Tuesday, August 15, 2023

Chuyện Phải Đến Đã Đến

Bạn thân mến, 

Người Mỹ và người ngoại quốc chúc mừng đội tuyển Mỹ. Trong bài trước tựa đề “ Đội tuyển Mỹ đang đi về nhà”, tôi có nói là sẽ không viết gì thêm nữa về đội Mỹ ở vòng 16. 

Tôi tin rằng đội tuyển Mỹ sẽ không thắng bởi: “Với trái tim thù ghét đất nước và coi thường lá cờ quốc gia thì chức vô địch WC 2023 lần này chắc chắn không phải là đội tuyển Mỹ vì họ không có lá cờ Hoa Kỳ để khoác lên mình và chạy khắp cầu trường. Vậy thì họ sẽ khoác lên mình cái gì nếu chiến thắng? Chắc chắn không có cái gì vì họ sẽ không chiến thắng mà chỉ có chiến bại và xấu hổ. Chắc chắn hơn nữa là họ sẽ không rớt một giọt nước mắt nào cho đất nước và fan hâm mộ mình. Họ là những người có yêu và thương quê hương đâu mà khóc! Chi có những người luôn luôn đưa tay lên trái tim và tự hào đứng hát quốc ca như Kelly O’Hara, Lindsey Horan, Alex Morgan, Julie Ertz, Alyssa Naeher mới khóc mà thôi.” 

Nhưng sáng nay, sau khi xem replay trận đấu “ cuối cùng” của đội Mỹ với Sweden, tôi thành thật xin lỗi các bạn vì muốn xin được viết thêm một lần cuối cùng, một chương chót “The End of the Saga” về đội tuyển Mỹ. Một chương chót thật là buồn nhưng có một điều muốn nói mà tôi đã bỏ sót trong bài trước. Khi các bạn đọc hết bài này thì các bạn sẽ hiểu điều tôi muốn nói là điều gì. “xin được viết thêm một lần cuối cùng” 

Đây không phải là ý kiến của riêng cá nhân tôi mà đúng ra là những ý kiến của mọi người gồm người dân Mỹ và người ngoại quốc, người mê đá banh hay là không mê đá banh, người chẳng biết đội tuyển nữ Hoa Kỳ là những ai trừ Megan Rapinoe và tất cả những người yêu nước, tôn trọng lá quốc kỳ và hát quốc ca không phân biệt là quốc ca HK hay quốc ca của 31 nước khác tham dự giải WC 2023. 

Hôm nay, đội tuyển Mỹ đã thua đội tuyển Sweden 5-4 trái với penalty đá luân lưu sau khi huề nhau 90’ phút chính thức và 30’ phút đá thêm giờ Nhìn chung là đội Mỹ đã có một sự cố gắng rất nhiều cũng như có rất nhiều cơ hội ghi bàn thắng và thời gian giữ banh trong chân nhiều hơn Sweden. Có thể nói đội Mỹ đá trên chân đội Sweden. Thủ môn Zecira Musovic của Sweden, cao 1m80 = 5’11” , 27 tuổi, đã dự giải thế vận hội 2020 ở Nhật và FIFA nữ 2019 ở Pháp, hiện đang là thủ môn của đội nữ Chelsea của England, thật xuất sắc, Zecira chính là cầu thủ hay nhất của Sweden trong trận vì đã cứu thua cho đội nhà rất nhiều đường banh tấn công nguy hiểm, nhất là ở phút 53, Horan đã tạt ngang hông một đường banh rất mạnh và bất ngờ vào khung thành ở trong vòng 16m5, Zecira đã bắt được cú sút nguy hiểm duy nhất của trận đấu mà ai cũng nghĩ là Mỹ sẽ thắng. 

Chuyện thua khi đá phạt luân lưu là chuyện bình thường trong đá banh nhưng chuyện đội Mỹ thua thì không bình thường ở trong vòng 16 của lịch sử tranh giải thế giới FIFA. Sau bao nhiêu hào quang chiến thắng từ 2 lần vô địch thế vận hội 2008 & 2012, 2 lần vô địch thế giới túc cầu nữ 2015 & 2019, đây là lần đầu tiên, đội tuyển nữ Mỹ bị loại ở vòng 16. 

Chuyện thua không bình thường này đã được mọi người nhìn thấy ngay từ trận đụng độ đầu tiên của đội Mỹ với Việt Nam, Thành tích của 2 trận sau còn lại với Hòa Lan huề 1-1, Bồ Đào Nha huề 0-0 lại càng thấy rõ hơn. 

