Thursday, April 23, 2015

 KHI "NGÀY THÁNG TƯ ĐEN" THÀNH "NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO"

-Lão Móc -    
    
Trong cái gọi là Dự luật S-219, ông Thượng Nghị sĩ Canada Ngô Thanh Hải (NTH) viết:

"… Và xét rằng ngày 30 tháng 4 được nhiều thành viên của cộng đồng người Việt ở Canada quen gọi là "NGÀY THÁNG TƯ ĐEN", hoặc một cách khác, là "NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO"…" (And whereas April is referred to by many members of the community of displaced Vietnammese people and their families in Canada as "BLACK APRIL DAY", on alternatively as "JOURNEY TO FREEDOM DAY"…).

Tôi không biết từ trong nước linh mục Phan Văn Lợi (PVL), người thay thế linh mục Nguyễn Văn Lý điều hành Khối 8406 (vì LM Nguyễn Văn Lý đã bị VC bỏ tù khi phát động phong trào "Tư do tôn giáo hay là chết" tại giáo xứ Nguyệt Biều) có đọc dự luật này hay không; nhưng ông ta đã lên tiếng bênh vực ông NTH một cách trái khoáy như sau:

"Ngày Quốc Hận hay Ngày Hành Trình Tìm Tự Do chỉ là 2 mặt (tiêu cực và tích cực) của một vấn đề, một sự kiện. Ngày 30/4/1975 người dân Việt Nam Cộng Hoà uất hận vì mất nước, mất quê hương, mất tự do thì cũng ngay lập tức lên đường tìm tự do, tìm quê hương mới.
Không có gì mà cãi nhau, khích bác nhau, chỉ tổ làm lợi cho CS, gây cười cho CS. Chớ nên có tâm địa hẹp hòi, tấn công những ai gọi nó là "NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO" vì tự cho rằng chỉ có mình là hiểu CS nhất, chống Cộng số dách, là chống Cộng đích thực, là yêu nước đầy mình!?!
Nghị sĩ NTH vận động được Quốc Hội Canada vinh danh ngày đó dưới khía cạnh tích cực. Điều đó thật đáng hoan nghênh. Chúng ta nên dồn sức để cùng nhau đấu tranh với kẻ thù chung, kẻ thù duy nhất là đảng là chế độ CS tại Việt Nam".

Theo tôi nghĩ, linh mục PVL có thể không đọc Dự luật S-219 vì như trích đoạn trên thì ông TNS Ngô Thanh Hải viết "NGÀY THÁNG TƯ ĐEN", hoặc một cách khác là “NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO".  
  
Cũng theo tôi nghĩ, chắc là ai đó viết rồi ký tên linh mục PVL (?), vì tôi không nghĩ một vị lãnh đạo tinh thần lại điều hành một tổ chức to lớn như “Khối 8406" ở trong nước – như linh mục PVL lại có thể viết những điều sai sự thật và trái hẳn với những gì linh mục PVL đã làm trong quá khứ!

Tôi rất ngạc nhiên khi linh mục PVL viết: “Ngày 30/4/1975 người dân Việt Nam Cộng Hoà uất hận vì mất nước, mất quê hương, mất tự do thì cũng ngay lập tức lên đường tìm tự do, tìm quê hương mới". Điều này không đúng với linh mục PVL. Linh mục PVL đã ở lại, đã “tu chui", và “chịu phong chức chui", theo sách “Linh mục Phan Văn Lợi là ai?" được xuất bản và phát hành tại hải ngoại. Và tôi là người đã giới thiệu quyển sách này khi ra mắt tại San José, Bắc California.

Tôi lại càng ngạc nhiên hơn khi linh mục PVL viết mỉa mai những người phê bình Dự luật S-219 là “vì tự cho rằng chỉ có mình là hiểu CS nhất, chống Cộng số dách, là chống Cộng đích thực, là yêu nước đầy mình !?! (sic!)".

Nếu đúng là linh mục PVL viết cái đoạn được trích dẫn trên, tôi e rằng linh mục PVL đã thiếu hẳn đức bao dung của một vị lãnh đạo tinh thần và là người đang thay thế LM Nguyễn Văn Lý lãnh đạo Khối 8406! Không biết những vị khác phê bình, chỉ trích Dự luật S-219 có tự cho họ có những điều mà linh mục PVL nêu ra để mỉa mai, hay không.

