Tuesday, August 29, 2023

Robotaxi được chính thức lưu hành ở San Francisco

SAN FRANCISCO, California (NV) – Sau một thời gian hoạt động thử nghiệm, cuối cùng thì những chiếc taxi không người lái, hay “robotaxi”, cũng đã chính thức được hoạt động ở San Francisco.

Trang mạng tin tức bbc.com cùng nhiều hãng tin lớn đồng loạt đưa tin, vào ngày Thứ Năm 10 Tháng Tám, hai hãng robotaxi là Cruise và Waymo đã được chuẩn thuận để chính thức hoạt động 24/7; và bắt đầu thu phí phục vụ hành khách trên khắp San Francisco.
Robotaxi được chính thức lưu hành ở San Francisco. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Ủy Ban Tiện Ích Công Cộng California, cơ quan quản lý xe hơi tự lái trong tiểu bang, đã bỏ phiếu 3/1 để chấp nhận cho Waymo và Cruise mở rộng hoạt động từ thử nghiệm sang chính thức có thu phí. Cuộc bỏ phiếu thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của công luận, đã diễn ra sau khoảng sáu giờ tranh luận công khai của hai phía ủng hộ và phản đối robotaxi.

Không phải ai ở San Francisco cũng ủng hộ robotaxi. Những đơn vị phản đối mạnh mẽ nhất chính là cảnh sát và cơ quan cứu hỏa thành phố, bởi vì họ cho rằng robotaxi hoạt động vẫn chưa an toàn. Một số các nhà hoạt động và cư dân cũng tham gia phản đối.

Nhưng đối với các nhà sản xuất xe robotaxi, quyết định này có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho dịch vụ xe không người lái.

Waymo là công ty có chung công ty mẹ với Google. Công ty này đã thực hiện thử nghiệm dịch vụ robotaxi miễn phí ở San Francisco kể từ năm ngoái. Waymo gọi quyết định này là bước khởi đầu tuyệt vời cho các hoạt động thương mại thực sự của mình ở San Francisco.

Waymo hiện đang thực hiện hơn 10,000 chuyến robotaxi mỗi tuần ở San Francisco và Phoenix, Arizona.

Cruise là một công ty con của hãng xe hơi khổng lồ General Motors (GM). Đại diện của Cruise dự đoán dịch vụ robotaxi có thể tạo ra doanh thu hàng năm 1 tỷ đô la vào năm 2025. Cruise xem quyết định của giới hữu trách San Francisco là một cột mốc lịch sử của ngành.

Đội xe robotaxi của Cruise hiện đang hoạt động ở Austin, Phoenix cũng như San Francisco, trung bình thực hiện khoảng 1,000 chuyến đi có hành khách vào mỗi đêm. Cruise cho biết đang có kế hoạch bắt đầu cung cấp dịch vụ tại các thành phố Houston và Dallas của Texas.

Dịch vụ xe hơi không người lái đã bắt đầu từ hơn một thập niên trước. Nhưng việc đưa vào hoạt động chính thức trên đường phố Hoa Kỳ vẫn tiến triển chậm. Các công ty phát triển xe tự lái bị sa lầy bởi những trục trặc công nghệ, những lo ngại về an toàn, và những vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái.

Những người không ủng hộ robotaxi ở San Francisco cũng nêu lên những mối lo ngại về an toàn. Họ cho rằng những chiếc robotaxi thường gây ra trở ngại giao thông do tắt máy đột ngột, cũng như không nhường đường cho xe cảnh sát, cứu hỏa.

Một số nhà hoạt động còn lo ngại rằng việc mở rộng dịch vụ robotaxi sang các thành phố lớn khác có thể dẫn đến việc mất số lượng việc làm đáng kể cho người dân.

No comments:

Blog Archive