Friday, March 10, 2017

 IS thay đổi chiến lược: “Giải phóng Tân Cương?”


Nguyễn Vĩnh Long Hồ


VỊ TRÍ ĐỊA CHÍNH TRỊ CỦA TÂN CƯƠNG:

Tân Cương chiếm khoảng 1/6 diện tích Hoa Lục với diện tích lên tới 1,6 triệu km2, nhưng chỉ có 4,3% diện tích đất đai ở đây thích hợp cho con người sinh sống. Tuy chỉ là khu tự trị, nhưng Tân Cương có đường biên giới tiếp giáp với 8 quốc gia như: Mông Cổ, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ, ngoài ra Tân Cương còn quan hệ lân bang với hai tỉnh Cam Túc, Thanh Hải và khu trự trị Tây Tạng. Tân Cương là khu vực tự trị có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Duy Ngô Nhĩ, Mông Cổ, Tây Tạng… Urumqui là thủ phủ Tân Cương, cách xa Bắc Kinh hơn 3.100 km.

Tân Cương trước khi bị Tàu Cộng thôn tính là một quốc gia độc lập với tên gọi là “Đông Turkistan”. Tuy chỉ có 21 triệu người, nhưng sở hữu tới 1/6 diện tích cả Hoa Lục và nhiều tài nguyên quý tập trung tại đây. Theo thống kê chính thức, Tân Cương có trữ lượng dầu khí koảng 2,5 tỷ thùng và 1.400 tỷ m3 khí đốt và Bắc Kinh đã xây dựng đường ống dài 4.000 km để chuyên chở 24 tỷ m3 từ đó về Thượng Hải. Tân Cương cũng quản lý tuyến đường quan trọng vận chuyển dầu từ Kazakhstan về Hoa Lục. Tân Cương còn có dự trữ than lên tới 2.190 tỷ tấn, chiếm 40% tổng sản lượng than đá của TC. Tân Cương còn sở hữu mỏ vàng, đồng, nickel và mỏ quặng sắt…ngoài ra, Tân Cương còn là nơi cung cấp bông lớn nhất Hoa Lục.

Điểm nóng ở Tân Cương là dải định cư xung quanh lòng chảo Tarim, đặc biệt là 2 thành phố Kashgar và Hotan, nơi đại đa số trong số 9,5 triệu người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo SUNNI sinh sống. Với dân số gần 4 triệu người (gần 90% là người Duy Ngô Nhĩ), Kashgar lâu nay là căn cứ của các tay súng Hồi giáo cực đoan ở khu vực nầy và mạng lưới thánh chiến bùng nổ ở Hoa Lục.

Theo tờ China Daily, Bắc Kinh đã liệt ETIM vào danh sách “Tổ chức Khủng bố” từ năm 2002. Bắc Kinh đánh giá đây là một trong 4 tổ chức khủng bố liên hệ đến lực lượng Đông Turkistan (Đông Thổ) cùng với “Tổ chức Giải phóng Đông Turkistan”, “Đại hội Thanh niên Duy Ngô Nhĩ Thế giới” do bà Rebiya Kadeer, hiện đang sống ở Mỹ lãnh đạo và “Trung tâm Thông tin Đông Turkistan”.

NHỮNG VỤ TẤN CÔNG BẠO LỰC KINH HOÀNG CỦA NGƯỜI DUY NGÔ NHĨ - “TỨC NƯỚC VỠ BỜ”:

[1] TẠI NHÀ GA CÔN MINH: Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan là tổ chức duy nhất có khả năng thực hiện những vụ tấn công như thế. Phong trào nầy là tổ chức của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Á và Tây Á. Đây là tổ chức Hồi giáo quá khích và Bắc Kinh từng khẳng định “Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan” là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Tàu Cộng.

Theo tài liệu Cơ quan Công An TC, một số người Duy Ngô Nhĩ quá khích đã thành lập vài nhóm ly khai theo đường lối tấn công khủng bố như “Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan” và “Đảng Hồi giáo Turkistan”. Tân Hoa Xã gọi vụ tấn công bạo lực tại ga Côn Minh vào lúc 21 giờ 20 phút ngày 1/3/2014 là một thí dụ điển hình. Khi một nhóm nam nữ mặc trang phục màu đen, cầm vũ khí xông vào quãng trường ga xe lửa Côn Minh, phòng bán vé, chém những người mà họ thấy, gây ra thương vong. Đến 6 giờ ngày 2/3/2014, vụ tấn công kinh hoàng nầy khiến cho hơn 130 người bị thương, 31 người tử vong. Cảnh sát tại hiện trường tiêu diệt 4 phần tử khủng bố, bắt giữ một nguời.

