Friday, April 20, 2018

Ba tàu chiến Úc thăm Việt Nam bị Trung Quốc thách thức trên Biển Đông


Australia
Các thủy thủ Australia đến thăm Việt Nam ngày 19/4/2018. Ba tàu chiến Úc đã đối mặt với hải quân Trung Quốc ở Biển Đông trước khi tới Việt Nam (Ảnh: Dân Việt)

Ba tàu chiến của Australia đã bị quân đội Trung Quốc thách thức khi họ đi vào Biển Đông để tới thăm Việt Nam, hãng truyền thông quốc gia Úc ABC đưa tin hôm 19/4.
Các cuộc đối đầu của tàu Úc và Quân đội Trung Quốc được cho là xảy ra khi Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận hải quân lớn nhất từ trước đến nay trên Biển Đông.
Theo ABC, các nguồn tin quốc phòng Úc đã xác nhận rằng các tàu HMAS Anzac, HMAS Toowoomba và HMAS Success đã bị Hải quân Trung Quốc thách thức khi họ tiến về phía Việt Nam, nơi các tàu Úc đang có chuyến thăm thiện chí ba ngày tại thành phố Hồ Chí Minh.
Ba chiếc tàu khu trục của Úc đã cập cảng Sài Gòn hôm 19/4 với sự tham gia của 73 sỹ quan và 569 thủy thủ. Chuyến thăm này nhằm tăng cường hợp tác giữa lực lượng hải quân Việt Nam – Australia và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
tàu chiến
Tàu HMAS Toowoomba của Australia tới thăm Việt Nam ngày 19/4/2018 (Ảnh: Twitter)
Một quan chức Australia cho biết với điều kiện không công bố danh tính rằng lính Trung Quốc tỏ ra lịch sự, nhưng “mạnh mẽ”.
Bộ Quốc phòng Australia đã từ chối trả lời các câu hỏi hay thảo luận chi tiết về tương tác giữa các tàu chiến Úc và quân đội Trung Quốc.
Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng xác nhận các tàu HMAS Anzac và HMAS Success gần đây đã đi qua Biển Đông sau khi rời Vịnh Subic ở Philippines, trong khi tàu HMAS Toowoomba cũng đi qua vùng biển tranh chấp này sau khi khởi hành từ Kota Kinabalu ở Malaysia.
 tàu chiến
Các tàu chiến Úc thăm Việt Nam từ ngày 19/4/2018 (Ảnh: Twitter)
“Bộ Quốc phòng Úc duy trì một chính sách mạnh mẽ về việc tham gia quốc tế với các nước bên trong và xung quanh Biển Đông trong nhiều thập kỷ”, Bộ Quốc phòng nói với ABC.
“Điều này bao gồm các bài tập quân sự song phương và đa phương, thăm cảng, các hoạt động giám sát hàng hải và quá cảnh tàu”.
“Như đã tiến hành trong nhiều thập kỷ, các tàu và máy bay của Úc sẽ tiếp tục thực hiện các quyền theo luật pháp quốc tế để tự do triển khai tàu và máy bay, kể cả ở Biển Đông.”
Sài Gòn
Các thủy thủ Australia tại cảng Sài Gòn ngày 19/4/2018 (Ảnh: Dân Việt)
Trong chuyến thăm cảng đến thành phố Hồ Chí Minh, HMAS Anzac, HMAS Toowoomba và HMAS Success sẽ được tiếp tế hậu cần và tham gia hoạt động với lực lượng vũ trang Việt Nam và các quan chức chính quyền địa phương.
Đầu tháng này, Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay của hải quân Trung Quốc tại Biển Đông, với sự tham gia của 10.000 nhân viên, 76 máy bay chiến đấu, 48 tàu hải quân, một tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.
Sài Gòn
Thủy thủ Australia chụp ảnh cùng các đối tác Việt Nam tại cảng Sài Gòn ngày 19/4/2018 (Ảnh: Dân Việt)
Mai Lan
Source:Daikynguyen

No comments:

Blog Archive