Tuesday, March 14, 2017

Thẳng như ruột ngựa

Tc ng Vit Nam có câu “thng như rut nga ý nói v nhng người quá tht thà, nghĩ sao nói vy, ch không biết ràđón, nói loanh quanh, lòng vòng. Tuy nhiên câu này nghe không s sàng như “nói toc móng heoKhông biết rut nga có thng hay không? Còn ti sao li nói toc móng heo?
 
Người M có l được xếp vào loi “thng như rut ngaVì người ph trách mc “HĐáp trên các báo, h tr li rt tht thà“có sao nói vych không vut ve đc gi theo kiu tr lnướđôi. Li khuyên ca h rt hiu qu, vì vy càng ngày các báo cn có mhđáp.  M có bà Abby (viết t năm 1955, mt năm 2013) rt ni tiếng.
 
Báo  Vit Nam cũng có mc “g ri tơ lòng, người ph trách mc này luôn luôn là ph n. Bi vì đa s người hi thường là các bà các cô. Lúc còn hc trung hc, các bn trong lp xm xì: thy Chu đăng Sơn dy văn lp chúng tôi, chính là bà Hnh Thun ca báo Tin Phong. Khi nghe tôi hi, mt thy nheo nheo, ming cười, nhưng không tr li. Qua M, rít báo Vit ngữ còn gi mc này. Hin nay t Thi Báo Canada, vn có bà Bùi Bích Hà ph trách mg ri tơ lòng. Bà tr li rt hay và giúp cho rt nhiu người tìm ra cách gii quyết rt hp lý.
 
Người Vit mình ít có thói quen hi người ngoài nhng chuyn, mà h bo “ trong chăn mi biết chăn có rn nht là chuyn tình cm. Bi vy, bn có th thy mc hđáp v sc kho, xe c, nhà ca, trng cây, nă.trên các báo Vit ng, ch chuyn gia đình, chuyn tình cítđược phơi bày trên báo. Cô thiếu n trong thơ TTKH, đã than th bài thơ đan áo, cô làđể tng riêng cho mt người, nghĩa là ch có ngườđó đượđc. Nhưng nay bài thơ đó xut hin trên báo, cô đã cay đng nói:
 
 Bài thơ đan áo nay rao bán
 Cho khp ngườđi thóc mách xem.
 
Trong gia đình VN, không có s thân mt gn gũi gia cha m và con cái. Nhiu cha m quá nghiêm khc, con cái không dám hi cha m điu gì. Ai cũng khép kín, ít khi th l tình cm cho nhau. Người Viít mang hý kiến người khác, c t gii quyết theo như mình nghĩ.
 
Nhưng người M thì trái li, cái gì h cũng hi. Truyn thanh, truyn hình, báo chí đ thchương trình “Hi - Đáp. Người dn nhng chương trình này thu hút rt nhiu khán gi, như cô Oprah Winfrey, giàu x, ch nh có talk-show. Hoc Thm phán Judy…Người ta hđ xin ý kiến, và h cũng theo nhng li khuyêđó.
 
Qu tht người M rt thích hi. Nhng chuyn rđơn gin h cũng hi, mà ngườtr li, gii quyết cũng rt hp lý. Khi ct advice column càng ngày càng ăn khách, thì TV nhy vào, gi là talk show. Cô Oprah Winfrey ht bc, ri ti bà Thm phán Judy, không gi là talk show, mà gi là tòa án đàng hoàng. X nhiu chuyn vô cùng tc cười: con r mua xe ca m v, sau đó qut không tr. Hàng xóm đ chó sĩ quy ry không ng được tt c nh tòa gii quyết.
 
Bn hãy nghe Thm phán Judy x hai cô bn thân, t mu giáo. Mt cô Mp kho mnh, mt cô Ròm yếu. Không hiu ti sao, mt ba kia, cô Ròm thách cô Mp chơ“gng tayKết qu cô Ròm b gãy tay, đi bác sĩ, bó bt hết 1800 đô. Cô đòi cô Mđn. Quan tòa là bà Judy.
 
