khi tôi với trách vụ Chủ Tịch Hội Cựu Quân Nhân Austin, đã tổ chức ngày Quốc Hận đầu tiên có hơn 300 người tham dự. Có một khách danh dự là bà Giám Đốc cơ quan Caritas đã dùng chữ Celebration khi phát biểu. Tôi đã đính chính ngay (dù chữ Celebration trong Anh Ngữ không chỉ hàm ý vui mừng, mà còn áp dụng trong nhiều trường hợp buồn nữa...). Tôi đã sửa lại là Commemoration. Sau đó, chúng tôi liên tiếp tổ chức những năm sau và dùng chữ Mourning Day. Có khi dùng Black April.
Khi ông Ngô Thanh Hải đệ trình lên QH Canada, đổi thành ngày Hành Trình Tự Do, thì ông ta đã sai vô cùng. Tôi không có bằng chứng để nói rằng ông ta có mưu đồ gì. Nhưng một người trí thức, lớn tuổi, một nhà chính trị... ông ta phải hiểu ý nghĩa sâu sắc của ngày Quốc Hận. Ông cũng phải tiên liệu rằng sự thay tên ngày Quốc Hận, sẽ đưa đến sự mờ nhạt ý nghĩa của nó. Nhất là các thế hệ sau, họ hiểu lầm Ngày Hành Trình Tự Do (Ngô Thanh Hải), Ngày Nam Việt Nam (Nguyễn Ngọc Bích), Ngày Nhân Quyền (Đảng VT)... là ngày vui mừng, đo đó, hàng năm họ sẽ tổ chức liên hoan, dạ vũ để mừng ngày 30-4. Anh có nghĩ điều này sẽ xa?
Đối với bọn CS, đến lúc chúng nó sẽ nghĩ ra và ca ngợi ngày Hành Trình Tự Do, vì chúng sẽ tuyên truyền rằng nhờ ngày 30-4-1975, nhân dân Miền Nam đã thoát khỏi gông cùm Mỹ Ngụy để hưởng Độc Lập, Tự Do....
Thưa anh,
Chúng ta đấu tranh cho dân chủ, tự do. Chúng ta sẽ tôn trọng các ý kiến khác nhau về một vấn đề. Như cách nhìn về hành vi của ông Ngô Thanh Hải. Tôi cho sai, anh thì không...(cứ tạm như thế). Nhưng chắc chắn chúng ta phải cùng đồng thuận về danh xưng và ý nghĩa Ngày Quốc Hận. Tại sao phải thay tên? Tại sao phải chịu lệ thuộc vào quốc hội ngoại bang trong khi đây là vấn đề nhạy cảm của người Việt chúng ta. Cái sai của ông Ngô Thanh Hải là ở đó.
Hy vọng ý kiến của tôi được anh đón nhận với thiện ý.
Kính chúc anh an bình.
Michael Do (Do Van Phuc) Chairman of the Board of Executives. The Vietnamese American Community of the USA
https://vacusa.wordpress.com
http://tienggoicongdan.com/
http://www.michaelpdo.com
Vietnamese Communists must render FREEDOM, DEMOCRACY and HUMAN RIGHTS to the people before a political defeat would cost them their livelihood and even their lives.

No comments:

Blog Archive