Riêng cá nhân tôi (Lão Móc), người đã từng viết nhiều bài ca tụng LM Nguyễn Văn Lý đã áp dụng “phương pháp bất bạo động" của Thánh Mahatma Gandhi trong cuộc tranh đấu chống lại đảng CSVN  của Ngài, cũng là người phê bình Dự luật S-219 của Thượng Nghị sĩ NTH; bởi lẽ nói theo một người hiểu biết tiếng Việt Nam thông thường KHÔNG SAO HIỂU NỔI cái cách viết trong Dự luật S-219:

“NGÀY THÁNG TƯ ĐEN" hoặc một cách khác là “NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO".

Nói như thế thì đâu có khác gì NÓI LÀ CON CÁI MỞ TIỆC ĂN MỪNG NGÀY CHA MẸ MÌNH CHẾT!

Chắc là vì cũng cùng một giuộc với ông TNS Ngô Thanh Hải nên cái gọi là Liên Hội Người Việt Canada của các ôngLê Duy Cấn, Trần Đông đã ra thông báo mở dạ tiệc ăn mừng NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO?

Bị bác sĩ Trần Mộng Lâm chất vấn không thể trả lời, cái gọi là Liên Hội này đã phải vội vả ra thông báo hủy bỏ dạ tiệc ăn mừng vào “NGÀY THÁNG TƯ ĐEN!"
*
Ông Paul Van, được biết là một sĩ quan trung cấp của QLVNCH, đã đưa lên các diễn đàn bài viết có nội dung như sau:

“Một câu hỏi gửi đến TNS Ngô Thanh Hải (NTH)
 Xin cho biết: Hệ thống tam quyền phân lập: Hành pháp, Lập pháp, Tư pháp được áp dụng tại quốc gia dân chủ tự do như Canada hay không?
Nếu ông NTH nói rằng: Đầu tiên, ông Hải đặt tên dự luật là BLACK APRIL DAY = NGÀY 30 THÁNG TƯ ĐEN, định trình cho Quốc Hội vào năm 2013, cùng thời điểm ông Nguyễn Ngọc Bích vận động Senator Dick Black trình dự luật SJR-455 đặt tên là “Ngày Công Nhận Người Nam VN" (South Vietnamese Recognition) cho ngày 30 tháng Tư hàng năm tại Virginia(?). Nhưng sau cùng, ông đã chờ dịp 40 sau ngày 30 tháng 4/1975 để trình với Thủ Tướng Harper, For Freedom Day" hay là “Ngày Hành Trình Tìm Tự Do".
Nếu toàn bộ sự thật được hệ thống truyền thông phản ánh trung thực như trên; chúng tôi không khỏi nghĩ rằng tại những quốc gia theo chế độ độc tài CS tất cả quyết định tối hậu thuộc về Đảng. Ông NTH là Chủ Tịch của 1 trong nhiều hệ phái của Tổ chức Liên Minh Dân Chủ đã quyết định trên đầu tất cả những người Việt tỵ nạn CS tại hải ngoại và ảnh hưởng đến tinh thần của đồng bào VN quốc nội, không tham khảo ý kiến đại diện Cộng đồng VN và cũng không theo hệ thống tam quyền phân lập, nhưng chạy qua tư dinh người đứng đầu hành pháp thỏ thẻ tìm lý do phủi tay trách nhiệm dẫn dắt dư luận vào bụi rậm và lái toa tàu đi trật đường ray". 
*
Tôi không dám và cũng không muốn nghĩ như ông Paul Van. Tôi chỉ thắc mắc và vô cùng thắc mắc về chuyện ông Thượng Nghị Sĩ NTH viết:
“NGÀY THÁNG TƯ ĐEN" hoặc một cách khác là “ NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO"!
“Cái cách diễn giải gượng ép" này thì cũng giống cái cách “thay tên đổi nghĩa":

- “Ngày Tháng Tư Đen" thành “Ngày Diễn Hành cho Tự Do" mà đảng Việt Tân đã phát động vào năm 2005;

-“Ngày Tháng Tư Đen" thành “Ngày Nam Việt Nam" mà ông Tổng Thống Bể Dâu Nguyễn Ngọc Bích (mà dư luận cho rằng là một đảng viên Việt Tân “chìm") đã làm vào năm 2013

để giúp VC thực hiện kế hoạch hoà hợp, hoà giải để từng bước chiếm lĩnh cộng đồng Người Việt tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại.

