Sunday, May 18, 2008

TƯỜNG TRÌNH Về VIỆT GIAN Lê Phú Cường

Vào cuối tháng 2-2008, Lưu Dân chủ nhiệm tuần báo Dân Việt từ Sydney có giới thiệu Lê Phú Cường cho tôi, (Trương Nguyệt-Ánh, Nghị Viên thành phố Wanneroo, W.A).

Câu đầu tiên tôi hỏi Lưu Dân về tư tưởng chính trị của Lê Phú Cường, Lưu Dân trả lời là nó trẻ nó làm chương trình đa văn hóa, cũng chưa thấy có nghi ngờ gì và tôi cũng hỏi tuổi để cho dể xưng hô. Lưu Dân nói là khoảng 40, nhờ tôi giúp đỡ cho Lê Phú Cường khi đến Perth để triển lãm chương trình Đa Văn Hóa.

Vì nhiều năm làm việc ở trường học Úc (tôi đến Tây Úc năm 1978), nên tôi có kinh nghiệm về những chương trình Đa Văn Hóa ở nước Úc nầy. Tôi đã đi rất nhiều trường học đến đâu tôi cũng dẹp lá cờ Việt Cộng và thay thế lá cờ vàng ba sọc đỏ. Vì người Úc họ không hiểu, bằng chứng là gần đây nhứt vào ngày 27-03-08 tôi đã được mời đến trường Trung Học Willetton (South Perth) giúp trong Chương Trình Đa Văn Hóa của trường về vấn đề thực phẩm cho sắc tộc mình (món chả giò).

Tôi đã thấy 2 lá cờ VC (khổ 1m20) treo trên hàng dây kẻm dọc đường đi trong sân trường chung với những lá cờ sắc tộc khác cùng cở. Tôi phản ứng và đã giải thích cho Bà Pauline là Trưởng Ban Tổ Chức và Điều Hợp Viên của chương trình (ESL) English As Second Language; lý do tại sao tôi có mặt ở đây và tôi là người tỵ nạn Cộng Sản, đến trường nầy giúp bà vì 2 chữ Việt Nam dưới lá cờ vàng 3 sọc đỏ. Bà nói là không có cờ vàng 3 sọc đỏ mà tôi muốn, sau đó tôi đã nhờ anh Trần Hữu Tâm (một thành viên tổ chức đấu tranh) trong CĐ người Việt ở Tây Úc nầy đem lá cờ vàng 3 sọc đỏ bằng cở, đến trường Willetton treo thay thế 2 lá cờ VC trong 1 tuần lễ Đa Văn Hóa (Multicultural Week) của trường. Sau đó, anh Trần Hữu Tâm tặng luôn cho trường 1 lá cờ vàng 3 sọc đỏ mới để dùng treo tại trường trong tương lai; cùng đi với tôi có Cô Phương (trong Hội Phụ Nữ) và Chị Hiền (trong Hội Cao Niên) cùng giáo sư Bùi Tá Trinh chứng kiến.

Lê Phú Cường xuống Perth lúc nào tôi không hề hay biết, và tối Thứ Năm 08-05-2008 lúc 8.30 tối Lê Phú cường có điện thoại cho tôi, trong lúc nầy tôi đang nói chuyện với một người bạn trong tổ chức đấu tranh trên đường dây điện thoại khác và đã bấm speaker để cho bạn tôi nghe những gì Cường nói, tôi có hỏi LPC triển lãm vào Thứ Sáu 09-05-08, Cường có trưng bày chưa, LPC trả lời rồi.

