Wednesday, June 23, 2010

Những điều chưa biết về quả đu đủ


Ngọt ngào, căng mọng và quyến rũ, đu đủ được coi là loại quả của thiên thần. Hơn thế, đu đủ giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, làm sạch đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ phổi và khớp và cũng là “vũ khí” chống ung thư hiệu quả.

Làm ngừng sự phát triển của ung thư vú
Các nhà khoa học đã nghiên cứu 14 thực phẩm thực vật được ăn phổ biến ở Mexico để xác định khả năng làm ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Những loại quả được nghiên cứu gồm có quả bơ, ổi, xoài, dứa, nho, cà chua và đu đủ… Đây đều là những thực phẩm rất giàu beta-carotene, phenol, axit gallic và các chất chống ôxy hóa. Họ phát hiện thấy chỉ duy nhất có đu đủ là có thể làm ngừng sự phát triển của tế bào ung thư vú. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí quốc tế Journal Food Science & Nitrition vào tháng 5 năm 2009.

Nguồn lycopene chống ung thư dồi dào
Màu cam rực rỡ của đu đủ cho thấy sự hiện diện của chất chống ung thư cực mạnh carotenoids. Không chỉ beta-carotene, lycopene cũng được tìm thấy với lượng rất phong phú. Các nhà khoa học ở trường ĐH Illinois (Mỹ) cho rằng hoạt động của các chất chống ôxy hóa này có tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa việc ăn nhiều lycopene và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Họ chỉ ra rằng nạp càng nhiều lycopene màu cam thì thì nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt càng thấp.

Nghiên cứu tại Australia trên 130 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt cho thấy những nam giới ăn nhiều hoa quả và rau xanh giàu chất lycopene nhất như đu đủ sẽ giảm 82% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Trong nghiên cứu này, trà xanh cũng được đưa vào như một chất kháng ung thư mạnh. Khi những thực phẩm giàu chất lycopene được kết hợp với trà xanh, hiệu quả sẽ tăng lên.

Đu đủ có thể làm ngừng sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú, di căn và bình thường hóa vòng đời của tế bào.

Phục hồi sự tái tạo của tế bào để loại trừ ung thư

Hợp chất organo-sulfur được gọi là isothiocyanates tìm thấy rất nhiều trong đu đủ. Thí nghiệm trên động vật cho thấy isothiocyanates bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột kết và tiền liệt tuyến cũng như bệnh máu trắng. Và thực tế là chúng có thể phòng ung thư ở người bởi isothiocyanates có khả năng ngặn chặn sự lan truyền và phát triển của tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã làm rõ được cơ chế hoạt động của 1 loại isothiocyanate tìm thấy trong đu đủ, có tên BITC, là cơ sở cho mối liên hệ giữa sự điều chỉnh của sự tái tạo và chết đi của tế bào. Khi tế bào ung thư chết đi, chúng sẽ không còn là vấn đề nữa.

Đồng hóa các protein làm nhiệm vụ bảo vệ khối u ác tính

Quả và một số bộ phận trên cây đu đủ như lá, có chứa papain và chymopapain, những enzym bảo vệ mạnh mẽ mà có thể tạo ra những phản ứng dễ dàng trong cơ thể. Chúng cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách giúp bẻ gãy các protein trong thực phầm thành axit amino mà có thể được kết hợp để tạo ra các protein mới trong cơ thể.

Enzym proteolytic bảo vệ cơ thể khỏi sự viêm nhiễm và giúp làm lành vết thương do bỏng. Chúng cũng hỗ trợ rất tốt cho quá trình liền sẹo thông qua hệ tiêu hóa, cho cả các vết thương trên bề mặt và dưới da.

Nghiên cứu cũng cho thấy sức khỏe thể chất và tinh thần của con người phụ thuộc vào khả năng sản xuất các loại protein mà cơ thể cần. Tuy nhiên, khi có tuổi, cơ thể sẽ ít hấp thụ những enzym này từ thực phẩm và kết quả là lượng axi amino bị thiếu. Do lượng protein khó tiêu hóa nhiều lên sẽ dẫn tới sự tăng trưởng không mong muốn của các vi khuẩn trong đường ruột và càng khiến lượng axit amino cần thiết cho cơ thể bị thiếu.

Ăn đủ đủ sau bữa ăn sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp phòng đầy bụng, trướng bụng và khó tiêu. Nó cũng rất hữu ích cho các trường hợp dùng kháng sinh vì nó cung cấp các vi khuẩn có lợi vốn đã bị tiêu diệt trong quá trình chống lại các vi khuẩn có hại. Khi hệ tiêu hóa sản xuất đủ các vi khuẩn thân thiện, hệ miễn dịch sẽ được tăng cường và bảo vệ cơ thể chống lại cảm cúm và ung thư tốt hơn.

Là enzym proteolytic, papain có thể hủy diệt những ký sinh đường ruột. Để tẩy sạch các ký sinh trùng đường ruột, hãy uống một cốc nước đu đủ cùng với nước dưa chuột ép/nước đỗ xanh liên tục sau mỗi tiếng, kéo dài 12 tiếng liên tục.

Đu đủ cũng chứa fibrin, một hợp chất hữu ích khác không dễ tìm trong nhiều loài thực vật. Fibrin giúp giảm nguy cơ máu vón cục và cải thiện chất lượng tế bào máu, giúp thông mạch. Fibrin cũng rất quan trọng trong vai trò giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở chân. Do enzym proteolytic có chứa fibrin nêng những người ngồi bàn giấy cả ngày có thể bổ sung enzym proteolytic để bảo vệ hệ mạch.

Enzym proteolytic còn có thể tiêu hóa và hủy diệt các tấm chắn bảo vệ các virus, các khối u ác tính, dị ứng, các loại men và một số khuẩn khác. Khi tấm chắn này bị phá hủy, các khối u và các vi sinh hoàn toàn có thể bị hệ miễn dịch tiêu diệt.

Nghiên cứu mới nhất
Chiết xuất từ đu đủ khô có thể làm chậm lại sự tăng trưởng của các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Hiện chưa rõ liệu nó có cùng tác dụng trên tế bào ung thư ở người nhưng nhà nghiên cứu TS. Nam Dang, ĐH Florida và các cộng sự người Nhật cho biết chiết xuất đu đủ có ảnh hưởng đến sự điều chỉnh hệ miễn dịch và không gây ra các ảnh hưởng có hại cho các tế bào bình thường.

Những phát hiện này đã phần nào phản ánh việc sử dụng đu đủ trong điều trị ung thư của dân bản địa ở Australia và Việt Nam, TS Dang nói. Nước lá đu đủ được cho là đã trị được ung thư ở nhiều trường hợp sống tại Gold Coast (Australia).

“Dựa trên những gì tôi tìm hiểu từ các tài liệu y khoa, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy chiết xuất này gây độc và có vẻ như có thể uống lâu dài cho đến khi thấy có hiệu quả”, TS Dang cho biết.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tác dụng cực mạnh của chiết xuất lá đu đủ (tới 1 triệu lần so với thuốc chống ung thư) có thể làm chậm sự phát triển của 10 loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư tử cung, ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi và tuyến tụy

No comments:

Blog Archive