Tuesday, December 16, 2008

Cộng đồng Việt Nam San Jose đã đi đúng đường khi quyết định bải nhiệm nghị viên Madison

Đặng thiên Sơn

Khi những giòng chữ này được viết xuống thì đã đúng một năm ngày 9 tháng 12/07, ngày Cộng Đồng VN tại San Jose họp khoáng đại với sự tham dự của trên 2.000 người ra một Quyết Nghị với 4 điểm rõ ràng dưới đây:

“1/- Đặt tên cho ngày thứ ba là “Thứ Ba Đen” và sẽ tổ chức những cuộc biểu tình trong các ngày thứ ba 11, 18 và 25/12/2007 để tố cáo sự độc tài và phản dân chủ của Bà Madison cũng như của 7 thành viên khác trong Hội Đồng Thành Phố San Jose.

2/- Đòi hỏi thị trưởng và các nghị viên phải xin lỗi Cộng Đồng người Việt tại San Jose vì họ đã có lời xúc phạm đến danh dự chung của cả Cộng Đồng.

3/- Yêu cầu Bà nghị viên Madison từ chức vì bà không còn được cử tri tín nhiệm.

4/- Nếu Bà Madison không đồng ý từ nhiệm theo ý nguyện của cử tri thì cộng đồng người Việt sẽ tiến hành thủ tục bãi nhiệm bà Madison để chọn người khác đại diện cho cư dân Việt Nam tại khu vực 7 thuộc TP. San Jose .”

Cho đến nay, theo thứ tự các điểm của Quyết Nghị Cộng Đồng đã từng bước được thực hiện. Và do vì không biết tự trọng bà Madison đang đối diện với cuộc bầu cử bải nhiệm được tổ chức vào 3 tháng 3 năm 2009.

Tưởng cũng nên nhắc lại, phiên họp khoáng đại cộng đồng chỉ diễn ra sau khi HĐTP quyết định chọn tên “ Saigòn Business District” vào đêm 20/11/07, đặt cho khu thương mại Việt Nam trên đường Story. Quyết định sai trái của HĐTP đã chà đạp lên nền dân chủ Hoa Kỳ, chà đạp lên nhân phẩm của hàng trăn người Việt có mặt trong phòng họp và hàng ngàn người ngoài hội trường vào đêm lịch sử ấy. Quyết định phản dân chủ “ thiểu số đàn áp đa số” đã được điều động bởi bà nghị viên Madison Nguyễn đại diện khu vực 7, cùng với sự toa rập của một số nghị viên được bà Madison vận động trước.

Khi nói đến phiên họp lịch sử khoáng đại cộng đồng, tưởng cũng nên nhắc lại những lời phát biểu “bất hủ” của nghị viên Pete Constant đơn vị 1 gần như dạy dỗ HĐTP, khi ông thấy “mọi việc như đã được sắp xếp trước khi có buổi họp”.

Theo tài liệu lưu trử của UBBN, tôi xin tạm chuyển dịch lời ông Constant từ băng video như sau: “ Tôi hiểu việc đặt tên cho khu thương mại là điều cần thiết khi nó xứng đáng được vinh danh. Tuy nhiên nó đã gặp trở ngại trong tiến trình đặt tên này. Theo tôi để việc đặt tên được thành công, thì sự chọn lựa phải do cộng đồng quyết định chớ không phải do HĐTP quyết định. HĐTP cần phải đưa ra nhiều tên để cộng đồng chọn ra cái tên theo ý muốn của họ. Một thí dụ đơn giản như tên Senter road hay Sàigòn gì đó cũng được, nhưng phải là cái tên mà cộng đồng ưa thích.

“Như chúng ta điều biết vận động trường Candle Stick Park đã được đổi thành Three Com và Monster, nhưng cho đến nay người ta vẫn quen gọi là Candle Stick vì mọi người thích tên này”.

