Thursday, January 21, 2016

Nữ doanh nhân gốc Việt sở hữu công ty thầu chất thải bạc triệu ở Sydney


Một nữ doanh nhân Úc gốc Việt đã khiến nhiều người không thể nghĩ rằng với dáng dấp nhỏ bé nhưng cô đã làm chủ một công ty thầu chất thải có trị giá khoảng 10 triệu Úc kim.



Cô Lê Hồ 36 tuổi đến Úc từ nhỏ, đến năm 21 tuổi cô có đã có cửa hàng kinh doanh đầu tiên với mặt hàng áo cưới và giày, dép. Sáu năm sau đó, cô tiếp quản và điều hành công ty Capital City Waste Services (CCWS), đưa CCWS từ một doanh nghiệp thua lỗ trở thành một nơi cung cấp dịch vụ thu gom rác thải uy tín như hiện nay.

Nữ doanh nhân gốc Việt kể lại cô cùng bố mẹ vượt biên đến Úc khi cô mới chỉ 18 ngày tuổi. “Chúng tôi rời Việt Nam trên một con thuyền đánh cá và sau một vài ngày lênh đênh trên biển, đầu máy chiếc thuyền bị hỏng”, cô nói với tờ Daily Mail Australia.

Cô kể thêm: “Một con tàu cướp biển đã đưa chúng tôi vào bờ, hãm hiếp những người phụ nữ trên tàu, lấy đi tất cả của cải của chúng tôi, và gửi chúng tôi đến 1 trại tị nạn”

Cô nói mình đã trải qua một quãng thời gian khó khăn. Gia đình cô đã buộc phải sống ở Thái Lan trong 6 tháng, sau đó đến năm 1981, gia đình cô chuyển đến định cư ở Nam Úc. “Chúng tôi đến Úc không có gì hơn ngoài bộ quần áo mặc trên người” - cô nói.


Nữ doanh nhân trẻ lúc còn nhỏ.

Trước khi làm chủ công ty CCWS, cô Lê từng có những cửa hàng buôn bán nhỏ, nhờ đó giúp cô xây dựng nền tảng để điều hành một doanh nghiệp lớn hơn sau này. Cô Lê biết doanh nghiệp nhỏ sẽ đối mặt với những nguy cơ nhỏ, vì vậy cô có thể rút ra được bài học, và không lặp lại sai lầm tương tự khi kinh doanh ở quy mô lớn hơn.

Năm 2010, khi Lê Hồ quyết định tiếp quản CCWS, công ty này bấy giờ đang bị thua lỗ nặng nề khoảng 20,000 Úc kim trong mỗi tháng. Dẫu vậy, Lê Hồ vẫn quyết định mua lại công ty với giá 50,000 Úc kim. Tại thời điểm bấy giờ, để giảm chi phí cho công ty, cô Lê Hồ đảm nhiệm hầu hết tất cả các vai trò của CCWS sau khi cắt giảm gần hết nhân viên của bộ máy cũ, bao gồm cả giám đốc, nhân viên bán hàng, kế toán, thậm chí cả tài xế xe tải.

Trong năm đầu tiên, cô đã vận hành doanh nghiệp bằng chính chiếc xe tải của mình. Cô làm việc đến 18 giờ/ngày. Mỗi ngày từ 6 giờ sáng, cô lái xe đi thu gom rác thải, sau đó cô lại nhanh chóng thay quần áo để tham dự vào các cuộc họp vào buổi tối.

Sau 12 tháng đầu tiên, doanh thu của CCWS đã tăng gấp đôi. Nữ doanh nhân cho biết, vì đây là ngành công nghiệp do “cánh mày râu” thống trị, nên ban đầu cô đã gặp không ít khó khăn. Cô thường bị nhầm lẫn là đại diện hay trợ lý bán hàng và do đó khó có được sự tin tưởng từ người khác.

Giờ đây, cô cảm thấy vô cùng tự hào khi đi bộ qua khu trung tâm Sydney và nhìn thấy những thùng rác của CCWS được đặt ở đó. Cô tin rằng cô đã giúp thay đổi nhận thức về một chủ doanh nghiệp thầu rác thải phải như thế nào. Là phụ nữ, dù có nguồn gốc châu Á, nhưng cô đã có thể tham gia trong ngành công nghiệp này.

Thanh Lan / SBTN

No comments:

Blog Archive