[2] TẠI QUẢNG TRƯỜNG THIÊN AN MÔN: Một vụ nổ xe ô tô mà cảnh sát TC khẳng định là tấn công tự sát xảy ra ở quảng trường Thiên An Môn ngày 28/10 đã khiến Đại Lục chấn động. Theo giới chức nước nầy, nghi can thực hiện vụ tấn công là những người Duy Ngô Nhĩ tới từ Tân Cương. Đây không phải là vụ bạo loạn, khủng bố đầu tiên mà tộc nguời Duy Ngô Nhĩ ở khu Tự trị Tân Cương gây ra ở Hoa lục khiến nhiều người Hán thiệt mạng và cơ sở vật chất bị tàn phá.

[3] TẤN CÔNG ĐỒN CẢNH SÁT: 6 giờ sáng ngày 26/6/2013, một nhóm nổi loạn đã cầm dao, rựa, tấn công đồn cảnh sát, tòa nhà chính quyền và các công trường xây dựng ở Thiện Thiện (Thổ Lỗ Phiên) ở Tân Cương khiến 35 người, trong đó có 8 thường dân và 10 kẻ nổi loạn thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương. Nhiều xe cảnh sát cũng bị đốt cháy.

[4] VỤ BẠO LOẠN ĐẪM MÁU NHẤT TRONG LỊCH SỬ: Vụ bạo loạn được quan chức Tân Cương Li Zhi mô tả là “một trong những vụ bạo loạn đẫm máu nhất trong lịch sử TQ” đã xảy ra vào ngày 20 giờ 30 ngày 5/7/2009 tại thủ phủ Urumqi (Tân Cương), khiến ít nhất 197 người chết và 1.600 người bị thương. 12 kẻ bạo động đã bị bắn hạ ngay tại hiện trường, ít nhất 1.434 người tình nghi đã bị bắt giữ những ngày sau đó, sau khi cảnh sát nắm quyền kiểm soát các con phố.

Những kẻ chủ mưu được cho là đã nhằm tới ít nhất 50 địa điểm tại thủ phủ Urumqi trước khi cho ô tô chở nhóm người bạo loạn tới những địa điểm định sẵn, đập phá các tòa nhà chính quyền, đồn công an cùng các cửa hiệu, đốt cháy hơn 500 chiếc xe, lao vào nhiều ngõ ngách tấn công người Hán bằng nhiều vũ khí như gậy, dao, rựa…

[5] TẤN CÔNG TRẠM KIỂM SOÁT GIAO THÔNG: Vụ tấn công xảy ra ngày 22/6/2015 tại thành phố Kashgar ở phía nam của Tân Cương, nơi căng thẳng giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán đã dẫn tới những vụ tấn công đẫm máu trong những năm gần đây. Turghun Menet, một sỹ quan cảnh sát làm nhiệm vụ tại một đồn cảnh sát gần đó cho biết, sau khi những kẻ tấn công đầu tiên ập vào trạm kiểm soát, chiếc xe chở họ cũng lao tới, đâm ngã một viên cảnh sát. Khi các cảnh sát khác chạy tới cứu người đồng nghiệp bị thương, hai người khác từ trong xe lao ra dùng dao đâm chém loạn xạ.

Có thêm 3 người tấn công khác đi bằng xe mô tô tấn công trạm kiểm soát bằng chất nổ, khiến 3 cảnh sát bị thiệt mạng. RFI dẫn lời ông Menet cho hay, cảnh sát đã tiêu diệt 15 người tấn công được cho là những phần tử khủng bố.

[6] KHỦNG BỐ TẠI QUẬN HẠT PISHAN: Vụ xảy ra mới đây, theo Reuters, các cảnh sát vũ trang xuất hiện khắp nơi trên các đường phố thuộc quận hạt Pishan (Bì Sơn), Tân Cương vào ngày 15/2/2017, một ngày sau khi 8 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng dao. 03 kẻ tấn công đã dùng dao đâm chém người Hán trong một khu dân cư. Có 5 cư dân bị hạ sát và 03 kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết. Ngoài ra, 5 người khác cũng bị thương nặng.

Quận hạt Pishan từng được giới an ninh gọi là cái nôi của chủ nghĩa khủng bố, sau một vụ đánh bom tự sát xảy ra vào 3 năm trước. Vào tháng 5/2014, bốn người đến từ Pishan đã gây ra nhiều vụ đánh bom tự sát tại một phiên chợ buổi sáng ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương khiến 39 người thiệt mạng và 100 người bị thương.

Tóm lại, khu tự trị Tân Cương đã chứng kiện nhiều vụ tấn công bạo lực xảy ra liên tiếp trong những năm gần đây và chính quyền Bắc Kinh cáo buộc những tổ chức Hồi Giáo Ly Khai là thủ phạm của vụ khủng bố đã xảy ra.

