Tuesday, September 22, 2020

 ĐỪNG TUYỆT VỌNG-- Jack Kornfields

Nhiều người đang chống chọi với phản ứng của mình trước những khổ đau của đất nước và thế giới. Với các nguồn tin dồn dập, bạn rất dễ tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt.

Cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ tập thể này là quy hướng về nó. Chúng tôi hiểu rằng hạnh phúc thực sự và ý nghĩa sẽ đến thông qua sự chăm sóc nỗi khổ niềm đau. Chính từ đây, ta học được lòng trắc ẩn thực sự, nơi ta có thể đem trái tim can đảm của mình ra mà đáp trả.

Vượt qua sự tuyệt vọng của chính mình bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua sự tuyệt vọng của họ. Nghe điều này, ta có thể bị choáng ngợp. Nhưng mỗi người có thể đóng góp vào lương tri của thế giới. Mọi truyền thống trí tuệ đều nói rằng ý nghĩa và hạnh phúc không thể tìm thấy trong cô lập mà phải đến từ sự quãng đại, thương yêu và sự thông hiểu. Không có gì là tách rời. Hiểu rằng ta đang bị phân cực giữa việc chăm sóc bản thân và chăm lo những rắc rối của thế giới, đó chỉ là giới hạn bởi trí tưởng tượng của ta.

Sẽ luôn có đau khổ. Đúng vậy, tham lam, sợ hãi và thiếu hiểu biết sẽ luôn là một phần của tâm lý tập thể. Nhưng đây không phải là kết thúc của câu chuyện. Có nhiều cách để chúng ta có thể sống một cách khôn ngoan.

Khoa học thần kinh hiện đại cho thấy rằng chúng ta có thể vượt ra khỏi phản ứng sợ hãi của bộ não ban sơ mà trưởng thành trong chánh niệm và từ bi. Việc nuôi dưỡng một gia đình yêu thương, điều hành doanh nghiệp có ý thức, bỏ phiếu, đứng lên  chống lại bất công, đều góp phần tạo nên tổng thể. Mỗi người  đều có thể cảm nhận được tiềm năng này. Con người có thể sống với lòng nhân ái nhiều hơn, quan tâm nhau nhiều hơn. Có những cách khôn ngoan để giải quyết xung đột đang chờ đợi bàn tay và tấm lòng của chúng ta.  -

---------------------------------------------------------
Many of us wrestle with our response to the sufferings of the country and the world. With the torrent of news, it is easy to despair, to become cynical or numb. 

The Buddhist approach to this collective suffering is to turn toward it. We understand that genuine happiness and meaning will come through tending to suffering. It is here that we learn true compassion, where we can bring our courageous heart in response. 

We overcome our own despair by helping others to overcome theirs. We might hear this and become afraid of being overwhelmed. But each of us can contribute to the sanity of the world. Every wisdom tradition tells us that meaning and happiness cannot be found in isolation but come about through generosity, love, and understanding. Nothing is separate. We understand this, we are split between caring for ourselves or caring for the troubles of the world. We are limited only by our imagination. 

Yes, there will always be suffering. Yes, greed and fear and ignorance will be part of our collective psychology. But this is not the end of the story. There are ways we can live wisely. 

Modern neuroscience shows us that we can go beyond the primitive brain's fearful responses and grow in mindfulness and compassion. Raising a loving family, running a conscious business, getting out the vote, standing up and righting an injustice all contribute to the fabric of the whole. Every one of us can sense this potential. We human beings can live with more compassion, with more care for one another. There are wise ways of solving conflict that await our hands and hearts.

No comments:

Blog Archive