Friday, March 26, 2010

Trung Tướng Đặng Văn Quang: Người Hùng Lâm Nạn

Monday, December 14, 2009
Trần Văn Ngà

Lời bộc bạch của người viết: Trước năm 1975 hay sau này ra hải ngoại có mấy ai biết ghi nhận hay nhắc đến Trung Tướng Đặng Văn Quang là một vị Tướng hùng, lập nhiều chiến công nhất ở miền Tây Nam Bộ - Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Ông là vị Tướng quân bị hàm oan tội tham nhũng gộc của nền Đệ Nhị Cộng Hòa. Nhiều quân nhân và dân chính hay những ai thường theo dõi báo chí thời bấy giờ đều tin như đinh đóng cột, Trung Tướng Đặng Văn Quang cựu Tư Lệnh Quân Đoàn IV & Vùng 4 Chiến Thuật kiêm Đại Biểu Chính Phủ Miền Tây là một Tướng lãnh tham nhũng bậc nhất của nền Đệ Nhị Cộng Hòa. Báo giới (hình như tuần báo Diều Hâu, một tờ báo do một nhà báo Quân Đội chủ trương) xếp loại 4 Tướng lãnh thanh liêm nhất: “nhất Thắng, nhì Chinh, tam Thanh, tứ Trưởng” và 4 Tướng tham nhũng nhất: “nhất Trí, nhì Quang, tam Lan, tứ Quảng” (nếu tôi có nhớ sai xin qúy vị Tướng lãnh và gia đình niệm tình tha thứ).

Riêng về Trung Tướng Đặng Văn Quang, tôi có biết ít nhiều về nổi oan khiên của ông dưới thời Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Tướng quân có lúc đảm nhận những chức vụ quan trọng: Phụ Tá Tổng Thống (Cố Vấn) đặc trách về Quân Sự, An Ninh Tình Báo Quốc Gia và Tổng Thư Ký Hội Đồng An Ninh Quốc Gia. Nhưng, tiếc thay, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu hay phát ngôn viên chính phủ không có một lời đính chính người cộng tác gần gũi với Tổng Thống. Chính Trung Tướng Đặng Văn Quang cũng không có cải chính gì cả. Trung Tướng Đặng Văn Quang âm thầm gánh chịu nỗi oan khiên đó từ ngày còn ở trong nước cho đến ngày di tản ra nước ngoài ở Hoa Kỳ và Canada.

Nay, tác giả bài viết chỉ là một nhân viên dưới quyền thời xa xưa (Trưởng Ban Thông Tin Báo Chí QĐ,IV & V4CT 1964 - 1970) Trung Tướng Đặng Văn Quang giữ chức vụ Tư Lệnh Sư Đoàn 21 Bộ Binh và Tư Lệnh Quân Đoàn IV & Vùng 4 Chiến Thuật, năm 1964 đến năm 1966. Tác giả biết sao nói vậy và nghĩ sao viết vậy, đúng với bản tính bộc trực của một người dân miền Tây – Nam Bộ chân chất.

Qua các thư của 3 Tướng lãnh và ông trùm cơ quan tình báo CIA Hoa Kỳ từng làm cố vấn hay quen biết với Trung Tướng Đặng Văn Quang đã xác quyết Trung Tướng Quang là một tướng lãnh QLVNCH mưu lược, tài giỏi và trong sạch: Đại tướng Richard G. StilWell - Tổng Tư Lệnh Tư Lệnh Lục Quân, Thiếu Tướng (Major Geernal đang tại chức) John E. Freund, Trung Tướng (Lt General retired) William R. Desobry hồi hưu (người viết bài này từng gặp nhiều lần Đại Tá, Chuẩn Tướng Desobry Cố Vấn Trưởng Tư Lệnh Quân Đoàn IV & Vùng 4 Chiến Thuật thời Trung Tướng Đặng Văn Quang, Thiếu Tướng Nguyễn Văn Mạnh và Trung Ttướng Nguyễn Đức Thắng giữ chức Tư Lệnh QĐ.IV &V4CT). Cuối bài viết, tác giả sẽ đăng nguyên văn 1 trong 3 bức thư của vị Tướng lãnh Hoa Kỳ 3 - 4 sao và thư của ông Tom Polgar, trùm CIA ở Sài gòn cho đến những ngày cuối của Miền Nam Việt Nam bị quân cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm, 30 tháng 4 năm 1975.

Gần đây, ngày 11.4.08, nhà báo R.V. Scheide viết 1 bài khá dài trên tờ tuần báo Sacramento News & Review, được đưa lên mạng newsreview.com với nhiều hình ảnh chứng minh Trung Tướng Đặng Văn Quang là một Tướng tài của QLVNCH khi ông trấn nhậm vùng đồng bằng sông Cửu Long và nay ông đang trong Nursing Home ở Sacramento.

Bài bài báo có tên: The Trial of General Quang – From Saigon to Sacramento, a South Vietnamese General’s Journey Proves Old Soldiers Don’t Fade Away, They Stick Together. Trước đó, từ năm 1984 cựu Trung Tá Biệt Kích Mỹ Dan Marvin đã viết báo và cuốn Expendable Elite xuất bản sau đó, đã không tiếc lời ca ngợi Trung Tướng Đặng Văn Quang, một cấp chỉ huy tài giỏi ở Vùng Đồng Băng Sông Cửu.

Và chính Trung Tướng Quang là đại ân nhân cứu tử toán Biệt Kích của Đại Úy Dan Marvin (1966) và hơn 300 quân lính gốc chiến sĩ tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo của Trại Lực Lượng Đặc Biệt Dân Nam thuộc quận Châu Phú, tỉnh Châu Đốc - Vùng 4 Chiến Thuật.

Nhân Memorial Day 11.11.09, một cựu nhân viên tình báo CIA Merle L. Pribbenow, tác giả của nhiều bài báo và sách viết về tình báo khi ông làm việc ở Việt Nam, nay ông viết 1 bài trong loạt bài gọi là Hoa Thịnh Đốn giải mật, với tựa đề: Drugs, Corruption, and Justice in Vietnam and Afghanistan: A Cautionary Tale, đã nói thật nói hết những bí ẩn mà cựu Trung Tướng Đặng Văn Quang đã gánh chịu, bị hàm oan về tội tham nhũng, buôn bán bạch phiến.

Cuốn sách “chụp mũ nặng ký” nhất Trung Tướng Quang tham nhũng số 1 của Miền Nam Việt Nam do một tiến sĩ sử học và là giáo sư đại học Mỹ viết nên nhiều người đã tin và tin sai mới gây đau nhục cho 1 vị Tướng tài bị hàm oan và cho cả chế độ nữa. Đó là cuốn sách The Politics of Heroin in Southeast Asia của Alfred W. McCoy, có cả 1 sơ đồ tổ chức (như sơ đồ - phóng đồ hành quân) chỉ huy tham nhũng, buôn bán bạch phiến ở Miền Nam VN đều do Trung Tướng Đặng Văn Quang chỉ huy được đăng trên mạng. Đầu sách này có nhiều trong các thư viện Mỹ và vài cuốn sách khác cũng bôi lọ Trung Tướng Quang đều có mục đích của nó hay viết theo đơn đặt hàng của ai đó hay thời điểm phải có những tin giật gân...

Khi đào thoát khỏi Thủ Đô Sài Gòn để sang Hoa Kỳ (29.4.1975) và qua Canada sinh sống, Tướng Quang làm những việc tay chân cực nhọc như lau dọn nhà, apartments, rữa ly chén, chai lọ, phụ giúp nhà hàng và chính phủ Canada ra lệnh tống xuất ông trở lại VN.

May mắn, nhờ các bạn bè đồng nghiệp người Mỹ (3 ông Tướng Mỹ, 1 trùm tình báo CIA ở Sài Gòn, cựu Trung Tá Dan Marvin… can thiệp), Trung Tướng Đặng Văn Quang được nhập cảnh từ Canada vào Hoa Kỳ ngày 24.9.1989.

