Monday, September 29, 2008

Tường Thuật Buổi Lễ Vinh Danh Trần Văn Bá
Tại Toà Thị Chính Paris Q 13 Ngày 27/09/2008

Vân Hải, Paris, 28/09/2008









Buổi lễ vinh danh Trần Văn Bá ngày 27/09/2008 tổ chức tại toà thị chính Paris quận 13 vẫn được toàn thể cộng đồng người gốc Việt tỵ nạn CS tại Paris nói riêng tiếp tục. Mặc dù BTC/TVBá ra thông cáo hủy bỏ, vì áp lực của chính quyền Pháp, buổi tổ chức này vẫn được tái lập sau khi cộng đồng người Việt tỵ nạn CS tại Paris nói riêng, có phản ứng trước sự “cấm đoán” của chính quyền Pháp và sau khi BTC/TVBá lại ra thông cáo lần nữa…kêu gọi tiếp tục. Trong vòng một tuần lễ ngắn ngủi đầy hoang mang cũng như phẫn nộ, tất cả mọi dự tính trước đó đã bị hủy bỏ nay lại được cấp bách xây dựng lại trong tinh thần Thách Đố Bão Tố, Vượt Qua Thử Thách.

Buổi tổ chức vinh danh TVB gồm có 2 phần.
- Phần văn nghệ và triển lãm văn hóa do Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do Tại Pháp đảm trách.
- Phần vinh danh TVBá, cũng có triển lãm những hình ảnh liên quan đến TVB và văn nghệ vinh danh do Tương Hội TVB trách nhiệm.

Nếu chỉ nhìn và đánh giá phiến diện, thì sẽ thiếu sót nhiều.
Nếu chịu khó nhìn vào chiều sâu, chắc chắn người thưởng ngoạn sẽ nhận thấy bừng bừng lòng yêu nước, chan chứa tình thương quê cha đất tổ Việt Nam, cũng sẽ cảm nhận thấy tính cách chính trị sâu sắc ẩn tàng trong sự lựa chọn đề tài, trong câu ca giọng hát, trong kịch bản, qua các lớp áo mão “cải lương” hay “ nâu sồng võ thuật” và trong lời giới thiệu từng tiết mục.

Nếu chịu khó đi một vòng các quầy triển lãm văn hoá, chắc chắn người thưởng ngoạn sẽ thấy rằng những tác phẩm trưng bầy đó không thể xuất hiện trong văn hóa Xã Hội Chủ Nghĩa VN.

Ngay tại một gian hàng tiểu công nghệ thuỷ tinh, người thưởng ngoạn cũng đọc thấy giòng chữ “đây là thành quả của một phụ nữ VN gốc thuyền nhân năm 1980, nay đã thành công tại Hoa Kỳ về công nghệ này”.

Nhìn một bức thi họa, cầm lấy một cuốn sách, lật vài trang, người đọc cũng có thể “đọc được” tinh thần quốc gia trong tác phẩm.

Ngắm một sáng tác điêu khắc, người ta cũng thấy “đôi cánh thiên thần”, chắc chắn không thể là đề tài mà nhà nước CSVN có thể duyệt xét …”thông qua”.

Cột bia TVB được đem đến đặt gần sân khấu, chưa kịp gắn ảnh TVBa trên đó nhưng đã có gắn 2 bảng đồng ghi những lời nói của TVB mà theo ông TVTòng vì những lời nói đó mà chính quyền Pháp cấm đoán, với lý do như TVBa.org đã đăng lên “Dự án nầy, với bản văn khắc trên Bia Vinh Niệm, sẽ làm mất đi tính vô tư của khu vực và có thể xúc phạm tình cảm của công chúng, đưa đến nguy cơ làm xáo trộn trật tự công cộng!”.

Con số thành viên của mỗi hội đoàn, con số người tham dự không phải là quan trọng để đại diện cho “thực lực” của người Việt quốc gia tỵ nạn CS, mà chính là cái TINH THẦN nói lên sự QUYẾT TÂM VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH, chấp nhận THỬ THÁCH, KHÔNG KHIẾP NHƯỢC trước bất công và đe dọa, mới là đại biểu cho cộng đồng người Việt Quốc Gia Tự Do, chan chứa tình yêu quê hương nguồn gốc và nói lên sự kiên trì trong mong đợi được nhìn thấy tương lai tươi sáng nơi quê nhà.

Buổi lễ kết thúc bằng những cành hoa đặt trước một cột bia TVBá làm bằng carton, thay thế cột bia thực sự, hiện nay có thể chỉ đang gặp “trở ngại kỹ thuật” trong việc dựng lên (trích lời phát biểu của ông TVTòng/ Tương Hội TVBa trong ngày 27/09/2008 tại Paris quận 13).

No comments:

Blog Archive