Tuesday, August 12, 2008

Phỏng vấn GS Võ Văn Ái về "nhà sư" quốc doanh Thích Nhật Từ

-------------------------------------------------

Hồng Phúc (Đài VN Hải Ngoại): Thưa GS, có hai vấn đề mà qua cuộc phỏng vấn của bà Tuyết Mai chúng tôi nghe hơi thắc mắc lần đầu nên được đem ra để hỏi ý kiến của GS. Trước hết là thứ nhất, Đại Đức Nhật Từ nói với ký giả TM rằng cô cứ về VN như một người bình thường, đừng cho ai biết mình là ở hải ngoại về và từ đâu đến, cứ đi chùa tham gia vào các lớp học của Phật giáo, có mặt trong những đoàn thể như thế, xem có ai cấm cản mình không. Thưa GS, GS nghĩ sao về lời nói này của ĐĐ Nhật Từ?

GS Võ Văn Ái: Dạ thưa tôi khi mà nghe như vậy đó thì tôi có cảm tưởng như là phái đoàn Hà Nội đã trả lời tôi bao nhiêu năm qua tại Liên Hiệp Quốc mỗi khi mà tôi tố cáo trước LHQ về cái sự mất tự do và những cái quyền căn bản của người dân VN tại VN bởi vì theo Hà Nội thì luôn luôn không ngừng nói lên hay là kêu gọi các tổ chức phi chính phủ, các chính phủ hãy đi về VN một chuyến để biết được cái sự tự do hay cái sự đổi mới của nhà nước VN từ năm 1986 cho đến nay thì tôi nghĩ rằng một cái chính quyền phi tôn giáo và chống tôn giáo như là cái chính quyền cộng sản tại VN đó mà ngày nay họ đang làm cái gì? Họ cho quần chúng ăn mặc áo quần rất là loè loẹt và nói rằng đó là áo quần của cái thời vua Hùng, rồi cầm những cái cờ quạt ngũ sắc, rồi thì tổ chức những cái lễ hội dân gian, như là lễ hội đền Hùng, lễ hội chùa Hương, có thể nói là qui tụ hàng chục nghìn người mà tôi cho rằng đó là những cái hạng người đồng bóng, thì tất cả những sự kiện đó nó nói lên cái gì? Tôi nghĩ rằng tất cả đó nó nói lên cái sự thu hút khách du lịch như là tại Thái Lan, người ta tổ chức những cuộc đấu rắn hổ mang để mà đem lại cái tiền bạc của du khách ở Tây phương đi về VN, thì mục đích nó chỉ là vấn đề thu lợi, vấn đề làm tiền. Ngay cả chùa chiền cũng vậy. Chùa chiền chỉ là những hình thức mà thu hút khách du lịch chứ không phải là cái nơi để phát huy cái đời sống tinh thần, đời sống tâm linh của tín đồ tôn giáo, bởi vì tôi nghĩ rằng cái hình ảnh mà ĐĐ Nhật Từ nói ra, về thì sẽ thấy rằng chùa chiền được mở ra, người ta đi cúng Phật..v..v… Thì tất cả những cái đó nó cho chúng ta thấy một cái điều mà trước đây tôi đã nhiều lần nói với các vị chính giới của Tây phương hoặc các nhà báo Tây phương. Tôi nói rằng tại VN ngày nay nó chỉ có tự do cúng kiến (freedom of worship) nhưng mà không có tự do tôn giáo (freedom of religion), bởi vì nhà cầm quyền CS hiện nay họ đang biến tất cả các tôn giáo thành một cái đạo mê tín dị đoan. Ở miền Bắc bây giờ đây thì nếu ĐĐ Nhật Từ hay chúng ta mà có về hay là một bà Tuyết Mai có về sẽ thấy rằng ở các chùa miền Bắc người ta đem heo, đem gà người ta cúng trên bàn Phật, và tất cả rất đông các cán bộ CS đều đi chùa cả. Đây đâu có phải là nói đến cái sự kiện mà Phật giáo hóa cán bộ CS đâu, bởi vì tôi cũng đã từng nghe rằng ông Võ Nguyên Giáp vẫn hàng ngày ngồi thiền và ngay đây ông Phạm Văn Đồng đã qui y đầu Phật. Nhưng mà tất cả những cái sự kiện đó nó có nghĩa cho chúng ta thấy rằng VN đang được biến thành một cái cảnh nhân gian tịnh độ đâu, bởi vì tôi thấy rằng các cán bộ các cấp của CS đến chùa để làm gì? Không phải là để cầu cái sự gọi là giác ngộ, giải thoát như là ĐĐ Nhật Từ nói đâu mà họ đến chùa để mà cầu Phật cho cái việc thăng quan tiến chức, cho con cái của họ chóng đỗ đạt và để làm áp-phe cho nó thành công mà thôi. Thì đấy là cái đạo Phật mà ĐĐ Nhật Từ đang hoạt động, đang giáo dục, đang hoằng hóa nó ra như vậy đấy. Thì có một cái ông hội trưởng nào đó không biết gần đây tôi cũng đọc trong cái việc ca tụng cái công đức của ĐĐ Nhật Từ trong cái việc giáo hóa cán bộ CS, nhưng mà cái hình ảnh của Phật Giáo VN là nó như chúng tôi đã trình bày như vậy đó, nó không còn là cái Phật Giáo VN huy hoàng qua các thời đại Lý Trần hay là Phật Giáo của cái thời chấn hưng đầu thế kỷ 20 của cái thế kỷ trước. Thì như vậy đâu có phải là cái hình ảnh Phật Giáo mà chúng ta mơ ước trong cái nghĩa là tự do tín ngưỡng và tự do tôn giáo tại VN.

