Saturday, December 30, 2023

DÀNH CHO AI THẮC MẮC VỀ XÁ LƠI

-- Sư Toại Khanh-

* Xá lợi Thái lan
Bên Thái Lan, có sư cho Phật tử 'xá lợi phật" và nói "linh lắm, đem về thờ là phát tài". Nếu bình tĩnh hỏi lại: "Sao sư không để lại xài?"

Ổng nói ban phát mà thực ra, để chờ mình cúng bao thơ. Kỳ không?

Trong kinh nói Ngài cao 18 cái usapha, tức là 1 mét 8. Khi thiêu rồi, xá lợi tối đa là 5kg, thì làm gì tới tay mấy người tào lao như mình?

Kinh Đai bát Niết bàn kể lại: Cái ông chia xá lợi Phật- sau khi thiêu- lấy cái răng nhét vào tóc, rồi chia tiếp. Đế Thích (vua Trời) thấy vậy, lấy cái răng đó đem về thờ, ổng mất không hay.

Tu hành cái kiểu cà chớn, thì mình "có cửa" nào có được xá lợi thật không? Đó là cái vô lý thứ nhất.

Hai, nếu đúng là xương Phật thật sự, tăng ni nào lại dám cầm tặng cho thí chủ? Nếu sư đó tin Phật như tôi tin, qua nền tảng giáo lý, thì xương Đức Thích Ca Mâu Ni- tứ sanh từ phụ, thiên nhân chi đạo sư- dù vàng tấn, có đổi được không? Vậy mà, mấy bố gặp ai cũng cho cái tháp xá lợi!

Ở Băng Cốc có tiệm chuyên bán xá lợi. Đặc biệt cung cấp xá lợi của những vị (trong kinh nói) vốn không để lại xá lợi! Ví dụ, ngài Rahula, tịch trên cõi trời. Không biết họ liên lạc qua email, tin nhắn gì mà "ship" xá lợi ngài về đây! Rồi ngài Bakula, trước khi tịch đã chú nguyện: -"Khi sống ta không đệ tử, khi chết cũng không muốn để lại xá lợi cho đời." Xong là Ngài nhập thiền, khi tắt thở tự có lửa thiêu, không để lại dấu vết, tan như làn khói. Vậy mà, bên Thái Lan dò tìm trong không khí, gom được xá lợi ngài về...bán!

* Xá lợi Tây Tạng
Tây Tạng hay tổ chức triển lãm xá lợi, tròn tròn đủ màu. Mấy bà cứ xì xụp lạy. Tôi không hiểu được. Mà trời ơi, nhiều nhất là chủ tiệm nail! Chắc vài bữa, tui cũng làm vài ký xá lợi đem về Kalama quá.

Cái đó là chuyện đáng để mình suy nghĩ.

Trong mắt chư thiên, mình như bầy mối vậy đó.

Ở đâu có người đức độ, như La-hán, thì Phạm Thiên, Chư Thiên nhìn chỗ đó không dơ bẩn và thấp bé như chỗ ở người tầm thường. Nhưng một khi không còn A-la-hán, thì với Chư Thiên cõi này là bãi rác, vũng sình, bụi cỏ dại thôi. Thử hỏi Chư Thiên kính Phật, đi kiếm từng xá lợi để thờ, mà bây giờ xá lợi của Thế Tôn ở trong đám bụi cỏ sao? Với những gì tôi đọc hiểu về Đức Phật, chuyện đó không có.

Vậy mà hôm nay, có nhiều người hì hục tin xá lợi Phật. Tôi biết noi ra rất dễ va chạm với những vị đang tuyên truyền, kêu gọi xây tháp thờ. Riêng tôi, tôi không tin và dĩ nhiên, tôi chịu trách nhiệm với những gì đang nói.

***
XÁ LỢI PHẬT có hai:

1/ Xá lợi sắc thân là di cốt của Đức Phật, của các A-la-hán.
Đa phần bà con chỉ thích xá lợi này. Vì sao? Vì sờ được, thấy được, và không làm mình nhức đầu suy ngẫm; chỉ cần cắm đầu lạy là ... "phước báu mênh mông".

2/ Xá lợi Pháp chính là Tam tạng kinh điển, mới thực sự là linh hồn của Phật giáo.

"Lâu lâu ổng về VN, đem cho một mớ (Phật pháp), mà ngồi rang chiên tùm lum, nhức đầu quá!" Nếu chỉ có xá lợi thân thôi, hôm nay các vị tu học cái gì?

Vô chùa thưa thầy, "Chồng con chết, ba con chết, bây giờ con khổ quá, phải làm sao?" -"Lạy cái tháp đi con!" Hết buồn khổ không?

Nói cách khác, chỉ cần chụp hình mấy viên thuốc, mấy bác sĩ nổi tiếng, xong làm dây đeo cổ, không cần thuốc men, mổ xẻ, không cần trị liệu gì hết, được không?

Tôi nói, quý vị đừng hết hồn: Bức tượng Phật đẹp nhất, giống Phật nhất là những người có trí tuệ, từ bi. Nhìn họ, nhân lên ngàn lần là hình dung ra Đức Phật.

Nhìn mấy cái tượng đẹp, nếu không học phật pháp gì hết, nhiều lắm tôi chỉ nói "Ông này đẹp trai thiệt!".

Nhưng nhờ nhìn quý tăng ni, phật tử có từ bi, trí tuệ, có thiền định, nhẫn nại, chịu đựng, tha thứ, tôi mới nghĩ: "Đệ tử mà còn dễ thương như vậy, thì Phật Tổ còn tới cỡ nào!"

Đức Phật đã từng nói: -“Này các Tỷ-kheo, hãy là người thừa tự Pháp của Ta, đừng là người thừa tự tài vật…”

XÁ LỢI-- 

Thầy Kim Triệu-

“Xá lợi mà người ta thờ phụng là Xá lợi Thân của Phật. Sau khi giác ngộ, ngài dành 45 năm đi truyền đạo, những điều ngài dạy gọi là Xá lợi Pháp.

Đức Phật đã nói, nếu muốn Giác ngộ giải thoát đau khổ ngay trong kiếp này, thì hãy duy trì Xá lợi Pháp của ta. Đó là trí tuệ, thấy rõ, biết rõ thân tâm của con…

Nếu một người 'tâm luôn ở trong thân', và đủ sức duy trì điều đó, thì phát sanh sự thấu hiểu… Mắt chỉ sống với màu sắc, tai chỉ sống với âm thanh 'ở-dây bây-giờ', mà không tham muốn, chế ngự được tham, sân trong cõi đời đang sống, thì con sẽ loại trừ được đau khổ ngay trong kiếp sống này.

Như vậy gọi là Xá lợi Pháp, mới là thứ có mãi…

No comments:

Blog Archive