Tuesday, July 7, 2009

GENEVE, VÀI HÀNG GHI VỘI (Từ Ngọc Lê)
Nguồn : Báo Bạn Đường (Bộ mới) 86 (188) – ngày 16-05-2009 (PARIS)

Chuyến đi Genève tuy ngắn nhưng khá vui vì có dịp gặp lại nhiều người quen cũ cũng như cũng khá buồn vì biết rõ thêm vài chuyện lố lăng của mấy anh....lái buôn tranh đấu trong cộng đồng. Xin ghi lại vài hoạt cảnh.

Theo Ban Tổ Chức (BTC), xe rời Paris hồi 17 giờ chiều ngày 07.05.2009 với 50 người và dự trù 22 giờ sẽ tới biên giới. Lấy phòng ngủ cho khoẻ. Sáng mai 08.05 ăn sáng xong sẽ "vượt biên" và sẽ tới Genève trước buổi trưa. Phái đoàn CSVN sẽ điều trần về "nhân quyền tại VN" từ 14 giờ.

Tin mới nhất : bà con ta ở Thụy Sĩ với tư cách chủ nhà sẽ mời toàn thể bà con bữa cơm trưa theo kiểu... dã chiến ! Hoan hô bà con ta và nhất là Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH tại Thụy Sĩ.

Anh Đinh Lâm Thanh đón chúng tôi ở khách sạn. Anh đã qua trước từ 06.05 vì một công tác quan trọng : lãnh lá Đại Kỳ do một vị đại diện của Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân cho mượn và đích thân mang từ Hoa Kỳ sang trao tận tay anh Thanh tại Genève. Đây là lá cờ dài tới 8m, trước 1975 vẫn hàng ngày kéo lên tại Toà Đại Sứ VNCH tại Washington DC. Kế đó, sau nhiều truân chuyên, lá cờ trở thành một di vật quan trọng của Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân ở Cali do một tổ chức của người Mỹ quản lý.

Anh Đinh Lâm Thanh cũng mang lại một tin không vui : ngày mai "có thể" sẽ có đụng độ không phải với địch mà là giữa.... phe ta !

BTC (Pháp) họp bàn cách làm sao giải quyết êm thắm cho từng trường hợp để không xảy ra điều gì đáng tiếc có thể làm hư chương trình chung, mà 4 năm mới có một lần, trực diện với CS để chất vấn về nhân quyền tại toà nhà LHQ.

Người làm khó dễ và gây lo ngại cho phái đoàn Pháp lại chính là ngài "maître de conférence" lớp luyện thi đệ thất tại trường tư thục Trung Chánh, Hóc Môn của ông dân biểu "pằng pằng..." người ruồi gieo máu lửa Nhữ Văn Uý trước 1975 ! Hiện ngài "giảng sư" đang là chủ tịch của 85 cái cộng đồng...tự phong kiêm nhà thầu tranh đấu của cộng đồng người Việt hải ngoại ! Ông nhà thầu này lại được sự góp sức của ông "he-li-cọp-te" tạo thành một cặp bài trùng to họng, mới hình thành một "băng" to họng ở Paris (cộng thêm nhà tranh đấu Phở Tàu), khiến ai cũng phải sợ ! VC đã mấy lần nhờ trung gian qua để gặp để.... xin hàng, nhưng mấy ông này chưa thèm chịu !

Hai ông này ra lệnh : ai muốn làm gì ở cái Place des Nations Unies này phải được phép của các ông, nếu không các ông sẽ kêu cảnh sát Thụy Sĩ tống cổ đi nơi khác ! Độc quyền thầu cũng như nhà thầu TC độc quyền thầu...bauxite ở Tây Nguyên VN vậy !

Sau giấc ngủ ngon, sáng dậy hít thở không khí trong lành ở vùng núi cao, thoải mái chi lạ ! Càng ngạc nhiên hơn khi thấy hầu hết quý bà, quý cô đã tha thướt với tà áo dài đủ màu, đủ kiểu, hối mọi người ăn lẹ lẹ để còn lên đường. Các bà nhất định phải "rước cờ" bất kể lời đe dọa của bất cứ ai và từ đâu đến !

Như vậy là Pháp có tới hai phái đoàn. Phái đoàn của chùa Khánh Anh tới rất sớm, có người đã tới từ hôm trước. Hai nhà thầu đứng trong phái đoàn của chùa Khánh Anh chăm chú quan sát phái đoàn thứ hai "đổ bộ" xuống công trường "chiếc ghế 3 chân", ngay trước trụ sở LHQ.... Đối diện với hai nhà thầu là phái đoàn đến từ Hoa Kỳ và Châu Âu.... Thế ra cái đám cộng đồng "phản động" này dám không tuân lệnh của ngài "giảng sư" luyện thi đệ thất kiêm nhà thầu chủ tịch cộng đồng.... Âu Châu !!!

