Monday, December 11, 2023

9 thông tin về nhân sâm Nam Hàn có thể bạn chưa biết

Hiệp hội Nhân sâm Đại Hàn (K-Ginseng) giới thiệu những câu chuyện và thông tin nổi bật về loại cây mang hình dáng con người này

Từ xa xưa, người ta đã biết đến nhân sâm Đại Hàn là một loại thảo dược thiên nhiên quý hiếm rất tốt dành cho sức khỏe con người. Nhân sâm được xếp vào hàng thượng dược “Sâm, Nhung, Quế, Phụ” (tứ đại danh dược trong Đông Y) có tác dụng lớn trong việc chăm sóc, bồi bổ và hỗ trợ điều trị các bệnh nguy hiểm thường gặp ở con người.

Hình ảnh tại Lễ hội nhân sâm Đại Hàn ở Geumsan (Geumsan Ginseng Festival).

1. Nhân sâm trong câu chuyện văn hóa lịch sử
Nhân sâm được biết đến rộng rãi như là thuốc tiên của sự bất tử, được Tần Thủy Hoàng tìm kiếm. Phòng triển lãm Seobok trên đảo Jeju,Đại Hàn có video kể câu chuyện về sứ giả Seobuk, người được hoàng đế Trung Hoa Tần Thủy Hoàng phái đến. Anh được cử đến đảo Jeju để tìm “thảo mộc trường sinh”.

Trong Tây Du Ký, một trong "tứ đại danh tác" văn học Trung Quốc, cũng kể câu chuyện Tôn Ngộ Không gặp rắc rối do lòng tham đối với nhân sâm - được mô tả như là một loại thuốc tiên bí ẩn.

Ở Việt Nam thế kỷ 19, Hoàng đế Minh Mạng thường ưu thích thứ đồ uống truyền thống tốt cho sức khỏe 'Minh Mạng Thang', được làm bằng nhiều loại thuốc và nhân sâm truyền thống. Trong đó, nhân sâm Đại Hàn là thành phần quan trọng nhất.

Nhân sâm Đại Hàn cũng nổi tiếng trong triều đình và tầng lớp thượng lưu phương Tây. Kể từ khi vua Louis XIV của Pháp nhận được món quà nhân sâm từ đại sứ Thái Lan năm 1686, người Pháp và Anh quan tâm đến nhân sâm ngày càng nhiều.

Tầng lớp thượng lưu của Pháp công nhận nhân sâm là một loại cây trường xuân từ Phương Đông, theo K-Ginseng.

Nhân sâm cũng là một phần quan trọng của bộ sưu tập của Hội Hoàng gia, được thành lập vào năm 1660. Trong thời hiện đại, nhân sâm một lần nữa được chú ý khi Giáo hoàng John Paul II thưởng thức Trà hồng sâm và Tổng thống Francois Mitterrand dùng sâm Đại Hàn .

"Ở mọi thời và mọi nơi, nhân sâm Đại Hàn được coi là thuốc chữa bách bệnh", Chủ tịch Hiệp hội Nhân sâm Đại Hàn(K-Ginseng), ông Ban Sangbae nói. "Nhân sâm Đại Hàn được công nhận về chất lượng tuyệt vời và chúng tôi tại Hiệp hội Nhân sâm Đại Hàn cố gắng truyền đạt giá trị của nó".  

Lễ hội nhân sâm Đại Hàn. (Ảnh: K-Gingseng)

Vì rễ cây trông rất giống với hình dạng của con người nên được gọi là nhân sâm. Người Nam Hàn gọi nhân sâm là "insam" với nghĩa là thứ rễ cây huyền bí, thuốc tiên bí truyền. Trong các nước trồng sâm, nhân sâm Đại Hàn có hình dáng giống với con người nhất.

Nhân sâm Hàn Quốc (Ảnh: K-Ginseng)

Quốc bảo của Nam Hàn
Trong số các loại thảo mộc phương Đông phổ biến nhất là nhân sâm. Lần đầu tiên được phát hiện ở vùng núi phía bắc Trung Quốc hơn 5.000 năm trước, nhân sâm có nguồn gốc từ rễ cây thuộc chi Panax. Từ Panax bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp panakeia, có nghĩa là "tất cả sự chữa lành", theo USA Today.

