Friday, October 2, 2020

Cà phê Vocation

FB Andrew Nguyen

Trump lúc còn trẻ, được giao việc đi thu tiền căn hộ. New York không phải là một nơi hoa lệ. Ai đã từng đi nhiều nơi khác sẽ biết rằng, New York hỗn tạp, phân biệt giữa các tầng lớp trong xã hội hết sức lớn, và là một nơi rất khó sống. Donald Trump đi thu tiền, ông gặp đủ mọi hạng người, nghe đủ mọi câu chuyện, và tất nhiên, là cũng va chạm rất nhiều tình huống. Thu không đủ tiền là mệt, bởi vì "KPI" của ông là dựa trên việc thu tiền nhà của người thuê, Fred Trump là người lạnh lùng, có phần tàn nhẫn, cậu thanh niên Donald làm không được việc, dễ gì mà ông Fred để yên. 

Thế nên bản lĩnh của Trump là từ sự mài dũa từ những năm tháng đó, ông biết đủ thứ mánh lới, ông biết được ai đang "bullshit", ông biết lúc nào cần gọi người kia "cut to the chase". Và qua chuyện đệ nạp ứng viên SCOTUS, ta thấy một điều rằng khuynh hướng chính trị cực kỳ quan trọng, bởi nó ảnh hưởng tới phán quyết của rất nhiều chánh án, và vì vậy, phát sinh một sự tình là những luật sư lão luyện trong nghề như Roy Cohn tuyên bố xanh rờn: "I dont care what case, tell me who is the judge!" Tức là ngay ở nơi Tam Quyền Phân Lập như ở Hoa Kỳ, yếu tố con người vẫn hết sức quan trọng trong việc diễn giải Công Lý, tới độ lão luyện như Roy Cohn chỉ để ý tới việc ai là Judge, bởi chỉ cần nghe tên Judge là ông biết ông có cửa thắng hay không. Ăn tiền là ở chỗ đó. 

Nhờ Roy Cohn, Trump biết cách vận dụng nhiều nguồn lực bất minh để xây tháp Trump, qua lại với hắc bạch rất nhiều. Thành ra, nói ông "lưu manh", có phần hơi hạ thấp khả năng của ông. Chính ra, ông không lưu manh, mà là ông "lọc lõi". Nhưng vấn đề là không phải là ở chỗ anh lưu manh, hay lọc lõi, hay quỷ quyệt. Mấu chốt của vấn đề là khi anh nhận ra trách nhiệm của mình, một cái gì đó cao lớn và quan trọng hơn sinh mệnh của mình, từ đó anh có hành động vì nó, thái độ đó làm anh trở nên cao quý. 

Một nửa đất nước ghét Trump, và gia đình ông mất đi rất nhiều lợi ích tài chính, chính trị lại là một chiến trường dài hơi, không có sức khỏe không thể theo tới cùng - ông đã là ông già gần 75 tuổi, nói theo người Việt Nam: an hưởng tuổi già cho sướng, đốt tiền rồi gây thù để làm gì?

Là bởi người ta không hiểu rằng Trump đã xuất hiện nhân cách - Personality. Dẫu còn thô lậu, nhưng không phải là không sáng lấp lánh. Ông chiêu mời rất nhiều nhân tài Đảng Cộng Hòa tới làm việc cho ông. Rất nhiều người không tin ông, điển hình như giáo sư luật khoa trứ danh ở UC Berkeley. Sau quá trình nghiên cứu Donald Trump từ khi xuất hiện, ông phát hiện ra giác độ sai lầm của mình, viết quyển Defender in Chief rất đáng đọc.

Sở dĩ Personality xuất hiện, là bởi vì trong lòng đã có Vocation - Carl Jung nói đó là một tiếng gọi từ nơi thần thánh trong nội tâm. Bài học về Donald Trump là thế này, bất luận trong quá khứ anh đã làm gì, có là một doanh gia xảo trá, đi chụp con mèo của các cô thiếu nữ đi chăng nữa, thì một khi anh nhận ra trách nhiệm của cuộc đời này cao quý quan trọng hơn hết thảy các ham muốn tiện nghi thế tục, và anh sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm đó, tự nhiên anh sẽ được ban phước lành và sức mạnh để đi tới cùng con đường của mình. 

Then I heard the voice of the Lord saying, "Whom shall I send? And who will go for us?" And I said, "Here am I. Send me!" Isaiah 6:8

(Rồi tôi nghe tiếng Thượng Đế nói, "Ta nên gửi ai đây? Ai sẽ lên đường vì ta?" Và tôi nói, "Tôi ở đây. Xin hãy gửi tôi đi!")

Nếu bạn không tin, bạn hãy thử làm một điều gì đó cao lớn hơn các ham muốn thế tục của mình trong một ngày, đảm bảo trải nghiệm sẽ rất khác.

(Ảnh: John Yoo, giáo sư trường luật UC Berkeley, tác giả quyển Defender in chief. Là một nhân vật không ưa gì Trump lúc đầu, sau ông phát hiện ra nhiều chuyện thú vị từ Trump, nên ghi lại thành sách về Donald Trump kể từ khi Trump nhậm chức tổng thống)

No comments:

Blog Archive