Monday, March 20, 2017

Tại sao người ta rời bỏ miền Nam California?

CaliToday News — Cư dân lâu đời ở Irvine, Helen Tornquist bây giờ đã di chuyển đến miền Bắc Texas.
Con cái dọn ra khỏi nhà. Hôn nhân chấm dứt. Cô ta dự định về hưu ở một tiểu bang khác vì California giá sinh hoạt quá cao. Năm ngoái cô ấy đã bán căn nhà 4 phòng ngũ mà cô ta đã ở trong 13 năm. Di chuyển đến vùng Dallas, nơi cô điều hành một trung tâm phục vụ khách hàng.
Có nhiều lý do để người dân California rời khỏi tiểu bang này. Photo courtesy: Cindy Yamanaka, Orange County Register/SCNG
“Tôi gặp xếp của tôi và nói, tôi sẵn sàng di chuyển đến chỗ mới. Ông muốn tôi đi chỗ nào.”, Tornquist, 57 tuổi, tốt nghiệp UC Irvine và Cal State Fullerton nói, “California là một chỗ rất tốt để sống, nhưng nó quá đắc đỏ, và người ta đang đỗ về đông hơn.
Tornquist là một trong hàng ngàn cư dân Nam California chịu thua cuộc sống đắt đỏ ở California và di chuyển khỏi tiểu bang.
Trong suốt 10 tháng đầu của năm 2016, có đến 5,706 cư dân của quận hạt Orange, Los Angeles, Riverside và San Bernardino đã mượn nợ của tiểu bang để mua nhà, dữ kiện này lấy ra từ một bảng phân tích của CoreLogic.
Đó là chưa kể số người mua nhà trả tiền mặt và những người thuê nhà.
Tiền nhà và tiền thuế thấp hơn, ít đông đúc, mối dây liên lạc gia đình hay môi trường được bảo vệ nhiều hơn, những sự kiện này đang lôi cuốn các người dân miền Nam California rời tiểu bang.
Tuy nhiên tiền nhà là nguyên do chính. Thị trường nhà cửa miền Nam California là một nơi đắt đỏ trong nước, trung bình giá nhà là 473.000 đô la trong năm 2016, gấp đôi giá trung bình của toàn quốc.
Giá nhà tại vùng Orange và Los Angeles còn cao hơn chỗ mà nhiều người dân muốn dời đi. Bảng nghiên cứu của CoreLogic cho thấy một trong bốn người mua nhà đã di chuyển đi nơi khác.
Khoảng độ 8.3 % dọn đến Inland Empire, trong khi đó 8.2% dời khỏi tiểu bang.
Một nhà kinh tế, nghiên cứu của CoreLogic, Archana Pradhan nói rằng, “Một cách tổng quát, chúng ta thấy rằng cư dân trong vùng giá nhà cao dời đến vùng giá nhà thấp hơn.
Đi nhiều hơn đến
Chuyên viên địa ốc Dale Cheema ở Irvine chú ý tình trạng di chuyển như trên xảy ra mỗi khi giá nhà tăng lên.
Thông thường với số tiền 550.000 đô la, một người có thể mua một căn chung cư nhỏ 2 phòng ngủ, 2 phòng tắm tại Irvine. Cũng với giá tiền đó người ấy có thể mua một căn nhà 4 phòng ngủ, nhà đậu xe ba chỗ và rộng gấp đôi.
“Nó rất quyến rủ khi nghĩ rằng từ một chỗ ở nhỏ như hộp quẹt đến sở hửu một căn nhà gia đình riêng biệt. Nó có giá trị vì đó là điều có thể làm được hơn.”
Sự nghiên cứu mới nhất của CoreLogic cho thấy California là một trong nơi dẫn đầu có dân di chuyển đi nơi khác sau New York và Illinois.
Khoảng độ 266,000 dân đã rời California, hơn con số di chuyển đến từ các tiểu bang khác từ năm 2010 đến 2015, cơ quan Thống Kê Dân Số của nước Mỹ cho biết như vậy.
Quận hạt Orange mất đi 11,000 cư dân di chuyển đến nơi khác hoặc tiểu bang khác. Los Angeles mất gần 270,000 và quận hạt Riveside nhận thêm 66,000 dân trong số người di chuyển đó.
Nói một cách công bằng con số này không kể những người đến California từ những nước khác. Nó làm cho số dân di chuyển khỏi California và quận hạt Orange cao hơn bảng thống kê. Thêm nữa, California là một trong nơi đông dân nhất trong nước.