KHỦNG BỐ TÂN CƯƠNG DO NƯỚC NGOÀI HẬU THUẨN?

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam (HK), Bắc Kinh phủ nhận thông tin cho rằng, bạo loạn Tân Cương trong thời gian gần đây là do căng thẳng sắc tộc giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán. Kế đến, ngày 01/7/2014, tờ Nhân Dân Nhật Báo đã chỉ trích giới truyền thông và chính phủ Mỹ liên quan trong các vụ bạo loạn ở Tân Cương. Mỹ đang âm mưu hướng tai họa từ các hoạt động khủng bố vào Hoa Lục. Những chính sách 2 mặt của Mỹ về vấn đề chống khủng bố không có gì khác ngoài việc kích động.

Nhưng, theo ông Jacob Zenn, chuyên gia Mỹ về chống chủ nghĩa cực đoan, cho biết: “Phong trào Hồi Giáo Đông Turkistan” có liên quan trực tiếp đến vụ lao xe vào quãng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh ngày 28/10/2013. Đứng đằng sau hậu thuẩn vụ tấn công nầy có thể là Đảng Hồi Giáo Turkistan (TIP) và Phong trào Hồi Giáo Uzbekistan (IMU).

Ông Zenn nhận định cả TIP & IMU có thể mở rộng “thánh chiến” vào TC từ biên giới Afghanistan và Pakistan. Mặc dù TIP chỉ có khoảng 1.000 chiến binh thiện chiến ở Afghanistan và Pakistan, hiện thời khó có khả năng giúp Tân Cương thực hiện một cuộc tổng nổi dậy từ bên trong Hoa Lục, nhưng nhóm nầy được đánh giá hết sức nguy hiểm vì có thể đào tạo các phần tử nổi dậy đến từ Tân Cương..

“TIP” chủ yếu huấn luyện những phần tử người Duy Ngô Nhĩ yêu nước, huấn luyện họ thành những chiến binh “Thánh Chiến Tân Cương” bằng nhiều cách khác nhau. Đảng Hồi Giáo Turkistan đã gây dựng được tầm ảnh hưởng lớn đối với các chiến binh người Duy Ngô Nhĩ,” ông nói. “Trong khi đó, Phong trào Hồi Giáo Uzbekistan thường công khai kêu gọi các cuộc thánh chiến chống lại TC, nhưng các hoạt động chưa thực sự lớn mạnh.”

CHÍNH SÁCH “HÁN HÓA” TÀN BẠO CỦA BẮC KINH LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN BẠO LOẠN TẠI TÂN CƯƠNG & TÂY TẠNG:

Bạo loạn tại Tân Cương & Tây Tạng hiện nay có cùng một nguyên nhân và những điểm tương đồng. Người Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi, hệ phái SUNNI và người Tây Tạng theo Phật Giáo đều nổi dậy chống chánh sách“Hán hóa” vô cùng man rợ của Bắc Kinh, mặc dù giữa Tân Cương & Tây Tạng từ địa lý, lịch sử, tôn giáo và văn hóa truyền thống không có một điểm nào tương đồng, nhưng các cuộc nổi dậy của hai dân tộc nầy đều mang một mẫu số chung là họ đều phẫn nộ trước chánh sách “Hán Hóa” man rợ và vô cùng tàn bạo của Bắc Kinh đã thực hiện từ khi ĐCSTQ chiếm chính quyền 1949 tại Hoa Lục.

Hậu quả là sau 68 năm, chính sách đưa người Hán lên định cư tại hai khu vực tự trị Tân Cương và Tây Tạng làm đảo lộn quân bình dân số bản địa. Chỉ riêng tại thủ phủ Lhassa, người Hán chiếm tới 20% và kiểm soát hầu hết về nguồn lợi kinh tế, thương mại. Còn tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương, người Hán đã chiếm đa số tới 75%, người Duy Ngô Nhĩ đang dần dần trở thành thiểu số ngay trên quê hưong của mình.

Chuyên gia Mỹ Dru Gladney nhận định rằng, người dân bản địa Tân Cương & Tây Tạng nổi dậy chống chính quyền Bắc Kinh là chuyện đương nhiên. Chính sách “Hán hóa” được thi hành qua các biện pháp tiêu diệt tôn giáo, lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ…nhất là cấm đoán sinh hoạt tôn giáo và tự do tín ngưỡng. Tệ hại hơn nữa là chính quyền Bắc Kinh xem 2 sắc dân nầy là “công dân hạng hai” ngay trên đất nước của tổ tiên mình để lại. Nhưng mô hình đồng hóa nầy sẽ không thể thành công, không thể khuất phục được những dân tộc có bản sắc kiên cường, trình độ văn hóa truyền thống và lịch sử dựng nước và giữ nước của họ.

