Sunday, April 15, 2018

Nga tuyên bố đã chặn đứng 71 tên lửa của Mỹ – Mỹ trả lời: Không có cái nào bị bắn hạ!


Source:Daikynguyen

Syria
Một người lính Syria ghi hình cảnh tượng đổ nát tại một căn cứ vũ khí hóa học của chính quyền Assad (Ảnh: AP)

Trong cuộc không kích của Mỹ – Anh – Pháp nhằm trừng phạt chính quyền Assad sử dụng khí độc đối với dân thường, Nga đưa tin 71 tên lửa hành trình của Hoa Kỳ đã bị đánh chặn, trong khi Mỹ trả lời không có chiếc nào bị bắn hạ, theo Business Insider. 
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng, Đại tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Joseph Dunford, đã trả lời các phương tiện truyền thông rằng cuộc tấn công này đã thành công khi nhắm tới 3 mục tiêu tại Syria.
Các mục tiêu mà liên minh Anh, Pháp, Mỹ bắn tên lửa là các địa điểm nghiên cứu, sản xuất và lưu giữ vũ khí hóa học, bao gồm:
– Một trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus;
– Cơ sở lưu giữ vũ khí hóa học ở phía tây Homs;
– Và một cơ sở lưu trữ vũ khí hoá học gần Homs.
Ngay sau khi cuộc tấn công vào Syria đã kết thúc, truyền thông Nga đưa tin rằng 71 trong tổng số 105 tên lửa hành trình của Mỹ đã bị đánh chặn vào đêm thứ Sáu theo giờ Mỹ hay rạng sáng thứ Bảy theo giờ Syria. Trong một cuộc họp báo ngay sau đó, Tổng thư ký của Tổng tham mưu trưởng Nga, ông Colonel Sergei Rudskoy nói rằng: Các cơ sở quân sự của Syria chỉ chịu thiệt hại nhẹ từ các cuộc tấn công.
Trong một cuộc họp báo sáng 14/4, phát ngôn viên Lầu Năm góc Hoa Kỳ Dana White cho biết: Mỹ và các nước đồng minh đã “thành công trong mọi mục tiêu” của cuộc không kích của liên minh Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp.
Trung tướng hải quân Hoa Kỳ Kenneth F và Tham mưu trưởng liên quân McKenzie Jr. đưa ra những bức ảnh chụp các mục tiêu bị tấn công tại Syria trong họp báo. “Chúng tôi tin tưởng rằng tất cả các tên lửa hành trình của chúng ta đã nhắm đúng mục tiêu” – Trung tướng Kenneth F cho biết. Điều này tương phản mạnh mẽ với tuyên bố của Nga rằng các tên lửa hành trình của Mỹ đã bị bắn hạn bởi các hệ thống phòng thủ của Syria.
Hoa Kỳ đã công bố các chi tiết sau đây về vũ khí mà họ đã sử dụng trong cuộc không kích nhắm vào lực lượng vũ khí hóa học của Syria:
Từ biển Đỏ (Red Sea):
– USS Monterey (Tàu tuần dương hạm Ticonderoga dẫn đường tên lửa hành trình ) – 30 tên lửa Tomahawk tự hành
– USS Laboon (Tàu khu trục) – 7 tên lửa Tomahawk tự hành
Từ Vịnh Bắc Ả Rập (Vịnh Ba Tư):
– USS Higgins (Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Arleigh Burke-class) – 23 tên lửa Tomahawk tự hành
Từ phía Đông Địa Trung Hải:
– USS John Warner (Tàu ngầm Virginia-class Virginia class submarine) – 6 tên lửa tự hành Tomahawk
– Một tàu chiến của Pháp (chưa rõ tên) – 3 tên lửa ( phiên bản hải quân của tên lửa SCALP)
Từ trên không:
– 2 Máy bay ném bom B-1, 19 tên lửa không đối đất ngoài tầm phòng không
– 1 đoàn máy bay tiêm kích Tornado và Typhoon của Anh – 8 tên lửa tàng hình tầm xa Storm Shadow
Một thực tế mà truyền thông 2 bên đều đồng ý rằng tất cả các máy bay của Liên minh Anh, Pháp, Mỹ liên quan tới cuộc không kích đều đã trở về căn cứ của mình.
Liên minh Anh, Pháp, Mỹ
Bức ảnh được cung cấp bởi Cơ quan Bảo vệ Không quân Quốc gia Hoa Kỳ – hình ảnh phi đội B-1B thứ 34 rời Căn cứ Không quân Al Udeid Air Base, Qatar, sáng sớm hôm thứ Bảy (14/4/2018) (Ảnh: Master Sgt. Phil Speck/U.S. Air National Guard / AP)
Các tàu chiến tham gia cuộc tấn công hiện vẫn đang hoạt động trên biển mà không có cuộc chạm trán vũ trang nào từ Syria hay Nga. Điều này đánh dấu một thành công của Liên minh trong sau một tuần đầy rẫy những luận điệu của Nga nhằm bảo vệ đồng minh Assad.
Theo Business Insider, Nga có tiếng trong việc sử dụng giới truyền thông làm công cụ thao túng thông tin về kết quả thành công hay thất bại của một cuộc xung đột. Nhưng dù thông tin ra sao, một điều có thể thấy là ba nước liên quân đã đạt được mục tiêu của mình khi bắn tên lửa vào các lực lượng vũ khí hóa học của Syria mà không gặp phải tổn thất nào, Business Insider bình luận.
Nếu lực lượng phòng không của Syria thật sự đã không thể ngăn chặn các tên lửa hành trình của Hoa Kỳ (hầu hết các thông tin đều cho thấy điều đó), thì đây là một cú đánh mạnh vào chính quyền Assad và tới năng lực của Nga trong việc hỗ trợ phòng không có hiệu quả trong khu vực, theo Business Insider.
An Hòa

No comments:

Blog Archive