Khi chính thức nhập cư Hoa Kỳ, ông bà Đặng Văn Quang về sống ở vùng Los Angeles. Sau đó, sang Atlanta (Gerogia) ông bà cũng sinh sống như ở Nam California bằng nghề chính là làm dưa món, bánh quai vạc, bánh bao, chả giò bỏ mối mưu sinh khi chưa tới tuổi già hưởng trợ cấp SSI.

Sau cùng ông bà Quang về lại California -Sacramento- do vợ chồng 1 người làm dưới quyền ông cấp rất nhỏ năm 1965-1966 ở Cần Thơ đưa về sống với tuổi già bệnh tật mà không có 1 thân nhân nào ở gần.

Hiện nay, cả 2 ông bà Quang đều trên 80 tuổi với nhiều thứ bệnh về tim mạch, cao máu, cao đường và Trung Tướng Đặng Văn Quang đang vướng thêm bệnh Alzheimer vì ông bị quá nhiều lo buồn dồn ép, khổ đau, mệt trí và nghe thiên hạ chữi quá nhiều về tội buôn bán bạch phiến, tham những…Bệnh càng ngày càng tăng nên đệ tử của ông Quang đưa ông thầy cũ và bà Quang vào ở trong một loại nursing home có tên là Seniors Assisted Living Garden gần khu thương mại sấm uất nhất của CĐVN Sacramento. Hai ông bà Quang, nay chỉ còn nhìn 4 bức tường hiu quạnh, cô đơn chờ ngày thánh Phêrô đón ông bà về Nước Thiên Đàng.

ĐẠI CƯƠNG VÙNG 4 CHIẾN THUẬT
Trước ngày 30 tháng 4 năm 1975, từ Bến Hải, vĩ tuyến 17, miền bắc của lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa, xuôi nam, đến miền cuối Việt, mũi Cà Mau, được phân định thành 4 Vùng Chiến Thuật và sau này đổi thành 4 Quân Khu về mặt quân sự cũng như phương diện hành chánh, trực thuộc chánh quyền trung ương.

Mỗi Vùng Chiến Thuật hay Quân Khu chỉ huy về mặt quân sự, bên cạnh có Tòa Đại Biểu Chánh Phủ quản trị về mặt hành chánh, đặt các tỉnh trong vùng vào trách nhiệm của Vùng Chiến Thuật (Quân Khu) gọi là Tiểu khu. Vị Tư Lệnh Quân Khu hay Vùng Chiến Thuật kiêm nhiệm chức trách Đại Biểu Chánh Phủ vì là trong thời chiến. Các vị Tiểu Khu Trưởng cũng kiêm nhiệm chức vụ Tỉnh Trưởng và cấp Quận - Chi khu cũng có Chi Khu Trưởng kiêm nhiệm Quận Trưởng. Ở cấp xã cũng có Phân Chi Khu Trưởng, nhưng Xã Trưởng lại do dân bầu.

ĐỊA LÝ - THỔ NHƯỠNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
Trong phạm vi bài này, tôi chỉ đề cập đến các tỉnh Miền Tây, vùng đồng bằng sông Cửu Long còn gọi là Vùng 4 Chiến Thuật hay Quân Khu 4, một thời vang danh kiêu hùng.

Thị Xã Cần Thơ được mệnh danh là Thủ Đô của Miền Tây Nam Bộ nên có tên gọi là Tây Đô. Sở dĩ có tên gọi thân thương này vì ở đây có bản doanh Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn IV & Vùng 4 Chiến Thuật và Tòa Đại Biếu Chánh Phủ Miền Tây với các Nha Sở trực thuộc. Miền Tây là vùng đất có nhiều phù sa, trù phú nhất, trung tâm điểm của nền kinh tế nông nghiệp phát triển và nghề nuôi cá nước ngọt cho đến ngày nay và tương lai.

Phía Bắc của Vùng 4 Chiến Thuật giáp với địa giới Vùng 3 Chiến Thuật. Phía Đông, kể từ bờ biển của tỉnh Gò Công, chạy dài qua nhiều tinh Định Tường, Kiến Hòa, Vĩnh Bình, Ba Xuyên, Bạc Liêu, An Xuyên (mũi Cà Mau), bờ biển tiếp tục chạy về hướng Tây Nam đến Hà Tiên. Một bờ biển rất dài làm giàu cho ngành nuôi bắt hải sản ở biển và các loài thủy tộc ở vùng nước lợ. Từ phía Tây, Tây Nam, Tây Bắc giáp với nước láng giềng Kamphuchia.

Tóm lại, Vùng 4 Chiến Thuật - đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất mới, màu mỡ, phì nhiêu nhất Việt Nam, thế mạnh về nông nghiệp và nuôi bắt thủy sản với nước mặn, nước lợ và nước ngọt quanh năm có thể đủ cung ứng cái ăn cho cả nước.

Sự hình thành vùng đất màu mỡ của miền đồng bằng Nam Bộ, nhờ con sông Cửu Long từ Biển Hồ (Tonlé Sap) của xứ Chùa Tháp chảy qua biên giới Việt Nam ở tỉnh địa đầu Châu Đốc với 2 nhánh gọi là sông Tiền và sông Hậu, còn gọi là Tiền Giang và Hậu Giang. Hai con sông chánh Tiền Giang và Hậu Giang, nước chảy ra biển Đông (Nam Hải) với 9 cửa nên gọi là Cửu Long Giang: cửa Đại, Tiểu, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hậu, Định An, Bassac, Tranh Đề…(Tôi moi trong trí nhớ khi còn học tiểu học cách nay hơn 60 năm). Chính sông Tiền và sông Hậu tiếp đưa đất phù sa từ thượng nguồn sông Mékong (Cửu Long), theo dòng nước chảy đổ xuống từ tháng 5 đến tháng 10 âm lịch (cũng là mùa mưa và lũ lụt) xuôi về đồng bằng miền Tây Nam Bộ tạo thành một thổ nhưỡng màu mỡ phì nhiêu tuyệt vời do thiên nhiên ưu đải ban tặng. Mỗi năm mũi Cà Mau được trường dài thêm ra biển.

Khi vào địa giới tỉnh Châu Đốc, sông Tiền chảy qua quận Tân Châu để xuôi ra biển qua các tỉnh Kiến Phong (Cao Lãnh), Sa Đéc, Vĩnh Long, Vĩnh Bình (Trà Vinh), Kiến Hòa (Bến Tre),… Sông Hậu chảy ngang qua tỉnh lỵ Châu Đốc từ 2 quận An Phú và Châu Phú, xuôi dòng về tỉnh An Giang (Long Xuyên), Phong Dinh (Cần Thơ), Vĩnh Long, Ba Xuyên (Sóc Trăng), Vĩnh Bình,… Hai con sông Tiền và Hậu, tạo ra hàng chục phụ lưu lớn và nối liền hàng trăm phụ lưu nhò cũng như những kinh đào kết thành một mạng lưới đường thủy chằn chịt, sông nước hữu tình của khắp miền Tây Nam Bộ với 16 tỉnh và 92 quận…

VỀ MẶT QUÂN SỰ - VÙNG 4 CHIẾN THUẬT
Đồng bằng sông Cửu Long tức là Vùng 4 Chiến Thuật, chia thành 3 Khu Chiến có 3 Sư Đoàn Bộ Binh chính quy QLVNCH trách nhiệm. Khu Chiến Thuật Tiền Giang từ ranh giới của tỉnh Long An (V3CT) chạy xuống các tỉnh Định Tường (Mỹ Tho), Gò Công, Kiến Hòa (Bến Tre), Kiến Tường do Sư Đoàn 7 Bộ Binh trách nhiệm về an ninh lãnh thổ. Bộ Tư Lệnh SĐ 7 đặt tại Thị xã Mỹ Tho, sau chuyển qua Căn cứ Đồng Tâm, do SĐ 9 BB Mỹ bàn giao lại cho QLVNCH. Đây là các tỉnh tả ngạn của sông Tiền từ Biển Hồ (Tonlé Sap) ở xứ Chùa Tháp chảy xuống. Hữu ngạn sông Tiền có các tỉnh: Kiến Phong (Cao Lãnh), Sa Đéc, Vĩnh Long, Vĩnh Bình (Trà Vinh). Bắc Mỹ Thuận còn gọi Bến phà Mỹ Thuận (nay thành cầu Mỹ Thuận) nằm trên thủy lộ sông Tiền, bến phà bên trái (nghĩa là từ Thủ Đô Sài Gòn đi xuống) thuộc tỉnh Định Tường, bên phải thuộc tỉnh Sa Đéc và Vĩnh Long. Các tỉnh ở hữu ngạn sông Tiền tức là các Tiểu Khu về mặt quân sự thuộc Khu 41 Chiến Thuật, đặt thuộc quyền trách nhiệm của Sư Đoàn 9 BB, bản doanh tại Thị xã Sa Đéc.