Sau khi nghe c hai trình bày xong, bà Judy nói :
- Mp, Ròm là bn thân t mu giáo, c hai ch có thù oán gì c, mc dù Ròm thách thc. Nhưng khi thy nó chu không ni mày phi nóbtc là mày thương nó. Đng này mày nhđnh b nó gãy tay.

- Ròm, không biết liu sc mình, chu không ni thì nói chu thua, đâu có phi vì s mt mt, mà c gng chu, đ đến ni gãy tay.
 
Tóm li: c hai đu ngu, mđa chu mt na: 900 đng. Nhưng con Ròm b đau tay vì ngu hơn, ln sau phi liu sc mình.
 
Khán gi d phiên tòa v tay rào rào, còn hai cô gái cũng bt tay nhau, nói OK đng ý.
 
Người M h vy, tuân hành nghiêm chnh “lut l. Kêu ca ông Tng Thng này, Tng Thng n. Nhưng khi h đã bu ri, h không có đo chánh lđ. Ông Tng Thng được dùng quyn hn trong phm vi cng, cho ti hết nhim k.
 
Người mình hay nói lòng vòng, ít khi nói ra s tht, s mích lòng. Nhưng M thì “ thng rut ngaChng hn có bà hi:
Chng tôi bnh rt nng (terminal ill), nhưng cô em gái, chng mi mt. Cô y c gi chng tôđ than th, cô rt s mt thêm ngui anh duy nht (là chng tôi). Tôi phi làm gì bây gi, vìnghe cô than th, chng tôi cũng rt bun.
 
Người ph trách đã khuyên: bà bo vi cô em dâu, bà dành cho cô đôi tai ca bà (offer her your ear), hãy than th vào tai bà, vì du gì bà cũng sp thành góa ph như cô y!!!!
 
C hai d thông cm nhau hơn. Người mình mà nghe khuyên vy, s bo trù o, đem “đào mồ cha m m”  người tr li.

Mc dù người hđa s là đàn bà, nhưng cũng có đàông hi:

Nhà tôi và nhà bên cnh có chung drive way. Tôi mua báo, nhưng sáng nào lão hàng xóm cũng ra ly báo ca tôi. Bây gi tôi phi làm sao?
 
Tr li: còn làm sao na. Ngày mai ông ráng dy sm, ngi canh chng. H lão hàng xóm mà ra lượm báo, thì ông phi chy ra ngay và hét lên: “đó là ca tôi.
 
Người mình có dám làm vy không?  hay c nói “mt s nhn chín s lànhrđ tc anh ách trong bng. Hoc phng tiêu cc bng cách b không mua báo na, thế là mt thú đc báo.

Mt bà còngây thơ hơn.  Hi: ông chng tôi sau 20 năm ly nhau, ng không thích làm vic. Vic gì ng cũng b, thm chí tôi m tiđ ng trông nom, rng cũng đóng. Mi chi tiêu trong nhàng ch góp có 20%.Tôi có cm giác mình như cái máy  cày (breadwinner). Lúc đu tôi không quan tâm ti chuyng không thích đi làm (no financial ambition) vì ng rđp trai. Nhưng nay tôi cđ dành tin vì sp v hưu. Tôi có nên li d ng không?
 
Bn có thy mt bà VN nào dám hi mt câu ng ngn như vy không?
 
Bây gi nghe câu tr li: bà thân mến, bà đt câu hi sai ri. Sao bà không t hi t đu: ti sao bà mun lng, bây gi bà mi nhn ra, theo truyn thng  gia đình ông chng mi là máy cày (breadwinner) ch không phi v.  Tùy bà thôi.
 
VN mình thì t mình biết cách gii quyết, như chuyn mông than th: thưa bàđã 30 năm ly nhau, tôi không biết làm sao đ v tôi biết năn. Khi đi làm v, tôi mi biết miếng tht bò rt mc tiđã biến thành “da giày”, còn ni súp tht cu thì biến thành ni cháo khê. Ti nghip cho ông chng mt công viết thư hi, nên bà ph trách mc g ri an i: ông mua sách năn hay ghi tên các lp dy năn cho bà. Nếu không thy có s tiến b: tt nht là ông nu luôn cho tin, khi tn tin vì phi vt vô thùng rác.
 
