Tuesday, April 28, 2015

30 tháng Tư-vì sao vẫn chưa quên ?

Song Chi
30041nếu c dân tc không làm gì, ch ngi ch đi, hết ch cho đng cng sn thay đi, li mong ch M giúp mt tay, thm chí mong cho Trung Quc sp đ trước đ chế đ cng sn Vit Nam sp theo, thì cái ngày y chc là… còn lâu lm
Theo dõi từ các hot đng "kỷ nim, chào mng" ca nhà cm quyn Vit Nam cho đến tin, bài ca người Vit trong và ngoài nước về ngày 30 tháng Tư năm nay sẽ thy hơn hn từ quy mô cho đến số lượng. Các báo, đài lở bên ngoài như BBC, RFA, Người Vit… còn tổ chc mi mi người viết bài về ngày này. Cũng dễ hiu. Năm nay là đúng 40 năm xy ra biến cố ln nht trong lch sử Vit Nam cn đi : 30/04/1975-30/04/2015.
40 năm đi vi lch sử my ngàn năm ca dân tc là mt quãng thi gian ngn như mt cái chp mt, nhưng nếu so vi dòng chy hi hả ca thế gii thì 40 năm qua biết bao sự kin ln lao đã xy ra. Quan trng nht, cả mt hệ thng các nước xã hi chủ nghĩa cũ đng đu là Liên Xô đã sp đ, thế gii không còn chia thành hai phe cng sả n-tự do đi đu nhau na.
Trên thế gii bây giờ cũng không còn là sự đi đu hay chiến tranh về ý thc hệ mà là tôn giáo vi nhng mi nguy từ các lc lượng Hi giáo cc đoan, hoc cnh tranh về vị trí đa chính trị , về quyn lc trong đó Trung Quc đã kp thi trở thành mt cường quc rng rnh tin bc, không ngng gia tăng sc mnh quc phòng và ủ mt tham vng quyn lc to ln là mt mi nguy khác…Trong cái dòng chy đp sự kiy, Vit Nam 40 năm qua đang đng ở đâu, tiến hay lùi, nm trong luồ ng hay ở ngoài rìa ?

