Thursday, April 19, 2018

Người ty nạn tới Áo sẽ bị tịch thu điện thoại và tiền


Một nhóm người đang nấu ăn bên trong một xưởng bỏ hoang, nơi mà người ty nạn và di dân tạm trú trong tình trạng thiếu thốn những phương tiện tối thiểu, như nước sạch và phòng vệ sinh, tại thành phố Patras, Hy Lạp ngày 31 tháng 3, 2018. Đây chỉ là một trong nhiều nơi sống tạm của hàng ngàn người ty nạn trên khắp Âu Châu. (Milos Bicanski/ Getty Images)


VIENNA - Chính phủ Áo đang đề nghị một loạt các biện pháp khắt khe để quản lý người ty nạn, bao gồm tăng thời gian chờ để trở thành công dân, tịch thu tiền mặt của người ty nạn để chi trả cho các phí tổn của họ, và thu giữ điện thoại của người ty nạn để kiểm tra xem những người này đến từ đâu. 

Đây là các đề nghị nằm trong dự luật vừa được nội các Áo phê chuẩn hôm thứ Tư, trong bối cảnh chính phủ liên minh của đảng bảo thủ và cực hữu gia tăng kiểm soát những người ty nạn tại quốc gia này. 

Trong cuộc họp báo sau phiên họp nội các hàng tuần, Thủ Tướng Sebastian Kurz nói, mục tiêu của chính phủ của ông là chống lại nạn nhập cư bất hợp pháp và việc lợi dụng chương trình ty nạn. Áo đã nhận số người ty nạn cao hơn 1% dân số nước này vào năm 2015, khi cuộc khủng hoảng di dân tại châu Âu bắt đầu. 

Tuy nhiên, sự đồng cảm ban đầu của người Áo đối với di dân đã nhanh chóng trở thành sự e ngại, khi số người nhập cư càng lúc càng tăng. Vào năm ngoái, Thủ Tướng Kurz đã thắng cử với lời hứa sẽ mạnh tay kiểm soát di dân, cắt giảm phúc lợi của người ty nạn, và chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. 

Dự luật mới của Áo, hiện sắp được chuyển cho quốc hội, sẽ tăng thời gian mà người ty nạn phải chờ để trở thành công dân từ 6 năm lên 10 năm. Áo cũng sẽ thu giữ tiền mặt, tối đa là 840 euro, của người ty nạn, để chi trả cho các phí tổn của họ. Các biện pháp này đã được nhiều nước Châu Âu khác thực hiện, bao gồm Đan Mạch, Đức, và Thụy Sỹ.

Source:vietbf

No comments:

Blog Archive