Wednesday, May 28, 2008

Trung tá Trần Ngọc Huế của đại đội Hắc Báo được trao Silver Star

Arlington – Hôm 25/5, một ngày trước Quốc lễ Chiến sĩ Trận vong của Hoa Kỳ, một cựu chiến binh VN đã được Sư đoàn 101 Nhảy dù Hoa Kỳ kết nạp làm hội viên danh dự của một trong những Tổng hội Cựu chiến binh nổi tiếng nhất của quân đội Mỹ. Và không những thế, ông còn được trao tặng huy chương Silver Star của Hoa Kỳ.

Buổi lễ kết nạp hội viên danh dự được tiến hành tại Nghĩa trang Quốc gia Hoa Kỳ ở Arlington, Virginia và người nhận vinh dự này là Trung tá Trần Ngọc Huế, nguyên đại đội trưởng đại đội Hắc Báo Sư đoàn 1 Bộ binh Quân lực VNCH.

Quyết định kết nạp TT Huế làm hội viên danh dự được tuyên đọc bởi ông Charles Gailey, Chủ tịch Chi hội khu vực Washington DC. Ông Gailey phát biểu:

"Cựu trung tá Huế đã tham gia nhiều cuộc hành quân hỗn hợp với Sư Đoàn 101 Nhảy dù. Sự phối hợp giữa hai đơn vị đã đem lại thành công trong nhiều cuộc hành quân tại Quảng Trị, đặc biệt là nỗ lực tái chiếm Huế sau Tết Mậu Thân 1968."

Một cựu chiến binh Mỹ của Sư đoàn 101 đến từ California, đã ôm chặt TT Huế và nói:

"Những ngày ấy, hơn 40 năm trước, tên tuổi của vị này đã được loan truyền rộng rãi trong các đơn vị của Sư đoàn 101 Nhảy Dù. Mọi người đều biết rõ sự can trường của trung tá Huế."

Tuy nhiên, đó mới chỉ là buổi lễ mở đầu. Đến khi tin tức loan đi cho biết TT Huế được trao tặng huân chương Silver Star từ tay Đại tướng Creighton Abrams thì mọi người tham dự đều thốt lên: "Thật là tuyệt vời, một người Việt Nam được trao huy chương Silver Star của quân đội Hoa Kỳ!"

Được biết đại đội Hắc Báo của TT Huế đã thực hiện nhiều cuộc hành quân hỗn hợp với các lữ đoàn 1, 2, và 3 thuộc Sư đoàn 101 Nhảy dù. Ông Huế cho biết ông nhớ nhất là hai trận đánh khi đơn vị của ông được tăng phái cho Lữ đoàn 2 tại vùng Quảng Điền, làng Phước Yên trong giai đoạn 2, chiến cuộc Mậu Thân 1968. Thời đó người chỉ huy Lữ đoàn 2 là đại tá Cushman, về sau hồi hưu với cấp bậc trung tướng.

Đại đội Hắc Báo lúc ấy phát hiện Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 90 của phía Bắc Việt đang ém sâu tại Phước Yên. Trung tá Huế kể lại: "Chúng tôi tấn công, còn phía Sư đoàn 101 có nhiệm vụ bao vây. Trong 2 ngày chiến đấu, chúng tôi bắt sống 112 tù binh và hầu như xóa sổ tiểu đoàn 9." Cuộc hành quân này sau đó trở thành mặt trận mẫu cho Quân lực VNCH và các quân đội đồng minh trong những tình huống dùng lực lượng nhỏ, cấp đại đội để phát hiện tiểu đoàn địch, rồi dùng hỏa lực và lực lượng bao vây để tiêu diệt.

Cũng phát biểu trong buổi lễ, đại tá hồi hưu Joe Alexander, người đã từng chiến đấu trong chiến dịch Mậu Thân và nay là chủ tịch Tổng hội Cựu chiến binh Sư đoàn 101 Nhảy dù, nói:

"Chúng tôi nhận thấy điều đúng đắn nhất là phải trao vinh dự này đến TT Huế. Chúng tôi chỉ có một số rất ít những thành viên danh dự được kết nạp. Và chúng tôi chọn ông làm hội viên danh dự để vinh danh những công trạng của ông cho tổ quốc ông."

Trung tá Trần Ngọc Huế sinh năm 1942. Ông tốt nghiệp trường Võ bị Quốc gia Đà Lạt, trở thành sĩ quan tác chiến và được thăng cấp rất nhanh trong thời chiến. Một đêm cuối tháng 3 năm 1971, trong khuôn khổ chiến dịch Lam Sơn 719, ông lúc đó đang ở Tchepone, bị thương và ngất lịm. Ông ra lệnh cấp dưới mở đường máu thoát thân, để ông lại trận địa nhằm tránh gây cản trở trên đường tháo lui. Sau đó, ông bị phía Bắc Việt bắt làm tù binh. Sau nhiều lần chiêu dụ trung tá Huế hợp tác, nhưng bất thành, phía miền Bắc giam giữ ông cho đến năm 1983. Sau đó ông được trả tự do, về sống tại Sài Gòn cho đến ngày sang định cư ở Virginia, Hoa Kỳ.

No comments:

Blog Archive