Wednesday, November 26, 2014

Tranh sơn dầu của họa sĩ Việt bán giá kỷ lục $840,000

HỒNG KÔNG - Một bức tranh sơn dầu được bán với giá $840,000 Mỹ kim, tạo kỷ lục mới về một bức tranh được bán với giá cao nhất của một họa sĩ gốc Việt Nam.


Bức “Nhìn Từ Đỉnh Đồi” được vẽ năm 1937.

Bức tranh với tựa đề “Nhìn Từ Đỉnh Đồi” (View From the Hilltop) của họa sĩ Lê Phổ, đã được nhà Christies International bán đấu giá tại Hồng Kông hôm thứ Bảy vừa qua.

Ông Lê Phổ sang Pháp định cư từ năm 1937 và chưa lần nào trở về Việt Nam cho đến ngày qua đời. Ông sanh năm 1907, mất năm 2001. Bức tranh sơn dầu được vẽ trong cùng năm khi ông Lê Phổ rời Hà Nội và sang định cư tại Pháp.

Người bán bức tranh của họa sĩ Lê Phổ là ông Patrick Lorenzi, một người Pháp sống ở Oslo, Na Uy. Theo ông Jean-Francois Hubert, một tư vấn cao cấp về tranh Việt Nam tại nhà bán đấu giá Christies, ông Lorenzi đã đã mua bức tranh của họa sĩ Lê Phổ khi ông Lorenzi còn giữ chức Thống Sứ Pháp tại miền Bắc Việt Nam.

“Bức tranh này đã đi từ Hà Nội đến Paris đến Oslo và đến Hồng Kông trong gia đình của ông Lorenzi,” ông Hubert nói với hãng tin Bloomberg.

Kỷ lục trước đây cho họa sĩ Việt Nam là bức “Người Bán Gạo” của Nguyễn Phan Chánh. Bức này được bán với giá $390,000 vào tháng Năm 2013.

Một bức tranh khác của ông Nguyễn Phan Chánh, cũng thuộc gia đình ông Patrick Lorenzi, đã được bán với giá $407,000 hôm thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014. Chỉ vài phút sau khi bức tranh này của ông Chánh tạo kỷ lục mới thì họa phẩm sơn dầu của ông Lê Phổ được bán với giá cao hơn gấp đôi, tạo nên kỷ lục mới cho tranh Việt Nam.

Ông cũng có nhiều tác phẩm được bán với giá cao như bức Hoài Cố Hương bán với giá 222 ngàn mỹ kim, bức Bức Rèm Tím bán với giá 373 ngàn mỹ kim.


Bức Màn Tím
Bức Màn Tím

Hoài cố hương
Hoài cố hương


No comments:

Blog Archive