Nhân sâm được coi là "quốc bảo" của Nam Hàn, được khai thác và sử dụng từ hàng nghìn năm trước. Nam Hàn cũng là nước trồng, chế biến và xuất cảng các sản phẩm từ sâm lớn nhất thế giới với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm công nhận nhân sâm Đại Hàn là 'thành  phần giúp ích cho sức khỏe dựa trên nghiên cứu lâm sàng kéo dài 5  năm.

Từ nhiều năm nay nhân sâm Đại Hàn chinh phục thị trường trong nước và quốc tế nhờ vào bí quyết từ nguồn nguyên liệu chất lượng và công nghệ sản xuất hiện đại.

Tìm thấy nhân sâm quý hiếm trị giá nửa triệu USD
Một loại nhân sâm quý hiếm được ước tính trị giá khoảng 545.000 USD đã được một người leo núi tìm thấy ở khu vực miền núi phía Tâynam Nam Hàn . Nhân sâm nặng khoảng 0,9 pound có tỷ lệ Rg3 cao, một thành phần sinh học dùng để điều trị ung thư.

Nhân sâm quý hiếm trị giá khoảng 545.000 USD được tìm thấy ở Nam Hàn.

Rg3 là một loại saponin có tác dụng ngăn chận sự phát triển của tế bào ung thư, có tác dụng lưu thông máu và hạ huyết áp. Nó dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể so với các chất saponin khác. Thành phần này có thể được tìm thấy trong hầu hết mọi loại nhân sâm.

Simmemani, hiệp hội thu hoạch nhân sâm Đại Hàn, cho biết loại nhân sâm  quý hiếm này chứa tỷ lệ Rg3 cao so với các chất saponin khác. Việc phân tích vật liệu được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu do Paek Kee-Yoeup,  một nhà khoa học làm vườn tại Đại học Quốc gia Chungkbuk dẫn đầu.

Chủ tịch Simmemani Jung Hyeong-beom nói với tờ Aju Business Daily:
 
“Nhân sâm sẽ rất hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư”.

Loại nhân sâm quý hiếm này được tìm thấy ở khu vực miền núi giữa Suncheon, cách Seoul khoảng 295 km (183 dặm) về phía nam vào tháng 11 năm 2022.

Theo dữ liệu do Simmemani công bố, nó giống với loại nhân sâm hoang dã tồn tại trên bán đảo Triều Tiên khoảng 1.500 năm trước. Ở Nam Hàn, nhân sâm đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ.

5. Bí quyết chinh phục thị trường
Nhân sâm Đại Hàn chinh phục thị trường dựa vào nguyên liệu chất lượng và công nghệ sản xuất hiện đại.

Nhân sâm rất "kén" môi trường nuôi dưỡng, trồng ở các khu vực khác nhau sẽ cho chất lượng khác nhau. Nhân sâm dùng làm nguyên liệu cho nhiều sản  phẩm của Nam Hàn được trồng chủ yếu tại huyện Geumsan, phía Nam tỉnh Chungcheong.

Đây là khu vực có điều kiện thiên nhiên, thổ nhưỡng thuận lợi để trồng ra những củ sâm có chất lượng cao ở Nam Hàn, kết hợp với phương pháp trồng, chăm sóc, phân loại một cách kỹ lưỡng

Cách Thu hoạch Nhân Sâm - Thu Hoạch Nhân Sâm Hàn Quốc.

Nhân sâm được tiêu thụ trên thế giới thế nào?
Tiêu thụ nhân sâm trên thế giới đang tăng lên. Dự báo rằng thị trường nhân sâm toàn cầu sẽ đạt 1019.13 triệu USD vào năm 2031, tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 4.6% trong giai đoạn dự báo từ 2023 đến 2031. Thị trường nhân sâm được phân chia dựa trên hình thức như bột, viên nén, đồ uống và các hình thức khác.

Trong một báo cáo khác, thị trường nhân sâm toàn cầu được dự đoán sẽ đạt  12.6 tỷ USD vào năm 2027, tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 11% trong giai đoạn từ 2020 đến 2027.