Tưởng cũng nên nhắc lại, vào tháng 3/2008, trước những cuộc biểu tình phản kháng tại Tây Tạng, bộ máy an ninh của Bắc Kinh đã thẳng tay đàn áp làm 203 người chết, trên 1.000 người bị thương và 6.000 người bị bắt giam và chịu cực hình tra tấn dã man trong ngục tù. Đây là số liệu do “Ủy ban Quốc Tế ủng hộ Tây Tạng” đưa ra trong hồ sơ kiện chính phủ Bắc Kinh tội ác diệt chủng tại Toà án Tây Ban Nha. Kể từ năm 2009 cho tới nay, đã có 140 người Tây Tạng tự thiêu để phản kháng chính sách “Hán hóa” ngay trên quê hương của mình.

Riêng tại khu vực tự trị Tân Cương. Bắc Kinh cấm dân bản địa mặc trang phục dân tộc truyền thống, cấm nam giới để râu, cấm phụ nữ choàng khăn, cấm tập tục không ăn thịt heo. Những các bộ cộng sản TC địa phương, thậm chí còn dùng biện pháp ngăn chận người dân Duy Ngô Nhĩ ăn chay trong tháng Ramada, tháng ăn chay truyền thống của cộng đồng người theo Hồi giáo. Theo Daily Mail, một người đàn ông 38 tuổi bị toá án ở thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương kết án vì tội “nuôi râu” và vợ ông ta cũng bị kết án 2 năm tù vì đeo khăn che mặt theo truyền thống Hồi giáo.

Phó Bí thư Đảng tại Huyện Cherche là Yasen Nasi’er còn đề xuất ưu đãi dành cho các cặp đôi giữa người Hán & Duy Ngô Nhĩ, họ sẽ nhận được nhiều hỗ trợ tài chánh như ban thưởng tiền mặt là 10.000 NDT (1.626 USD) hàng năm, được trợ cấp nhà cửa, y tế và lợi ích dành cho con cái của họ sau nầy. Nhưng, chính sách hôn nhân nhằm đồng hóa sắc tộc này vấp phải sự phản ứng từ người dân khu tự trị Tân Cương.

IS THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC “GIẢI PHÓNG TÂN CƯƠNG”?:

Mới đây, AP đưa tin ngày 19/2/2017, Tướng Harris cảnh báo, các tay súng IS từng hoạt động ở khu vực Trung Đông cùng những phần tử cực đoan ở Bangladesh, Indonesia và nhiều khu vực khác có thể thực hiện tấn công khủng bố ở ngay đất nước của họ. Đây không còn là vấn đề mang tính giả thuyết. Trong năm 2016, IS đã lộ rõ mưu đồ tấn công khủng bố ở nhiều quốc gia như Pháp, Hoa Kỳ và đặc biệt tại Trung Hoa Lục Địa.

Ngày 1/3/2017, theo AFP đưa tin, IS chuyển mục tiêu chiến lược, đe dọa tắm máu Tàu Cộng. Các chiến binh IS từ cộng đồng dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ thề sẽ trở về Hoa Lục để “giải phóng Tân Cương” và thề sẽ biến Hoa Lục “máu chảy thành sông”. Lời đe dọa đến từ một video được nhóm nhỏ thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Tự xưng (IS) ở Iraq và Syria tung ra hôm 28/2/2017. 

Theo nhóm tình báo chuyên phân tích video của IS (SITE), các phiến quân thuộc tộc Duy Ngô Nhĩ cũng xuất hiện trong cảnh quay, một tay súng Duy Ngô Nhĩ buông lờ đe dọa Bắc Kinh trước khi hành quyết một người (không rõ quốc tịch) mà IS cho là gián điệp. “Chúng ta là những chiến binh thánh chiến và chúng ta sẽ trở về TQ với vũ khí để biến nơi đây thành biển máu và trả thù cho những người dân Duy Ngô Nhĩ bị chúng đàn áp”, theo bản dịch của SITE.

Giới chuyên gia nhận định, IS bắt đầu chuyển hướng tấn công sang Tàu Cộng, bởi đây là video thứ hai, các chiến binh Hồi giáo đe dọa tắm máu một quốc gia đông dân nhất thế giới. Nhiều người Duy Ngô Nhĩ lên án Bắc Kinh cho rằng, họ bị phân biệt dối xử về tôn giáo. Họ bị bắt phải cạo râu, không được đội khăn trùm đầu, cấm ăn chay trong tháng Ramada và bắt họ phải ăn thịt heo…Trong khi đó, giới chức Bắc Kinh cáo buộc những người Duy Ngô Nhĩ ly khai gây ra các cuộc tấn công bạo lực ở khu vực phía tây Tân Cương. Một chuyên gia Mỹ cho rằng, chính những chính sách “Hán hóa” tàn bạo của Bắc Kinh đã đẩy những người Hồi giáo Sunni Duy Ngô Nhĩ tới gần IS hơn và cụ thể trong tháng 7/2016 có hơn 100 người bộ tộc nầy đã gia nhập tổ chức Hồi giáo IS. 