Các tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp của con sông Hậu mà người Cần Thơ thường gọi theo người Pháp là sông Bassac. Khu 42 Chiến Thuật của vùng sông Hậu này, gồm các Tiểu Khu Phong Dinh, Ba Xuyên, Chương Thiện, Kiên Giang (Rạch Giá), Bạc Liêu và An Xuyên (Cà Mau). Hai tỉnh Châu Đốc và An Giang có lúc thuộc Khu 42 Chiến Thuật, có lúc thuộc Biệt Khu 44 hay Khu 41 Chiến Thuật.

Hồi thời còn là Vùng Chiến Thuật, V4CT có thêm Biệt Khu 44 (tương đương với Khu Chiến Thuật - Sư Đoàn), bản doanh đặt tại Cao Lãnh (tỉnh Kiến Phong) bao gồm các tỉnh Kiến Phong, Kiến Tường, Châu Đốc (các tỉnh có biên giới với nước láng giềng Kampuchia nên có rất nhiều trại Lực Lượng Đặc Biệt - Trại Biệt Kích, thiết đặt tại các vùng biên cương này). Mỗi trại Biệt Kích gọi là A, nhiều trại A trong một khu vực trực thuộc B và cấp cao hơn B, chỉ huy tổng quát ở cấp Vùng, gọi là C nên Vùng 4 Chiến Thuật có C4 - LLĐB, bản doanh đặt ở sân bay Cần Thơ.

Biệt Khu 44 có 5 vị Tư Lệnh tạo nhiều cảm nghĩ khó quên đối với những chiến sĩ phục vụ ở khu vực trọng yếu này, có cùng biên giới với xứ Chùa Tháp - Kampuchia.

Vị Tư Lệnh thứ nhứt là Đại tá Nguyễn hữu Hạnh có đến 16 đứa con được Tòa Thánh Vatican vinh danh (Tham Mưu Trưởng QĐ.IV). Khi làm Tư Lệnh Biệt Khu 44 được vinh thăng Chuẩn tướng. Chẳng may cho QLVNCH, sau ngày 30.4.75, Chuẩn tướng Hạnh lộ nguyên hình là Việt gian cộng sản nằm vùng. Giờ thứ 25 của ngày 30.4.75, Chuẩn tướng Nguyễn hữu Hạnh được cử làm quyền Tổng Tham Mưu Trưởng Bộ Tổng Tham Mưu khi Trung Tướng Vĩnh Lộc, vị Tổng Tham Mưu Trưởng cuối cùng của QLVNCH lên tàu Hải Quân đi tỵ nạn.

Vị Tư Lệnh thứ hai là Đại Tá Phạm Văn Phú được vinh thăng Chuẩn Tướng. Khi thuyên chuyển về Vùng I Chiến Thuật, Chuẩn Tướng Phú làm Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Bộ Binh. Sau lên Thiếu Tướng được bổ nhiệm chức vụ Tư Lệnh Quân Đoàn II & Vùng 2 Chiến Thuật cho đến ngày V2CT “di tản chiến thuật” bi thảm và Thiếu Tướng Phạm Văn Phú tuẫn tiết chết vào ngày đen tối của chính thể VNCH 30.4.75.

Vị Đại Tá Tư Lệnh thứ ba là Đại Tá Võ Hữu Hạnh (thời gian cầm quyền rất ngắn nên không được đeo sao như 2 vị tiền nhiệm).

Vị Tư Lệnh thứ tư, Đại Tá Trần Văn Hai, nguyên Tư Lệnh Cảnh Sát Quốc Gia, vinh thăng Chuẩn Tướng và đơn vị cuối cùng, Tư Lệnh Sư Đoàn 7 BB và tuẩn tiết chết vì sự đầu hàng của Đại tướng Dương văn Minh, ngày 30.4.1975.

Người Tư Lệnh thứ năm, cũng là vị Tư Lệnh cuối cùng của BK.44, nổi tiếng là mê đào hát BT, bị vợ ghen tưng bừng hoa lá làm hư bột hư đường nên không bắt được 1 sao như 3 vị Tư Lệnh tiền nhiệm.

Tại Cần Thơ, có Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn IV và Vùng 4 Chiến Thuật cũng như Toà Đại Biểu Chánh Phủ Miền Tây đặt bản doanh ở đây.

Tôi từng làm sĩ quan Thông tin Báo chí của đại đơn vị này từ cuối năm 63 đến đầu năm 1970, trải qua thời 7 vị Tướng quân làm Tư Lệnh, trong đó có Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu, sau là Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa với 2 nhiệm kỳ.

TRUNG TƯỚNG ĐẶNG VĂN QUANG - NGƯỜI HÙNG MIỀN TÂY:
Vài dòng tiểu sử Trung Tướng Đặng Văn Quang:

Trung Tướng Đặng Văn Quang sanh ngày 21.6.1929 tại xã Khánh Hưng, quận Châu Thành - Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng (Ba Xuyên). Từ xa xưa, gia đình ông theo đạo Công Giáo, học tiểu học ở trường La San Sóc Trăng. Lên Sài Gòn, ông Quang học hết trung học ở trường Taberd.

Năm 19 tuổi, ông Đặng Văn Quang đã tình nguyện theo học khóa sĩ quan đầu tiên dưới thời Quốc Trưởng Bảo Đại, năm 1948 và ra trường với cấp bậc Thiếu Úy hiện dịch năm 1949. Đó là Khóa 1 Đập Đá ở Huế (trường quân sự Đập Đá đào tạo sĩ quan có 2 khóa 1 & 2, Khóa 3 trở về sau đến ngày mất nước, học ở Đà Lạt), tiền thân của trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (Đà Lạt). Ngay sau khi ra trường, Quân đội Pháp chọn tuyển 10 Thiếu Úy đổ đầu đưa sang Pháp học tiếp Trường Bộ Binh của Pháp ở Coetquidan. Cùng khóa học ở Pháp với ông có Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, Trung Tướng Nguyễn Hữu Có,… Tốt nghiệp năm 1950 và về nước phục vụ Quân Đội Quốc Gia Việt Nam đang thời còn non trẻ.

Trong 1 cuốn sách cũng của Mỹ viết, nói rằng Trung Tướng Đặng Văn Quang đã xuất thân từ Hạ Sĩ Quan (non-commission officer) và sau đó mới vào trường sĩ quan cũng như vài cuốn sách khác thêu dệt, phịa đủ thứ chuyện nhằm đánh gục Trung Tướng Đặng Văn Quang với nhiều hình thức khác nhau.

Ông từng đảm nhận chức vụ Trung Đội Trưởng, Đại Đội Trưởng phục vụ ở Cần Thơ, Sóc Trăng. Năm 1953, ông được đề bạt lên Thiếu Tá và làm Tiểu Đoàn Trưởng 1 Tiểu Đoàn 5 Bộ Binh giữ an ninh trục lộ đường sắt từ Phủ Lý đến Nam Định.

