Cái chết bí ẩn của người phát minh “xe hơi chạy bằng nước”
Đang ngồi ăn cùng với 2 đối tác, Stanley Meyer – người tạo ra chiếc xe hơi chạy bằng nước – đột nhiên lấy tay bấu chặt cổ họng, nôn mửa và lẩm bẩm những lời cuối cùng: “Họ đã đầu độc tôi.”
Stanley Meyer đã được chính phủ Mỹ cấp bằng phát minh cho chiếc xe chạy bằng nước của mình. (Ảnh qua India Times)
Stanley Meyer và sự ra đời của chiếc xe chạy bằng nước đầu tiên trên thế giới
Stanley Allen Meyer sinh ngày 24/81940. Ông dành phần lớn cuộc đời mình ở East Columbus, bang Ohio, nước Mỹ. Sau đó, ông chuyển đến Grandview để học trung học. Sau khi tốt nghiệp, ông gia nhập quân đội và nộp đơn vào Đại học Bang Ohio một thời gian ngắn.
Được biết, ngoài việc là một người rất sùng đạo, Stanley Meyer còn rất nhiệt tình trong việc tạo ra một cái gì đó mới. Trong suốt cuộc đời của mình, Meyer đã sở hữu hàng nghìn bằng sáng chế bao gồm trong lĩnh vực: Ngân hàng, hải dương học, máy theo dõi tim mạch và ô tô. Trong tất cả các bằng sáng chế của ông, bằng sáng chế nổi tiếng và gây tranh cãi nhất là “xe chạy bằng nước”.
Cụ thể, vào những năm 1960, Meyer đã phát minh ra một thiết bị có thể tạo ra năng lượng từ nước (H2O) thay vì nhiên liệu dầu mỏ. Meyer đặt tên cho nó là “pin nhiên liệu” hoặc “pin nhiên liệu nước” (water fuel cell).
Sau đó vào giữa những năm 70, giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng gấp 3 lần và giá dầu ở Hoa Kỳ tăng lên hàng ngày. Do chi phí tiêu thụ nhiên liệu cao hơn, doanh số bán xe ngày một giảm xuống rõ rệt. Chính phủ Mỹ đã phải chịu rất nhiều áp lực khi Ả Rập Xê-út cắt nguồn cung dầu cho nước này. Do đó, nhiều công ty đã phá sản và ngành công nghiệp ô tô của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề.
Trong thời gian khó khăn này, Stanley Meyer đã cố gắng phát triển chiếc xe như vậy để có thể mang lại cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Do đó, ông đã thiết kế loại “pin nhiên liệu nước” này cho ô tô, để có thể sử dụng nước làm nhiên liệu thay vì xăng hoặc dầu nhằm cố gắng chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu mỏ.
Meyer sau đó thiết kế ra chiếc xe hơi đầu tiên chạy bằng nước. Chiếc xe này đã được trình diễn trên khắp nước Mỹ. Vào thời điểm đó, mọi người đều tò mò về phát minh mang tính cách mạng của ông. Chiếc xe chạy bằng nước của Meyer thậm chí còn được trình diễn và phát trực tiếp trên một đai truyền hình địa phương.
Theo Meyer, thiết bị của ông có thể chạy gần như không tốn phí. Trong cuộc phỏng vấn của mình, Meyer tuyên bố rằng chiếc xe chạy bằng nước của ông sẽ chỉ sử dụng 22 gallon (83 lít) nước để đi từ Los Angeles đến New York.
Với phát minh này, Meyer đã được cấp bằng sáng chế theo luật pháp Mỹ thời kỳ đó. Điều này có nghĩa là ông đã chứng minh thành công với hội đồng xét duyệt bằng sáng chế rằng phát minh của ông có thể hoạt động một cách đáng tin cậy. Meyer đã mất hơn 20 năm để nghiên cứu, chế tạo ra loại động cơ đặc biệt này.
Lợi ích của các ông trùm dầu mỏ
Có một thực tế là ngày nay chúng ta đang ngày càng thích các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế xăng, dầu bởi tác động môi trường to lớn của nó. Theo thống kê, “ô tô sử dụng động cơ đốt trong thải ra môi trường khoảng 333 triệu tấn carbon dioxide hàng năm, chiếm 20% tổng lượng khí thải trên thế giới”. Tất nhiên, những con số thống kê đáng lên án này có thể bị xóa bỏ nếu ô tô chạy bằng nước (hoặc các nhiên liệu thay thế khác) tới tay mọi người.