Tưởng cũng nên nhắc lại, video đầu tiên được Al-Hayat Media Center, cơ quan truyền thông của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ngày 6/12/2015 tung lên mạng một bài hát bằng tiếng Hoa, nhằm mục đích tuyên truyền, chiêu dụ thành viên tại khu tự trị Tân Cương tham gia “thánh chiến”. Với thời lượng 4 phút, lời lẽ bài hát sặc mùi kêu gọi tấn công khủng bố như“Hãy đứng lên cầm vũ khí phản kháng” hay “chết trên chiến trường là ước mơ của chúng ta.”

Theo bình luận viên Mathilde Golla của tờ Figaro, đây tiếp tục là một động thái tuyên truyền nhằm phô trương thanh thế và củng cố uy tín của các chiến binh IS. Giới phân tích nhận định, đây là lần đầu tiên xuất bản một bài hát bằng tiếng Hoa sẽ giúp IS khẳng định khả năng cũng như đa dạng hóa về trình độ trí thức của bộ máy tuyên truyền hay sâu xa hơn là tầng lớp lãnh đạo. Theo đó, IS khẳng định rằng, đội ngũ lãnh đạo IS hiện nay có tiềm lực tài chánh, quân sự đủ khả năng thiết lập một bộ máy ngoại giao của nhà nước đúng nghĩa.

Chuyên gia về khủng bố Romain Caillet từ viện Nghiên cứu và Chiến lược Pháp cho rằng, thông qua việc tung video tuyên truyền bằng tiếng Hoa, IS muốn nhấn mạnh tới sự hiện diện của các phần tử cực đoan người Tân Cương trong hàng ngũ của họ. Không những thế, các chiến binh nầy còn giữ vị trí then chốt trong bộ máy tuyên truyền, một cơ quan rất quan trọng đối với chiến lược thành lập “Đế chế Hồi Giáo” của IS. Đây chỉ là bước đầu tiên của IS, nhằm thực hiện chiến lược phô trương thanh thế ở Châu Á và bước tiếp theo, chắc chắn họ sẽ xuất bản hẳn một tạp chí bằng tiếng Hoa  nhằm tuyên truyền về đường lối cũng như mô hình tổ chức nhà nước Hồi giáo. Theo Caillet, hành động nầy như một lời cảnh báo gởi  đến chính quyền Bắc Kinh, nội dung bài hát này mà IS tung ra, rõ ràng nhắm tới cộng đồng “Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ” ở khu tự trị Tân Cương.

Qua ngôn từ của bài hát nầy, quan sát viên Thomas Guien của tờ Metro News đánh giá, bên cạnh các mục tiêu chiêu dụ, IS còn có ý muốn gởi thông điệp kích động người Hồi giáo Tân Cương hãy phản ứng bằng bạo lực, để thiết lập một “nhà nước độc lập” ở vùng tây bắc Tân Cương. Đây mới chính là đòn đánh vào tử huyệt mà Tập Cận Bình lo ngại nhất. Một cộng đồng Hồi giáo lên tới hàng chục triệu người tại Trung Hoa Lục Địa thì số người Hồi giáo bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng cực đoan là mối đe dọa tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nền an ninh của Bắc Kinh.

Bắc Kinh khai thác vụ Paris bị khủng bố trước đây, kêu gọi Mỹ và Phương Tây giúp chống khủng bố kháng chiến ở Tân Cương. Nhưng, các nhóm nhân quyền thế giới bác bỏ yêu sách trên của Bắc Kinh. Họ cho rằng, bạo lực tràn lan ở khu tự trị Tân Cương, quê hương của người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo (Muslim Uighur) bắt nguồn từ nguyên nhân do sự phẫn uất và sự kềm kẹp thô bạo của Bắc Kinh về tự do tín ngưỡng, bóp nghẹt nền văn hoá truyền thống của người Hồi giáo Tân Cương, chứ không phải bởi một tổ chức khủng bố mà là kháng chiến thực sự chống lại sách lược “Hán hóa” của Bắc Kinh.