Năm 1956, ông là Trung Tá Tham Mưu Trưởng Quân Khu II ở Cao Nguyên.

Năm 1958 thăng Đại Tá giả định, Chỉ Huy Trưởng Bảo An và Dân Vệ.

Năm 1962, Trưởng Phòng 4 Bộ Tổng Tham Mưu. Năm 1962, Tham Mưu Trưởng Quân Khu I đóng ở Đằ Nẳng.

Năm 1963, Trưởng Phòng Huấn Luyện Bộ Tổng Tham Mưu.

Từ năm 1964-1965, Đại Tá - Chuẩn Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn 21 Bộ Binh. Từ năm 1965-1966, Thiếu Tướng và Trung Tướng Tư Lệnh QĐ.IV &V4CT.

Năm 1967 Tổng Ủy Viên Kế Hoạch thời Nội Các Chiến Tranh.

Năm 1969, Trưởng Nhóm Quân Sự cạnh Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.

Năm 1970, Phụ Tá Đặc Biệt của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu về Quân Sự và An Ninh Tình Báo Quốc Gia cho đến ngày Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức, ngày 21 tháng 4 năm 1975.

Các quân trường Mỹ ông đã theo học: năm 1957, Trường Chỉ Huy Tham Mưu ở Leavenworth - Kansas. Năm 1961, tốt nghiệp khóa Điều Hành Tiếp Vận của Lục Quân HK tại Fort Lee - Virginia.

Trung Tướng Đặng Văn Quang thông thạo Pháp ngữ và Anh ngữ. Lập gia đình sớm lúc 21 tuổi tại Cần Thơ và có 7 con, 3 trai và 4 gái đều ở xa California: 2 con ở Canada, 2 ở Úc, 1 ở Pháp, 1 ở Maryland và 1 ở Indiana.

Theo gia phả, ông Cố của ông Đặng Văn Quang là một quan lại cấp nhỏ, nguyên quán Quảng Nam, được vào phục vụ ở miền Tây khi vùng đất này mới khai phá và đã đến quận Tân Châu - Châu Đốc lập nghiệp. Cha ông là một công chức được đổi về làm việc ở tỉnh Sóc Trăng và thân phụ của ông Quang mất sớm, ông bị mồ côi cha từ lúc học tiểu học và được mẹ và bà con đùm bọc nuôi ông ăn học đến ngày vào Quân Đội Quốc Gia năm 1948.

Những ai từng phục vụ trong các đơn vị thuộc Vùng 4 Chiến Thuật thời gian 1964-65-66… có thể biết khá rõ về tài lãnh đạo chỉ huy của một vị tướng tài trong thời chiến. Trung Tướng Đặng Văn Quang, giữ chức vụ Tư Lệnh Quân Đoàn IV & Vùng 4 Chiến Thuật kiêm Đại Biểu Chánh Phủ Miền Tây rất “mát tay”, thời điểm kiêu hùng nhất của quân dân miền Tây, chiến thắng nối tiếp chiến thắng, an ninh lãnh thổ thật vững chắc.

Ngoài các lưc lượng yễm trợ hữu hiệu của Không Đoàn 74 (sau là Sư Đoàn 4 Không Quân) và các Giang Đoàn của Hải Quân Vùng 4 Sông Ngòi. Vùng 4 Chiến Thuật với 3 Sư Đoàn Bộ Binh tinh nhuệ cùng các đơn vị Biệt Động Quân biệt lập, các trại Lực Lượng Đặc Biệt biên phòng ở dọc theo biên giới từ Hà Tiên qua Châu Đốc, Kiến Phong và Kiến Tường, trên 200 cây số làm rào cản sự xâm nhập vũ khí, tiếp liệu và bộ đội chính quy CSBV xâm nhập qua từ bên xứ Chùa Tháp - Kampuchia.

Cũng thời Trung Tướng Đặng Văn Quang, 3 Sư Đoàn cơ hữu của QĐ.IV: Sư Đoàn 7, 9, 21 Bộ Binh. Bộ binh là hoàng hậu của chiến trường như một vị Tướng của quân đội Pháp đã nói. Các đơn vị này đã tạo nhiều chiến thắng vẻ vang liên tục, đặt tên riêng các cuộc hành quân cấp sư đoàn. Khu Chiến Tiền Giang với SĐ7BB, tên cuộc hành quân là Tiền Giang (Tiền Giang 1,2,3…). Khu 41 Chiến Thuật với tên cuộc hành quân của SĐ9BB là Cửu Long và SĐ21BB - Khu 42 Chiến Thuật với tên gọi là Dân Chí.

Riêng Sư Đoàn 21 Bộ Binh với Khu 42 Chiến Thuật, từ lúc Đại Tá Đặng Văn Quang về làm Tư Lệnh, ông đã đặt tên Dân Chí cho các cuộc hành quân Sư Đoàn. Các cuộc hành quân nhỏ cấp Tiểu khu và Trung Đoàn cơ hữu của Khu 42 Chiến Thuật cũng dùng tên Dân Chí và kèm theo TK là cấp Tiểu Khu và TRĐ ở cấp Trung Đoàn. Vì vậy, khi Tướng Quang về Cần Thơ, ông đã ra lệnh 3 SĐ thuộc quyền cũng đều có tên như nêu trên. Thời điểm này, Ban Thông Tin Báo Chí của chúng tôi được cưng chìu nhất và đích thân Trung Tướng Quang cho thêm nhiều phương tiện, thiết lập được 1 nhà in để in bán nguyệt san Chiến Sĩ Miền Tây mà tôi là Tổng Thư Ký Tòa Soạn.

Ban Thông Tin Báo Chí được lần lượt tăng cường thêm nhiều người có khả năng như nhà văn Nguyên Vũ -Vũ Ngự Chiêu-, nhà thơ Tô Thùy Yên -Đinh Thành Tiên-, giáo sư triết: Lê Văn Tấn, Nguyễn Văn Oánh, giáo sư Pháp văn Phan Thông Hảo, kỷ sư Canh nông Nguyễn Văn Hoàng, luật sư Võ Tứ Cầu, Mai Hòa -một phóng viên chiến trường nổi tiếng-, cơ hữu của Ban TTBC/QĐ4… và có vài sĩ quan vừa ra trường được xin hoặc thuyển chuyển biệt phái về đây. Ban Thông Tin Báo Chí lúc này lên cao điểm và mở rộng về thông tin, viết phóng sự chiến trường cung cấp cho phát thanh và cả báo chí trung ương.

Nhà in riêng của QĐ.IV (in truyèn đơn, báo bán nguyệt san Chiến Sĩ Miền Tây, in 2 tập sách cái nhìn mới mẻ về xây dựng nông thôn, chính Trung Tướng Quang gọi anh Tấn và anh Oánh lên văn phòng, ông chỉ thị 2 anh viết về đề tài này do sự chỉ đạo của ông Tướng và đích thân ông sửa chửa, hiệu đính hoàn chỉnh mới xuất bản). Ngoài ra chúng tôi có chương trình phát thanh trên hệ thống Đài Phát Thanh Ba Xuyên gọi là Tiếng Nói Vùng 4 Chiến Thuật (Đài PT Ba Xuyên ở trên đường từ Thị xã Khánh Hưng - Sóc Trăng đi Bãi Xào- quận lỵ Châu Thành hay Mỹ Xuyên, nơi bán đuông chà là sống, món nhậu đuông chiên bơ tại chỗ tuyệt chiêu, nhiều nhất ở miền Tây).