Phát minh của Meyer sau đó đã gây ấn tượng mạnh với công chúng và hứa hẹn một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô. Thế nhưng ngành công nghiệp dầu khí lại không hề thích điều này. Ở thời điểm đó, Meyer và chiếc ô tô chạy bằng nước của ông đã đe dọa trực tiếp tới nguồn thu dồi dào của Big Oil. Exxon, công ty dầu khí giao dịch công khai lớn nhất thế giới, là một trong nhiều tập đoàn dầu mỏ không chỉ nắm trong tay quyền lực kinh tế và chính trị to lớn mà còn có sức ảnh hưởng đến dư luận. Và theo các nhà phê bình, họ luôn sẵn sàng và có thể dập tắt các phát minh có nguy cơ làm giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Ngành công nghiệp dầu mỏ không chỉ thu lợi nhuận khủng nhờ chiến tranh (xe tăng và máy bay không thể chạy mà không cần nhiên liệu), mà họ còn là tác nhân xúi giục các cuộc chiến tranh để kiếm tiền từ đó. Bởi vậy họ nhận thức rõ ràng được rằng thu nhập và tương lai của họ sẽ gặp nguy hiểm nếu một loại nhiên liệu bền vững, vô hạn, thay thế được dầu mỏ.
Do đó, những người đứng đầu ngành công nghiệp dầu mỏ đã cố gắng mua lại bằng sáng chế của Stanley Meyer nhưng không được. Cho nên, họ đã tìm mọi cách để mua chuộc giới truyền thông tung tin rằng Stanley Meyer là kẻ lừa bịp và chiếc xe chạy bằng nước của ông chỉ là một điều hoang đường.
Cái chết bí ẩn
Vào ngày 21/3/1998, sau khi nhận được một cuộc điện thoại từ 2 người Bỉ, những người nói họ cảm thấy rất có hứng thú với chiếc xe chạy bằng nước và mong muốn đầu tư để mở rộng mô hình sản xuất, Meyer đã quyết định đi ăn trưa với họ cùng anh trai mình – Stephen Meyer – tại Cracker Barrel để bàn bạc cụ thể hơn.
Tại buổi ăn trưa ngày hôm đó, 4 người đã cụng ly chúc mừng cho sự hợp tác. Tuy nhiên sau khi nhấp một ngụm nước ép việt quất, Meyer đột nhiên lấy tay bấu chặt cổ họng của mình, bật dậy và chạy ra ngoài, quỳ gối, nôn mửa dữ dội và lẩm bẩm những lời cuối cùng của mình: “Họ đã đầu độc tôi”, dưới sự chứng kiến của anh trai mình Stephen Meyer.
Cái chết của Meyer đã được cơ quan chức năng điều tra trong ba tháng nhưng cuối cùng nguyên nhân cái chết được kết luận là do chứng phình động mạch não.
Stephen Meyer khẳng định em trai mình đã bị sát hại. Thế nhưng báo cáo của các nhân viên điều tra lại kết luận rằng “không có chất độc nào được khoa học Mỹ biết đến”.
Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn xôn xao về cái chết bí ẩn của người tạo ra chiếc xe hơi nước đầu tiên trên thế giới. Họ cho rằng cái chết của Meyer là một vụ giết người và còn rất nhiều uẩn khúc trong đó.
Trên thực tế, ai cũng biết rằng phát minh của Meyer đã gây ra một mối đe dọa khôn lường đối với hàng tỷ đô la ngành công nghiệp dầu mỏ. Và, có lẽ những nhà đầu tư đã dùng bữa với anh em nhà Meyer vào ngày định mệnh đó chính là hung thủ. Thế nhưng người đứng sau cánh gà thao thúng thực sự là ai và chất độc được dùng để sát hại ông là gì thì cho tới nay vẫn không hề có manh mối nào được phát hiện.
Nếu như một động cơ chạy hoàn toàn bằng nước được phổ biến rộng rãi toàn thế giới thì ngành công nghiệp năng lượng hoá thạch như khai thác dầu khí sẽ có nguy cơ bị đóng cửa, kéo theo hàng tỷ tỷ đô la lợi nhuận sẽ bị mất đi, những nước có nền kinh tế phụ thuộc vào khai thác dầu khí sẽ bị ảnh hưởng.
Câu chuyện những mẫu xe hơi chạy bằng nước “yểu mệnh” vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn chưa có lời giải đáp thỏa đáng, và không biết phải mất thời gian bao lâu nữa, chúng ta mới có thể tận hưởng hết được những phát minh đột phá có thể thay đổi cuộc sống loài người.
No comments:
Post a Comment