Tôi yêu cầu LPC dẫn tôi đến địa điểm để xem trước, nhưng LPC từ chối với lý do là bây giờ đã 10 giờ khuya họ đã đóng cửa, LPC hẹn ngày mai, nhưng tôi nhất định bảo LPC phải hướng dẫn tôi đến đó, nhưng khi đến địa điểm thì LPC lại kêu tôi ngồi lại trong xe và nhìn xuyên qua cửa sổ thì được rồi; (để 6 giờ tối mai đến dự buổi khai
mạc hãy thấy rõ ràng hơn, đơn sơ và đẹp, dể thương lắm vì tụi em chỉ làm Nghệ Thuật
“vì Nghệ Thuật” mà thôi.

Nhưng tôi không chịu và xuống xe đến địa điểm số 233 James St Northbridge PERTH. Địa điểm nầy nằm cuối con đường James rất là vắng, trời đã khuya lúc ấy không có một bóng người qua lại. Tôi đã lớn tiếng phản đối LPC khi thấy trên lưng con chó hình nộm có vẽ hình cờ Cộng Sản lớn. Tôi bắt buộc Cường phải lấy ra hủy bỏ hình con chó có in hình cờ Cộng Sản nầy, LPC nói cũng có cờ 3 sọc gần đuôi chó đó, tôi bảo LPC đây là một điều sĩ nhục. Nhưng LPC vẫn một mặt nói đây là thuộc về nghệ thuật không sao đâu, ở Sydney và Melbourne không có ai phản đối hết, không sao đâu vì người Việt không có ai đi đâu.

Tôi nói với LPC là tôi không có đồng lõa với hành vi làm văn hóa tuyên truyền Cộng Sản của LPC. Ở Tây Úc phải nhớ rằng “rừng nào cọp nấy” đấy. Tây Úc tuy nhỏ, ít người Việt nhưng việc đấu tranh chống cộng là rất mạnh. Tôi sẽ báo cáo cho Cộng Đồng và các tổ chức đấu tranh và hội đoàn biết.

Sau khi biết tư tưởng của LPC tôi có nói thẳng với LPC dù có cờ VC hay không có cờ VC tôi cũng nhất định không hổ trợ, và cũng không đến dự chương trình nầy vào ngày khai mạc, và bất cứ giờ phút nào cuộc triển lãm còn ở tại Tây Úc nầy. Tôi sẽ nói lại cho Lưu Dân, Quốc Việt vì Quốc Việt đã phỏng vấn LPC vào Tháng 2-08 vừa qua, đồng thời sẽ báo lại với ông Nguyễn văn Minh Trưởng Đài Phát Thanh Tây Úc đã phỏng vấn LPC mà không đến ngay phòng triển lãm để thấy cờ Cộng sản nằm trong Phở Chó nầy.

Tôi cũng hỏi LPC tại sao để tên tôi vào Press Release mà không có sự chấp thuận của tôi và yêu cầu LPC rút tên của tôi ra. Vì lúc đầu LPC đã nói láo, tôi đề nghị LPC nên hủy bỏ con chó có cờ VC và chương trình nấu Phở nầy. LPC trả lời nếu em mà bải bỏ thì em sẽ bị 2 áp lực, một Giám Đốc tại đây và một Giám Đốc ở Sydney sẽ “đập” em thì ai chịu cho em đây; nhưng dù sao em rất quý trọng chị là người thẳng tánh, thích thì nói thích, không thì nói không. Được rồi …, để ngày mai em hỏi Bà Sian là người Điều Hợp Viên xem ý kiến bà như thế nào rồi em sẽ cho chị hay….

Xin nhắc lại, ngày Thứ Ba 06-05, Bà Ali Martin nhân viên chương trình Kulcha(www.kulcha.com.au) mời tôi phỏng vấn vào 10 giờ sáng Thứ Năm 08-05 nhưng tôi từ
chối lý do là nhiều lần tôi có hỏi LPC triển lãm trưng bày cái gì, nhưng LPC không trả lời rõ ràng và tôi có cãm nhận có nhiều điều không đúng, mà có những danh từ nặc
mùi Cộng Sãn của LPC như: “Làm nghệ thuật vì nghệ thuật để nối vòng tay lớn, đi từ Bắc vào Nam” .. v.. v…; nên tôi đã từ chối phỏng vấn trước khi tôi gặp LPC đến
Tây Úc nầy.