“Là một nhân viên chính phủ, một người dân cử có lương tâm và trách nhiệm, thì mình phải giữ đúng những lời đã nói ra và thi hành những gì đã hứa. Trong việc đặt tên cho khu thương mại VN , chúng ta đã tốn tiền cho cuộc thăm dò ý kiến do cơ quan Tái Phát Triển Thành Phố (RDA) thực hiện, nhưng chúng ta lại không thi hành đúng như kết quả đã nhận được. Chúng ta cho rằng, vấn đề đặt tên cho khu thương mại là chuyện nhỏ được xếp cuối chương trình thảo luận, điều này cho thấy nó không quan trọng, nhưng chúng ta không nên coi thường. Tôi hiểu ông Thị trưởng, ông phó thị trưởng và nghị viên Nguyễn đã có ý đặt tên “Saigòn Business District” trước. Đây là một sự ép buộc bắt người ta phải thừa nhận. Tôi không đồng ý với cách giải quyết như vậy. Xin ông Thị trưởng xét lại quyết định chọn tên cho khu thương mại VN”.

Cuối cùng ông Pete Constant nói thêm: “Trong mấy tháng vừa qua chúng ta đã lấy ý kiến của đồng bào, và chúng ta đã biết ý kiến của đồng bào ra làm sao rồi. Nhưng mỗi lần hội họp thì hầu như đa số mọi người đã có quyết định sẳn trong đầu. Đây là một nước tự do, dân chủ nên chúng ta phải tôn trọng tinh thần dân chủ. Cộng Đồng Việt Nam từ trước tới nay vẫn muốn tên Little Sàigòn.. Tôi đồng ý ủng hộ họ với cái tên Little Sàigòn. Cám ơn quí vị.”

Để mọi người, đặc biệt là cử tri khu vực 7 thấy rằng, là những người tỵ nạn cộng sản chân chính, chúng ta không mang mặc cảm quá khích hay cố chấp khi quyết định ký tên bãi nhiệm bà Madison và quyết định nầy sẽ được bầu YES vào ngày 3/3/09,

Xin mọi người hãy đọc bản tin của báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam phổ biến tháng 6/2007, để thấy quyết định của mình kịp lúc:

“ĐẶT TÊN KHU THƯƠNG MẠI VIỆT NAM CHO ĐOẠN PHỐ Ở SAN JOSE, MỸ. Trong phiên họp thường kỳ chiều 5/6, Hội đồng thành phố San Jose (bang Caliphonia, Mỹ), đã nhất trí thông qua quyết định đặt tên Vietnamese Business District (Khu thương mại Việt Nam ) cho một đoạn phố dài 1,6km của thành phố.

Đoạn phố Vietnamese Business District nằm trên đường Story từ sa lộ 101 đến đường Senter trong thành phố, là nơi tập trung phần lớn cửa hàng và văn phòng của người Việt tại địa phương.

Tại đây đã có hơn 250 cửa hàng thuộc sở hữu của người Việt, mang lại nguồn thu hơn 1 triệu USD mỗi năm cho thành phố. Cả hai bên đường từ Senter đến McLaughlin đều có những thương xá mang đậm sắc thái văn hoá Á Đông, thể hiện sức sống mạnh mẽ của cộng đồng người Việt Nam .

San Jose sẽ triển khai việc đặt bảng hiệu và mô hình để chính thức đánh dấu sự ra đời của "Khu thương mại Việt Nam" trên bản đồ thành phố.

San Jose là thành phố lớn thứ ba bang Caliphonia và thứ 10 của Mỹ, được coi là thủ phủ của khu công nghệ cao Silicon Valley . Người Việt Nam bắt đầu lập nghiệp tại thành phố cách đây hơn 30 năm với chỉ vài nghìn người. Đến nay cộng đồng người Việt Nam tại đây có khoảng 100.000 người, chiếm 1/10 số dân thành phố.

Như vậy, nếu thành phố San Francisco đã có khu Chinatown mang đậm phong cách của người Trung Quốc, Los Angeles có Koreatown của người Triều Tiên, nay San Jose sẽ có một khu phố mang phong cách Việt Nam./.BTK-TTX.”