Như vậy, nhìn chung, trong trận đụng độ đầu tiên, đội Mỹ chỉ có thắng Vietnam 3-0, đội đứng thứ 32 xếp hạng của FIFA năm 2023, một lính mới tò tè của giải. Chỉ có mỗi trận thắng Vietnam là một chiến thắng duy nhất của đội Mỹ, một chiến thắng dưới mức tầm thường và không thể hiểu được. Còn lại là 3 trận thua. Gôm lại đúng là một điều mỉa mai, xấu hổ, chua chát và cay đắng cho đội Mỹ khiến một người Mỹ phải thốt lên câu: Vậy thì lý do gì khiến mọi người vui mừng khi đội Mỹ thua? 

Thay vì ủng hộ và nâng tinh thần của đội nhà trong trận Sweden ở vòng 16, chỉ vì thái độ của đội tuyển Mỹ khi làm lễ chào quốc kỳ và hát quốc ca khiến cho giới truyền thông báo chí, các mạng xã hội và nhất là Carli Lloyd, cựu thủ quân và cầu thủ lão làng của đội Mỹ trong 16 năm cũng phải lên tiếng chỉ trích kịch liệt không thương tiếc. 

Lần đầu tiên, họ mổ xẻ câu chuyện và tìm ra nguồn gốc của vấn đề là kể từ năm 2019 tới nay, cầu thủ lesbian Megan Rapinoe, người đồng tính cũng là người đầu tiên đã đem sóng gió và chia rẽ vào trong đội về các vấn đề như kỳ thị mầu da, bằng cách quỳ khi chào cờ, bắt chước cầu thủ bóng bầu dục Kaepernick cũng đã quỳ khi chào cờ năm 2019. 

Sau đó, còn bơm thêm nhiều vấn đề trong cái quỳ đó như kỳ thị giới tính, đòi bình đẳng giới tính, ủng hộ BLM, ửng hộ chuyển giới Nam sang Nữ được đi thi thể thao với nữ giới thứ thiệt…. 

Trong 5 năm dài từ 2019 tới này, câu chuyện chống đối và khinh miệt đất nước đó vẫn xẩy ra liên tục nhưng theo chiều hướng tăng thêm mà không giảm nhất là ở mỗi lần chào cờ. 

Theo tin tức của tờ Daily Mail.com đăng ngày 8 Aug, 2023 thì ngày 13 May, 2019, Rapinoe tuyên bố với Yahoo Sports là có thể sẽ không hát quốc ca hay vinh danh quốc thiều trong giải WC thế giới mùa hè này. Lý do là để chửi : “ F….You to Trump” 

Nhưng bây giờ thì đâu còn Trump nữa mà là Biden, cớ sao vẫn không hát quốc ca và vinh danh quốc thiều.? Đâu phải vì được trở thành một cầu thủ nổi tiếng của đội tuyển Hoa Kỳ mà tự cho phép mình có quyền ở trên lá quốc kỳ và quốc ca? Quốc ca và quốc kỳ là của quốc gia Hoa Kỳ và của người dân Hoa Kỳ chứ đâu phải của Trump đâu mà vì chửi Trump rồi lại thù ghét quốc kỳ và quốc ca của mình? 

Tuy Rapinoe không được xếp starters ra quân, cho nên, không có mặt lúc chào cờ nhưng các đệ tử của Rapinoe đã làm theo đúng như lời Rapinoe tuyên bố nghĩa là có hay không có Rapinoe, không thành vấn đề. Không hát quốc ca và không vinh danh quốc thiều. 

Tới giải WC 2023, khi nhìn thấy khuôn mặt lạnh lùng, đôi mắt hờ hững khi đứng buông xuôi tay và ngậm miệng không hát quốc ca, không phải chỉ 1 người mà có tới 7,8 người trong đội tuyển, hình ảnh đó làm nhục thể diện của cả quốc gia Mỹ và làm xấu đi hình ảnh tốt đẹp của người Mỹ. 

Huyền thoại vô địch thế giới về túc cầu của Mỹ và những hình ảnh đẹp đẽ của các cầu thủ Mỹ ngày xưa như Mia Hamm, Brandi Chastain, Julie Foudy, Christy Rampone ….đang bị phá hủy khi Rapinoe đem chính trị vào thể thao rồi nối tiếp với sự cực đoan của một số cầu thủ bị đầu độc và nghe lời Megan Rapinoe. 