Tc cười là “danh xưng mà người tr lđt cho người hi: Dear motor mama mt bà hi v ông chng “vô tích s.
 
Thưa bàông chng tôi rt lười biếng. Chng bao gi chu thay nht  xe cng. Mc cho tôi li nhi, có khi còn ct c coupon đưa cho. Nếu nói quá thì ng đ nht mi vô chung vi nht cũ. Báo hi xe b cháy, tôi mc n năm ngàđô đ sa. Bây gi tôi phi canh chng đ đi thay nhđúng hn, hay c đ mng phi lo chuyđó.
 
Tr li: nếu bà mun n thêm năm ngàn na thì giao viđó cho ng.
 
M h“lm cmvì h không biết câu: đt chng chu tri, thì tri phi chđt. Còn không thì đ cho “cái s ca tôi nó vy. Kiếp trước mc n kiếp này phi tr.
 
Hàng ngày lái xe, nghe xướng ngôn viêđùa gin tr li thính gi tht tc cười. Mông bà Mỹ v hưu, h bun nên hay gi radio hi, không phi vì tiếng Anh là ngôn ng ca h nên h tự tin, mà do cá tính ca dân tc h. H thc mc là hi, ch người mình, già tr ln bé gì cũng giữ trong lòng. Hi s b chê cười, bi vì có nhiu chuyn mình gi là “d hơi như chuyn sau đây:
 
Mt bà cho phép con gáđem bn trai v  chung vi cha m. Sau mt thi gian, h chia tay. Kt ni chàng r h có nuôi mt con chó. Vì vy khi chia tay, con chó cũng đi theo ch. Bà mẹ viết thư than th vi bà Abby vô cùng não nut:
 
Sau khi chia tay vi con gái tôi, thng bn trai đã ra đi, mang theo c con chó ca nó (dĩ nhiên). Tôi nh con chó lm, và cũng ưa thng r ht. Bà ơi! tôi mun thăm c hai có được không?

Nếu là bà m VN, bn nghĩ sao v cái bà “d hơi này.
 
Bà Abby “sc te tua: đng đ li cho con gái bà, cô có lý do ca côĐng liên lc vi cu r ht, không có lý do gì đ thăm con chó.Bà chng màng đến ni bun ca con gái, mà ch bun vìmt con chó, tht là quáđn.
 
Có nhiu chuyn không biết làm sao tr li. Chng hn mt con bé tui teen than phin, em rt ngượng khi đi vi m ti ch đông người. Dù  ch hay trong shopping mall, h nghe bn nhc nào mà m thích, là bà đng lên nhún nhy và hát to như tr con. Mông chng cũng hi tương t, v ông và ông b v, c lên xe (do ông lái) là hát theo radio nhng bn nhc c hai cùng ưa. Ông rt bc mình vì h háĩ (kt ni li là v và b v). 
 
Gp bn thì tr li thế nào? Bà Abby cũng vy thôi: k hđng chú ý, khi bc mình.
 
Vit Nam mình có câu: “vic người thì sáng, vic mình thì quáng, nhiu khi đúng lm bơi. Bi vy mi có “quân sư qut moCó điu coi chng mang tiếng “ch đường cho hươu chy,hoc là “v rn thêm chân, đ du vào lalà b đánh cho phù m đy.
 
Hi xưa cò VN, nghe câu “chơi theo kiu Mtc là sòng phng không ai n ai. Qua bên đây, tôi thy như vy d chu hơn. Vì vy khi đi nh xe (carpool) bđưa tin cho người lái, họ sn sàng nhn. Trong tinh thn ca “cho & nhntôi thy người M h rt “bác ái”. Bi vì bn không có xe (trường hp mt s người lúc mi qua), người làm chung biết hoàn cnh ca bn. Nhà ca bn cũng trêđường đi làm, h cho bđi nh. Mt hay hai ln không sao, nhưng thường xuyên thì vic h nhn tin ca bn, chính là h đã giúp mình.
 
