Tuesday, July 29, 2008

Cờ vàng và cuộc chiến đấu không cô đơn trên vùng đất lạnh Yukon, Canada …

Hải Triều

Ta đi trong tuyết ươm hơi lạnh Mà lửa từ tim vẫn nhóm hồng Với lá cờ vàng trên ngực áo Ta thấy còn hơi ấm non sông.

Yukon là một vùng đất hẻo lánh, Tây Bắc của lục địa Canada giáp ranh Alaska của Hoa Kỳ. Thủ phủ của Yukon là thành phố Whitehorse . Cộng đồng người Việt Nam tỵ nạn cộng sản ở thành phố này chỉ khoảng vài chục gia đình, không kể một số không rõ những đồng bào người Bắc vượt biên đến từ các trại tỵ nạn Hồng Kông. Mùa Đông Yukon lạnh như Siberia/Tây Bá Lợi Á của Nga, cực lạnh, trung bình xuống tới con số -40c độ âm.

Trong giữa tháng 7/08 vừa qua, cộng đồng tỵ nạn Việt Nam trên toàn thế giới hân hoan chào mừng rừng cờ vàng tự do rực rỡ tràn ngập vùng trời Sydney, Úc Đại Lợi trong Đại Hội Thanh Niên Thế Giới Sydney tháng 7/2008 với hình ảnh Đức Giáo Hoàng ban phép thánh trên mảnh cờ vàng và tự Đức thánh Cha quàng lên cổ ngài, Hà Nội im tiếng, đắng cay. Dư âm và hình ảnh rực rỡ, hùng tráng, vang động ngời lên khát vọng tự do qua rừng cờ vàng vẫn còn trong lòng người, còn trên báo chí Úc, Việt Nam, còn trên các Diễn Đàn internet…, thì trên vùng đất hẻo lánh Yukon, cực Tây Bắc Canada giáp ranh Alaska, nơi mặt trời không lặng vào mùa Hè, nhiệt độ lạnh kinh người vào mùa Đông, nơi có một số ít người Việt tỵ nạn cộng sản sinh sống… bất ngờ, trong những ngày qua, chúng tôi nhận được tin cờ đỏ có thể được những thành phần thân cộng cho xuất hiện nhân dịp lễ hội "Whitehorse Heritage Festival Society" tại Yukon, Canada. Một số đồng bào tỵ nạn cộng sản đi từ miền Nam ở đây đã phải đối diện với một tình huống khó khăn và phức tạp vì sự can dự của sứ quán cộng sản ở Ottawa (cung cấp cờ đỏ cho cuộc diễn hành theo lời yêu cầu của một vài nhân tố gốc Hà Nội…), sự thiếu thông tin và hiểu biết về bản chất của vấn đề "người Việt tỵ nạn cộng sản" trong các giới chức Canada, và chúng tôi không loại bỏ kể cả vấn đề an ninh "đang đè nặng" bà con Việt Nam tỵ nạn cộng sản trên vùng đất lạnh cô đơn này, đã tạo nên những tình huống khó khăn, khó xử cho đồng bào ở đây, và việc cờ đỏ "có thể xuất hiện" trong ngày hội "Whitehorse Heritage Festival Society" đã gây nên những phản ứng dây chuyền trong các cộng đồng Việt Nam từ Canada qua tới Hoa Kỳ. Thế nhưng, "Yukon sẽ không cô đơn! Chúng tôi, những người tỵ nạn cộng sản trên khắp Canada sẽ có mặt!"

Một số viên chức Canada có trách nhiệm trong ngày tổ chức lễ hội ngỏ ý là họ không làm chính trị, họ đứng trung lập, họ cho rằng nhóm người Việt Nam nào muốn sử dụng cờ cộng sản là quyền tự do của họ; thế nhưng chính họ, những người trong cộng đồng Canada đã từng mở vòng tay đón nhận người Việt tỵ nạn cộng sản ra đi từ hai miền Nam Bắc Việt Nam trong tư cách những người tỵ nạn chính trị, từ bỏ cộng sản sau khi cộng sản chiếm miền Nam năm 1975, đã không nhận ra điều nghịch lý của vấn đề. Tại sao chánh quyền và những người Canada liên quan hay có trách nhiệm trong lễ hội lại cho phép hay tạo điều kiện cho những người từ bỏ cộng sản giương cờ đỏ sao vàng của cộng sản đi diễn hành? Và những người Việt Nam tỵ nạn cộng sản giương cờ đỏ cộng sản do sứ quán cộng sản cung cấp theo lời yêu cầu, đi giữa thành phố/ thủ phủ Whitehorse của Yukon … có còn nguyên tư cách "tỵ nạn chính trị, tỵ nạn cộng sản" hay không? Quả tình đây là một thái độ, một hành động chính trị có chủ đích. Nếu sự kiện này xẩy ra, chúng tôi sẽ đặt vấn đề với Ottawa, cả từ Chính Phủ đến Quốc Hội, về tính cách pháp lý tỵ nạn chính trị của những thành phần "bỏ cộng sản nhưng vẫn tôn thờ cờ đỏ hay làm việc cho cộng sản". Riêng những ai, người Việt sinh sống tại Canada , liên lạc với sứ quán cộng sản để xin cung cấp cờ cho ngày diễn hành, họ nhân danh một đảng viên cộng sản, hay nhân danh người tỵ nạn cộng sản để mang cờ cộng sản?

