Tuesday, November 9, 2021

LỢI THẾ VĨ ĐẠI CỦA NHỮNG CHUYẾN THÁP TÙNG CHUYÊN CƠ

- Nguyễn Đình Ấm -

Các nguyên thủ (“tứ trụ”) đi nước ngoài công tác bao giờ cũng bằng một máy bay riêng. Thời bao cấp thì chỉ có máy bay IL 14, 18, TU 134 (Liên Xô chế tạo). Từ những năm 1995 khi Hàng không VN sử dụng máy bay của "thế lực thù địch, giẫy chết" thì chuyên cơ có Airbus 320, 321, 330, Boeing 767, 777 và nay là Airbus 350, Boeing 787-10 cực kỳ hiện đại.

Mỗi khi có chuyến chuyên cơ của VIP đi nước nào có bàn thảo với nước khác nhất là về kinh tế thường có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân, người thân của VIP đi “tháp tùng”. Trong những đoàn đông đảo “tháp tùng” VIP luôn có những chuyên viên, chuyên gia, an ninh, phiên dịch...đi để cố vấn, bảo vệ, phiên dịch cho VIP, các CEO doanh nghiệp đi để tìm hiểu khả năng đầu tư, trao đổi thương mại, người thân đi cùng để trợ giúp, chăm sóc mọi mặt cho VIP...

Tuy nhiên, theo những người đã đi nhiều chuyến “tháp tùng” thì ngoài đám chuyên gia, CEO đi thực sự cần thiết thì cũng không ít những CEO đi hoàn toàn về mục đích khác mà chủ yếu là để “tiếp cận” các sếp, VIP ở “thiên đình”. Việc này giống như những anh không thích, không biết gì đánh golf nhưng bỏ tiền mua đồ nghề, thẻ tiền đô để đến sân golf. Bởi sân golf là nơi hội tụ chủ yếu là quan chức, đại gia. Những doanh nhân, cán bộ cần phải làm quen, thiết lập các mối quan hệ với những VIP, sếp mà họ cần. Trong thời buổi này kinh doanh hoặc làm gì lớn, "buôn gian, bán lậu", kiếm đất vàng, muốn lên chức mà không có ô, dù thì vứt. Từ chỗ quen này đến khi được đóng tiền thẻ cho sếp, đến nhà VIP chó không sủa là thành công, gia nhập “đẳng cấp” thứ 2 “nhì quan hệ” (nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ). 

Từ đây, mọi việc kinh doanh, thăng tiến sẽ hanh thông, thuận lợi thực sự chứ không như việc đi đình, chùa, miếu cầu khẩn rất à ơi. Nhiều anh thuộc giới “hạ đẳng” nhưng sẵn tâm lý tôi đòi cũng muốn gần quan to, kiếm tấm ảnh ngồi gần, cùng VIP để lòe bạn bè, thiên hạ, tự sướng.

Với những người làm ăn, kinh doanh nhất là bất động sản, việc theo các chuyến chuyên cơ để tiếp cận, xây dựng quan hệ với sếp, VIP ở đẳng cấp cao là hiệu quả nhất nhưng lo toan, chi phí cũng cao hơn. 

Thứ nhất, anh phải có quan hệ với những người ở “thiên đình” có thẩm quyền nhận anh, chị được tham gia đoàn của VIP (chủ yếu ở văn phòng chính phủ, quốc hội, văn phòng trung ương, bộ công an...). 

Thứ nữa, anh phải nộp một số tiền để chung chi với nhà nước. Bởi vì từ lâu các chuyến chuyên cơ nhà nước cũng phải thuê máy bay, dịch vụ của doanh nghiệp Vietnam Airlines dù doanh nghiệp này thường “kêu trời” do giá được thanh toán thường thấp hơn chi phí. Khoản tiền CEO phải bỏ ra đó chỉ là “đầu tiên”, chưa là gì vì anh dù đã trong đoàn tháp tùng rồi nhưng muốn nổi lên để được chú ý, làm quen thì phải “galant” chi phí, mời mọc và rất có thể phải gửi vợ, người thân sếp, VIP cùng đi trong đoàn chút “để anh, chị mua quà”. Việc đút lót ở môi trường này là lẽ tự nhiên, lý tưởng nhất.

