Monday, June 2, 2008

Cabbage

(VNC-TH) Các loài rau họ cải sẽ ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú, đặc biệt ở những phụ nữ mang một biến thể gene dễ dẫn tới mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt, Nashville, Mỹ, đã tìm thấy trong số 6.000 phụ nữ Trung Quốc, những ai ăn nhiều cải thảo và củ cải trắng nhất thì có nguy cơ bị ung thư vú sau mãn kinh thấp hơn hẳn, so với những ai ăn ít các loại rau này.

Kết quả đã bổ sung bằng chứng rằng các hợp chất trong rau họ cải giúp chống lại ung thư.

Cải thảo và củ cải trắng là hai loại rau phổ biến ở châu Á. Ở phương Tây, loài rau họ cải phổ biến gồm có bông cải xanh, súp lơ trắng và cải xoăn. Những loài rau này chứa hợp chất mà khi hấp thụ, cơ thể sẽ chuyển đổi thành isothiocyanate có khả năng chống ung thư.

Trong nghiên cứu mới, hiệu quả chống ung thư của rau cải đặc biệt rõ nét ở những phụ nữ mang 2 phiên bản của gene GSTP1. Trong số họ, những ai tiêu thụ hàm lượng rau cải cao nhất thì giảm nửa nguy cơ bị bệnh so với những ai ăn ít nhất.

GSTP1 là một enzyme giúp loại bỏ khỏi cơ thể những hợp chất gây ung thư. Nhưng nếu có một biến thể của gene này sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ.

Bắp cải ngăn ngừa ung thư bàng quang

Một chế độ ăn nhiều rau bắp cải sẽ giúp phòng chống căn bệnh ung thư bàng quang, một bệnh xảy ra phổ biến ở cả đàn ông và đàn bà.

Nhà khoa học Rex Munday tại New Zealand cho biết các cuộc kiểm tra trên động vật cho thấy một chiết xuất trong mầm cây cải làm giảm nguy cơ bị nhiễm ung thư bàng quang xuống 50%.

Nghiên cứu trước cũng tìm thấy những con chuột được ăn rau họ cải bắp như súp lơ, bông cải xanh, cải xoong, cải bruxen đều gia tăng các enzyme giúp phòng chống các hóa chất gây ung thư.

"Hiệu quả lớn nhất được thấy ở bàng quang, điều đó chứng tỏ các loài rau này giúp ngăn ngừa bàng quang bị hủy hoại", Munday nói.

Ung thư bàng quang xảy ra nhiều ở các nước phương Tây, với hơn 300.000 người được phát hiện mỗi năm. Nó là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở đàn ông và thứ 8 ở đàn bà.

M.T. (theo Reuters)

No comments:

Blog Archive