Bản tin trên đã cho thấy VC coi khu thương mại trên đường Story và người Việt tại San Jose là một bộ phận của chúng tại hải ngoại. VC còn biết rõ số cơ sở thương mại VN trên đường Story là nhiêu, số dân VN tại San Jose là bao nhiêu và đã đóng góp bao nhiêu triệu đô la cho thành phố hàng năm. Điều này, hẳn nhiên đã cho thấy VC được báo cáo trước diễn tiến sự việc và nhanh hơn là người Việt tại địa phương được bà Madison cho biết thành phố muốn vinh danh cộng đồng.

Tại sao Việt Cộng lại biết như vậy? Dĩ nhiên là có người báo cáo rồi. Và bản tin này của VC được phổ biến sau khi những Email qua lại giữa bà Madison và bà Deruna, Helen nhân viên cơ quan RDA trong tháng 4/07 được “dứt điểm” vào ngày 5/6/07 bằng Nghị quyết “Vietnamese Business District Designation” theo đề nghị trong Memorandum của ông Chuck Reed và bà Madison.

Dân tộc Việt Nam vốn là một dân tộc hiếu hòa. Chẳng những hiếu hòa với lân bang mà đối với đồng bào, đồng hương còn nồng nàn hơn nữa. Nhưng tôi tin tưởng người Việt Nam tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại không thể nào hiếu hòa được với Việt Cộng, Việt gian và tay sai VC để hủy hoại lý tưởng tự do, hủy hoại tinh thần đấu tranh cho một nước Việt Nam không cộng sản tại quê nhà mà người Việt hải ngoại đang theo đuổi. Do đó, không ai chấp nhận mình bị phản bội, đặt biệt người phản bội mình là người đại diện mà mình hằng thương mến, tin tưởng. Cho nên, quyết định bải nhiệm bà nghị viên Madison của đồng hương Việt Nam tại khu vực 7, là một quyết định sáng suốt, đúng lúc kịp thời, để ngăn chận âm mưu khống chế chính trị lẫn kinh tế của Việt Cộng tại hải ngoại theo nghị quyết 36.

Viết tới đây, tôi nhớ đến bài viết của bà luật sư tên Bùi Kim Thành nào đó do bạn bè email đến cho tôi. Bà Bùi Kim Thành, người được giới thiệu là đã đấu tranh cho dân oan tại Việt Nam vừa được “VC cho xuất ngoại”. Trong bài viết bà này khen “cha” của bà Madison có công bảo vệ lá cờ vàng quốc gia, khen “con” ông Nguyễn Nho là một nghị viên tài ba. Chẳng những vậy, bà Trần Kim Thành còn dạy cộng đồng San Jose nên để dành tiền recall và chống recall gởi về giúp đồng bào VN tại quê nhà.

Thật sự tôi rất ngạc nhiên trước những lời của bà Bùi Kim Thành. Tôi không hiểu bà ta đứng ở vị trí nào trong sinh hoạt của cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản đã có khắp nơi trên thế giới trong hơn 30 năm qua, để “thoải mái” viết những lời khen, lời chê và dạy dỗ CDVN tại San Jose như vậy. Trong khi, lẽ ra, với tư cách là một người lớn lên và trở thành một luật sự theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, bà Thành chỉ có tư cách dạy dỗ bọn lãnh đạo Việt Cộng mà thôi. Vì chỉ có bà là người được đào tạo thành tài trong chế độ ấy, mới biết được những việc làm sai trái đi ngược lại Đạo Đức Cách Mạng: Cần - Kiệm - Liêm - Chính và Chí công vô tư mà quốc tặc Hồ chí Minh đã dạy bọn Việt Cộng. Còn như đối với gần hai triệu người Việt Nam tại hải ngoại hiện nay là những nạn nhân của VC, nhà tan cửa nát vì VC, là những người trưởng thành trong một thể chế tự do, nhân bản từ trước năm 1975, chắc chắn mọi người phải hiểu hơn bà Bùi Kim thành nhiều về những quyết định chính trị liên quan đến đời sống của họ.

Cho nên, thành ra, bài viết của bà Bùi Kim Thành đã trở nên lố bịch, trơ trẽn và càng làm tăng thêm sự nghi ngờ vốn đã sẳn là một “con bài tuyên vận của Việt Cộng” xuất ngoại có lisence.

No comments:

Blog Archive