Sau đó tôi đã yêu cầu bà Sian và Ali Martin viết cho tôi lá thư để chứng nhận những điều tôi đã nói phản đối những việc làm tuyên truyền cho Cộng Sản của LPC. Ngày Thứ Sáu 09-05, lúc 7 giờ và 9 giờ sáng tôi gọi Bà Sian và LPC nhưng cả hai đều để máy nhắn, đến 12 giờ trưa tôi gọi lại lần nữa thì Bà Sian nói là để hỏi lại Cường, tôi chờ đến 3 giờ chiều vẫn chưa thấy LPC trả lời, đến 3.45 chiều LPC gọi cho tôi nói là đã bàn với Bà Sian, đây là giới trẻ làm nghệ thuật, nếu lấy con chó có in hình cờ ra, thì Cô Mai Long không bằng lòng, đây chỉ làm “nghệ thuật vì nghệ thuật “ mà thôi.

Tôi có trả lời là nếu làm nghệ thuật, thì có nhiều cách ép những hình ảnh khác biết bao điều tốt đẹp cho văn hóa Việt Nam. Nhưng tôi thấy đây là một sự bôi bác, man rợ, laic hậụ kèm chung với Phở Chó (Pho Dogs) người Úc sẽ cho mình là một dân tộc dã man vì người Úc rất quý chó. Cuối cùng LPC nói là sẽ liên lạc với tôi trước khi trở về Sydney nhưng LPC im lặng cho đến tối qua (Thứ Sáu 16-05 lúc 9 am) LPC gởi Email cho tôi và Anh Hoàng Nam (Chủ Tịch Cộng Đồng Tây Úc) mời họp vào ngày Thứ Sáu 23-05 lúc 5giờ chiều để Cô Mai Long giải thích, (tôi sẽ forward lá thư của Cường cho anh).

Ngày Thứ Ba 13-05-08 lúc 4 giờ 30 chiều tôi đã có hẹn với ông Jon Kelly (Thị Trưởng) và Brett Treby (Phó Thị Trưởng) tại văn phòng Thị Trưởng TP Wanneroo. Tôi đã trình bày hết về (chương trình dùng Văn Hóa tuyên truyền cho Cộng Sản Việt Nam) của LPC và hai ông ta hứa là sẽ hổ trợ tôi nếu cần thư ông ta sẽ sẵn sàng …

Ngày Thứ Sáu 16-05-08 lúc 4 giờ chiều tôi đã gọi cho bà Sian hỏi về lá thư yêu
cầu vì đã hơn 1 tuần mà tôi chưa nhận được. Bà Sian hẹn lại Thứ Hai hay Thứ Ba tới sẽ có với một giọng nói rất buồn giận. Vì lý do bà biết tôi đã liên lạc và cổ động những người Úc không đến xem chương trình nầy, cũng như không đến dự chương trình nấu phở mà tôi đã hủy bỏ.

Tôi hẹn bà Sian vào chiều Thứ Bảy 17-05 để cho ông Hoàng Nam (CT Cộng Đồng) và tôi để nói chuyện với bà, nhưng bà Sian từ chối với lý do là phải lo cái workshop của Mai Long triển lãm tại thành phố Wanneroo. Tôi hỏi bà Sian đã có bàn và xin phép ông Thị Trưởng chưa, bà ta trả lời là không và nói là chỉ xin phép ông iám Đốc Phát Triển Cộng Đồng (vì chức vụ của Lê Phú Cường lấy tên là Asian-Australian Community Cultural Development Officer) nên chỉ liên lạc với ông Giám Đốc Phát Triển Cộng Đồng mà thôi.