Câu hi đu tiên 40 năm ai nh ai quên ? 
Đi vi đa số người Vit sng ở trong nước, nht là thế hệ ln lên hoc sinh ra sau ngày 30 tháng Tư năm 1975, có lẽ cái ngày này cũng chỉ là mt dp l, my năm gầ n đây li được nghỉ ngơi dài ngày h n trước kia, tha hồ vui chơi, xả hơi…Đi vi cái số đông luôn tự dn mình đng quan tâm đến chính trị y, chiến tranh trong quá khứ hay mi nguyên nhân, hệ quả từ đó, thc trng hay thm chí cả tương lai đt nước…dường như họ đu mun gt bỏ sang mt bên cho nhẹ đu. Họ còn phi chy theo cơm áo go tin hàng ngày, lo vun quén cho bn thân, gia đình, ri tương lai ca con cái, tui già…Họ không mun nghĩ, mun nhớ nhiu.
Nhưng nhà cm quyn Vit Nam và phn ln nhng kẻ hưởng bng lc ln từ chế độ này thì không quên. Mi ln 30 tháng Tư về là mt dp để nhà cm quyn tìm mi cách nhc nhở vi người dân nhng "chiến công" ly lng đánh cho Mỹ cút ngy nhào, thng nht đt nước củ a đng cng sn. Khi thc tế Vit Nam hôm nay về mi mt từ kinh tế, chính tr, văn hóa, giáo dc, cht lượng sng ca người dân… đu tt hu quá xa ngay cả so vi các nước trong khu vc, chng tỏ sự tht bi không thể bào cha, đổ tha bng bt cứ lý do nào ca đng cng sn trong 40 năm cm quyn sau chiến tranh, thì họ càng phi bám vào nhng "chiến thng, chiến công" trong quá khứ để tiếp tc la di người dân về tính chính danh, vai trỏ không thể thay thế ca đả ng cng sn.
Nhng người lãnh đo đng và nhà nước cng sn Vit Nam hôm nay, mt mt thì quỵ ly, mong đi vào sự phát trin trong mi quan hệ vi Mỹ để có thể nhờ Mỹ mà khng chế phn nào mi nguy bị xâm lược từ Trung Quc, nhưng cứ hễ có dp là li tưng bng kỷ nim thi đánh Mỹ . Mt mt thì họ kêu gi hòa hp hòa gii dân tc, xóa bỏ hn thù, khép li quá khứ , mt khác, tiếp tc ăn mng chiến thng. Cứ thử nhìn vào  "8 công trình Thành ph H Chí Minh khánh thành mng 40 năm thng nht"  (báo VietNamExpress) chng hn, hết 5 công trình là ghi nhớ chiến công cách mng. Thc cht là sự lãng phí tin bc, cứ tìm mi cách vẽ vi để ăn vào ngân sách, vào tin thuế ca nhân dân.
Ở mt đu cc khác, nhng người không thể quên là nhng người ca "bên thua cuc" cùng con cháu ca h. Nhng con người còn sng sót sau nhng năm tháng trong các tri hc tp ci to, bị cưỡng chế nhà ca, bị lùa đi kinh tế mi, bị mt sch tài sn sau nhng đt đi tin hay đánh tư sn mi bn, nhng tháng năm đói rách, bị phân bit đi xử theo chủ nghĩa lý lch, ri sng sót sau nhng chuyến vượt bin kinh hoàng và bt tay làm li từ đu trên nước người…Họ , gia đình h, con cháu họ tt nhiên chưa quên.
Nhưng ngày càng nhiề u nhng thành phn khác trong xã hi, từ thái độ bàng quan về chính tr, không nghĩ ngi nhiu về cái ngày 30 tháng Tư hàng năm, thm chí vui mng, kiêu hãnh ban đu do được tuyên truyn, đã dn dn mt vui, cay đng, chua xót, thm chí ân hn.
Họ là nhng người đã tng tham gia vào cuc chiến tranh đánh li Mỹ và min Nam rut thị t, đã góp phn to dng nên cái chế độ này. Và khi thông tin đa chiu cũng như thc tế xã hi giúp họ thc tnh, để nhn ra mình bi la, dân tc này bị la, con đường đi ca đt nước dưới sự cầ m quyn ca đng cng sn đã hoàn toàn sai lm ngay từ đu cho đến tn bây gi, không chỉ đã gây ra nhng hu quả khng khiếp cho đt nước, dân tc mà còn đy Vit Nam bị lệ thuc nng nề về mi mt vào Trung Quc.
Họ là nhng người sinh ra sau chiến tranh, ln lên dưới mái trường xã hi Vit Nam, bn thân và gia đình hoàn toàn không dính dáng gì đến chế độ Vit Nam Cng Hòa, nhưng đã thy, đã nhn ra. Có thể nhìn thy sư đa dng y từ xut thân ca các tác giả trong lot bài viết về ngày 30 tháng Tư năm nay hay trên các trang mng xã hi.
Càng nhìn thy thc tế xã hi Vit Nam trong tương quan so sánh vi các nước khác, sự phát trin, mc độ văn minh, đi sng tự do dân chủ no m bình an ca người dân các nước, người Vit càng ngm ngùi thương cho số phn ca Vit Nam, ca dân tc Vit Nam.