PHẢN ỨNG CỦA BẮC KINH SAU TIN IS CHUYỂN MỤC TIÊU: “GIẢI PHÓNG TÂN CƯƠNG”:

Tập Cận Bình xem Tân Cương, Tây Tạng & Nội Mông là mối họa của quốc gia. Tập Cận Bình lo ngại tình hình khu vực tự trị Tân Cương & Tây Tạng sẽ diễn tiến phức tạp như một  bán đảo Crimea thứ hai tại Châu Á. Tập Cận Bình tuyên bố: “Sẽ thẳng tay chống bạo động và chống lại các thế lực thù địch trong và ngoài nước sử dụng các vấn đề sắc tộc để tiến hành các hoạt động ly khai, xâm nhập phá hoại. Người dân Hán phải xây dựng “tường đồng vách sắt” chống khủng bố giống như chuột chạy trên đường phố”.

Bắc Kinh đang lo ngại trước thực trạng ngày càng nhiều người Duy Ngô Nhĩ tham gia vào hàng ngũ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, rồi quay trở về quê nhà ở Tân Cương, sẽ có những cuộc chiến tắm máu tại Hoa Lục nhằm “giải phóng Tân Cương”. Vì vậy, ngày 28/2/2017 vừa qua, Bắc Kinh điều động hơn 10.000 quân tập trung tại thủ phủ Urumqi diễn hành chống khủng bố rầm rộ, một hành động rõ ràng là nhằm phô trương sức mạnh quân sự với sự tham gia xe tăng và chiến đấu cơ. Tên Bí thư ĐCS ở Tân Cương là Trần Toàn Quốc đã tuyên bố sắt máu trước đám đông người Hán: “Hãy chôn vùi xác chết của những kẻ khủng bố và các nhóm khủng bố vào cuộc chiến biển người.”

Theo những phân tích SITE tiết lộ, ngày 27/2/2017, một chi nhánh IS ở phía Tây Iraq đã tung ra một đoạn video dài 30 phút cho thấy mối đe dọa nầy. Đoạn video cũng xuất hiện hình ảnh về các tay súng người Duy Ngô Nhĩ yêu nước đã tung ra lời đe dọa sẽ tắm máu người Hán ở Tân Cương. Theo tiến sĩ Michael Clarke, chuyên gia về Tân Cương của ĐH Australia, cho rằng: “Đoạn video nầy cho thấy Trung Quốc đang là mục tiêu rất chắc chắn của các phần tử cực đoan.”

Trong chuyến thăm trụ sở CIA, TT Donald Trump tuyên bố: “Chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan phải tiêu diệt tận gốc, biến mất khỏi bề mặt Trái Đất”. Ông Trump vừa ký một sắc lệnh yêu cầu Ngũ Giác Đài trình một kế hoạch đánh bại IS trong vòng 30 ngày.

Al-Hayat Media Center, cơ quan truyền thông của Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo IS phải thấy rõ điều nầy, IS sẽ khó mà tồn tại nếu tiếp tục đối đầu với vũ khí quân sự hùng hậu  của Hoa Kỳ và các nước Phương Tây. Chắc chắn IS sẽ bị tiêu diệt một ngày gần đây như TT Donald Trump tuyên bố.

Thủ lĩnh IS là Abu bakr al Baghdadi cũng phải thấy rõ rằng, IS không có cửa để tồn tại nếu tiếp tục chống lại Mỹ và Phuơng Tây, sớm hay muộn gì IS cũng bị tiêu diệt vì bản chất tàn bạo của phiến quân IS. Nhà nước Hồi giáo Tự xưng IS chỉ có thể tồn tại là phải thay đổi mục tiêu chiến lược, chuyển hướng về Phương Đông giúp dân tộc Duy Ngô Nhĩ tại Khu tự trị Tân Cương nổi dậy đấu tranh giành “Độc lập - Tự do” cho dân tộc, chống lại sách lược “Hán hóa” tàn khốc của Bắc Kinh. IS sẽ có chính nghĩa khi liên kết được các dân tộc Tân Cương - Tây Tạng và Mông Cổ thống nhất mặt trận chống Bắc Kinh.

Hoa Kỳ và các Phương Tây sẽ không truy sát tiêu diệt IS mà còn triệt để ủng hộ IS giúp các dân tộc thuộc khu tự trị Tân Cương, Tây Tạng và Nội Mông nổi dậy chống TQ giành “Độc lập & Tự do” dân tộc. Tập Cận Bình sẽ không dám liều lĩnh xung đột vũ trang với Mỹ - Nhật ở Biển Đông và Hoa Đông, vì nếu xảy ra xung đột Bắc Kinh sẽ lâm vào thế “nội tranh ngoại đấu”, bắc buộc Bắc Kinh sẽ xuống thang ở Biển Đông & Hoa Đông và Hoa Kỳ, Anh, Pháp… sẽ tránh được nạn khủng bố do Nhà nước Hồi giáo IS gây ra trên đất nước của mình.  

