Sunday, September 7, 2008

Thông tin trên trang mạng của bộ Tư pháp Hoa kỳ cho hay bốn công dân Mỹ vừa bị bắt trong một vụ hối lộ quan chức Việt Nam.

Bốn người này cùng công ty của họ đã bị truy tố về việc hối lộ 150.000 đôla để đổi lấy các hợp đồng cung cấp thiết bị và công nghệ, trong đó có thiết bị chống bom đạn và phụ tùng trực thăng.

Sở Tư pháp Philadelphia cho hay những người này là Nam Quoc Nguyen, 52 tuổi, sống tại Houston; Joseph T. Lukas, 59 tuổi, từ Smithville, N.J.; Kim Anh Nguyen, 39 tuổi, từ Philadelphia; và An Quoc Nguyen, 32 tuổi, cũng từ Philadelphia.

Cả ba người gốc Việt đều là anh em.

Những người này bị truy tố hôm 4/9 và bị bắt một ngày sau đó.

Nexus Technologies Inc., có văn phòng ở Nam Philadelphia và Việt Nam. Trang web của công ty này viết ty Nexus chuyên cung cấp trang thiết bị và dịch vụ tích hợp hệ thống cho các ngành công nghiệp phát triển kỹ thuật cao như dầu khí, sản xuất và truyền tải điện năng, hàng không, hàng hải và cảng biển.

Theo một số nguồn tin, công ty này xuất khẩu sang Việt Nam các thiết bị và công nghệ đo đạc dưới nước, chống bom, phụ tùng máy bay trực thăng, thiêt bị dò hóa chất, phụ tùng vệ tinh và hệ thống dò tìm hàng không.

Hối lộ

Cũng vẫn trên trang mạng của mình, Nexus cho hay đã hợp tác với các công ty lớn của chính phủ như Tổng Công ty Dầu khí, Tổng Công ty Hàng không và Tổng Công ty Điện lực Việt Nam.

Cơ quan công tố Hoa Kỳ nói hành vi hối lộ của công ty Nexus được thực hiện trong khoảng thời gian từ 1999 tới tháng 5/2008.

Liên quan trong vụ này là các bộ Giao thông, Công nghiệp và Công an cùng một số cơ quan khác.

Ông Nam Quoc Nguyen, sáng lập viên và chủ tịch công ty, bị buộc tội hối lộ để dàn xếp hợp đồng. Ông Lukas thì bị buộc tội thỏa thuận với các nhà cung cấp Hoa Kỳ.

Bà Kim Anh Nguyen và ông An Quoc Nguyen thì bị nói đã chuyển tiền dưới sự chỉ đạo của ông Nam Quoc Nguyen.

Nếu bị tòa xử là có tội, ông Nam Quoc Nguyen có thể bị án tù cao nhất là 25 năm và phạt tiền 650.000 đôla; ông Lukas có thể bị 10 năm tù và phạt tiền 350.000 đôla; bà Kim Anh Nguyen 20 năm tù và 550.000 đôla; còn ông An Quoc Nguyen có thể bị cao nhất 5 năm tù và phạt tiền 250.000 đôla.

Công ty Nexus Technologies có thể bị phát tiền tới 10 triệu đôla.

BBC News

No comments:

Blog Archive