Monday, April 2, 2018

Ngôi sao của CNN, Jim Acosta, bị đả kích vì đã đặt những câu hỏi "thô lổ", "nóng rát" cho Trump trước mặt trẻ em (Brian Flood | Fox News)


.
Thông tín viên Jim Acosta của CNN tại Nhà Trắng đã bị đả kích hôm thứ Hai vì đã hét lên câu hỏi với Tổng thống Trump trong khi ông Trump đang tô màu cùng với trẻ em trong trò chơi Lăn Trứng Phục Sinh tại sân chơi của Nhà Trắng.


Trẻ em tham gia trò chơi "Lăn Trứng Phục Sinh" tại khuôn viên Nhà Trắng ngày 2 April 2018

Trò chơi Lăn Trứng hằng năm mang lại cho các gia đình trên khắp đất nước một ngày hội vui chơi trong mùa Phục sinh, đứa con trai 12 tuổi của Trump là Barron, và nhiều đứa cháu của ông cũng tham gia trò chơi này.


Nhưng Acosta thì không chung vui, trong khi tổng thống đang ngồi chơi với một nhóm thanh thiếu niên thì ông lại hét lên: "Ông Tổng thống, còn bọn trẻ DACA thì sao? Liệu chúng có phải lo lắng về những gì sẽ xảy ra với chúng hay không, thưa ông? "

Trump trả lời, nói rằng chính các đảng viên Dân chủ đã bỏ rơi những đứa trẻ DACA đó, và ông tiếp tục tô màu với lũ trẻ. Câu trả lời không làm cho Acosta vừa ý. Là phóng viên sáng chói của CNN, anh này là người thường xuyên đối đầu với TT Trump và những người đại diện của ông.

"Ông đã không giết bọn trẻ DACA hay sao, thưa ông? Ông không giết trẻ DACA à? "Acosta hỏi.

Phóng viên Benny Johnson của nhật báo Daily Caller đã đưa vụ nổ sảng của Acosta ra ánh sáng, đã bình phẩm về đoạn video quay cảnh ngôi sao CNN gây gián đoạn cho cuộc vui đề cao tâm tình gia đình đó. (xem video ở nguồn Fox News)


TT Trump và Melania điều khiển cuộc chơi

Jonathan Alpert, nhà tâm lý trị liệu và tác giả sách đã nói với Fox News rằng đạo đức nghề nghiệp báo chí "dường như là một điều của quá khứ" trong kỷ nguyên tin tức hiện đại bao suốt 24/7, nhưng ông nói "người ta mong đợi một mức độ tôn trọng và nhạy cảm khẳng định nào đó đối với một sự kiện có sự tham gia của trẻ em ". Ông giải thích rằng bé Barron Trump có thể đã quen với sự bình luận chống đối xung quanh cha mình, nhưng lời lẽ thô lổ đó có thể có ảnh hưởng xấu lên những đứa trẻ khác.

"Từ 'giết' có thể được xem như là hung hản và gây sưng bỏng trong tâm trí non nớt của những đứa trẻ tham dự," Alpert nói. "Đối với Jim Acosta của CNN, thì chỗ nào và thời gian nào cũng chèn mọi thứ của ông vào được, nhưng có lẽ Trò chơi Lăn Trứng Phục Sinh là dịp vui chơi có tinh thần gia đình, chứ không phải là nơi thích hợp để ông phun ra những câu hung hản".


Rất đông trẻ em tham gia

Brad Parscale, người quản lý chiến dịch tranh cử năm 2020 của Trump, đã gióng lên tiếng chuông nhắc rằng Nhà Trắng nên tước bằng báo chí của Acosta.

"Có lẽ đã đến lúc Jim Acosta phải bị đình chỉ vì đã phá vỡ thể thức lễ nghi. Ông này đang tiếp tục gây lúng túng cho mình và cho CNN" Parscale phê phán trên mạng Tweeter.

Acosta sau đó đã đáp trả lại ông Pascale rằng mình đang làm nhiệm vụ được Tu Chánh Án thứ nhất bảo vệ. Trong khi một số người ủng hộ Acosta thì cảm thấy câu hỏi của Acosta là thích hợp vì TT Trump vừa qua đã không tổ chức một cuộc họp báo truyền thống, thì những người khác lại chế riểu ông phóng viên CNN này.


"Jim Acosta thường hành động giống như một nhà hoạt động chính trị hơn là một nhà báo, thường xuyên biến minh và cơ quan ông làm việc thành trò hề", 

Brandon Morse của báo Redstate đã viết trong một đoạn chỉ rõ những toan tính thường có của Acosta nhằm bắt bí Trump trong phương pháp "gài bẩy để bôi lọ".
Đầu năm nay, Trump đã đá ngôi sao CNN này ra khỏi Văn Phòng Bầu Dục sau khi Acosta khuấy nhiểu Tổng thống bằng những câu hỏi mang tính kỳ thị chủng tộc. Acosta đã có thói quen châm chích và ngắt ngang lời khi Trump và các thành viên của chính quyền của ông nói trước giới truyền thông. Ông là một trong những người chỉ trích Tổng thống Trump bạo miệng nhất và là một thành phần quan trọng trong chiến lược sắp sẵn để chống Trump của ông Jeff Zucker.


TT Trump ngồi tô màu với trẻ em

Trump đã đặt cho CNN cái tên nổi tiếng là "tin giả tạo" (fake news) và chỉ trực tiếp vào Acosta, và trong quá khứ đã gọi anh ta là một tên ô danh. Tháng 12 năm ngoái, Acosta đã bị Bộ trưởng Báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Sanders đóng cửa khi ông toan cướp quyền điều khiển một cuộc họp báo. Acosta nói với bà Sanders rằng các nhà báo đã làm "những sai lầm thật thà" nhưng điều đó không làm cho họ trở thành "tin giả mạo" trước khi thử đưa ra một câu hỏi. Bà Sanders nhanh chóng cắt ngang anh ta, nói rằng:

"Khi các nhà báo mắc phải những sai lầm tthật thà, thì họ nên nhớ giữ mình về những sai lầm đó. Đôi khi, và rất nhiều lần, họ lại không nhớ", bà Sanders đã nói thế và Acosta cố ngắt ngang.

"Tôi xin lỗi, tôi vẫn chưa nói hết," bà nói. "Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc đưa ra những sai lầm thật thà với những sai lầm nhằm mục đích cố tình lừa dối người dân Mỹ ... ông không thể cho đó là một sai lầm thật thà khi ông cố tình đưa ra thông tin mà ông biết là sai."

Acosta cũng đã tham gia tranh luận đấu khẩu với các thành viên khác của chính quyền bao gồm Giám đốc Quản lý và Ngân sách Mick Mulvaney, Cố vấn Chính sách Cao cấp Stephen Miller và cựu Thư ký Báo chí Sean Spicer.

No comments:

Blog Archive