Bà Sian viện lý do là tuần nầy Thứ Bảy & Chủ Nhật (17-05 và 18-05) bà bận làm chương trình workshop Pho Dogs của Mai Long (tác giả làm Phở Chó cho chương trình tuyên truyền Cộng sản của Lê Phú Cường) Mai Long sẽ đến từ Sydney. Tôi cũng đã hỏi bà Sian tên của ông Giám Đốc Phát Triển Cộng Đồng bà Sian trả lời là không nhớ tên.

Sau khi bỏ điện thoại xuống tôi liền gọi cho ông Garry (Giám Đốc Phát Triển CĐ Wanneroo) tôi trình bày với Garry cuộc đàm thoại giữa tôi và bà Sian và giải thích rõ quan điểm chính trị của tôi, Garry nói rằng bà ta có xin tôi bảo trợ vì là Chương
Trình Văn Hóa và triển lãm workshop của Mai Long cùng Tommy Trương trình diễn nhạc, sẽ tổ chức vào Thứ Bảy và Chủ Nhật tuần tới 24 và 25-05, chớ không phải như lời bà Sian nói tổ chức vào tuần nầy Thứ Bảy 17-05 và Chủ Nhật 18-05. Như vậy, tôi suy ra bà Sian có dụng ý gì muốn đánh lạc hướng tôi ?
G
arry tỏ ra hiểu lập trường của tôi, và tôi yêu cầu Garry vui lòng hủy bỏ chương trình nầy, vì tôi là Nghị Viên của Thành Phố Wanneroo đại diện tiếng nói của sắc tộc
người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản.

Tôi còn nói với Garry, nếu chương trình của Lê Phú Cường xãy ra, thì sẽ có cuộc biểu tình của Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Tây Úc; để chống đối việc làm tuyên truyền Văn Hóa Việt Cộng của Lê Phú Cường và Workshop Phở Chó (Pho Dogs) của Mai Long.

Ông Garry nói với tôi : “Đừng lo Ánh tôi sẽ ủng hộ cô, Thị Trường Jon Kelly đã thông báo với tôi rằng Ánh có đến nói chuyện với Thị Trưởng Jon Kelly rồi, chương trình chưa đăng quảng cáo ở báo địa phương và còn nhiều thời gian để hủy bỏ, tôi sẽ gọi điện thoại cho bà Sian nhưng bà Sian không bắt máy”.

Sau khi nói chuyện với ông Garry, Thứ Sáu 16-05-08 lúc 7 giờ 30 tối, tôi gặp ông Garry tại phòng triển lãm của TP Wanneroo (Art Exhibition) vì ông là người khai mạc và MC cho chương trình nghệ thuật nầy (Art Awards Opening Night) chương trình nầy bắt đầu từ 16-05-08 cho đến 25-05-08.

Cuối cùng, để kết luận Lê Phú Cường lợi dụng và dùng bà Sian trong chương trình KULCHA của Tây Úc, để đưa Phở Chó vào TP Wanneroo vì những thành phố khác ở Tây Úc không có chương trình nghệ thuật nầy.

Kính chúc anh Hữu Nguyên và gia đình luôn vui khoẻ bình an và hạnh phúc.
Hẹn gặp anh tại Sydney vào ngày cuối tuần tới.

Tái bút:
Tôi đại diện Chi Hội của Trường Cựu Học Sinh trường Nguyễn Đình Chiểu &
Lê Ngọc Hân và Đồng Hương Mỹ Tho Tây Úc.

Kính mời anh Hữu Nguyên và gia đình đến dự buổi ra mắt Đặc San 50 năm thành lập trường Lê Ngọc Hân Mỹ Tho vào Chủ Nhật ngày 25-05-2008 tai Nhà Hàng Quốc Tế(International) 1St 42 Canley Vale Road CANLEY VALE NSW 2166.

Từ 13g đến 16g.

Trân trọng kính chào anh.
Trương Nguyệt-Ánh, (Tây Úc)

No comments:

Blog Archive