Monday, January 25, 2016


Truyền hình trực tiếp một ca thay van tim đặc biệt

 
 
Hôm thứ Hai 27 tháng Mười, lần đầu tiên các bác sĩ phẫu thuật tim-mạch ở Vancouver đã thực hiện thành công một ca thay van tim khá đặc biệt cho một bệnh nhân đã 83 tuổi trong lúc bệnh nhân này vẫn tỉnh táo.

Ứng dụng một kỹ thuật mới được “tiên phong” từ năm 2005, các bác sĩ đã chèn một ống thông (catherter) vào động mạch phía trên chân của bệnh nhân để luồn một van tim thay thế lên phía tim của bệnh nhân. Do chỉ bị gây tê cục bộ cho bệnh nhân này – Sơ Theresa Stickley ở Squamish, BC – vẫn tỉnh táo trong lúc bà đang được phẫu thuật để thay valve động mạch. 

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Vancouver không cần phải mở xương ngực của bệnh nhân như trong cách phẫu thuật chuẩn từng được áp dụng cách nay 1 thập niên. Với kỹ thuật mới này, bệnh nhân không cần phải ở lại hơn 2 tuần trong bệnh viện để hồi phục vì thời gian hồi phục hậu phẫu chưa tới 1 ngày, cũng như không phải mất tới 6 tháng mới hồi phục hoàn toàn. Ca phẫu thuật cho Sơ Theresa đã được truyền hình trực tiếp đến hàng trăm bác sĩ tim-mạch đang có mặt tại Hội nghị Tim-Mạch Canada 2014.

Theo thống kê, khoảng ¾ bệnh nhân đã có thể về nhà vào ngày hôm sau mà không bị nhiễm trùng hay các biến chứng. Tỷ lệ sống sót 1 năm trong một cuộc nghiên cứu thử nghiệm đã tăng từ 75% lên 93%. Ca phẫu thuật cho Sơ Theresa chỉ mất khoảng 30 phút và bà đã có thể đi đứng lại sau khoảng 4 tiếng và đã về lại nhà vào ngày hôm sau.

Sắp tới các bác sĩ sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng tại 10 trung tâm trên toàn Bắc Mỹ và có thể sẽ áp dụng kỹ thuật này trong các bệnh viện trên toàn thế giới trước mùa xuân năm 2016.

No comments:

Blog Archive