Tuesday, July 2, 2024

Hoa Kỳ trục xuất công dân Trung Quốc trong chuyến bay trục xuất đầu tiên đến Trung Quốc kể từ năm 2018

Bộ An ninh Nội địa cho biết chuyến bay mới nhất là một trong hơn 120 chuyến bay thuê bao đến hơn 20 quốc gia kể từ ngày 4 tháng 6.

Một nhân viên của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan đang bắt giữ một người nhập cư bất hợp pháp trong một bức ảnh lưu trữ. (John Moore/Getty Images)

Chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện chuyến bay quy mô lớn đầu tiên kể từ năm 2018 để trục xuất nhiều công dân Trung Quốc không đủ điều kiện ở lại nước này.

Bộ An ninh Nội địa thông báo vào ngày 2 tháng 7 rằng cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) đã thực hiện chuyến bay trục xuất vào cuối tuần, phối hợp với chính quyền Trung Quốc.

Chuyến bay thuê bao chở 116 công dân Trung Quốc trở về nước.

DHS cho biết chuyến bay này là một trong hơn 120 chuyến bay mà họ đã thuê đến hơn 20 quốc gia khác nhau kể từ ngày 4 tháng 6, khi Tổng thống Joe Biden ban hành các hành động hành pháp mới tạm dừng việc cấp quyền tị nạn khi số lượng người vượt biên trái phép đạt hơn 2.500 người mỗi ngày trong bảy ngày liên tiếp.

Theo bộ phận này, kể từ đó, các nhân viên Tuần tra Biên giới đã chứng kiến ​​số vụ chạm trán ở biên giới trung bình trong bảy ngày giảm hơn 40 phần trăm.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi luật di trú và trục xuất những cá nhân không có cơ sở pháp lý khỏi Hoa Kỳ”, Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 31 tháng 7.


“Mọi người không nên tin vào lời nói dối của những kẻ buôn lậu.”

Ông Mayorkas cho biết bộ phận của ông đang hợp tác với các đối tác Trung Quốc về các vấn đề như vượt biên trái phép và buôn người xuyên biên giới.

Số lượng công dân Trung Quốc bị bắt giữ sau khi nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ đã tăng đột biến trong vài năm qua.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), lực lượng Tuần tra Biên giới đã bắt giữ hơn 24.000 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ trên toàn quốc trong năm tài chính 2023; tăng đáng kể so với con số gần 2.000 người bị bắt giữ trong năm tài chính 2022 .

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm tài chính này, các nhân viên biên giới đã bắt giữ hơn 31.000 công dân Trung Quốc.

DHS cũng hoan nghênh thông báo từ chính phủ Ecuador rằng hiện họ yêu cầu người mang hộ chiếu Trung Quốc tại nước này phải có thị thực, do lo ngại về việc công dân Trung Quốc đang sử dụng quốc gia Nam Mỹ này làm điểm xuất phát cho các hoạt động buôn lậu hướng về phía bắc vào Hoa Kỳ.

Vào tháng 6, Bộ Tư pháp đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với hai chục người có liên quan đến một mạng lưới rửa tiền của Trung Quốc mà họ cho là đã xử lý hơn 50 triệu đô la tiền buôn bán ma túy xuyên biên giới cho băng đảng Sinaloa.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp dụng thêm các lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào một cư dân Mexico và hai cư dân Trung Quốc, những người mà Bộ Tư pháp nêu tên là bị cáo trong vụ án rửa tiền.


Tac gia: Ryan Morgan/ the Epoch Times

No comments:

Blog Archive