Friday, July 9, 2010

Những cách làm sạch thông dụng trong nhà


Giới thiệu một số mẹo vặt được yêu thích của các bà nội trợ để làm ngôi nhà của bạn rạng ngời trong niềm hạnh phúc gia đình.

Đánh bóng chảo đồng
Cách xử lý này sẽ giúp bạn đánh bóng chiếc chảo đồng nhanh chóng đến mức ngạc nhiên. Phần thưởng vui thích cho việc làm này là sự tiết kiệm vì những hóa chất mà bạn dùng đều là loại rẻ tiền. Tất cả những thứ bạn cần là một quả chanh và một nhúm muối hột. Rắc muối lên mặt cắt của nửa trái chanh, rồi chà xát lên mặt trong và ngoài của chiếc chảo đồng, chẳng mấy chốc nó sẽ sáng bóng lên rạng rỡ.

Đánh bật vết bẩn rượu vang
Nếu bạn thường xuyên lui tới những chốn tiệc tùng thì những vết bẩn trên quần áo do rượu vang gây ra là điều khó tránh khỏi. Có vài cách đơn giản để đảm bảo vết rượu vang không còn lưu lại trên bộ đồ vía yêu thích của bạn nữa. Nếu là vải mỏng, hãy ngâm vết bẩn vào cồn (alcohol). Thêm vào chút dấm trắng để tẩy sạch vết dơ còn lại trên vải.

Nếu là chất liệu vải dày, hãy rắc muối lên chỗ dính rượu vang trên áo khoác của bạn, để trong vòng 5 phút. Căng vùng vải dơ lên miệng một cái chén, cột chặt lại bằng một sợi dây thun. Đặt vào chậu rửa chén, cẩn thận giội nước sôi lên toàn bộ vết dơ thật chậm và kỹ lưỡng.

Đánh bóng đồ gỗ bằng sáp
Nhiều món đồ gỗ gia dụng mốt mới thường được bảo vệ bằng một lớp nhựa tổng hợp trên bề mặt. Song, thực tế không có sự bảo vệ nào có thể chống lại sự tàn phá của bụi bặm và ẩm mốc. Chọn cách đánh bóng bằng một hỗn hợp nhão như sáp - loại đựng trong hộp thiếc dành riêng đánh bóng đồ gỗ - là giải pháp tốt nhất cho bạn.

Lau sạch bề mặt gỗ, bắt đầu phết sáp lên bề mặt đồ gỗ, đánh bóng bằng một miếng giẻ hoặc mẩu quần áo cũ. Để khô trong 10-25 phút, đánh bóng lại bằng vải mềm.

Lau chùi cửa kính bằng chổi cao su
Những tấm kính cửa sổ dính bụi dơ sẽ không còn là vấn đề khó khăn trong khi lau chùi nữa nếu bạn sử dụng cây chổi cao su để làm sạch chúng. Cách làm sạch này nhanh chóng và hiệu quả hơn là bạn lau sạch cửa kính bằng giẻ hoặc giấy báo. Chọn loại chổi có nhiều kích cỡ đa dạng cũng như mức độ thô nháp của miếng cao su và có thể thay đổi được chiều dài giúp bạn lùa cây chổi vào những chỗ cao nhất trên cánh cửa kính cần lau chùi.

Nhúng chổi cao su vào một xô nước nóng và nhỏ vào vài giọt nước xà bông rửa chén. Làm ướt cửa sổ rồi bắt đầu cọ rửa những vết bẩn trên mặt kính. Thấm ướt chổi cao su, bắt đầu đẩy chổi từ góc cửa kính đi ra, lau trên mặt kính từ trên xuống dưới. Lặp lại nhiều lần sẽ giúp cánh cửa kính của bạn sạch bóng. Đối với cửa sổ kính lớn, bạn cần một cây chổi cao su có kích cỡ lưỡi cao su dài để lau cho nhanh chóng và hiệu quả. Sau khi lau kính bằng chổi cao su, lau khô ngưỡng cửa sổ bằng giẻ sạch.

Chùi sạch vết sáp nến
Những ánh nến lung linh mang lại vẻ êm đềm lãng mạn cho những bữa tiệc đêm, nhưng việc chùi sạch những giọt sáp nến vương lại trên mặt bàn gỗ thì lại chẳng hấp dẫn chút nào! Để chùi sạch sẽ chúng và trả lại mặt bàn vẻ nguyên trạng, bạn hãy làm nóng chảy những vết sáp bằng máy sấy tóc trong vài giây, sau đó chà lên vết sáp bằng cạnh một tấm card nhựa. Chùi sạch phần còn lại bằng giẻ vải sạch.

Nếu không dùng cách trên mà bạn muốn chùi sạch vết sáp nến bằng những mẩu vải, hãy dùng đá lạnh để chà sạch chúng. Hoặc có thể bỏ vật bị dính sáp nến vào tủ lạnh, chà sạch vết sáp nến, sau đó dùng một loại dầu hòa tan hoặc rượu mạnh để chà sạch phần còn bám lại. Bạn cũng có thể chà sạch vết sáp nến bằng cồn (alcohol), để khô ráo và dùng hóa chất tẩy rửa để rửa sạch lại món đồ dùng đã dính sáp nến.