Festival này dành cho các sắc dân thiểu số sống ở Canada hay dành cho người của đảng cộng sản Việt Nam ? Điều này đâu phải là tự do! Điều này là một hành động nghịch lý cả về mặt nguyên tắc, chính trị và cả nhân cách và lương tâm. Hành động này xúc phạm chính danh tỵ nạn, xúc phạm đến cộng đồng người Việt tỵ toàn Canada và toàn thế giới. Làm sao có thể giải thích thuận tình, thuận lý, nếu đây không là một âm mưu có ý đồ chính trị, lợi dụng tự do và coi thường nhận thức của người Canada ?

Khi tôi viết những dòng này chuyển đến bà con tỵ nạn cộng sản toàn thế giới thì nhiều người Việt Nam, kể cả Liên Hội Người Việt Canada, Cộng Đồng Người Việt vùng Greater Vancouver, các hội đoàn quốc gia từ Mỹ và Canada đã lên tiếng với nhiều email gửi đến chính quyền Yukon và người tổ chức ngày lễ hội truyền thống, giải thích và phản đối sự hiện diện của cờ cộng sản, đồng thời minh định vị trí và sự hiện hữu của lá cờ vàng tự do truyền thống của người Việt Nam tỵ nạn cộng sản trên toàn thế giới.

Hình ảnh cờ vàng tràn ngập Sydney ở Úc châu trong ngày Đại Hội Thanh Niên Thế Giới cũng được anh Hùng Tống, phó chủ tịch ngoại vụ của Cộng Đồng Vancouver chuyển theo các email gửi các viên chức Canada ở Yukon . Nghĩa là họ được giải thích và thông tin đầy đủ về vấn đề "cở đỏ, cờ vàng". Hành sử hợp lý hay không là quyền của họ, phản đối là quyền của người Việt tỵ nạn cộng sản, nay là công dân Canada, là quyền của chúng tôi!

Theo tin tức chúng tôi nhận được, anh em và cộng đồng Việt Nam ở Yukon đã và đang ráo riết chuẩn bị tham dự ngày "Whitehorse Heritage Festival Society", đại diện các hội đoàn quốc gia ở các nơi trên lãnh thổ Canada, kể cả Hội Cựu Quân Nhân Ontario, hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, Hội Ái Hữu Võ khoa Thủ Đức Vancouver, và ngay cả đại diện Tổng Hội Thủ Đức Hải Ngoại và Nhóm Nhà Văn Quân Đội… cũng sẽ bay lên Yukon với bà con. Xin nói thêm, con đường Yukon – Vancouver xấp xỉ 2500 cây số, bằng khoảng 2 lần con đường Sài Gòn - Hà Nội! Và người Canada, những người cộng sản ở Hà Nội lẫn sứ quán CSVN tại Ottawa sẽ nhận ra rằng Cộng Đồng Tỵ Nam Cộng Sản Việt Nam nhỏ bé ở Yukon tuy nhỏ, nhưng là một bộ phận chung, không tách rời khỏi Cộng Đồng Tỵ nạn Cộng Sản ở Canada nói riêng, và trên toàn thế gới nói chung. Chúng tôi sẽ đến với nhau, chúng tôi sẽ không bỏ rơi nhau với cả tấm lòng và quyết tâm bảo vệ chính danh tỵ nạn của những người bỏ nước ra đi vì hai chữ Tự Do… " We are the world, we are the one!" Chúng tôi rất ấm lòng khi đọc những email lên tiếng từ các nơi đổ về Yukon . Chúng tôi rất ấm lòng khi Yukon lên tiếng gọi anh em. Chúng tôi rất ấm lòng khi Toronto góp tiền phụ chi phí cho Vancouver bay lên Yukon . Ngoài ra, Tổng Hội Thủ Đức Hải Ngoại sẽ nhận cung cấp toàn bộ cờ vàng cần thiết cho ngày diễn hành, kể cả lá đại kỳ giăng ngang đường, kể cả một phần trang phục cổ truyền cho ngày diễn hành…

Tinh thần và hình ảnh mầu cờ vàng của Đại Hội Thanh Niên Thế Giới tại Sydney , Úc Đại Lợi sẽ được duy trì, mang theo lên phía Bắc Canada , sẽ xuất hiện huy hoàng tại Yukon trong đầu tháng 8/08 này, bất chấp tình huống ra sao.

Hải Triều
Nhóm Nhà Văn Quân Đội 604 879 1179

No comments:

Blog Archive