Wednesday, November 11, 2020

Đằng sau Donald Trump và Joe Biden là ai?

Dữ liệu các nhà tài trợ cho 2 ứng viên trong cuộc chạy đua vào Bach Cung được Uỷ ban bầu cử liên bang công bố chính thức hôm 21/9/2020 cho thấy rõ nét hai nhóm ủng hộ khác biệt.

Trong danh sách TOP các nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử, có thể thấy phía sau sau Joe Biden là các tập đoàn Big Tech (Alphabet - tức Google, Microsoft, Amazon, Facebook, Apple…), các trường đại học danh tiếng (Harvard, Stanford, Cali Uni), các tieu bang truyền thống của đảng Dân chủ (Cali, New York), các hãng luật lớn (Morgan & Morgan, Paul Weiss..), công ty tài chính, công ty về chăm sóc sức khỏe.

Điều này cũng không bất ngờ và nó giải thích tại sao quỹ bầu cử của ông Biden luôn cao gấp nhiều lần ông Trump cho dù ông phần lớn thời gian chỉ ngồi một chỗ, không cần đi vận động bầu cử nhiều.

Trong khi đó, top tài trợ cho TT Trump đến từ Quân đội Mỹ, dịch vụ bưu điện, các hãng hàng không và từ tầng lớp lao động nói chung. 

Ông Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống 4 năm qua đã chiến đấu vì những người lao động này khi nỗ lực thu hẹp chính phủ, giảm thuế, mang sản xuất về trong nước, từ đó nước Mỹ đã đạt được tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục thời trước đại dịch. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc lợi ích của các ông lớn bị ảnh hưởng. 

Một chính phủ lớn sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nhóm lũng đoạn, cấu kết với nhau để tạo thế độc quyền và kiểm soát người dân, và ông Trump muốn phá bỏ điều này.

Vì vậy, đối đầu với ông Trump thật ra không phải là ông Biden, mà là cả một thế lực khổng lồ đằng sau.





No comments:

Blog Archive