Tóm lại, thời Trung Tướng Đặng Văn Quang “trị vì” miền Tây là thời cực thịnh của Ban Thông Tin Báo Chí do tôi làm Trưởng Ban. Bên cạnh Ban Thông Tin Báo Chí VN còn có 1 Thiếu Tá và 2 Đại Úy Mỹ làm cố vấn cùng với nhân viên cộng chung 8 người, quân số ngang bằng với Ban TTBC của QĐ.IV. Chúng tôi làm việc rất dễ dàng, khi nghe có tin chiến thắng hay những cuộc hành quân lớn cấp Sư Đoàn với tên Tiền Giang, Cửu Long, Dân Chí là chúng tôi biết thuộc Khu Chiến Thuật nào, xin trực thăng đưa ký giả VN hoặc ngoại quốc đang ở Sài Gòn đến ngay mặt trận. Nếu phía VN chưa có phương tiện thì cố vấn Mỹ xin cho chúng tôi ngay. Thí dụ cuộc hành quân Tiền Giang, chiến thắng vẻ vang, ông Tướng Vùng ra lệnh Ban Thông Tin Báo Chí mời ký giả từ Sài Gòn xuống quay phim, chụp hình, thực hiện phóng sự. Chúng tôi liên lạc với SĐ7BB đưa xe về Sài Gòn đón ký giả xuống Mỹ Tho và đến BTL/ SĐ7 ở Mỹ Tho để có thể giúp phương tiện trực thăng đưa đến chiến địa. Khi Sư Đoàn 21 BB có cuộc hành quân Dân Chí ở rừng U Minh - Cà Mau và chiến thắng lớn, muốn mời ký giả, chúng tôi phải vận động, xin cấp 1 hay 2 chiếc trực thăng từ Sài Gòn (sau này, thường thông qua Khối Thông Tin Giao Tế Dân Sự của Tổng Cục Chính Trị mời giúp và xin phương tiện với Tổng Cục Tiếp Vận).

Nếu tôi nhớ không lầm, tên các cuộc hành quân của các Sư đoàn không thay đổi khi Thiếu Tướng Nguyễn Văn Mạnh về thay thế Trung Tướng Đặng Văn Quang. Trung Tướng Nguyễn Đức Thắng về thay thế Thiếu Tướng Nguyễn Văn Mạnh sau vụ Tết Mậu Thân 68, Trung Tướng Thắng có thay tên các cuộc hành quân, tên một vị Tướng anh hùng đã chống quân ngoại xâm Pháp tại chiến trường miền Tây: Trương Công Định. Năm 1966, Trung Tướng Đặng Văn Quang được Thiếu Tướng Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương Nguyễn Cao Kỳ “mời” về giữ chức vụ nghe thì lớn lắm, Tổng Ủy Viên Kế Hoạch trong Nội Các Chiến Tranh. Đây là chức vụ “ngồi chơi xơi nước”.

Trung Tướng Quang là một vị tướng trẻ (35-36 tuổi đã đeo 3 sao) và đã hoàn thành chức trách tuyệt vời ở miền Tây tạo nhiều chiến thắng vẻ vang và được lòng dân chúng, nhất là lực lượng Giáo phái Phật Giáo Hòa Hào tin tưởng và kính trọng. Có thế nói Tướng Quang là Tướng Vùng Chiến Thuật có nhiều uy tín nhất lúc bấy giờ. Ông lại có công rất lớn trong việc vận động đặt nền móng thành lập Viện Đại Học Cần Thơ. Chính Trung Tướng Đặng Văn Quang là vị tướng Vùng đã xây dựng một Nghĩa Trang Quân Đội rộng lớn khang trang tại Cần Thơ chỉ thua tầm vóc Nghĩa Trang Quân Đội (Biên Hòa).

Trung Tướng Đặng Văn Quang đã hổ trợ hết mình nhà văn nhà báo An Khê Nguyễn Bính Thinh xuất bản tờ nhựt báo Miền Tây, tòa soạn đặt gần bến Ninh Kiều mà tôi là “con thoi” (lo giúp đở tờ báo) giữa Trung Tướng Đặng Văn Quang và nhà văn An Khê (sau này thời Thiếu Tướng Nguyễn Văn Mạnh tờ báo sống ngoắc ngoải, đến Trung Tướng Nguyễn Đức Thắng về thì nhựt báo Miền Tây “tắt thở”). Tờ nhựt báo Miền Tây là tờ báo đầu tiên trong lịch sự báo chí VN xuất bản tại miền Tây. Hiện nay, Ban biên tập của nhựt báo Miền Tây do nhà văn An Khê làm Chủ nhiệm Chủ bút (cựu Thiếu Tá Tiểu Đoàn Trưởng bị thương nặng thành phế binh tại đèo An Khê trước năm 1954. Anh An Khê đã mất ở Pháp chừng hơn 10 năm). Hiện còn 1 người là ký giả của nhựt báo Miền Tây năm xưa, anh hiện đang hoạt động báo chí, văn học tại thung lũng hoa vàng San Jose: nhà báo nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn tức Lão Móc, biết rõ sự kiện lịch sử này.

Tôi xin mở dấu ngoặc ở đây, tại sao Trung Tướng Đặng Văn Quang, người hùng của miền Tây bị Tướng Kỳ “chơi” bằng nhiều cách phao tin ông Tướng vốn sinh đẻ tại xã Khánh Hưng - Thị xã Sóc Trăng, sống và lớn lên ở Sóc Trăng (cùng quê vớí Trung Tướng Dương Văn Đức) là kỳ thị Nam Bắc và “xào nấu”, thổi phồng lên là Tướng lãnh tham nhũng gộc.

Nhân cơ hội có sự thêu dệt của phe nhóm tướng Kỳ nhằm hạ uy tín tướng tài của miền đồng bằng Nam Bộ Đặng Văn Quang. Cơ quan tình báo chiến lược CSBV muốn Tướng Quang phải thân bại danh liệt, mất uy tín của cấp chỉ huy tài giỏi; nên chúng tiếp sức khuấy động phao tin xấu như buôn bán bạch phiến, thuốc tây lậu, tham nhũng, tiền gời ngân hàng Thụy Sĩ nhiều triệu dollars…Mục đích chính trị của CSBV là hạ đo ván Tướng Quang nhằm trả thù, cách điều quân tài tình của ông, đánh tan tành các đơn vị chính quy của CSBV xâm nhập bằng đường biển và đường biên giới Kampuchia. Cộng sản Bắc Việt còn nhằm làm suy yếu tiềm năng, uy tín chế độ VNCH đang trên đà chiến thắng khắp 4 Vùng Chiến Thuật.

Tướng Quang là cánh tay đắc lực của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu sau này. Kế đến, ông Tướng cùng với giới trí thức, dân miền Tây, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo xin thiết lập Viện Đại Học Cần Thơ. Không biết vì lý do gì, thời uy quyền Tướng Kỳ nắm hết trong tay (Nội Các Chiến Tranh) cương quyết không đồng ý cho xây cất Viện Đại Học Cần Thơ lúc bấy giờ. Tướng Quang theo phe đồng bào, giới trí thức miền Tây xin với Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia (Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu) cho bằng được thành lập Viện Đại Học Cần Thơ nên làm phật lòng Tướng Kỳ.

Khi Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu lập liên danh ra ứng cử Tổng Thống năm 1967, Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ cũng có liên danh tranh cử. Cả 2 ông Tướng cùng ra tranh cử 2 liên danh khác nhau, sẽ chia phiếu quân nhân, có thể cả 2 liên danh đều thất cử và liên danh dân sự như liên danh Trương Đình Dzu (luật sư, thiên tả - thân cộng) hay liên danh dân sự nào khác sẽ đắc cử. Vì vậy Hội Đồng Tướng Lãnh mới có cuộc họp quyết định sáp nhập 2 liên danh của Trung Tướng Thiệu và Thiếu Tướng Kỳ làm một.

Tôi nghe kể lại buổi họp đó rất gây cấn, các ông Tướng vốn xuất thân từ khóa 1 Nam Định (cùng khóa với Tướng Kỳ) đều nhiệt liệt ủng hộ Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ. Đối nghịch lại, Trung Tướng Đặng Văn Quang hết lòng ủng hộ Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu và nhiều Tướng lãnh khác gốc miền Trung, miền Nam cũng ủng hộ, nên có thể là cái lý do Tướng Kỳ “ghét” Tướng Quang thậm tệ nên chuyện phao tin, thêu dệt Tướng Quang tham nhũng gộc được phe Tướng Kỳ khuấy động thêm dữ dội thời điểm đó. Chuyện này còn kéo dài đến trại tập trung người tỵ nạn CS ở Arkansas năm 1975, cũng có người muốn hành hung, chữi bới nặng lời nói ông Tướng Quang “đầu nậu” tham nhũng nên mất nước...