Khi lá Đại Kỳ được mở ra ở khoảng giữa công trường, các bà các cô thuộc phái đoàn Pháp đã được sự tiếp tay tức thời và đầy nhiệt tâm của quý bà, quý cô từ các phái đoàn khác có trang bị áo dài.

Mọi người bỗng chưng hửng, ngỡ ngàng khi ngài "giảng sư" kiêm nhà thầu chủ tịch cộng đồng Âu Châu ra lệnh dứt khoát : "không có chào cờ chi hết. Tôi cho 15 phút để....dẹp cờ. Nếu không sẽ kêu cảnh sát...."

Mọi người xôn xao, nhưng BTC của phái đoàn Pháp yêu cầu mọi người giữ nguyên vị trí và bình tĩnh.

Tội nghiệp nhất là anh bạn trẻ ở đoàn Hoà Lan tất bật chạy qua chạy lại năn nỉ xin mọi người đừng có hành động gì để có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc biểu tình…

Cô phóng viên đài RFA (Hoa Kỳ) hơi ngạc nhiên, cô phóng viên của một đài phát thanh bên Đức vẫn tới lui phỏng vấn tỉnh queo. Còn cô bé phóng viên của đài truyền hình SBTN (HK) hỏi nhỏ : "chuyện gì đó chú ?". Tôi cười cười : "không có gì đâu, mấy người muốn hâm nóng chút đỉnh cho đỡ buồn ngủ đó mà !"

Ngài "giảng sư" kiêm nhà thầu cộng đồng mà thực hiện được lời đe doạ thì có lẽ cộng đồng đã khá và VC phải xin hàng là cái chắc !

5 phút… 10 phút… rồi 15 phút lặng lẽ trôi qua. Mặt trận miền Tây vẫn yên tỉnh ! Lá Đại Kỳ được các cánh tay dịu dàng nhưng cương quyết nâng cao lên… Mọi người nghiêm chỉnh và quốc ca cất lên từ tận trong tim của hơn một ngàn người có mặt tại hiện trường…..

Có một điều lạ là nhà thầu "hê-li-cọp-te" và cả băng "to họng" trong các cuộc sinh hoạt tại Paris thường rất to họng tuyên bố : "Có VT là không có tui, có tui là không có VT….", vv… và vv… nhưng hôm nay, từ sau lễ chào cờ và cuộc rước đại kỳ, lại tỏ ra rất hiền lành và… khoan dung, không hề phản đối, không hề to họng khi có một số anh chị em sinh hoạt trong đảng VT ở trong phái đoàn của chùa Khánh Anh mà còn lên nắm cả micro để làm hoạt náo viên cho những sinh hoạt của phái đoàn (chùa KA)!

Chỉ tiếc là vắng mặt nhà tranh đấu Phở Tàu để bà con được chứng kiến tận mắt cái "lạp xưởng" của "người" ra sao trong những hoàn cảnh cười ra nước mắt như thế này !

Chán thiệt ! Định nhân tiện đi Thụy Sĩ sẽ mang gởi mấy vali tiền cho đỡ chật nhà, vậy mà khi ra đi, còn sót lại mấy chục franc Thụy Sĩ trong hộc tủ từ hồi nào chưa kịp xài, lại quên béng đi mất!

Cà phê Thụy Sĩ khá ngon, bánh mì cũng vậy. Phần ăn trưa, cơm tây tay cầm do bà con Thụy Sĩ cung cấp đơn giản mà ngon tuyệt. Lại nhiều nữa. Ăn đến cả bữa tối cũng chưa hết !

Nghĩ cũng tội nghiệp cho ngài giảng sư lớp luyện thi đệ thất kiêm nhà thầu cộng đồng! Bịp chỗ này, lừa chỗ kia, vất vả long đong nào có được cái gì đâu! Sao không gia nhập vào cái cộng đồng lớn nhất vũ trụ là "Cộng đồng người Việt liên hành tinh" của hai cụ Dzũ Như Cẩn và Nguyễn Y Vân có phải danh giá hơn không. Gia nhập rồi thì muốn làm chủ tịch cộng đồng Mặt Trăng, Mặt Trời, sao Kim, sao Hoả gì cũng được. Ham gì cái chức chủ tịch cộng đồng Âu Châu mà phải mất công bày mưu lập kế…tự phong để VC nó cười cho.

Về đến Pháp còn lo. Đang mùa cúm heo, mà Thụy Sĩ lại là một trong những nước dính nhiều ca cúm heo! Nhưng không sao, đã có nhà thầu tranh đấu ở đó thì dù có phong cho chức chủ tịch cộng đồng Âu Châu thì virus cúm heo cũng không dám giỡn mặt.

Từ Ngọc Lê

No comments:

Blog Archive