Cụ thể, thị trường nhân sâm tại Hoa Kỳ được ước tính đạt 333.2 triệu USD  vào năm 2020, chiếm 5.47% toàn cầu.

Như vậy, có thể thấy rằng nhân sâm đang ngày càng được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều hơn trên toàn thế giới.

Nhân sâm Geumsan của Nam Hàn được giới thiệu.

Nhân sâm có tác dụng gì?
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Nam Hàn liệt kê các ích lợi của nhân sâm như sau:

Nhân sâm có nhiều tác dụng quý cho sức khỏe, bao gồm:
Chống oxy hóa, giảm viêm: Chiết xuất nhân sâm chứa ginsenoside, một hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do trong  các tế bào, đồng thời ức chế phản ứng viêm trong cơ thể.
 
Giảm căng thẳng tâm thần: Nhân sâm có thể cải thiện giúp con người tỉnh táo về tinh thần, thay đổi tâm trạng và giảm cảm giác mệt mỏi.

Kích thích hệ thống miễn dịch và thần kinh: Nhân sâm tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Điều trị bệnh tiểu đường: Lượng đường trong máu có thể giảm đáng kể bằng cách sử dụng các chế phẩm từ nhân sâm.

Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư: Sự phát triển của một số loại tế bào ung thư có khả năng bị ức chế bởi nhân sâm.

Chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, ngừa ung thư, giảm đường huyết.

Ông Han, Chủ tịch Hiệp hội Nhân sâm Nam Hàn cho biết: “Nhân sâm đã được chứng minh qua nhiều thử nghiệm khác nhau chứng minh hiệu quả trong việc thay đổi hệ thống miễn dịch, lượng đường trong máu và chống lão hóa.

Cách dùng nhân sâm
Nhân sâm có thể được ăn sống, hấp nhẹ hoặc pha thành trà.

Leslie Bonci, chuyên gia dinh dưỡng của thành phố Kansas (Hoa Kỳ), cho biết: “Nhân sâm cũng có thể được dùng dưới dạng chiết xuất, bột hoặc thuốc viên. Thật vậy, vì không có nguồn thực phẩm tự nhiên nào cung cấp nhân sâm ngoài nhân sâm nên nó là một trong những thực phẩm bổ sung phổ biến  nhất".

Dưới đây là một số cách dùng nhân sâm phổ biến:

Pha trà uống: Nhân sâm thái thành lát mỏng, mỗi lần dùng 1-2g, cho vào ấm, đổ nước sôi vào như là pha trà.

Nhân sâm ngâm với mật ong: Rửa sạch nhân sâm sau đó thái mỏng, cho nhân sâm vào bình, đổ ngập mật ong vào và đóng chặt nắp.

Bảo quản nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc, tránh ánh nắng trực tiếp.

Nhân sâm tươi sắc uống: Dùng 5 - 10g nhân sâm tươi thái lát, đun sôi hoàn toàn với nước, thêm 20 - 30g đường, chia uống nhiều lần trong ngày, nhai cả lát nhân sâm.

Tắm hơi nhân sâm: Thêm vài lát nhân sâm vào trong bồn nước ấm rồi ngâm cơ thể vào 10 – 15 phút.

Lễ hội nhân sâm ở Nam Hàn
Kể từ năm 2019, hằng năm Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc đã tổ chức các lễ hội Nhân sâm trên khắp 24 thành phố ở Hàn Quốc.

Lễ hội nhân sâm hàng năm tổ chức vào mùa thu (tháng 9), cũng là thời điểm thu hoạch nhân sâm. Vì vậy lễ hội mang đến cơ hội tuyệt vời để nếm thử nhân sâm và thưởng thức nhiều sự kiện văn hóa khác nhau.

Lễ hội nhân sâm ở Nam Hàn bao gồm chợ nông sản, nơi mọi người có thể trực tiếp mua nhân sâm Hàn Quốc chất lượng cao với giá cả hợp lý hơn, trải nghiệm thu hoạch nhân sâm, lớp học nấu ăn nhân sâm, chợ thực phẩm nhân sâm và nhiều triển lãm khác nhau.

No comments:

Blog Archive