Monday, March 20, 2017

Suy Nghĩ về Chuyện Tắm và Đột Quỵ

Đồng Văn Lý

Kính THƯA bà quả phụ Lê Quang Vinh, các cháu cùng toàn thể tang quyến . Các bạn 23 thân mến !

Thật là bồi hồi xúc động khi hay tin bạn Lê Quang Vinh đột ngột ra đi, Và cũng thật kinh hoàng khi bạn Trương Văn Dần cho biết về nguyên nhân của việc ra đi của bạn Vinh, như vậy ... Chỉ riêng Khóa 23 của chúng ta trong vòng chưa đầy hai năm đã có ba trường hợp tương tự:

- Đầu tiên là bạn Phùng Kim Anh , tắm xong đi ngủ và ra đi vĩnh viễn
- Kế đến là Trần Quốc Khánh cũng tắm xong thấy mệt rồi ra đi
- Bây giờ là bạn Lê Quang Vinh

Tôi không biết gì về y khoa ...Cũng càng mù tịt về vấn đề dược thảo ....
Nhưng gần đây tôi có đọc một vài tài liệu về đề phòng bị tai biến mạch máu não , hay còn gọi là bệnh đột qụy ....khi đi tắm.

- Khi đi tắm là vì cơ thể bị hạ nhiệt một cách đột ngột ....Máu cần dồn mạnh để tạo cho thân thể có đủ nhiệt năng điều hòa, trong khi đó vì lạnh nên các mạch máu lại co lại nên dễ làm tắc nghẽn các động mạch nhất là các động mạch vốn đã bị mỡ làm nghẽn nhỏ sẵn ....Bởi vậy trước khi vào phòng tắm các bạn nên làm những động tác cần thiết sau

- Thứ nhất nên uống khoảng 16 0z. nước ấm (chừng một ly ...) sau đó ngồi nghỉ chừng 15 phút mới vào tắm.

- Trước khi bước vào bồn tắm, hãy xả nước vừa đủ ấm, và hãy hứng lấy một ngụm nước đó để xúc miệng, xúc miệng xong đừng nhổ vội cứ ngậm trong miệng và bước vào bồn ....Nhưng đừng đưa mình vào vòi nước vội, mà bạn nên lấy tay vớt nước từ vòi nước hất lên thân sau nhẹ nhàng, rồi làm như vậy cho thân trước cuối cùng mới đưa cả thân vào vòi nước hay vòi hoa sen đừng làm ướt đâu ngay đấy ....

Lúc này bạn mới nhổ ngụm nước trong miệng đi. Tắm thân thể trước rồi mới gội đầu. Làm như thế người ta giải thích như thế này :

- Sau khi uống ly nước ấm hãy chờ khoảng 15 phút rồi mới tắm, chờ cho nước vào trong cơ thể tạo nên sự tăng áp huyết từ từ thường thì thân thể sẽ đạt được sự tăng áp huyết ở độ cao nhất mà thân thể vẫn thường chịu đựng ...Như thế khi gặp nước lạnh nhiệt độ có thay đổi đột ngột cũng kém phần gây nguy hiểm cho việc nghẽn mạch.

- Hứng một ngụm nước để xúc miệng là tạo cho thân thể quen với môi trường, cũng như cho nước từ từ thấm lên thân thể ở thân sau rồi thân trước ...Là để thân thể thực sự chuẩn bị đón nhận môi trường mới sau đó mới nhúng ướt toàn thân ....Điều nay rất có lợi cho các động mạch mở ra và nếu áp huyết có tăng lên đột ngột cũng dễ dàng lưu thông ....

- Ngậm ngụm nước đó trong miệng là vì một số huyệt đạo dưới lưỡi sẽ tạo ra các phản ứng trung hòa cho thân thể để có được nhiệt độ tương ứng như nhiệt độ của nước sẽ tắm.

- Điều này ai nuôi cá thì hiểu rõ nhất ...Trước khi thả cá vào hồ cá, thì họ cần ngâm cả cái bọc nylong có cá đó vào hồ chừng 5/10 phút để cho hai bên nước trong hồ và nước trong bao nylong đồng đều ...Rồi mới mở bao nylong thả cá vào hồ, có như thế cá mới dễ dàng làm quen với môi trường nước của hồ.

Đây là hai ba tài liệu của cả y khoa truyền thống lẫn các đông y cổ truyền mà tôi đọc được nay tổng hợp lại gởi đến các bạn ...Cứ thử chỉ làm chậm trễ việc tắm của bạn mất chừng 15-20 phút mà may ra tạo được sự an toàn ...

Nếu bạn nào đọc mà thấy hữu ích thì thử và truyền tin tức này cho người thân hoặc bạn bè khác bằng không thì cứ coi như tôi đang kể truyện vui và xóa bỏ nhé ....

Kính thưa bà quả phụ, tang quyến và các bạn ...Trước sự ra đi của người thân ai cũng đau buồn ...Nhưng điều nay chúng ta không ai tránh khỏi một lần ....Nhưng rút tỉa kinh nghiệm của người ra đi để áp dụng cho những người còn sống, được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc là điều cần thiết và như thế sự ra đi của người thân của chúng ta sẽ không bị sao lãng .

Kính mong hương linh bạn Lê Quang Vinh mau tìm được cảnh giới thanh bình hạnh phúc miên viễn ...Và chúng tôi hẳn không thể quên anh khi nhắc tới hai chữ QUẢ CHẠN.

Trân trọng kính chào tạm biệt người bạn cùng phòng với tôi trong suốt thời gian làm SVSQ tại Nha Trang.

Đồng văn Lý

No comments:

Blog Archive