Trong thời gian ở nước người “lạ nước, lạ cái” người ta rất dễ thân tình với nhau. Ở cùng xã, tỉnh, quận, huyện...ở quê gặp nhau trong nước vẫn xem thường nhưng nếu ở nước khác thì hồ hởi nhận đồng hương rối rít. Với những người có mục đích “kết nối” với các sếp, VIP thì đây cũng là môi trường lý tưởng. Môi trường ấy lại “galant” như thế, tận tình như vậy... dễ đem lại thành công vì đoàn dù đông nhưng vẫn là ít, xác suất gặp gỡ, chuyện trò rất cao. Thế là, sau chuyến đi CEO có thêm những số điện thoại mới với những mối quan hệ thân tình trên “thiên đình” các ngành, các cấp quyền lực. Từ đây CEO sẽ tiến tới “đẳng cấp” thứ 2 “nhì quan hệ”(nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ) với nhiều yếu nhân. Khi đã quen rồi thì không để thời gian xóa mờ kỷ niệm. Phải liên tục quà cáp thăm hỏi để kỷ niệm càng thêm sâu sắc.

Một “thu hoạch” quan trọng nữa khi tham gia các chuyến tháp tùng VIP là quảng cáo mình, doanh nghiệp. Không có quảng cáo thương hiệu DN và quyền uy của ai đó bằng sự có mặt ở chuyến tháp tùng chuyên cơ. Qua đây anh xuất hiện trên TV, ảnh đăng trên báo chí có mặt VIP và toàn người nổi tiếng, sang trọng, quyền uy cùng cơ man ảnh có VIP “thiên đình” biểu tượng của quyền lực. Từ đây đối tác, đối thủ, ngân hàng...phải “cải thiện” quan hệ. Anh nào nợ nần dây dưa không trả, có ý cạnh tranh, chèn ép DN của CEO cũng phải tính lại. Vì vậy trong các chuyến đi “tháp tùng” này những phóng viên TV, phóng viên ảnh thường rất được “chiều chuộng”. Nhà báo sẽ quan tâm chĩa ống kính vào ai đó trong đám người đông đảo luôn vận động kia. 

Bạn tôi phóng viên ảnh được đi tháp tùng VIP cho biết luôn phải chụp hộ các CEO khi đứng, ngồi gần VIP dù VIP chẳng thân tình gì với họ, thậm chí VIP không biết họ là ai nhưng họ cứ xấn vào đứng, ngồi gần VIP như thể đang chuyện trò thân tình với VIP và nhờ “bấm” cho vài kiểu... Ở một xứ xở “nhân trị” thì UY THẾ quan trọng hơn THỰC LỰC.

Có anh giám đốc một xí nghiệp nhỏ ở ngành hàng không bất nhân, luồn lách giỏi dùng mưu mẹo thâu tóm của cải doanh nghiệp nhà nước trở nên giàu có. Rất tức tối nhưng cấp trên ở tổng công ty đành chịu vì anh ta có một số người thân ở “thiên đình”. Vài mối quan hệ là đồng hương từ trước, vài mối khác “thu hoạch” từ những chuyến tháp tùng chuyên cơ. Trước đó, mặc dù doanh nghiệp nghèo chỉ có mấy trăm công nhân nhưng anh ta cũng có mặt trong mấy chuyến chuyên cơ. Mỗi khi đi về mọi người qua lại thấy những tấm ảnh to đùng giám đốc chụp với VIP, sếp “thiên đình” treo ở lối vào xí nghiệp, phòng khách... Khi mọi người về quê nhà giám đốc ở, viếng đám tang cũng thấy nhiều tấm ảnh như vậy ở nhiều nơi làm cán bộ trong ngành nhất là địa phương “khiếp vía”. Nghe nói nhiều cán bộ cỡ tổng công ty, huyện, tỉnh ở quê còn phải nhờ anh “dàn xếp” cho một cuộc gặp sếp, VIP nọ, kia ở “thiên đình”. Có giám đốc xăng dầu phạm tội cỡ hình sự, lãnh đạo cấp trên đã ấn định kỷ luật khá nặng nhưng khi đi dự đám cưới con anh ta thấy có VIP “khủng” tứ trụ đồng hương đến dự là lập tức ý định kỷ luật giám đốc kia tiêu tan...

Thời nay CEO doanh nghiệp nhà nước gia nhập, tháp tùng các chuyến chuyên cơ là “thời thượng”. Bởi vì tiền chi cho chuyến đi là ngân sách của DN, của nhà nước. Dù chuyến đi có mang lại lợi lộc gì cho tập thể hay không thì CEO vẫn sẽ lên cấp về quyền uy, tăm tiếng cùng với chuyến du lịch miễn phí, mua hàng về không bị hải quan nhòm ngó.

Như thế xem ra dù theo đoàn chuyên cơ có tốn kém nhưng sản phẩm thu hoạch được cũng không phải ít.

Theo Facebook Nguyễn Đình Ấm


No comments:

Blog Archive