Ngoài ra, còn một yếu tố quan trọng khác, thời Trung Tướng Đặng Văn Quang làm Tư Lệnh V4CT, cố vấn Mỹ đề nghị đưa vài đơn vị lớn của Mỹ về V4CT, kể cả Đại Tướng Mỹ Westmoreland Tổng Tư Lệnh Quân Mỹ tham chiến tại Việt Nam, cũng có ý kiến đó. Trung Tướng Đặng Văn Quang viện nhiều lý do là QLVNCH được sự tích cực ủng hộ của dân chúng và các đơn vị Giáo phái tân tuyển có tinh thần chiến đấu tuyệt vời. Các đơn vị chủ lực và địa phương của các Tiểu Khu đủ sức ngăn chặn sự xâm nhập của bộ đội CSBV và luôn chiến thắng nên không cần có các đơn vị lớn của Hoa Kỳ về miền Tây. Ông còn đề nghị Hoa Kỳ nên tăng cường giúp các Vùng Chiến Thuật khác. Nghĩa là Tướng Quang mạnh dạn từ chối Hoa Kỳ đổ quân xuống miền Tây. Có một lần Tướng Quang tâm sự với chúng tôi cùng ngồi trên trực thăng chỉ huy C&C, nếu quân Mỹ ồ ạt đổ vào miền Tây thi chúng ta mất phần nào chánh nghĩa chống quân CSBV mà chúng ta dư sức, ăn thua đủ với quân chánh quy CSBV.

Một vụ khác, CIA, cố vấn Mỹ muốn Tướng Quang phải triệt hạ Đại Úy LLĐB Dan Marvin cùng với 7 nhân viên Mỹ khác luôn cả Trại Biệt Kích hoặc bắt Đại Úy Dan Marvin giải giao về Sài Gòn. Lý do, Đại Uý Dan Marvin không thi hành lịnh ám sát Quốc Trưởng Sihanouk ở Kampuchia (nhằm bịt miệng vụ tai tiếng này). Điều cần lưu ý toán LLĐB này đang làm cố vấn cho Trại Biệt Kích biên phòng Dân Nam thuộc quận An Phú - Châu Đốc rất được sự mến mộ của dân chúng địa phương và Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo.

Trại Biệt Kích biên phòng Dân Nam do các cựu chiến sĩ Hòa Hảo dưới quyền chỉ huy của Thiếu Tá Lê Văn Phồi (Trung Tá Phồi đang định cư ở Hoa Kỳ) điều hành chỉ huy. Nếu sử dụng đơn vị chính quy QLVNCH tiêu diệt trại này thì sẽ có hàng trăm chiến sĩ chống cộng nhiệt thành cũng bị chết lây. Vì vậy, Tướng Quang cũng chống và ông tự giải quyết tốt đẹp nên cũng không được lòng Hoa Kỳ, không ngoan ngoản làm theo bất cứ cái gì cố vấn Hoa Kỳ muốn. Thời gian sau khi Tướng Quang về Trung ương thì Mỹ đã đưa cả Sư Đoàn 9 BB đặt bản doanh tại căn cứ Đồng Tâm - Mỹ Tho. Đơn vị này cũng chẳng tạo được thành tích chiến thắng vẻ vang nào như QLVNCH.

Vì vậy, có thể vài phóng viên của Hoa Kỳ mượn cớ bên phía VNCH, CSBV tung tin Tướng Quang tham nhũng số 1 của chế độ và các cơ quan truyền thông bị nhiễm nộc độc của Tướng Kỳ lại phóng đại lần nữa nên giới truyền thông Mỹ nêu đích danh Tướng Quang tham nhũng gộc… nên có nhiều người Việt tỵ nạn CS tin mới làm phiền ông Tướng đáng thương.

Chuyện tình báo CSBV phao tin Tướng Quang buôn bán bạch phiến và thuốc Tây lậu khi ông làm Tư Lệnh V4CT (và sau này khi Tướng Quang làm Phụ Tá Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu). Chuyện 1 ông Tướng ở miền Tây mà buôn bán ma tuý và thuốc Tây lậu thì quả thật là chuyện của cõi trên mà cũng có người tin cho tới ngày nay mới là lạ.

Hiện nay, ông và bà Tướng cùng đang nằm trong Nursing Home ở Sacramento do 2 vợ chồng 1 đệ tử, làm dưới quyền ông năm xưa ở QĐ.IV hết lòng chăm sóc, thăm viếng vì tất cả 7 đưa con của ông bà Tướng Quang đều ở xa. Cuộc sống của 2 ông bà hiện nay chỉ tính bằng tháng thôi vì lớn tuổi vào hàng 8, ông bị bệnh Alzheimer, Parkinson, bà bị bệnh tim và tiểu đường…

Trung Tướng Đặng Văn Quang tại nhà ăn của Nursing Home. Tác giả và “Ông Thầy” tại Sacramento, California.

Xin mời các chiến hữu và độc giả tìm đọc bài báo viết về cuộc đời của Tướng Quang với những thử thách bi thảm từ Sài Gòn đến Sacramento, với cái tít: The Trial of General Dang - From Saigon to Sacramento, a South Vietnamese General’s Journey Proves Old Soldiers Don’t Fade Away, They Stick Together của nhà báo R.V. Scheide(email: rvscheide@newsrewie w.com) đăng trên tờ tuần báo Sacramento News & Review (SN & R), phát hành tại Sacramento và có ấn bản ở nhiều thành phố khác ở miền Bắc Cali.

Bài báo có kèm theo nhiều tấm hình hồi đương quyền của Trung Tướng Quang mà cựu Trung Tá LLĐB Dan Marvin có được và ông đã viết thành sách với tựa đề “Expendable Elite – One Soldier’s Journey Into Covert Warfare” xuất bản năm 2003 nói về cuộc đời của ông Dan, 1 sĩ quan LLĐB Mỹ tham chiến tại VN và có lồng câu chuyện Tướng Quang cứu mạng tác giả..

Bài báo này có trong số Volume 20, Issue 27 ngày thứ năm 4.12.08. Địa chỉ tòa soạn 1015 20th Street - Sacramento, CA. 95811, Tel: 916.498.1234 và Editorial Fax: 916-498-7920 hoặc lên Web site: www. newsreview.com trong mục Local Stories.

Bài báo có trích dẫn lời của ông Tom Polgar, trùm tình báo CIA ở Sài Gòn lên tiếng chánh thức, Tướng Quang không tham nhũng, không có tiền gởi ngân hàng Thụy Sĩ và những chuyện ly kỳ khác mà người ta áp đặt tham nhũng cho một ông Tướng trẻ và thực tài của QLVNCH trong hơn 40 năm qua. Nhờ có sự xác minh của trùm CIA, Thượng Nghị sĩ, Dân Biểu Liên Bang, 3 ông tướng lãnh Mỹ và có đơn thỉnh nguyện của cựu Trung tá Dan Marvin gởi lên Tổng Thống Bush (Bush cha), Bộ Ngoại Giao Mỹ xin cho Tướng Quang nhập cảnh và định cư ở Hoa Kỳ. Trước đó Bộ Ngoại Giao Mỹ từ chối cấp Visa cho Tướng Quang với 2 lý do vì ông bỏ trại tỵ nạn ở Arkansas hơn 1 tháng như quy định và quan trọng ông bị ghép tội tham nhũng, buôn bán bạch phiến ở Việt Nam nên không được vào nước Mỹ…

Có một lần, cách nay chừng 8 năm khi Trung Tướng Đặng Văn Quang còn ở Atlanta - Georgia, tôi, từ Sacramento có bay sang thăm “thầy cũ” và đem câu hỏi ông bị tố tham nhũng gộc của chế đô VNCH mà CSBV, phe ta Quốc gia và cơ quan truyền thông Mỹ cùng “bề hội đồng” mà nay ông Tướng lại nghèo xơ xác. Trung Tướng Quang nói rằng, thiên hạ kể cả người Việt quốc gia, CSBV và vài nhà báo nhà văn Mỹ thêu dệt đủ điều nào tôi buôn bán bạch phiến, đầu cơ tích trữ thuốc tây nhập vào để chuyển lên Sài Gòn bán, có tiền đến nhiều triệu dollars Mỹ gởi ngân hàng Thụy Sĩ…

Tôi (đại ý lời TT Quang) như cái thùng rác họ liệng vô những gì dơ bẩn của chế độ, tôi không lên tiếng vì tôi tin có Chúa biết là đủ, ngoài ra, Tổng Thống Thiệu biết và lương tâm tôi biết, còn người đời nói gì mặc kệ họ.