Có thân hữu cho tôi biết sở dĩ ông NTH phải đổi cái tên để lấy phiếu của các Dân Biểu của Quốc Hội để đạo luật S-219 được thông qua. Tôi tin cách giải thích của vị thân hữu.
Do đó, tôi xin ghi lại ý kiến của một vị có nick “Thích Nói Thật" góp ý bài viết cả tác giả Bảo Trâm viết về cái gọi là “NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO"  của ông NTH có nội dung như sau:  
“Tôi không hề nghi ngờ tâm huyết và quan điểm chính trị của TNS Ngô Thanh Hải cũng như dự luật S-219 do ông đề ra.
Nhưng phải thành thật nói rằng, cái tên “Ngày Hành Trình Đến Tự Do" không rõ ý nghĩa, nó nhẹ hều, và hàm ý như đoàn người hân hoan đi về miền đất hứa!"
Ngày 30.4. (1975) là ngày gì?
- Đối với TNS Ngô Thanh Hải và hơn 2 triệu người VN chạy trốn CSVN, may mắn đến được bến bờ tự do thì vui mừng hớn hở, gọi đó là : “Ngày Hành Trình Đến Tự Do" ?
- Hơn 500 ngàn người vượt biển không được may mắn, chạy thoát CSVN nhưng phải bỏ mình dưới lòng đại dương thì; “Ngày hành trình đi vào cõi chết" ?
- Hơn 300 ngàn quân, cán chính, VNCH bị nhà nước CSVN lừa gạt, bị lùa vào ngục tù với mỹ từ “trại cải tạo" thì đó là; “Ngày hành trình đi vào khổ sai, tủi nhục“.?
- Mấy chục ngàn phụ nữ miền Nam vượt biển bị hải tặc hãm hiếp thì; “Ngày hành trình đi đến hãm hiếp, tủi hận“?
- Sau ngày 30.4.1975 hàng trăm ngàn người bị đuổi ra khỏi nhà, đi vùng kinh tế mới thì; “Ngày hành trình đi đến hờn căm, phẫn nộ"
- Sau ngày 30.4.1975 người dân miền Bắc được tháo cũi xổ lồng đi vào thăm miền Nam (một số di dân vào Nam) thì đó là “Ngày hành trình “thấy" được Tự do" (nhìn thấy để thèm khát, không được hưởng).
- Còn đối với những thương phế binh VNCH đang sống vất vưởng và tủi nhục trong nước thì gọi là; “Ngày Hành Trinh Đi về đâu" ?
Với tất cả “nỗi đau thương" của dân miền Nam, lẫn “vui mừng" của dân miền Bắc trên đây. Mong TNS Ngô Thanh Hải suy nghĩ lại, cái tên “Ngày Hành Trình Đi Đến Tự Do" có phù hợp không?

Nhưng với tôi thì ngày 30.4.1975 là;
- “Ngày Đau Thương của Dân Tộc" (vị bị rơi và tay CSVN),

- “Ngày Quốc Nhục của nhân dân VN" (vì cả một dân tộc, cả một quốc gia từ Nam lẫn Bắc bị CSVN lừa gạt và đưa vào ngục tù CS).

- “Ngày Đen Tối của dân tộc VN" (Ánh sáng Tự do – Dân chủ không còn nữa").

- “Ngày gia đình phân tán, lòng người ly tan" (gia đình tan vỡ, nhân dân phải sống trong gian dối, nghi ngờ, không còn ai dám tin tưởng nơi ai)

Cám ơn tác giả Bảo Trâm.

“NGÀY HÀNH TRÌNH ĐẾN TỰ DO" chỉ có thể, và phải là ngày đất không còn chế độ CS bạo tàn. Ngày mà cả nước hân hoan vui mừng vì đã thoát được ách thống trị của CS, và nhất là khi có được một chính quyền dân cử, do nhân dân “tự do" chọn lựa và bầu lên qua một cuộc tự do đầu phiếu?

Xin mượn câu cuối của ý kiến trên để kết thúc bài viết này.
 

LÃO MÓC 
tieng-dan-weekly.blogspot.com
  

No comments:

Blog Archive