Vì thế, tr li “thng như rut nga vi thiý, s giúp cho người hi nhìn ra vđ. Tuy “honesty is the best policy”, nhưng không phi lúc nào cũng có th nói ra s tht vì lý do nhâđo. Đc cun tiu s ca Steve Jobs, ngườđc cm thy xót xa khi ông k rng: b m nuôi công không h giu chuyông là con nuôi. Lúc 9 tui, ông k chuyn này cho cô bn hàng xóm nghe. “Như vy cha m rut ca mày, không mun mày.
 
Câu tr li ca cô hàng xóđã làm tim công đau tht. Mc dù b m nuôi là nhng ngườông vô cùng quí trng: cao c, tuyt vi. Nhưng s thđó chng ích li gì.
 
Ti sao h không đi ti khi ông trưởng thành cũng đâu có mun. T lúc còn rt nh, lúc nàông cũng t hi ti sao ông b b rơi. Năm hc lp ba, ông đã ni tiếng rt thông minh. B nuôông dù chưa hc xong trung hc, nhưng là th sa xe xut sc. B ông t chế được rt nhiu thông cũng vy. Ông nghĩ rng chc là do được tha hưởng di truyn t b. Nhưng sau đó ông cay đng nh ra mình ch là con nuôi. Mc dù “cha sinh không bng m dưỡngnhưng mđa tr ch mi my tuđu lúc nào cũng b ánh b b rơi, thì s thành tht (honesty) đó, không th nói là điu tt nht (best policy) được.
 
Steve Jobs rt tôn sùng đo Pht, ông đến tn x Pht cđu ăn chay. Nhưng nhđnh ông không tha th cho b rut (điu Pht khuyên chúng ta). Dù rng sau đó b m rut công đã vượt qua nhng tr ngi ban đu (ông ngoi không chp nhn con r, m chưa hc xong), đ ly nhau. Vì vông có cô em gái rut, cũng rt thông minh (làm ch bút cho mt tp chí  NY).
 
Ông và cô em gp nhau mi tun, dù c hai  cách xa nhau 6 gi bay. Nhưng Steve Jobs từ chi gp mt b mình, ông cay đng nói rng “quá tr. Mc dù bn thâông cũng vướng phi li lm y ht cha rut. T b đa con gái ca mình, đến ni m ca cô gáđó cam đoan đó là con công. Sau khi có kết qu ADN, ông chp nhn là con mình và đt tên là Lisa. Cô bn gáđã cay đng nói: “trước kia ông b t b, nay ông thành k t bTrong cun tiu sông cay đng nói chuyn công cũng xy ra lúc 23 tui, ging y ht tui ca cha ông lúc có ông.
 
Steve Jobs tôn sùng đo Pht, nhưng vn chp gi ni hn, ông không th nghe Pht dy: hãy tha thCh có buông b mi giúp tâm hn thanh thn.

Thng rut nga, hay thành kiến, cũng đng nghĩa vích k, hp hòi, tàn nhn trong lá thư ca mt bà m gi cho bà Abby.

Hàng ngày dn con đi hc, các bà m t tp trước cng trường.

Trong s đó có mt bà có 2 đa con gái và 2 đa con trai, bt k lúc nào nóđến hai đa con trai, bà đu xác nhn: đó là con nuôi. Điu này làm khó chu cho tt c các bà m, thm chí làđau lòng cho hai người m khác cùng đng đó: mt bà không th có con, mt bà đã có con, nhưng sau đó con chết. H cũng xin con nuôi, nhưng hai đa tr đâu có biết.
 
Như vthng rut nga, hay honesty có còn là best policy na không? Cũng tùy mi nơi mi ch, phi không quí v.
Nếu không các c đâu có dy chúng ta:
 
Li nói không mt tin mua
La li mà nói cho va lòng nhau.
 
Courtesy costs nothing.

Tác giã L.T.M.
Hội "quăng bút" thế giới,  LHCT giới thiệu và xuất bản
 


No comments:

Blog Archive