Vì những lời nói chân tình đó của một người thầy cũ mà vợ chồng tôi hết lòng giúp đở mời ông bà Tướng về định cư tại Sacramento, cách nay hơn 4 năm, và chúng tôi tự nguyện lo cho 2 ông bà Tướng đến ngày được Chúa gọi về.

Nếu chúng ta tin vào những nhân viên tình báo, gián điệp quốc tế hay của CIA Hoa Kỳ là những tên phù thủy thực hiện được những chuyện kinh thiên động địa và “cái gì cũng biết”, chúng ta tin chắc lời xác quyết của ông Tom Polgar, hiện còn sống ở Florida, từng đảm trách Trưởng Cơ quan Tình Báo CIA Hoa Kỳ tại miền Nam VN từ tháng giêng 1972 đến những ngày cuối cùng của chế độ VNCH 30.4.1975.

Trong thư gởi người bạn thân, Trung Tướng Đặng Văn Quang, ngày 9 tháng 10 năm 1989. Gần cuối lá thư, ông Tom Polgar viết: I, for one, am convinced that South Vietnam lost the war in Washington and that Saigon was a casualty of Watergate: Tôi tin rằng Nam Việt Nam thất trận tại Hoa Thịnh Đốn và Sài Gòn là một thương vong của vụ Watergate.

Một bức thư khác có nhiều chi tiết hơn và phần cuối lá thư ngày 13 tháng 12 năm 1989, có 1 đoạn làm chúng tin tưởng Trung Tướng Đặng VănQuang là một nạn nhân của trò chơi bẩn thỉu của những kẻ thù của ông và ngay cả các người bạn quốc gia của ông Tướng. Ông Tom Polgar nhấn mạnh Trung Tướng Đặng Văn Quang và gia đình ông Tướng ở Việt Nam cũng sống 1 cuộc sống giản dị bình thường không có cuộc sống giàu sang. Văn phòng CIA của ông nghe những tin đồn đải Tướng Quang tham nhũng gộc có nhiều tiền bí mật gởi ra nước ngoài cất giữ. Sau khi điều tra kỹ, đó là những tin đồn vô căn cứ, không bằng chứng và tôi (Tom Polgar) hoàn toàn tin tưởng cựu Trung Tướng Đặng Văn Quang liêm khiết (integrity), đáng tin cậy (reliability) và có lương tri (judgment). Nguyên văn như sau:

There were many rumors in Saigon about Quang’s alleged corruption. Because of the key position Quang occupied and our reliance on him, my office investigated many of these rumors and found them without foundation. Quang and his family did not live like rich people in Vietnam. Circumstances since 1975 certainly confirmed that he has no secret funds slashed away and no assets hidden outsides Vietnam.

Cuối thư, ông Tom Polgar nhấn mạnh: I have complete faith in Quang’s integrity, reliability and Judgment. I recommend him without reservations for any employment for which he may be qualified.


Như vậy, chúng ta tin những gì của giơi tình báo chuyên nghiệp, CIA Hoa Kỳ, tốn công sức điều tra tường tận và kết luận nỗi hàm oan của Trung Tướng Đặng Văn Quang là chuyện có thật. Hay là người ta tin những “nhà báo nói láo ăn tiền”, những khoa bảng có bằng tiến sĩ sử học, dạy đại học, viết sách bôi nhọ Trung Tướng Đặng Văn Quang theo đơn đặt hàng của ai đó nhằm tiếp tay đánh sập chế độ, chính thể Việt Nam Cộng Hòa.

Với hàng chục lá thư và bài báo viết bằng Pháp văn và Anh văn và nội dung nhiều cuốn sách viết về Trung Tướng Đặng Văn Quang có được, tôi sẽ đăng hết vào trong cuốn sách viết về Trung Tướng, một Tướng quân tài giỏi bị người đời khinh miệt vì chuyện không có thật là tham nhũng “hạng bự” của chế độ VNCH nhằm lấy lại danh dự cho ông Tướng nay đang chờ thần chết dẫn độ về thế giới khác.

KẾT LUẬN
Như trên đã trình bày, tôi từng phục vụ một chức vụ từ ngày được thuyên chuyển về Cần Thơ năm 1964 cho đến ngày (đầu năm 1970), tôi rời nơi đất lành chim đậu Phong Dinh thuyên chuyển về lại Sài Gòn, Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị.

Tôi phụ trách về thông tin báo chí của đại đơn vị này với 7 vị Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Vùng 4 Chiến Thuật. Thời gian ngắn nhất, thời Trung Tướng Nguyễn Hữu Có, thời kỳ lâu nhất với Trung Tướng Đặng Văn Quang.

Quân Đoàn IV & Vùng 4 Chiến Thuật quả là vùng đất gần như bất khả xâm phạm đối với cộng quân bởi các vị Tướng tài về trấn nhậm như Trung Tướng Dương Văn Đức, Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu, Trung Tướng Đặng Văn Quang, Trung Tướng Nguyễn Đức Thắng, Trung Tướng Nguyễn Viết Thanh, Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam… Chiến thắng nhiều nhất là thời Trung Tướng Đặng Văn Quang, thời điểm đó 5 vị Tiểu Đoàn Trưởng kiệt hiệt nhất được phong tặng là “Ngũ Hổ Tướng Miền Tây”: Lê Văn Hưng, Hồ Ngọc Cẩn, Lưu Trọng Kiệt, Nguyễn Văn Huy và Vương Văn Trổ (Trung Tá Vương Văn Trổ hiện định cư ở Houston - Texas, Đại Tá Nguyễn Văn Huy hiện giờ cũng ở Hoa Kỳ.

Trước đây, tôi viết ngũ hổ tướng miền Tây còn gọi Ngũ Hổ U Minh Thượng, có tên Thiếu Tá Lê Văn Dần, nay hiệu đính lại - theo tài liệu của Yên Tử Cư Sĩ Trần Đại Sỹ ở Paris Pháp quốc. Ngũ Hổ Tướng tại chiến trường miền cực Nam:
  • Đại Úy Hồ Ngọc Cẩn, Tiểu Đoàn Trưởng TĐ 1/33 (Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn Tỉnh Trưởng & Tiểu Khu Trưởng Chương Thiện chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và bị CS bắt tại chiến hào TK Chương Thiện, và bị xử tử hình tại sân vận động Cần Thơ sau 30.4.75; 
  • Thiếu Tá Lưu Trọng Kiệt, Tiểu Đoàn Trưởng TĐ 42 Biệt Động Quân, tử trận thập niên 60; 
  • Thiếu Tá Nguyễn Văn Huy, Tiểu Đoàn Trưởng TĐ 44 Biệt Động Quân -có một chiến hữu gởi email cho biết Đại Tá Nguyễn Văn Huy có làm Tỉnh Trưởng và ông đang ở HK-; 
  • Đại Úy Vương Văn Trổ, Tiểu Đoàn Trưởng TĐ 3/33 -Trung Tá Vương Văn Trổ từng làm Tỉnh Trưởng Sa Đéc và sau đó cho đến ngày 30.4.75 là Tỉnh Trưởng Kiên Giang) đưa QĐ.IV thành một đại đơn vị kiêu hùng vào bậc nhất của QLVNCH. An ninh, toàn vẹn lãnh thổ trách nhiệm QK4 được bảo toàn cho đến lúc CSBV cưỡng chiếm từ QK2, QK1 đến Thủ Đô Sài Gòn.
Khi có lệnh buông súng đầu hàng giặc sáng ngày 30.4.75, toàn bộ Quân Khu 4, mãi vài ngày sau mới hoàn toàn bị nhuộm đỏ sau khi 3 danh tướng anh hùng đã tuẫn tiết theo vận nước ngã nghiêng: Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư Lệnh QĐ.IV & QK4, Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, Tư Lệnh Phó QĐ.IV & QK4, và Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Tư Lệnh SĐ7BB.

