Tuesday, February 2, 2021

TỔNG TUYỂN CỬ TẠI HOA KỲ GIÚP TÔI MỞ RỘNG TẦM MẮT

...Bụi trần ai đã lắng xuống sau cuộc tổng tuyển cử tại Hoa Kỳ. Hãy để tôi ghi lại theo sự hiểu biết của mình:

* Bốn năm trước, tôi chưa bao giờ nghi ngờ tin tức trên các kênh truyền thông dòng chính. Lần này tôi theo dõi sơ bộ của đảng Dân Chủ và cuộc bầu cử tổng thống, đồng thời tìm hiểu sự dối trá và trích dẫn câu từ một cách thiên kiến của hầu hết các kênh truyền thông dòng chính đã biến các bản tin thành ra bản tuyên truyền một chiều.

* Bốn năm trước, tôi nghĩ rằng hầu hết các chính trị gia ở Washington DC tham gia chính trị vì mong ước của mình về chính trị, họ đều hết lòng vì dân vì nước...Bốn năm sau tôi thấy rằng họ đều đấu đá với nhau vì quyền lợi đảng phái, vì lợi ích riêng, vì cá nhân.

* Bốn năm trước, tôi nghĩ mọi người đều bình đẳng trước pháp luật...Giờ tôi mới biết chứng cứ phạm tội có thể bị cơ quan pháp luật che dấu kỹ lưỡng, phạm tội hay không không quan trọng mà truy cứu hay không mới là quan trọng.

* Bốn năm trước,  tôi nghĩ cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ là thiêng liêng và tôi tự hào vì mình được đi bầu...Bốn năm sau tôi mới biết rằng cử tri không quan trọng mà quan trọng là người kiểm phiếu. Một trận bóng đấu gây tranh cãi cũng phải điều chỉnh bao nhiêu là góc quay video khác nhau để điều tra và phân xử, nhưng gian lận bầu cử rợp trời dậy đất lại không được tòa thụ lý.

* Bốn năm trước, tôi tự hào về quyền Tự Do Ngôn Luận của nước Mỹ, người dân thực sự có thể chửi bới cả tổng thống... Bốn năm sau,  chính trường và các công ty công nghệ lớn đã khiến tôi run sợ: đối với vị tổng thống Donald Trump, người ta chỉ có thể phản đối chứ không được tán thành, nếu không sẽ bị bịt miệng, khóa tài khoản và còn phải cẩn thận sợ bị trả thù về sau.

* Bốn năm trước, tôi nghĩ dựa vào hệ thống Tam Quyền Phân Lập của Hoa Kỳ là rất ổn định và đáng tin cậy...Bốn năm sau tôi nhận ra rằng sự vận hành của hệ thống này nên dựa vào những quan chức và công dân khiêm tốn có lòng kính Chúa và có đức tin. Sức mạnh của Hoa Kỳ là dựa trên đức tin và sự suy tàn của Hoa Kỳ cũng bắt đầu từ việc từ bỏ đức tin, càng xa rời đức tin càng mau chóng suy bại.

* Bốn năm trước, tôi nghĩ ngọn tháp hải đăng Tự Do sẽ không bao giờ tắt và tôi nghiễm nhiên hưởng thụ điều đó... Bốn năm sau, những lời của Tổng Thống Reagan đã làm tôi bừng tỉnh:

" ...Tự Do chỉ còn cách một thế hệ nữa là tuyệt chủng. Chúng ta không có cách nào truyền lại Tự Do cho con cháu nhờ huyết mạch. Chúng ta phải chiến đấu vì nó, bảo vệ nó và trao nó lại cho thế hệ tương lai và con cháu chúng ta cũng phải làm như vậy. Nếu không, một ngày nào đó chúng ta sẽ nói với con cái của chúng ta và con cái của chúng trong những năm tuổi xế chiều rằng:" Hoa Kỳ đã từng được Tự Do như thế nào." ....

Tỉnh dậy sau giấc ngủ say, tuy thống khổ nhưng tôi không hối hận. Tôi vẫn chọn sống một cách thanh tịnh. Giờ đây tôi bắt đầu suy ngẫm là tôi đã không nỗ lực nhiều cho tự do của đất nước này thì dựa vào điều gì tôi có thể yên tâm tận hưởng nó...Đã đến lúc phải làm gì đó cho bản thân mình, cho con cháu mình để còn có thể được làm Người Tự Do...

.........💔🇺🇲💔🇺🇲💔🇺🇲

Tác giả:  Blogger Bỉ Lân Nhi Cư
Biên soạn:  Ngọc Lựu ( Trí Thức Việt Nam)

No comments:

Blog Archive