Hồng Phúc: Dạ thưa GS, điều thứ hai là trong cái cuộc phỏng vấn đó, ĐĐ Nhật Từ có cho ký giả Tuyết Mai biết rằng ông đã đi Hoa Kỳ 4 lần, đã có mặt ở Úc 2 lần và có mặt ở nhiều quốc gia khác một cho đến 2, 3 lần không có gì trở ngại cả. “Cái việc đi ra nước ngoài của tôi không thuộc về quyền của chính phủ VN mà thuộc quyền của Đại Sứ Quán hay Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ”. Thưa ông, ông có chia sẻ cái sự tự do mà nhà nước CS đã dành cho Phật Giáo trong nước cũng như dành cho ĐĐ Nhật Từ vừa mới xác nhận như trên đây không, thưa ông?

GS Võ Văn Ái: Tôi nghĩ rằng không biết tôi có cần thiết để mà bình luận cái lời của ĐĐ Nhật Từ khi ngài nói rằng “việc được đi nước ngoài của tôi không có thuộc về quyền chính phủ VN mà nó thuộc về quyền của Đại Sứ Quán hay là Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ” bởi vì hiện nay tôi nghĩ rằng có hàng chục nghìn người Việt ở nước ngoài đi về thăm nước thì tất cả những vị đó họ thừa biết cái sự thật như thế nào. ĐĐ Nhật Từ nói như thế có thể nói rằng ở các vùng sâu, vùng xa, nói cho đồng bào trong các thôn ấp hay là cho đồng bào sắc tộc ở cao nguyên thì may ra người ta còn tin cái lời của ĐĐ Nhật Từ chứ còn cái câu nói như vậy nói ra tại cái thủ đô HTĐ thì tôi nghĩ rằng ĐĐ Nhật Từ đã hạ giá nếu không nói là khinh bỉ cái trình độ hiểu biết và cái ý thức chính trị của người Việt hải ngoại của chúng ta vì chúng ta đâu đến nỗi mà ngu dốt như cái người dân nhìn ĐĐ Nhật Từ như là một cái thần tượng để ông muốn nói gì thì ông nói, ông muốn giảng đạo Phật như thế nào thì giảng đâu, bởi vì người Phật tử ở thế kỷ 21 không còn là người Phật tử ở thế kỷ 19, bây giờ người ta biết dùng thuốc trụ sinh, dùng thuốc Peniciline, chứ người ta không còn đốt bùa ra tro để mà chữa bệnh nữa đâu. Thì tôi nghĩ rằng xin ngài Nhật Từ hiểu cho như vậy và đừng có khinh thường cái sự hiểu biết của người Việt hải ngoại của chúng ta. Tôi thấy một cái ví dụ rất rõ ràng mà tôi nghĩ ai cũng biết và ai cũng đã từng nghe rồi như trường hợp Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ muốn ra Bình Định để mà chúc Tết hay là bái tế Đức Tăng Thống mà cứ mỗi lần ra đến nhà ga xe lửa là bị chận bắt rồi thì áp giải về Thanh Minh Thiền Viện và không có cho đi chúc xuân hay là thăm Tết một cái vị trưởng lão ở Bình Định. Và năm ngoái thì tôi còn nhớ là ông Thứ Trưởng Công An Nguyễn Văn Hưởng đến thăm Đức Tăng Thống và ông đã nói ông xác nhận với Đức Tăng Thống rằng “Cụ hoàn toàn tự do, cụ đi đâu cũng được, cụ muốn ra ngoại quốc cũng được”, nhưng mà tức khắc bên cạnh ông Nguyễn Văn Hưởng thì có ông Chế Trường, tức là Trưởng Ban Công An của Bình Định, ông ấy liền nói ngay tức khắc “cụ đi đâu cũng được, nhưng mà không có được đi gặp ông Quảng Độ”. Ông Chế Trường còn dằn mặt rằng “bao lâu