Thursday, December 18, 2008

Về Giải Nobel Hoà Bình Một Năm Xưa.

Phạm thắng Vũ
Oct 12, 2008.

Cựu Tổng thống Phần Lan là ông Martti Ahtisaari đã được loan báo đoạt giải Nobel hòa bình năm 2008, theo thông báo của Ủy Ban Giải Nobel công bố thứ sáu 10/10.

Ole Danbolt Mjoes, Chủ tịch Ủy Ban Norwegian Nobel Committee, nhận xét: Martti Ahtisaari là một nhà hòa giải quốc tế xuất sắc. Ông đã cho thấy vai trò hòa giải quan trọng ra sao, qua các kết quả ngoại hạng của mình.

Trong các thành tích của ông, Ủy Ban Giải Nobel có nhắc tới các cố gắng không mệt mỏi giúp cho Namibia được độc lập và vụ giải quyết vụ lộn xộn của tỉnh Aceh của Indonesia vào năm 2005.

Trứơc đây đã 2 lần ông cũng tham gia giải quyết điều đình cho tình hình của Kosovo, lần đầu năm 1999 và thứ nhì giữa các năm 2005 và 2007. Năm 2007, ông cũng tham gia vụ giải quyết các vấn đề của Iraq nữa.

Ông lập ra Ủy Ban Crisis Management Initiative, chuyên giải quyết các vụ xung đột trên thế giới như ở Bắc Ai Len, vùng Trung Á và Sừng Châu Phị.

Ngoài các chứng nhận, huy chương, người đoạt giải Nobel còn nhận được 1,4 triệu Đô La USA tiền thưởng.

Trước ngày Ủy ban Giải Nobel Hòa Bình Na Uy (do Quốc hội Na Uy lập ra) công bố danh tính người được họ trao tặng giải Nobel Hoà Bình nầy thì nhiều người Việt Nam đều hy vọng Ủy Ban Giải Nobel Na Uy sẽ chọn Hoà Thượng Thích quảng Độ (y như trong lần trao giải năm ngoái 2007) nhưng kết quả đã không như vậy. Có bao giờ trong chúng ta , người Việt Nam có ý nghĩ Ủy Ban Giải Nobel Hòa Bình đã dị ứng hay không hảo cảm với các cá nhân ứng viên giải Nobel Hòa Bình là người Việt? Có thể lắm vì trong quá khứ đã từng có một cá nhân người Việt Nam đã được Ủy Ban Giải Nobel Hoà Bình trao tặng vì những hành động...gọi là... mang lại Hòa Bình cho một vùng chiến sự (sôi động nhất thế giới khi đó) mà Ủy Ban nầy đã nghĩ, đã tin tưởng nên mới trao tặng để chỉ trong một thời gian ngắn (ngay trong tháng 8) người nầy đã thẳng thừng tuyên bố từ khước không nhận giải thưởng. Khi mà Ủy Ban Giải Nobel Hoà Bình quá tin tưởng vào nhân thân vào hành động của một cá nhân X,Y,Z nào đó để rồi đã chọn lựa, trao tặng cho cá nhân đó một giải thưởng (thật danh dự, lớn lao) mà sau đó bị người nầy từ chối phũ phàng giải thưởng. Cái tình cảm, cái tự ái, cái danh dự của Ủy Ban Giải Nobel tất nhiên là phải ít nhiều bị tổn thương. Chắc chắn là vậy.

Tháng 8 năm 1973, Ủy Ban Giải Nobel Hòa Bình Na uy đã công bố danh tính 2 cá nhân Henry Kissinger và Lê đức Thọ được họ chọn trao tặng giải thưởng chung Nobel Hoà Bình vì (theo Uỷ Ban ) rất xứng đáng bởi đã nỗ lực để kết thúc chiến cuộc tại Việt Nam (Nguyên văn: US Secretary of State Henry Kissinger and North Vietnamse Poliburo Member Le duc Tho were awarded the 1973 Nobel Peace Prize today for their efforts to officially end the Vietnam War). Henry Kissinger thì hoan hỉ nhận giải (1/2) thưởng dù sau đó đã bị Sở Thuế Hoa Kỳ (IRS) đánh thuế mất tới 65.000 Đô La. Lê đức Thọ sau những bối rối (vì sự thực gã cùng đồng bọn là các tay đầu lãnh CS Hà Nội thực sự có bao giờ làm các nỗ lực kiến tạo hòa bình cho người dân Việt). Do đó gã Lê đức Thọ đã từ chối không nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình nầy với lý do: vì Hiệp Định Paris 1973 tiếp tục bị vi phạm bởi chính quyền Mỹ và tay sai Miền Nam Việt Nam.

Có thể gã Lê đức Thọ (cùng bộ sậu đầu lãnh CS Hà Nội) nghĩ ta (huyên hoang từng đánh thắng giặc Pháp, giặc Mỹ) mà nay phải xoè tay nhận một cái giải thưởng Hòa Bình của tụi Tư Bản Phương Tây thối nát sao?...mà sự thực ta (trung thành với đường lối Xô Viết) có bao giờ có ý tưởng gì về hòa bình trong đầu. Bọn Ủy Ban Nobel trao giải lầm thì kệ thây họ chứ ta thì không lầm. Ta còn phải tiếp tục cuộc chiến tại miền Nam Việt Nam nữa mà sao lãnh giải được. Phải từ chối thôi.
Sự thực ai cũng biết rõ Ủy Ban Giải Nobel Hòa Bình đã bị mắc lừa về (vẻ bên ngoài) của bản Hiệp Định Paris 1973 cũng như các hành động...lăng xăng tìm kiếm hòa bình của hai gã Henry Kissinger-Lê đức Thọ. Kissinger chỉ mong làm sao ngưng chiến để kéo được các tù binh Hoa Kỳ (trong tay Việt Cộng miền Nam và CS Bắc Việt) và Lê đức Thọ (để có thời gian) lấn đất (vụ kéo cờ xí chỗ), lập thêm nhiều sư đoàn (từ đám tù binh được chính quyền miền Nam VNCH nuôi ăn béo tốt mới trao trả) và chuẩn bị khí tài (vũ khí nặng như xe tăng T54 loại mới, Hoả tiễn SAM...) để tiếp tục phá vỡ hòa bình (ngồi ị lên bản Hiệp Định 1973) cùng với sự làm ngơ đồng loã của Ủy Ban Quốc Tế Kiểm Soát Hiệp Định ICCS và sau cùng để lùa cả nước Việt vào cái rọ CS đói nghèo mà hậu quả còn di luỵ tới tận ngày nay.

Sau ngày 30-4-1975, có lẽ xấu hổ về việc làm của mình trong vụ Hiệp Định Paris 1973 nên Henry Kissinger đã đề nghị...trả lại giải thưởng Nobel Hoà Bình nầy nhưng các thành viên trong Ủy Ban Nobel Hoà Bình đã từ khước.

No comments:

Blog Archive