Hãng tin CNBC của Mỹ, ngày 9/12/2015 đưa tin, IS đang mở rộng địa bàn hoạt động về phương Đông để tuyển chiến binh “thánh chiến” và giờ đây họ bắt đầu vươn cánh tay sang Hoa Lục và thò tay vào lò lửa ở khu tự trị Tân Cương. Bắc kinh thực sự hoảng sợ trước việc IS mở rộng “thánh chiến” vào Trung Hoa Lục Địa.

Bắc Kinh không rõ có bao nhiêu thành viên của IS đang nằm vùng tại Hoa Lục và tin chắc rằng, Tổ chức khủng bố IS đã và đang hiện diện trong khu vực tự trị Tân Cương, quê hương của cộng đồng Hồi giáo người Duy Ngô Nhĩ. Bắc Kinh đang đối mặt với thách thức chưa từng có từ chủ nghĩa khủng bố. Những năm vừa qua, Bắc Kinh chứng kiến liên tục những cuộc tấn công trả thù đẫm máu chính sách “Hán hóa”, gây kinh hoàng cho người dân Hán. Nhân dân Tàu tin rằng, chủ nghĩa khủng bố giờ đây đang là mối đe dọa hàng đầu đối với Bắc Kinh. Cả nước Tàu rúng động vì những cuộc tấn công khủng bố đáng sợ nhất như đã liệt kê kể trên.

Tham vọng của Abu Bakr al - Baghdadi tiến hành “Thánh chiến” ở Khu tự trị Tân Cương” và sẽ bành trướng lãnh thổ sang Pakistan và Afghanistan. Các chiến binh Jihad dọa sẽ tắm máu Hoa Lục. Các nhóm Hồi giáo SUNNI tại khu vực tự trị Tân Cương đang thắt chặt với phong trào Hồi Giáo Cực đoan trên khắp thế giới.

Nhà nước Hồi giáo IS đã làm chấn động dư luận toàn cầu sau khi cắt đầu 2 nhà báo Mỹ và tung video lên mạng, hành động sát nhân cực kỳ man rợ của họ đã làm rúng động thế giới. Nhưng, so với hành động tàn bạo, cực kỳ dã man của QĐNDTQ (PLA) đối với nhân dân Việt Nam,Tây Tạng, Tân Cương thì bản chất tàn bạo của phiến quân IS còn kém xa quân PLA một trời một vực.

Ngay buổi sáng ngày 17/2/1979, khoảng 80.000 quân PLA bất ngờ tràn qua biên giới Việt - Trung tấn công 19 mục tiêu. Trên đường tấn công, cũng như lui binh vào ngày 16/3/1979, quân PLA bắn giết bừa bãi người già, đàn bà, trẻ con mà chúng gặp trên đường hành quân. Trên đường rút quân, bọn lính Rợ Hán đã lộ rõ bản chất súc vật, chúng đã hành quyết 43 phụ nữ bằng cách chặt đầu, cắt cổ, trong số nầy có 7 phụ nữ đang mang thai, 20 trẻ em bị chúng xé thi thể ra làm đôi…Hơn 30 nạn nhân khác bị chúng chém chết bằng mã tấu, xác chết bị bọn Rợ Hán chặt làm nhiều khúc, vứt bừa bãi hai bên bờ suối.

Hãy nhìn về Biển Đông, có biết bao nhiêu tàu đánh cá của ngư phủ miền Trung bị bọn Hải quân Tàu Cộng, một loại hải tặc Somalia Biển Đông, sống ngoài vòng luật pháp quốc tế cướp sạch tài sản, đánh đắm các tàu cá, bằt người đòi tiền chuộc mạng. Có bao nhiêu ngư dân VN vô tội hoạt động đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của VN đã bị bọn lính hải quân TC bắn chết, quăng xác họ xuống hầm nước đá để ướp lạnh thi thể các nạn nhân, rồi kéo tàu cá về bến cảng ở đảo Hải Nam để khoe khoang thành tích giết người VN với dân Tàu Khựa.

Hành động thiêu sống tù binh của IS xem ra thật tàn bạo, nhưng không thể nào so sánh được với 140 người dân hiền lành Tây Tạng tự thiêu để cảnh tỉnh thế giới về bản chất “Hán hóa” quá tàn bạo và dã man của Bắc Kinh muốn xóa sổ Tây Tạng. Ông Gyatso là người Tây Tạng thứ 140 đã nổi lửa tự thiêu. Cuộc bức hại của chính quyền Bắc Kinh đã và đang làm trên1.000.000 nguời Tây Tạng bị thiệt mạng. Hành quyết bằng cách cắt cổ nạn nhân của phiến quân IS có dã man bằng cách mổ sống 2.000.000 nạn nhân Pháp Luân Công để lấy nội tạng tim, gan, thận của họ đem bán chợ đen lấy tiền?