mà tôi còn làm Công An ở Bình Định thì không có thể nào giáo hội tổ chức một đại hội lần thứ hai như đã tổ chức năm 2003 đâu”. Thì đấy là cái tự do đi lại, tự do hoằng pháp của ngài Nhật Từ là như thế đấy, có nghĩa là chính quyền Hà Nội chỉ dành đặc quyền đặc lợi cho tự do thuyết pháp cho một mình ĐĐ Nhật Từ mà thôi, chứ còn đối với Đại Lão Hòa Thượng Quảng Độ, Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang, hay là Hoà Thượng Thiện Hạnh và tất cả các hàng giáo phẩm trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất thì tuyệt đối không hề có được cái tự do như là ĐĐ Nhật Từ đâu. Thì như vậy thì cái vấn đề đặt ra vì sao mà ĐĐ Nhật Từ lại có thể có được cái tự do như vậy, thì tôi nghĩ mỗi người chúng ta có thể tìm lấy một cái lời đáp vì sao mà ngài Nhật Từ có thể có cái tự do đó trong khi có hàng bao nhiêu nghìn tăng sĩ khác tại VN không có được cái sự tự do như ngài Nhật Từ và tôi nghĩ rằng riêng ngài Nhật Từ thì chắc chắn là ngài biết rất rõ cái lời đáp đó. Cho nên ngài đã dám nói một cách không biết ngượng là ngài đã đi Hoa Kỳ 4 lần, đã có mặt ở Úc 2 lần và đã có mặt ở nhiều quốc gia khác một cho đến 2, 3 lần và không có một cái gì trở ngại, cái việc đi nước ngoài của ngài đó là không thuộc quyền chính phủ VN mà thuộc quyền của Đại Sứ Quán hay là Tổng Lãnh Sự của Hoa Kỳ. Vậy thì tôi rút ra một cái kết luận là có lẽ Hòa Thượng Thích Quảng Độ hay là Đức Cố Tăng Thống Thích Huyền Quang không biết được cái mánh của ngài Nhật Từ là phải đến ĐSQ Hoa Kỳ hay là TLS Hoa Kỳ để xin ra Bình Định hay là xin từ Bình Định vào Sàigòn. Thì đấy là cái cách hiểu, cái cách bình luận của tôi đối với cái lời tuyên bố của ĐĐ Nhật Từ đối với nhà báo Tuyết Mai.

Hồng Phúc: Thưa GS, như GS đã biết thì chùa Hoa Nghiêm và nhóm Phật tử Bắc Mỹ đã đứng ra tổ chức cũng như là mời ĐĐ Thích Nhật Từ về vùng HTĐ để thuyết giảng trong cái dịp lễ Vu Lan năm nay thì phái đoàn Cộng Đồng đã đến để trình bày cái nguyện vọng của người dân trong vùng là không muốn thấy có cái sự xuất hiện hay thuyết pháp của ĐĐ Nhật Từ ở nơi đây thì trong một lá thư để bênh vực cho cái lập trường của chùa Hoa Nghiêm và nhóm Phật tử Bắc Mỹ, ông Nguyện Tu, tức là BS Trần Đoàn, là thành viên trong Ban Quản Trị của chùa Hoa Nghiêm, đã có những câu ở trong lá thư để bênh vực ĐĐ Nhật Từ như sau, chúng tôi xin được đọc: “Thầy là một hoa sen trong biển lửa, xuất thân từ một chú tiểu lớn lên ở chùa, thấm mùi tương chao của Phật, tự trồi lên như một bông sen giữa ao bùn, đậu thủ khoa trường Cao Cấp Phật Học Vạn Hạnh, đi tu ở Ấn Độ 8 năm, đậu bằng tiến sĩ Triết Học Phật Giáo, hiện là giảng sư Đại Học Vạn Hạnh và trụ trì ở chùa Giác Ngộ, Sàigòn”. Thưa GS, những điều này có bảo đảm cho ĐĐ Nhật Từ có một lập trường quốc gia dân tộc và phụng sự đạo pháp không, thưa GS?

