Sunday, August 20, 2023

Báo Đức: Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang trốn ở Đức, được an ninh Đức bảo vệ.

Cặp tình nhân nổi tiếng nhất Việt Nam, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Phạm Minh Chính, trong những diễn biến ly kỳ hơn các bộ phim kinh điển của thế giới - Hình từ bài chủ.

Theo báo "Nd - Journalismus von links" của Đức. Bài viết của phóng viên Marina Mai ngày 07.08.2023. Bản phỏng dịch và tóm lược từ Đức ngữ qua Việt ngữ. Nội dung cho biết bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 54 tuổi, đang trốn ở Đức, và lần này công an VN sẽ không vào Đức được để bắt cóc như kỳ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh năm 2017. Bản tin cho biết bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là Giám đốc điều hành của công ty ngoại thương AIC, và cũng là người mua vũ khí cho VN.
.
Hồi tháng 5/2022, công an có lệnh truy bắt bà, nhiều viên chức ngoại thương, một số nhân viên trong công ty AIC của bà và các chính trị gia y tế địa phương. Tuy nhiên, cớ bắt không phải là về các thương vụ vũ khí, mà là về gian lận và tham nhũng trong các cuộc đấu thầu xây dựng bệnh viện. Bà Nhàn và 7 nhân viên của bà dường như được báo trước và đã chạy ra nước ngoài. Kế toán trưởng của bà đã bị dẫn độ về Việt Nam từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi ông kế toán trưởng lưu vong hồi tháng 7/2023. Một nhân viên trốn thoát khác đang sống ở Mỹ, và Mỹ đã từ chối lời VN yêu cầu dẫn độ về VN. Nơi trốn của những người khác là không rõ.
.
Tòa án VN đã kết án tù dài hạn vắng mặt những người bị truy nã hồi tháng 1/2023: Bà trùm Nguyễn Thị Thanh Nhàn lãnh án 30 năm tù về tội lừa đảo, tham nhũng. Tài sản của bà, trong đó có một biệt thự ở Hà Nội, đã bị tịch thu. Các báo Israel nghi ngờ lệnh bắt giữ là một cuộc tranh giành quyền lực giữa lãnh đạo đảng Nguyễn Phú Trọng và thủ tướng Phạm Minh Chính. Qua bà Nhàn, Israel đã trở thành nước cung cấp vũ khí quan trọng cho VN và bà Nhàn đã đứng ra làm trung gian cho công việc kinh doanh này. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Nguyễn Phú Trọng (79 tuổi) thích các giao dịch vũ khí với các đối tác truyền thống Nga và Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính (64 tuổi) thích các giao dịch với Israel, Slovakia và các nước phương Tây khác.
.
Nửa năm trước, tác giả (báo Đức) nhận được một bài nặc danh từ giới hành chính Hà Nội, trong đó cũng cho thấy một cuộc tranh giành quyền lực đằng sau cuộc đàn áp. Theo bài báo, người phụ nữ bị truy nã là tình nhân lâu năm của thủ tướng Phạm Minh Chính, người hy vọng lên kế nhiệm Tổng Bí Thư Đảng đang ốm yếu. Theo tin này, cuộc đàn áp bà Nhàn, người phụ nữ trốn sang Đức, là từ áp lực của những người không muốn ông Chính lên vị trí lãnh đạo đảng đầy quyền lực. Các mối quan hệ ngoại thương của người phụ nữ là một trụ cột quan trọng trong quyền lực của thủ tướng Phạm Minh Chính.
.
Do vậy, công an VN đang truy tìm người phụ nữ bỏ trốn với áp lực cao, và các vụ truy lùng trên báo chí Việt Nam gợi nhớ đến vụ truy tìm Trịnh Xuân Thanh trước khi ông này bị bắt cóc vào năm 2017. Mật vụ VN đã biết từ mùa hè này rằng bà Nhàn đang ở Đức. Theo nghiên cứu của tờ "Taz", chính phủ liên bang Đức đã từ chối yêu cầu dẫn độ từ Việt Nam. “Sau câu chuyện Trịnh Xuân Thanh, phía Việt Nam biết rất rõ rằng họ sẽ không bị dẫn độ khỏi Đức nữa,” một người có liên quan đến ngành ngoại giao Đức vào thời điểm đó cho biết. Đại sứ quán VN đã không trả lời các câu hỏi của báo chí.
.
Nhưng sau thảm họa ngoại giao dẫn đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, liệu Việt Nam có dám bắt cóc nữa? Điều này được hỗ trợ bởi thực tế là mật vụ Việt Nam đã bắt cóc hai nhà báo VN từ Thái Lan. Cả hai hiện đang bị cầm tù tại Việt Nam. Bây giờ, mật vụ VN không còn có thể vào Đức với hộ chiếu ngoại giao miễn thị thực để thực hiện một vụ bắt cóc, như năm 2017. Từ năm 2017, Đức bãi bỏ miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao.
.
An ninh Đức hiện đã nhận thức được mối nguy hiểm mà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang gặp phải và đang che chắn cho bà Nhàn. Theo nghiên cứu của "Taz", một số cơ quan an ninh được giao phụ trách vụ việc và đang chăm sóc người phụ nữ. Bộ Ngoại giao Đức đã cảnh báo VN là đừng giở trò bắt cóc nữa.
.
Cần ghi thêm, theo TAZ của Đức: Nguyễn Thị Thanh Nhàn, người đang trốn ở Đức, là người tình lâu năm của Thủ Tướng Phạm Minh Chính, và họ được cho là có với nhau một cô con gái.

Việt Báo

No comments:

Blog Archive