Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Sáu (9/10) cho biết Bộ Ngoại giao nước này sẽ công bố những thư điện tử (email) đã bị xóa của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, ám chỉ rằng việc này có thể được tiến hành trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3/11.

Nếu ông Pompeo thực sự công bố tài liệu về vụ giả mạo Nga can thiệp bầu cử Mỹ (Russiagate) để người dân Mỹ có thể xem, thì nguy cơ Hillary Clinton phải ngồi tù có khả năng sẽ tăng lên đáng kể.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm thứ Sáu, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi đã nhận được các email và chúng tôi sẽ công bố chúng. Chúng tôi đang làm điều này càng nhanh càng tốt. Tôi nghĩ trước cuộc bầu cử tất nhiên sẽ còn nhiều điều đáng mong đợi hơn nữa”.

Ông Pompeo cũng nói rằng việc cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton lưu trữ những thông điệp tuyệt mật trên máy chủ riêng là “hành vi không thể chấp nhận được” và Hillary Clinton không bao giờ nên làm điều đó. Nay Bộ Ngoại giao muốn công bố thông tin này để người dân Hoa Kỳ nắm rõ.

Việc Clinton lưu email trái phép khi còn làm ngoại trưởng cho cựu Tổng thống Obama đã trở thành một vụ bê bối lớn trong cuộc bầu cử năm 2016. Bà đã chạy đua chức Tổng thống Mỹ với ông Donald Trump và cuối cùng đã thua cuộc.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) khi đó là James Comey, sau cuộc điều tra kéo dài một năm về cách Hillary Clinton xử lý thông tin mật, đã ân xá cho hành vi sai trái của Hillary vào tháng 7/2016. 

Ngày 28/10 trước cuộc bầu cử năm 2016, Comey thông báo rằng họ sẽ tiếp tục điều tra vụ bê bối thư điện tử của Hillary, nhưng vài ngày sau, Comey thông báo rằng không tìm thấy bằng chứng mới và vụ án được đóng lại trước cuộc bầu cử. Comey cũng cho rằng không thể loại trừ khả năng các đối thủ nước ngoài tinh vi có thể xâm nhập vào máy chủ email của Hillary.

Trong email do luật sư của Hillary gửi tới Quốc hội, ngoại trừ bốn email, tất cả các email đều chứa địa chỉ gmail là carterheavyindustries@gmail.com. Địa chỉ gmail này rất giống với địa chỉ của một công ty Trung Quốc.

Về vấn đề này, ông Pompeo cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox hôm thứ Sáu: “Bạn có thể thấy rằng dù là Nga, Trung Quốc, Iran hay Triều Tiên, họ đều muốn có được những thông tin bí mật này. Thông tin cơ mật cần được lưu ở đúng nơi, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã không làm điều này khi còn làm việc tại Bộ Ngoại giao”.

Vào thứ Năm (8/10), Tổng thống Trump đã bày tỏ sự không hài lòng với việc Ngoại trưởng Pompeo không hành động. Trump nói với Fox News: “Bà Clinton nói sở hữu 33.000 email. Chúng đều thuộc Bộ Ngoại giao nhưng Ngoại trưởng Mike Pompeo lại không thể công bố, điều này thật buồn. Tôi không hài lòng với ông ấy bởi lý do này”.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, Trump thề rằng nếu đắc cử, ông sẽ lập tức điều tra vụ bê bối email của Hillary và tống Hillary vào tù. Tuy nhiên, trước khi Trump đắc cử, Đảng Dân chủ đã phát động một cuộc điều tra chống lại Trump. Cho đến khi vụ án được khép lại vào tháng 4/2019, phải mất hơn hai năm để tìm ra bằng chứng cho thấy nhóm Trump không thông đồng với Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Hôm thứ Ba (6/10), Tổng thống Trump thông báo đã ủy quyền giải mật hoàn toàn hồ sơ và tài liệu liên quan đến “Russiagate”. Cùng ngày, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, John Ratcliffe, theo chỉ thị của Tổng thống Trump, đã tiến hành giải mật các tài liệu điều tra liên quan đến trò lừa Nga can thiệp bầu cử Mỹ – “Russiagate“. 

Các tài liệu được giải mật cho thấy, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) lúc đó là John Brennan đã báo cáo với cựu Tổng thống Barack Obama về “kế hoạch” có chủ ý của bà Hillary Clinton nhằm gắn ứng viên tổng thống Donald Trump với Nga như là “cách thức đánh lạc hướng công chúng khỏi vấn đề bà sử dụng máy chủ thư điện tử cá nhân” trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nhà phân tích pháp lý Gregg Jarrett của Fox News nói với người dẫn chương trình nổi tiếng Sean Hannity của Fox rằng: “Điều này cho thấy bà Hillary Clinton vô đạo đức, vô lương tâm, xảo quyệt và hủ bại đến mức nào”.

Ông Gregg Jarrett tin rằng bà Hillary Clinton có thể phạm trọng tội, tùy thuộc vào “thông tin bị rò rỉ như thế nào và tiết lộ cho ai”.

Ông Gregg Jarrett cho biết: “Tôi hy vọng rằng việc Tổng thống giải mật và xóa bỏ những phần dàn dựng sẽ làm sáng tỏ điều này, bởi vì đây có vẻ là một âm mưu tội phạm”.

Trong khi đó, Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của TT Trump là ông Corey Lewandowski đã đặt câu hỏi: “Khi nào thì cựu Giám đốc FBI James Comey, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper và cựu Giám đốc CIA Brennan sẽ phải chịu trách nhiệm cho những tội ác chính trị lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ?”

Ông Lewandowski còn nói một cách mỉa mai: “Hệ thống tư pháp ở đất nước này được chia thành hai cấp độ: một là nếu bạn là người ủng hộ TT Donald Trump, bạn sẽ bị ném cuốn sách luật này vào người; hai là nếu bạn là người ủng hộ bà Hillary Clinton, bạn có thể được tha bổng”.

Có thể tưởng tượng rằng Tổng thống Trump sẽ không để bà Hillary thoát tội lần nữa, e rằng số phận vào tù ra tội của Hillary khó tránh khỏi.