Trong đội Mỹ và cũng như trong nhiều đội của quốc gia khác trên thế giới, có rất nhiều cầu thủ nữ lesbian. Ở đội tuyển cũ và mới của Mỹ, một số cầu thủ nổi tiếng đều công khai tuyên bố giới tính lesbian của mình như: 1- Megan Rapinoe 2- Khistie Mewis 3- Kelly O’Hara 4- Adrianna Franch ( thủ môn) 5- Tierna Davidson 6- Abby Wambach 7- Ashlyn Harris 8- Ali Krieger 9-Christen Press 10-Tobin Heath Tuyệt đối, không ai có tai tiếng và ồn nào như Rapinoe. Cũng như trong nghệ thuật và âm nhạc, chuyện đồng giới tính hay lưỡng giới tính trong thể thao hay túc cầu không phải là chuyện lớn hay chuyện lạ vì nó xảy ra thường xuyên trong hàng ngàn đội thể thao của các nước trên thế giới. 

Trong giải WC 2023, về những chuyện không chào cờ, không hát quốc ca thì chỉ có đội Mỹ làm. Đó mới là chuyện lạ và chuyện lớn. Chính điều này đã tạo ra làn sóng chống đối và không ủng hộ đội Mỹ. Lời oán hận duy nhất là cầu trù ẻo cho đội tuyển Mỹ thua. Khi tình hình chính trị trong nươc đang bị chia rẽ trầm trọng, lòng người dân thì phân hóa và oán thù lẫn nhau ngay cả trong gia đình, vợ chồng lẫn con cái và họ hàng cũng xung đột, ở trường học thì bạn bè với nhau cãi nhau tận mạng và ngòai xã hội thi tất cả mọi người nghi kỵ nhau, không dám tâm tình. Nghi kỵ, xung đột, cãi nhau, phân hóa và oán giận đến mức độ cắt liên lạc, không giao thiệp và coi nhau như kẻ thù. Đôi khi vọ chồng đã đi đến chuyện ly dị và con cái phải bỏ nhà ra đi vì cha mẹ xung khắc với nhau về chính trị khiến gia dình trở thành bãi chiến trường căng thẳng. Tất cả mọi xáo trộn và đổ vỡ đó đang làm nước Mỹ và xã hội Mỹ bị hỗn loạn và chia rẽ trầm trọng. Tinh thần ái quốc, sự đoàn kết và lòng tự hào của dân tộc Mỹ bị va chạm và bị khinh miệt xâu xa. 

Với hậu quả như vậy, nếu có đưa đến lời trù ẻo nguyền rủa cho đội Mỹ thua thì thật đúng là nghiệp chướng, Karma. May là người dân chưa buông lời trù ẻo cho cả quốc gia Mỹ sẽ thua (CS Tàu?) như đội tuyển Mỹ trong giải WC 2023 chứ nếu có thì cả nước Mỹ lẫn dân Việt tỵ nạn lần này không biết sẽ vượt biên đi đâu? Bơi qua Cuba là gần và dễ nhất! 

O’Hara cũng là một cầu thủ lesbian nhưng lại là một lesbian ngược lại hoàn toàn với Megan Rapinoe, O’Hara luôn luôn đứng thẳng người, để tay lên tim và ngẩng mặt cao tự hào hát quốc ca. Lúc thắng thì hãnh diện giăng cờ Mỹ, khi thua cũng biết khóc và buồn bã. Cho nên, Lesbian không phải là vấn đề và lesbian không phải ai cũng giống ai. Thái độ và hành động của O’Hara và Rapinoe không giống nhau ở chỗ một người thì muốn phục vụ cho đất nước còn một người thì đòi hỏi đất nước phục vụ cho mình. 

Vào ngày 20 Jan 1961, trong lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống Mỹ, John F Kennedy đã để đời một câu nói bất hủ: And so, my fellow Americans: ask not what your country can do for you – ask what you can do for your country.” 

Vậy thì Megan Rapinoe thuộc loại người CHO hay là người ĐÒI? nhưng chắc chắn, đội tuyển Mỹ là nạn nhân của chuyện ĐÒI của Rapinoe. Vì vậy, lời trù ẻo “ Cho đáng khiếp” của mọi người không phải dành cho tất cả đội tuyển Mỹ mà chính ra là để cho những người ĐÒI muốn được ở trên lá quốc kỳ Hoa Kỳ. 

Xin chân thành cám ơn và chúc an lành cho tất cả moi người trong đội tuyển Mỹ luôn luôn muốn CHO để xin được đứng dưới lá cờ và tự hào hát bài quốc ca: “ O say can you see……… O’er the land of the free and the home of the brave.” 

Xin ghi nhớ tấm lòng yêu nước của các bạn. 

Hình chụp trận USA vs Sweden Aug 6th, 2023 

NNP 6 th of Aug, 2023. 

No comments:

Blog Archive