Cũng có nhiu người tỏ ý chê trách người Vit Nam sao cứ mãi gm nhm quá kh, nuôi giữ thù hn, sao không biết hòa gii hòa hp, bỏ qua tt cả để bt tay xây dng đt nước, hoc ngc nhiên sao nhà nước này hòa gii vi Mỹ vi Tàu còn nhanh và dễ hơn vi chính đng bào mình ?
Thông thường trong đi sng ca mt cá nhân, người ta sẽ dễ quên đi quá khứ hơn khi nào cái hin ti tt đp hơn, hoc chí ít cũng không tệ hơn. Mở rng ra mt dân tc cũng không khác.
Từ nhng người phi chu thit thòi trong xã hi Vit Nam ngày hôm nay khi bn thân hay gia đình họ tng đóng góp xương máu cho chế độ này nhưng li bị gt ra mt bên, bị đi xử bt công trong khi nhng kẻ cơ hi, không đổ mt git máu nào li leo sâu trèo cao hưởng mi phú quý, cho đến nhữ ng người mà gia đình thuc về bên thua cuc, phi bỏ nước ra đi… Tấ t cả có lẽ sẽ vui lòng chp nhn nhng mt mát, thua thit, đau khổ ca cha ông, gia đình mình, nế u 40 năm qua đng cng sn thc sự đưa Vit Nam trở thành mt nước giàu mnh trong khu vc, đc lp về chính tr, toàn vn về lãnh thổ ; ngưở i dân ngay cả nếu chưa được được hưởng mi quyn tự do dân chủ 100% nhưng chí ít, được sng trong no m, thnh vượng, xã hi công bng và tôn trng lut pháp (như dân Singapore chng hn). 40 năm qua người Vit Nam không phi vn tìm mi cách bỏ nước ra đi, và khi đi ra bên ngoài không phi nhc nhã vì cứ mi ln thế gii đưa tìn về Vit Nam là toàn nhng tin tc không hay… Nếu được như thế, tin rng người Vit sẽ bỏ qua mi ni nim cá nhân, cùng hp sc vi đng cng sn để xây dng đt nước.
Đến tn bây giờ , vi nhng ai có hiu biết, tt cả "công trng" ca đng cng sn mà họ luôn tuyên truyn hết cỡ là di trá, là bóp méo lch sử . Sự tht về "cuc tng khi nghĩa cách mng tháng Tám giành chính quyn từ tay thc dân Pháp", vì sao phi dn đến 9 năm chng Pháp, tên gi, mc đích, ý nghĩa thc sự ca cuc chiến tranh đánh Mỹ , hay có cn thiết phi thng nht bt chp cái giá phi trả là quá đt, cái sự thng nhy có phi là mong mun ca dân min Nam và thng nht để làm gì khi đt nước như ngày hôm nay v.v… Và tt cả nhng điu mà đng cng sn Vit Nam lâu nay đang làm thc cht đi ngược hoàn toàn vi lý thuyết xã hi chủ nghĩa, lý thuyết cng sn chủ nghĩa, hay nhng lý tưởng mà họ rêu rao lúc đu sẽ xây dng mt xã hi dân chủ gp ngàn ln xã hi tư bn, mt xã hi làm theo năng lc, hưởng theo nhu cu…Bây giờ nhng cái "đi mi" trong kinh tế, đi sng xã hi li chính là tự sự sa sai, đi li con đường làm ăn kinh tế thị trường tư bn mà họ đã phá bỏ trước đây, đánh Mỹ để bây giờ li quay sang cu cnh Mỹ 
Chính tt cả nhng nghch lý y làm cho ni đau trong lòng nhng người Vit đau đáu vi thc trng đt nước càng thêm đau, càng thêm ân hn, tiếc nui, phn nộ 
Và cũng vì vy mà người Vit chưa thể quên ngày 30 tháng Tư. Ngay trong nhng người đã ri nước ra đi từ lâu, có mt đi sng n đnh, thoi mái ở nước ngoài, có ai bt họ phi ngày đêm theo dõi tình hình ở Vit Nam, phi khổ tâm ?
Còn nói đến chuyn vì sao 40 năm kêu gi hòa gii hòa hp dân tc mà vn không làm được thì li càng dễ hiu.
Thc sự thì gia người Vit vi nhau, chng có gì phi hòa gii hòa hp c. Chỉ có đng cng sn mi phi hòa gii hòa hp vi dân tc Vit Nam vì mi sự chia r, mt mát, thương đau là do đng cng sn gây ra. Nhưng liu đng cng sn có thc lòng mun hòa gii hòa hp và liu người dân có chp nhn, khi mà cái đng cm quyy vn là mt đng đc tài toàn tr, tham nhũng lng quyn, tàn phá đt nước, hèn vi gic ác vi dân, tiếp tc để mt dn lãnh thổ lãnh hi vào tay Trung Quc ?
Có lẽ chỉ khi nào đng cng sn sp đ, mt chính thể mi tự do dân chủ đa nguyên đa đng, tam quyn phân lp được thiết lp thì mi chuyn tc khc được hóa gii.
Cũng như chỉ khi nào đt nước thoát khi cnh tt hu về mi mt như hin nay thì khi y người Vit mi thôi viết về nhng ni đau ca ngày 30 tháng Tư .
Nhưng nếu cả dân tc không làm gì, chỉ ngi chờ đi, hết chờ cho đng cng sn thay đi, li mong chờ Mỹ giúp mt tay thm chí mong cho Trung Quc sp đổ trước để chế độ cng sn Vit Nam sp theo thì cái ngày y chc là… còn lâu lm. Thm chí có khi không còn mt nước Vit Nam na !
Nguồn: Thông Luận

No comments:

Blog Archive