Sunday, August 6, 2023

Canada tái khởi động cuộc điều tra di dân gian lận

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 3 tháng 8, 2023

Cuộc vận động của BPSOS và mạng lưới thân hữu để yêu cầu chính phủ Canada mở lại chương trình định cư nhân đạo dành cho các cựu thuyền nhân lưu lạc không quy chế hợp pháp ở Thái Lan đến nay đã có 2 diễn tiến cụ thể liên đới: (1) Phát hiện về yếu tố an ninh quốc gia trong một số hồ sơ di dân gian lận và (2) sự tái khởi động cuộc điều tra của Bộ Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada.

Phát hiện mới
Ngày 30 tháng 6 vừa qua, BPSOS đã chia sẻ với một số giới chức hữu trách của chính quyền Canada tài liệu bổ sung cho bản báo cáo sơ khởi đã cung cấp cho họ đầu tháng 5. Tài liệu bổ sung cho thấy người được giao vai trò “đại diện” các cựu thuyền nhân để lập danh sách định cư Canada chính bản thân lại không hợp lệ và liên quan đến một tổ chức với nhiều thành viên từng bị truy tố và xử án tù vì hoạt động khủng bố.

Người đó là Cao Lê Vũ, cựu thuyền nhân ở trại Sikiew, Thái Lan. Sau năm 1996, ông Vũ đã hợp tác làm ăn với Ông Hoàng Văn Phúc, chủ Công Ty Cổ Phần Nồi Hơi Việt Nam ở Hà Nội. Ông Vũ đảm trách xuất cảng nồi hơi sang Thái Lan. Sau một thời gian, Ông Vũ chuyển sang làm hướng dẫn viên du lịch ở Thái Lan, hợp tác với cả Võ Văn Dũng và Nguyễn Việt Trung. Cả 3 người này đều nằm trong số 13 hồ sơ mà BPSOS nhận diện là có dấu hiệu di dân gian lận.

Hình 1 - Cao Lê Vũ ở Thái Lan, năm 2012. Người đứng ở sau lưng Cao Lê Vũ là Thạch Đông, người đóng giả chồng với em gái ruột; sau khi đến Canada, cô em gái của Thạch Đông đã về sống chung với Cao Lê Vũ.

Theo tiết lộ của YouTuber Huy Đức thì Cao Lê Vũ là chiến hữu thuộc cùng Đoàn Thanh Niên Việt Nam Tự Do của tổ chức Chính Phủ Việt Nam Tự Do trước đây:

“Nguyễn Viết Trung là thành viên ở trong Đoàn Thanh Niên của Nguyễn Hữu Chánh -- Đoàn Thanh Niên Việt Nam Tự Do, qua bên Thái mặc đồ trận. Lê Văn Xe [Lâm Phước Xe]… Thằng em chủ nhà bữa tôi phỏng vấn nữa… Thêm một đứa bị tạt át xít nữa. Tổng cộng là 5 đứa. Họ là những người đã hy sinh, họ là những người mang những cái bộ đồ trận rồi đứng làm lễ chào quốc kỳ Việt Nam. Họ ở bên đồi 701, 702 gì đó... Những người là kháng chiến quân.” Xem: https://www.youtube.com/watch?v=LCWNJvqmByA (13/06/2023) phút 1:39:29 - 1:40:00

“Chủ nhà” được nhắc đến chính là Cao Lê Vũ, cũng theo YouTuber Huy Đức:

“Cao Lê Vũ là chủ nhà mà bữa trước là tới phỏng vấn, đó là Cao Lê Vũ đó, cũng là sinh hoạt trong Chính Phủ Việt Nam Tự Do luôn.” Xem: https://rumble.com/v2zcha4-xin-ng-nguyn-nh-thng-ng-trc... (23/06/2023) ở phút 17:27:37 – 17:27:50.

Điều này giải thích tại sao có những người như Nguyễn Việt Trung, Lâm Phước Xe… không hề là cựu thuyền nhân mà vẫn có tên trong danh sách tái định cư theo chương trình định cư nhân đạo của Canada. YouTuber Huy Đức cho biết những người này chạy đến Thái Lan năm 2005:

“… anh em người ta gần 30 năm rồi, người ta đấu tranh, người ta theo tổ chức Nguyễn Hữu Chánh, người ta sinh hoạt ở trong Biệt đoàn Sao Trắng này nọ. Người ta đã từng bị cộng sản rượt chạy và rải truyền đơn năm 2005. Và bây giờ phải trốn sống ở bên Thái Lan.” Xem: https://www.youtube.com/watch?v=DmyEtMci5Ak&t (11/06/2023) ở phút 1:07:14 – 1:07:29.

Chương trình tái định cư nhân đạo của Canada chỉ giành cho các cựu thuyền nhân đã đến Thái Lan trong khoảng 1984-1991 và đã lưu lạc ở Thái Lan trong tình trạng không quy chế hợp pháp, nghĩa là không giấy tờ hợp pháp ở Việt Nam, sống không hợp pháp ở Thái Lan và cũng không quy chế tị nạn của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ, gọi tắt là “vô tổ quốc”.