Khi thống kê mật độ dân số, con số di chuyển đến các tiểu bang khác là 0.2 phần trăm của tất cả dân số trong năm 2015, đứng hạng thứ 24 của toàn quốc.
CoreLogic cũng cho thấy 73 phần trăm dân miền Nam California có nhà cửa đã ở lại.
Đến từ khắp mọi nơi
Mức độ rời tiểu bang là một dấu hiệu cho các nhà mua bán bất động sản trong các vùng tiểu bang khác chú ý.
Deborah Laffler , một nhân viên làm việc cho cơ quan Bất Động Sản Keller Wiliam ở Boise, Idaho nhìn thấy làn sóng di chuyển từ California đến Boise, Idaho năm 2012, 2013.
Leffler nói, “Họ đến từ San Diego, từ Bắc California, từ Los Angeles. Họ đến từ khắp mọi nơi.”
Cư dân California có thể mua một căn nhà ở Boise rẻ hơn tiền thuê ở tiểu bang California, cô ta nói, các người về hưu có thể bán căn nhà ở California để mua mua một căn nhà ở Boise và vẫn còn một số vốn để dành.
Từ Bắc Quận Hạt Orange, Laura Reed và chồng cũ dọn đến Boise năm 2011 vì giá sinh hoạt thấp, phái chịnh trị bảo thủ và luật lệ súng ống tự do hơn.
Khi được phỏng vấn trên điện thoại, Reed nói, “Chúng tôi biết không thể nghỉ hưu ở California, và chúng tôi cũng không muốn. Chúng tôi mệt mỏi vì kẹt xe ở mọi nơi, Rồi người quá đông.”
Sean Stafford, đến từ Laguna Beach đang làm việc tại Bend, Oregon phỏng chừng 30 đến 40 phần trăm người mua nhà đến từ California vì các căn phòng rộng hơn, không khí sạch hơn. Rồi những thú vui ngoài trời như là: câu cá, chèo thuyền, trèo núi.
Stafforrd nói, “Chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều điều tốt ở đây. Với một triệu đô la chúng ta có thể mua một căn nhà lớn, với diện tích lớn, và quang cảnh đẹp.
Tiền và các động lực khác
Trong mười cư dân rời khỏi California, một cảnh sát viên ở Long Beach dọn đến Bend, vùng Porland sau khi về hưu để dành tiền cho con gái ông ta trả tiền học của trường Đại Học Oregon. Có cả trường hợp của một cư dân ở Costa Mesa về hưu dọn đến Las Vegas tiết kiệm được 16,000 đô la mỗi năm. Sau mười năm cộng lại thì là một con số đáng kể. Người đó nói như vậy.
Gary Gailmor, 81 tuổi và vợ, Linda, đổi căn nhà ở Lake Forest lấy căn nhà ở Surprise Arizona tháng trước. Họ tiết kiệm được tiền và sống gần với con gái và cháu của họ.
Đối với Jennifer Leach và gia đình thì tiền không phải là động lực chính. Leach mới đưa bản bán căn nhà Ladera Ranch. Ký hợp đồng mua căn nhà ở gần Denver vì điều luật mới của California, bắt buộc chích ngừa theo tiểu bang cho trẻ em ở trường học.
“Tôi không tin chính phủ bảo tôi phải làm cái gì cho con tôi khi tôi là cha mẹ, vì vậy tôi bỏ California.”, Leach nói, “ có thể nói tôi rời California vì luật mới này.”
Tornquist, vùng Dallas, quản lý điều hành một trung tâm, đánh đổi sự nguy hiểm của động đất cho các cơn lốc xoáy. Tuy nhiên cô ta sung sướng sống một nơi có nhiều đất nông trại và các vùng đất trống.
Cô ấy có lẽ sẽ không ở Dallas khi về hưu. Cô ta sẽ dọn về Colorado, hay một vùng nào đó ở miền Tây, nhưng không phải California.
Cô ta nói, “Nếu tôi có thể rời khỏi San Andreas đi đến một nơi mà giá sinh hoạt rẻ hơn đó là nơi về hưu tốt đẹp.
Ngọc Thạch (Theo Orange County Register)

No comments:

Blog Archive