GS Võ Văn Ái: Dạ thưa với ông Hồng Phúc, đã bảo rằng cái bức thư này của một cái vị BS nào đó chứ tôi không biết vị BS này và phía ông Hồng Phúc đã nói đây là một bức thư bênh vực cho ĐĐ Nhật Từ thì chúng ta nghe như thế thì chúng ta phải hiểu ngay hiển nhiên một bức thư bênh vực cho một nhà sư thì tất nhiên là phải nói tốt, nói lành, nói một cách cao đẹp cho vị sư đó mà thôi. Nhưng mà cái sự thực nó như thế nào trong một cái đất nước đang có thể nói là đau khổ, thiếu tự do như VN, mà cái sự đau khổ thiếu tự do này, không phải chúng ta nói ra đâu mà có thể nói rằng ngân hàng thế giới, những nhà quan sát Tây phương và ngay chính những cái người CS đã có những cái tuổi đảng đến 60 năm, 70 năm, 80 năm, cũng đã phê phán cái chế độ là thiếu dân chủ, độc tài chuyên chế tại VN, chứ không phải là chúng ta là những người không CS phê bình như vậy đâu. Thì bây giờ nói rằng ngài Nhật Từ là một cái hoa sen trong biển lửa thì tôi chưa thấy là ngài Nhật Từ dập tắt được cái biển lửa của chế độ CS tại VN và nếu nói rằng ngài từ bùn lên mà thành một cái hoa sen tinh khiết thì có thể đối với ngài là một cái hoa sen tinh khiết, nhưng mà cái điều nằm ở dưới mặt hồ, cái điều đó đã làm cho cái hoa sen được nở ra, nuôi dưỡng cái hoa sen đó thì hiện nay nó vẫn là bùn đen, là 80% quần chúng nông dân mà tôi nói lúc nãy, thì có thể nói thành phố Sàigòn và thành phố Hà Nội là những thành phố mà người dân ở đó có thể có một cái đời sống thu nhập lên tới hàng nghìn MK. Trong khi đó các làng mạc xa xôi, những người nông dân thì hiện nay chỉ có chừng 80 MK tới 100 MK là cái mức thu nhập hàng năm thì như cái bùn đen đó nó đang được chuyển hóa như thế nào từ cái hoa sen Nhật Từ kia? Thì đấy là cái câu hỏi mà tôi muốn đặt ra với cái vị BS viết cái câu trên bức thư bênh vực cho ĐĐ Nhật Từ. Tôi xin hỏi vị BS đó và câu hỏi luôn với ĐĐ Nhật Từ là cái hoa sen tinh khiết Nhật Từ kia đang làm gì cho cái bùn đen của xã hội VN đang nằm dưới cái mặt nước sâu ở dưới đó? Và cái biển lửa của VN từ cái cuộc chiến tranh 60 năm vừa qua và 33 năm qua quần chúng VN bị đàn áp, bị nô lệ bởi một cái ý thức ngoại lai là ý thức CS đó thì tôi xin hỏi rằng cái đóa sen Nhật Từ kia đã dập tắt được cái biển lửa kia hay chưa, thì tôi xin đặt câu hỏi đó với cái vị BS viết bức thư bênh vực cho ĐĐ Nhật Từ và tôi cũng muốn hỏi câu hỏi đó với ĐĐ Nhật Từ. Tôi chỉ mong rằng ngài bảo vệ cái đóa sen tinh khiết của ngài nhưng mà đồng thời ngài hãy thương cho cái đám bùn là cái dân chúng tám mươi mấy triệu người đang nuôi dưỡng cái đóa sen đó. Ngài có nghĩ tới các điều đó không? Ngài có nghĩ tới 80 triệu dân để mà cứu khổ cho họ hay không, hay là ngài chỉ cầm một cuốn kinh rồi ngài đọc từ ngày này tới ngày khác để cho người ta biết cái sự cao siêu của đạo Phật? Nhưng mà cái sự cao siêu đó nó không mang lại một chén cơm nào, nó không mang lại một cái sự tự do nào cho 86 triệu người dân ở VN.

Hồng Phúc: Kính thưa GS, cũng trong bức thư nói trên của BS Trần Đoàn tức là Phật tử Nguyện Tu, thì có một câu như sau và chúng tôi muốn dùng câu này để kết thúc cho cái cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Thưa GS, lá thư một đoạn sau viết như thế này: “Có thầy Nhật Từ ở chức vụ Tổng Thư Ký hay không có thầy Nhật Từ ở chức vụ, Lễ Vesak quốc tế với 74 quốc gia tham dự vẫn được thực hiện ở VN trong tháng 5 vừa rồi. May mắn thay là sự hiện diện của thầy đã khéo lèo lái, xiển dương giáo lý nhà Phật, cho người CS hiểu thêm chánh pháp cải tà qui chánh hướng về đời sống tâm linh để có một đời sống đạo đức hơn”. Thưa GS, GS nghĩ sao về cái lời biện minh này cho thầy Nhật Từ của BS Trần Đoàn, thưa GS?

