Monday, June 2, 2008

Broccoli -

(VNC-TH) Súp lơ xanh vẫn được biết đến là có thành phần chống ung thư, ngoài ra nó còn giúp cải thiện hệ miễn dịch ở người già và làm chậm quá trình lão hóa.

Một hóa chất có trong loại rau này gọi là sulforaphane có khả năng kích hoạt một loạt gene và enzyme chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch. Những thành phần này sẽ ngăn các gốc tự do hủy hoại tế bào. Gốc tự do là sản phẩm phụ của các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Nó có thể gây tổn hại mô dẫn tới bệnh tật và tuổi già.

"Khi chúng ta già đi, khả năng phòng chống bệnh của hệ miễn dịch bị suy giảm. Đó chính là do tác động của gốc tự do lên hệ miễn dịch", tiến sĩ Andre Nel, tác giả nghiên cứu, nói.

"Khi đó hàng rào phòng vệ của chúng ta sẽ can thiệp, sửa chữa và quyết định tốc độ lão hóa", Nel nói.
"Cụ thể, nghiên cứu của chúng tôi tìm thấy một hóa chất trong bông cải xanh có khả năng kích thích một loạt hàng rào chống oxy hóa và có thể can thiệp vào sự suy giảm của hệ miễn dịch".

Bảo vệ da

Hầu hết mọi người biết rằng bông cải xanh tốt cho sức khỏe, nhưng không những thế, nó còn giúp tế bào da ngăn ngừa những tổn tại do bức xạ cực tím gây ra.

Chiết xuất từ hạt súp lơ xanh mới nảy mầm làm giảm sự tổn thương da tới hơn 1/3 so với thông thường. Chiết xuất này cũng đã được chứng tỏ là giúp tế bào da chống chọi lại tia tử ngoại ở chuột.

Tiến sĩ Paul Talalay tại Đại học Hopkins, Mỹ, giải thích, không giống như lớp kính chống nắng - hoạt động như một tấm chắn bằng cách hút, chặn và phát tán các tia tử ngoại, chiết xuất này giúp thúc đẩy việc sản xuất ezyme có khả năng ngăn ngừa những thiệt hại do tia cực tím gây ra.

Ông đã nghiên cứu sulforaphane - một hợp chất chiết xuất từ mầm súp lơ xanh - trong hơn 15 năm. Nó cũng được biết là ngăn ngừa sự phát triển khối u ở một số loài động vật.

Talalay và cộng sự đã thử nghiệm trên 6 người, với các liều lượng khác nhau. Với liều lượng cao nhất, chiết xuất này làm giảm sự tấy đỏ ở da khoảng 37%. Hiệu quả kéo dài trong 2 ngày.

Talalay nhận định chiết xuất có thể hữu ích như một công cụ phòng chống tia tử ngoại, đặc biệt ở những bệnh nhân dễ bị ung thư da.

Chống lại bệnh tim

Thường xuyên ăn súp lơ (hay bông cải xanh) có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tim, bên cạnh tác dụng chống ung thư, các nhà khoa học Mỹ thông báo.

Trong thí nghiệm, người ta cho những con chuột ăn thêm một lượng súp lơ trong vòng 1 tháng, và đo ảnh hưởng lên cơ tim của chúng.

So với những động vật mà chế độ ăn không thay đổi, ở nhóm chuột ăn súp lơ, tim của chúng đập tốt hơn hẳn và ít hư hại hơn khi rơi vào tình trạng thiếu ôxi.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Connecticut phỏng đoán súp lơ có thể đã kích hoạt sự sản xuất một protein tên là thioredoxin, giúp bảo vệ tim trước những hư hỏng.

Các công trình trước kia đã tìm thấy nhiều lợi ích của súp lơ đối với sức khoẻ, đặc biệt là có tiềm năng bảo vệ cơ thể chống ung thư.

Tuy nhiên, việc hấp sơ món ăn này có thể sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn là khi luộc. "Nếu súp lơ bị luộc chín nhừ, nó sẽ mất đi khả năng bảo vệ", giáo sư Dipak Das, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Nhóm nghiên cứu giờ đây đang tìm hiểu những loại rau khác cùng họ với súp lơ - như cải bắp và cải Brussel - có tác dụng chống lại các loại bệnh tật khác hay không.

M.T. & T.A (theo Daily News, Reuters, BBC)

No comments:

Blog Archive