Lau sạch bụi bằng... lông cừu
Có khá nhiều vật dụng dùng để lau chùi bụi bặm cũng hiệu quả không kém cây chổi lông gà truyền thống để bạn có thể làm tốt hơn công việc dọn dẹp bụi hằng ngày. Chất dầu trong len lông cừu sẽ giúp hút chặt những hạt bụi, gắn túm lông cừu vào đầu cây gậy dài để có thể phủi bụi trên cánh cây quạt trần hoặc có thể với tới những đồ đạc cố định ở xa tầm với.

Một cây cọ sơn lớn làm bằng lông thú tự nhiên có thể giúp bạn phủi bụi ở mọi góc khuất, bạn cũng có thể dùng cọ sơn để phủi bụi ở những nếp gấp của chụp đèn ngủ. Và sức hút tĩnh điện trong tấm khăn lau bằng vải cũng mang đến cho bạn giải pháp đơn giản mà cực kỳ hiệu quả khi chỉ việc lau chúng trên mặt đồ gia dụng bằng gỗ phủ dầy bụi.

Tự tạo một thùng đựng đồ nghề làm sạch
Để dễ dàng hơn cho việc làm sạch nhà cửa, dùng một cái xô để chứa những đồ nghề giúp cọ rửa nhà cửa cơ bản nhất: bình xịt chứa dung dịch tẩy sạch mọi vật dụng và dung dịch tẩy sạch dành riêng cửa kính, chất tẩy rửa hoặc bột soda, một bàn chải đánh răng (dùng chà rửa đường nứt hoặc những kẽ hở nhỏ), một cây chổi cao su, một đôi găng tay cao su (giữ cho chúng luôn khô ráo), một bàn chải có cán dài, vài tấm khăn tắm.

Đặt thùng đồ nghề vào toillet khi bạn đã hoàn tất công việc dọn dẹp lau chùi nhà cửa, và những món đồ nghề của bạn luôn sẵn sàng cho việc lau chùi nhà cửa sáng bóng lên vào bất cứ lúc nào cần tới.

Làm sạch tủ lạnh
Nhiệm vụ này thường khiến bạn dễ nản lòng khi đứng trước chiếc tủ lạnh to đùng bề bộn, lem luốc từ trong ra ngoài. Song bạn có thể làm công việc nhàm chán này dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Việc đầu tiên là lau sạch những vũng nước tràn trên những mặt phẳng trong tủ lạnh để chúng không biến thành những vệt bẩn. Hãy tạo thói quen dọn sạch những thực phẩm cũ trong tủ lạnh mỗi tuần.

Cứ mỗi vài tháng lau sạch bên trong tủ lạnh bằng cách pha hai muỗng bột soda (natri cacbonat) vào 1/4 lít nước ấm. Dời các ngăn kéo và kệ ra ngoài để lau chùi sạch bằng dung dịch trên. Nên đặt những tấm kệ bằng kính vào phòng có nhiệt độ ấm trước khi lau rửa bằng dung dịch nước ấm kể trên để chúng không bị nứt vỡ. Nước ấm cũng sẽ làm các phần khác giảm bớt sự đông lạnh. Dùng bàn chải đánh răng để chà sạch những vết dơ trong góc khuất hoặc kẽ nhỏ trong tủ lạnh. Hai lần mỗi năm, dùng máy hút bụi hoặc chổi quét bụi để làm sạch bộ phận điện phía sau giữ cho tủ lạnh không bị quá nhiệt.

Sử dụng công năng đặc biệt của máy hút bụi
Nhiều loại máy hút bụi mốt mới mang lại những giá trị cộng thêm, nhưng những công năng ấy thường dễ bị lãng quên không được dùng đến. Nếu biết khai thác hết công dụng, chiếc máy hút bụi của bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong việc dọn dẹp nhà cửa tinh tươm. Bạn có thể chạy máy hút bụi lên mặt bọc vải của ghế dài, giường hoặc những đồ vật bọc vải khác để tẩy sạch bụi trên đó.

Món đồ phụ tùng gắn vào máy hút bụi dành cho sàn nhà (bên phải, ảnh dưới) được sử dụng tốt nhất cho việc quét bụi ở sàn nhà trống, những tấm thảm trải sàn đẹp và đắt tiền, những chất liệu trải sàn có sợi bện cứng. Cây bàn chải nhỏ này sẽ nhẹ nhàng chà trên bề mặt những tấm thảm hoặc chất liệu "khó chịu" kể trên để giữ chúng không bị hư vì xù lên. Dụng cụ ống nhọn (ở dưới cùng trong ảnh) sẽ giúp bạn hút bụi ở những góc hẹp hoặc những khoảng trống nhỏ giữa các đồ vật. Và bạn nên dùng chổi phủi bụi (bên trái, ảnh dưới) để làm sạch bụi trên rèm cửa, kệ sách, chân ghế, màn cửa, cửa chớp.

No comments:

Blog Archive