GS Võ Văn Ái: Dạ thưa lúc nãy khi trả lời ông Hồng Phúc thì tôi đã nêu ra cái trường hợp mà có rất nhiều nhà sư biện hộ cho cái sự gọi là hoằng hóa Phật Giáo tại VN như cái vụ ông Võ Nguyên Giáp bây giờ là ông ngồi thiền, ông cựu Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đã qui y đầu Phật, thì cái câu hỏi tôi đặt ra lúc nãy là như vậy thì cái nước VN nó đã trở thành một cái nhân gian tịnh độ hay chưa? Bởi vì người đạo Phật thì là luôn luôn muốn biến cái trần gian đau khổ này trở thành ra một cái thế gian tịnh độ, tức là con người sống với nhau một cách hòa hài, sống trong cái sự giải thoát đó, thì xin hỏi rằng cái sự kiện mà ĐĐ Nhật Từ đã giáo hóa cho không biết bao nhiêu cán bộ CS đó thì tại sao mà cái đất nước VN nó tham nhũng đến cái độ mà bây giờ Bộ Chính Trị cũng phải là bó tay trước cái vụ tham nhũng tại VN, tức là cái sự mà gọi là bán phụ nữ, bán thiếu nhi sang các nước láng giềng và những cái gọi là cái “sex tour” là những cái chuyến du lịch bán dâm mà do Quân Đội Nhân Dân, do Công An tổ chức. Những cái sự kiện nó xảy ra hàng ngày, rồi chưa nói tới những cái bệnh SIDA nó đang hoành hành tại VN và những cái tệ nạn đó, thì thử hỏi rằng cái việc hoằng hóa chúng sinh, hoằng hóa cán bộ CS của ĐĐ Nhật Từ tại sao mà nói là để cho VN bị chìm đắm trong những cái tệ nạn tham nhũng, tệ nạn suy thoái đạo đức như vậy? Thì đấy là cái việc mà tôi xin hỏi cái vị BS đã viết cái bức thư bênh vực và tôi cũng hỏi câu hỏi đó cho ĐĐ Nhật Từ. Tôi không nghĩ rằng một người tăng sĩ đã từng như là trong bức thư nói thấm nhuần tương chao của nhà chùa mà lại để cho một cái đất nước VN nó suy thoái đạo đức, nó khổ ách có thể nói vào cái hàng một trong những cái nước nghèo đói nhất ở trong thế giới. Tôi thấy chưa có gì để mà chúng ta có thể hãnh diện như vậy và đồng ý rằng nếu không có ĐĐ Nhật Từ, nếu không có GS Mạnh Thát thì nhà nước VN vẫn tổ chức được cái Phật Đản LHQ 2008 để chỉ tuyên truyền cho chế độ, chứ không phải để mà nâng cấp cái chính sách tôn giáo đối với các tôn giáo lớn trên VN, trong đó có Phật Giáo, thì hiển nhiên cái vấn đề là không có ông này, không có chợ thì mợ cũng đông, nhưng mà mợ đây phải có một tư cách như thế nào chứ. Tại sao mình là một người tăng sĩ đã tu học bao nhiêu năm, đã lên cái học hàm này chức vụ kia, mà lại để cho một cái nhà nước giết dân, khủng bố dân, đàn áp tôn giáo, lợi dụng cái danh nghĩa của mình, thì đấy là cái vấn đề đặt ra không phải cho nhà nước CS Hà Nội mà đặt ra cho chính vị tăng sĩ có tên là ĐĐ Thích Nhật Từ. Tại sao ngài lại để cho người ta dùng cái danh nghĩa của mình để tuyên truyền cho một cái chế độ mà chế độ là một cái chế độ phi tôn giáo, một cái chế độ chống tôn giáo? Thì đấy là cái điều tôi xin đặt ra cho cái vị viết bức thư ca tụng ngài Nhật Từ và tôi cũng đặt cái câu hỏi đó cho chính ĐĐ Nhật Từ.

Hồng Phúc: Dạ chúng tôi xin chân thành cám ơn GS Võ Văn Ái từ Paris đã dành thời giờ quí báu để trả lời cho cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

GS Võ Văn Ái: Dạ xin cám ơn ông Hồng Phúc và xin kính chào quý vị thính giả của đài Việt Nam Hải Ngoại.

http://www.take2tango.com/?display=4836

No comments:

Blog Archive