Ông bà Tướng Quang sống trong cảnh thiếu thốn cơ hàn ở Nam Cali trong căn nhà thuê, làm lao công chuyển hàng hóa hành khách ở phi trường Los Angeles (một thời gian ngắn). Ông Tướng Quang khổ cực, nhục nhã trăm thứ mà dư luận cũng không buông tha, họ chữi bới thậm tệ trên báo chí hay các nơi công cộng nên ông Tướng không dám trường mặt ra những nơi đó. Trong lúc đó, bà Tướng phải làm dưa món, bánh quai vạc, bánh bao, chả giò… ông lái xe đi bỏ mối kiếm sống qua ngày. Thế cũng bị thiên hạ nguyền rủa, nói rằng ông bà Tướng giàu quá vì tham nhũng, nay giả bộ lấy vải thưa che mắt thế nhân.

Cuộc đời của ông bà Tướng sống quá bi thảm ở Nam Cali, rồi qua Atlanta-Georgia còn bi đát hơn, ở trong 1 garage mướn, thiếu điện nước, nhà vệ sinh…và cuối cùng được hai vợ chồng, đàn em làm dưới quyền ông Tướng hơn 40 năm trước, mời về định cư tại Sacramento và gần đây 2 ông bà Tướng vì bị mãn tính nặng nên được đưa vào một nhà dưỡng lão.

Cuộc đời bi thảm của Trung Tướng Đặng Văn Quang với bao nỗi hàm oan mà ông đã gánh chịu hơn 40 năm. Nay cần được người đời phán xét lại một cách công minh và lương thiện. Chúng ta với lương tâm chân thiện nên đánh tan mọi sự hiểu lầm hay chụp mũ ác độc vào danh dự, lương thiện của Trung Tướng Đặng Văn Quang cần phải được phục hồi trọn vẹn trước khi ông tướng về nước Chúa./.

Xin nói thêm: Chắc chắn qua một thời gian quá dài hơn 40 năm, người viết có thể nhớ sai đôi chút, nhưng quả tình người viết trình bày theo sự hiểu biết giới hạn của mình để mong lấy danh dự lại của vị tướng tài có nhiều hàm oan mà nhiều người hiểu lầm khinh ghét ra mặt.

Dù tôi là đệ tử của Trung Tướng Đặng Văn Quang lúc ở Vùng 4 Chiến Thuật - Miền Tây cũng từng bị ông Tướng Quang (lúc làm Tư Lệnh SĐ21BB) ký phạt 30 ngày trọng cấm khi bỏ đơn vị Trung Đoàn 33 về trình diện đơn vị mới P.5/ QĐ.IV mà đến ngày nay, tôi luôn một lòng kính trọng và hình ảnh ông Tướng Quang luôn ngự trị trong trái tim tôi.

Nếu quý vị thức giả có điều chi cần liên lạc, bổ chính, góp ý, sửa chửa những gì gọi là sai, xin quý vị cứ tự nhiên gới Email: tranvannga@hotmail. com, điện thoại: 916.427.6638 (nhà) và Cell: 916.519.8961.
Xin đa tạ.

Sacramento vào Đông 2009.
Trần Văn Ngà (cựu Thiếu Tá - Khóa 13 Thủ Đức)
Cựu Trưởng Ban Thông Tin Báo Chí QĐ4 &V4CT

Tài liệu cần tham khảo:
Xin mời độc giả đọc bức thư của tướng 3 sao Desobry, nguyên Cố Vấn Trưởng Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Vùng 4 Chiến Thuật (thời Trung Tướng Đặng Văn Quang, Thiếu Tướng Nguyễn Văn Mạnh và Trung Tướng Nguyễn Đức Thắng).

GIẤY XÁC NHẬN

Cựu Trung Tướng Desobry nguyên Cố Vấn Trưởng của cựu Trung Tướng Đăng Văn Quang Tư Lệnh Quân Đoàn IV & Vùng 4 Chiến Thuật năm 1965 – 1966 tại Cần Thơ
------------ ---
Tôi được biết ông Đặng Văn Quang, Trung Tướng Quân lực Việt Nam Cộng Hòa, hiện cư ngụ tại Montreal Canada.

Tướng Quang và tôi là hai người thân thiết với nhau tại Nam Việt Nam từ tháng 8 năm 1965 tới tháng 2 năm 1968. Trong khoảng thời gian này, tôi là Senior Advisor của Vùng IV. Tướng Quang là Tư Lệnh Vùng IV và sau là Phụ Tá Đặc Biệt cho Tổng Thống.

Tôi hợp tác với Tướng Quang trên căn bản thường nhật trong những năm 1965, 1966 và một phần của năm 1967, chúng tôi có trách nhiệm làm việc với nhau trong một nhóm. Lúc đó ông ta được thuyên chuyển từ vùng châu thổ về Saigon và tôi rất thường tiếp xúc với ông ta. Tôi cũng quen thân với gia đình và những người thân cận của ông trong khoảng thời gian này.

Tôi nhận thấy tướng Quang là một người yêu nước và nhiệt tình chống Cộng. Trong thời gian chỉ huy Vùng IV, ông đã đạt được thành quả vượt bực trong khắp vùng châu thổ trong lãnh vực quân sự, bình định, và cải thiện kinh tế và cuộc sống của người dân. Tướng Quang làm việc không biết mệt mõi, lúc nào cũng lo cho người khác với mục đích đem lại lợi ích tốt nhất cho người dân Việt Nam. Ông đã vô cùng trung thành với chính phủ Saigon.

Trong khoảng thời gian này, có một chiến dịch tung tin ông tham nhũng. Tôi chưa bao giờ được thấy hoặc biết về một hành vi tham nhũng nào. Khi tôi hỏi những viên chức về phía Mỹ cũng như Việt để xem có những bằng chứng cụ thể nào không, câu trả lời luôn luôn là không.

Tôi tin rằng những điều tiếng này đều do Việt Cộng tung tin thất thiệt, một chiến dịch nhằm bôi nhọ những người lãnh đạo có hiệu năng. Ngoài sự thành công của Tướng Quang, ông còn được sự ủng hộ của dân chúng mà vì vậy trở nên một nhân vật chính trị uy tín của vùng châu thổ đông dân cư này. Những chính trị gia đối lập với ông cũng cố gắng làm giảm uy tín của ông. Báo chí khai thác khá nhiều về những tin đồn đại này đúng như đường lối họ đã làm trong suốt cuộc chiến tại Việt-Nam.

Tôi tin chắc rằng tướng Quang là nạn nhân của tuyên truyền Cộng sản và ác ý của báo chí nhằm bêu xấu những lãnh đạo Việt Nam và nỗ lực của họ trong cuộc chiến.

Như tôi được biết, Tướng Quang là một người Việt Nam chống Cộng, yêu nước và lương thiện.

William R. Desobry
Trung Tướng hồi hưu của Lục Quân Mỹ

No comments:

Blog Archive