Tại sao quý ngài lãnh đạo Hoa Kỳ, Anh, Pháp và LHQ làm ngơ lời kêu gọi khẩn thiết của bà Rebiya Kadeer kêu gọi LHQ điều tra số phận của 10.000 người Duy Ngô Nhĩ bị lực lượng an ninh vũ trang TC bắt đi mất tích trong đêm 5/7/2009. Số 10.000 Duy Ngô Nhĩ bị bắt chở đi đâu hay đã bị chúng hành quyết tập thể? Bà có yêu cầu LHQ cho đại diện đến khu tự trị điều tra, nhưng tiếng gọi của bà không được LHQ đáp ứng.

Tôi cho rằng, phản ứng của vị lãnh đạo siêu cường và cường quốc Hoa Kỳ, Anh, Pháp và LHQ đối với Nhà nước Hồi giáo IS đầy cảm tính, thiếu cái nhìn sắc bén và sáng suốt như Thủ tướng Nhật Shinzo Abe; sở dĩ Nhật Bản không hổ trợ quân sự cho Liên minh Mỹ và Phương Tây tiêu diệt phiến quân IS không ngoài những lý do:

[1] Nhật Bản không muốn bị Tập Cận Bình lợi dụng liên minh Mỹ và Phương Tây truy quét và tiêu diệt phiến quân IS, diệt trừ hậu họa cho Bắc Kinh, vì IS đã công khai đưa danh sách Tàu Cộng là kẻ thù hàng đầu của họ,

[2] Nhật Bản đã đánh giá đúng đắn: Tàu Cộng mới chính là mối hiểm họa tiềm tàng cho cả thế giới. “Giấc mơ Chệt” của Tập Cận Bình với tham vọng phục hồi chủ nghĩa Đế quốc - Thực dân mới, chứ không phải là Nhà nước Hồi giáo IS.

KẾT LUẬN:

Tổng thống Donald Trump không cần phải yêu cầu cho Ngũ Giác Đài trình một kế hoạch đánh bại IS trong vòng 30 ngày. Theo Tôn Ngô binh pháp: “giặc cùng đường chớ nên đuổi”, Hoa Kỳ phải dùng tuyệt chiêu “lấy độc trị độc” là mở một con đường sống cho họ xoay trục về Phương Đông. Nhà nước Hồi giáo IS chỉ có thể tồn tại trong danh dự và có chính nghĩa là xoay trục về Phương Đông giúp các quốc gia đồng đạo SUNNI giải phóng khu tự trị Tân Cương và liên kết với Tây Tạng, Nội Mông chống lại sách lược “Hán hóa” cực kỳ tàn bạo của Tàu Cộng, tên Đế quốc - Thực dân mới ác ôn đề giành “Độc lập - Tự do” cho dân tộc, diệt trừ mối hiểm họa “Da Vàng” cho nhân loại.

Nếu như Hoa Kỳ, Nga và phương Tây bó tay trước sự trỗi dậy hung hăng ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Tàu Cộng thì quý vị nên đi chỗ khác chơi để cho Nhà nuớc Hồi giáo IS làm công việc nầy cho “Thế giới Tự do” có tốt hơn không?

Năm 2015, SIPRI cho rằng ngân sách của Bắc Kinh chi cho “an ninh nội địa” còn cao hơn ngân sách quốc phòng. Sở dĩ, Bắc Kinh không công bố ngân sách chi cho an ninh nội địa tăng hàng năm là một vấn đề nhạy cảm. Vấn đề cực nóng hiện nay là Bắc Kinh quyết tâm đối phó quyết liệt là tiêu diệt kẻ thù chuẩn bị tổng nổi dậy từ bên trong nội địa là các vấn đề ở khu tự trị Tân Cương, Tây Tạng và Nội Mông.

Tập Cận Bình sẽ không sợ sự va chạm xung đột vũ trang với Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông và Nhật Bản ở Hoa Đông, nhưng chắc chắn Tập Cận Bình rất lo ngại một sự “thỏa hiệp” có thể xảy ra giữa Hoa Kỳ và Phương Tây với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, để phiến quân IS rảnh tay xoay trục về phương Đông, mở rộng thánh chiến, tắm máu Trung Hoa Lục Địa để giải phóng khu tự trị Tân Cương, Tây Tạng và Nội Mông !!!

tổng hợp & nhận định
Nguyễn Vĩnh Long Hồ
09/3/2017 

No comments:

Blog Archive