Cao Lê Vũ đã đưa nhiều người không hội đủ tiêu chuẩn sang Canada làm mất chỗ của những người thực sự xứng đặng. Ông ta là người lập danh sách thứ 2 để rồi LM Peter Namwong ký xác nhận trước khi trao cho chính phủ Canada. Xem video tóm lược đường dây tổ chức di dân gian lận và vai trò của Cao Lê Vũ: https://www.youtube.com/watch?v=dhQ7Xi7rLYY

Danh sách đầu tiên nộp cho chính phủ Canada gồm 33 gia đình với gần 60 người. Trong đó có một số gia đình cựu thuyền nhân lúc ấy đang ở Campuchia chứ không phải Thái Lan. Sau đó, họ chạy sang Thái Lan, được các luật sư của BPSOS hỗ trợ xin được quy chế tị nạn, rồi định cư Hoa Kỳ. Do đó, danh sách đầu tiên đã giảm đi về số hồ sơ và số người. Sau đó, chính phủ Canada chấp nhận danh sách bổ sung mà phần lớn do Cao Lê Vũ thiết lập. Tổng cộng 2 danh sách gồm 108 người đã được tái định cư vào Canada. Cuôc điều tra của BPSOS cho thấy từ 40% đến 50% có dấu hiệu gian lận.

Bộ phận điều tra gian lận của Bộ Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch của Canada đã nhận được bản phụ đính của BPSOS từ đầu tháng 7, bổ sung cho bản báo cáo sơ khởi của BPSOS mà họ đã nhận được đầu tháng 5.

Chúng tôi đang cập nhật bản báo cáo sơ khởi vì có thể có thêm từ 4 đến 6 hồ sơ di dân gian lận mà chúng tôi đang phối kiểm thông tin giai đoạn chót.
Canada tái khởi động cuộc điều tra.

Sau một thời gian dài bị trùm mền, cuộc điều tra hồ sơ gian lận đang được khởi động trở lại. Có lẽ gần đây một số quý vị trong danh sách 13 hồ sơ bị nhận diện trong bản báo cáo sơ khởi của BPSOS đã nhận được tín hiệu của sự khởi động điều tra trở lại này. Hai yếu tố đã góp phần cho việc tái khởi động cuộc điều tra.

Thứ nhất là tài liệu phụ đính của BPSOS cho thấy một số cá nhân di dân gian lận đã từng ở trong một tổ chức có nhiều thành viên bị xử án tù vì hoạt động khủng bố trước đây. Vấn đề do đó không còn chỉ là di dân gian lận mà có thể liên quan đến an ninh quốc gia của Canada.

Yếu tố thứ hai là Bộ Trưởng Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada ngày càng nhận thêm văn thư của các nghị sĩ yêu cầu cứu xét mở lại chương trình định cư nhân đạo cho các cựu thuyền nhân bị kẹt lại và đồng thời điều tra các hồ sơ gian lận đã lấy mất chỗ của họ. Thủ lãnh Đảng Bảo Thủ, người sẽ ứng cử chức Thủ Tướng, đã giao cho đồng viện Tom Kmiec, Bộ trưởng “đối lập” về Di Trú, Tị Nạn và Di Dân, theo dõi vụ việc. Ông Kmiec sẽ gặp tôi để trao đổi thêm trong thời gian sắp đến.

Khi bị điều tra, các trường hợp khai gian để nhập cư Canada có 2 lựa chọn. Nếu khai thật, đương sự có thể thương lượng để được cứu xét tư cách tị nạn và xin ở lại Canada. Nếu tiếp tục gian dối thì mang tội đồng loã nhằm bao che tội phạm di dân gian lận.


Hình 2 -- Văn thư của Nghị Sĩ Jenny Kwan gửi Bộ Trưởng Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch

Chiến dịch tin giả và vu khống
Ngay sau khi thông tin về cuộc điều tra của BPSOS rò rỉ ra ngoài, một số thành phần đã hung hãn chống lại cuộc vận động điều tra di dân gian lận để mở lại chương trình định cư nhân đạo cho những cựu thuyền nhân bị bỏ rơi một cách bất công. Thay vì đối đáp về nội dung của cuộc điều tra, họ tìm cách hạ gục hoặc bịt miệng người điều tra cùng với các nhân chứng. Họ tới tấp dựng chuyện để vu khống, nguỵ tạo thông tin, làm chứng gian, đưa tin giả… nhằm tạo hoả mù và hướng dư luận sang vấn đề khác. Chúng tôi chọn thái độ tập trung vào cuộc vận động.

Mới đây nhất, hôm nay, họ tung tin giả là BPSOS đã xoá các bài liên quan đến tị nạn trên trang machsongmedia.org. Đó là tin giả. Có lẽ họ hy vọng không ai tìm đọc thông tin về hồ sơ di dân gian lận.

Đây là đường link trực tiếp đến tất cả các bài liên quan vấn đề tị nạn, nếu không muốn đi qua trang chủ: https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan.html.

Và đây là đường link đến bài viết này: https://machsongmedia.org/.../1979-cap-nhat-thong-tin-ve...

Theo kế hoạch, cuối tháng 8 cho đến giữa tháng 9 thì cuộc điều tra gian lận sẽ có đà, không cần chúng tôi thúc đẩy thêm hoặc cung cấp thêm thông tin. Khi ấy chúng tôi sẽ bắt đầu trình bày sự thật ở đằng sau chiến dịch tung hoả mù để đánh lạc hướng dư luận kể trên.

Bài liên quan:
Cập nhật về cuộc vận động mở lại chương trình định cư cho các cựu thuyền nhân bị kẹt lại ở Thái Lan

Video tài liệu tổng hợp: Cựu thuyền nhân còn kẹt lại – Căn cốt của vấn đề

2 comments:

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Anonymous said...

Hạt giống xấu ... cho quả thúi ... ráng hái được, vất cho xong !! ??

Blog Archive