Sunday, October 4, 2020

Nước Mỹ vẫn đáng yêu

Trần Trung Đạo 

Nước Mỹ đang trải qua giai đoạn khó khăn. Nhưng rồi sẽ qua. Những tiêu cực sẽ lắng và nước Mỹ vẫn là một nước Mỹ đáng yêu.

Theo Thomas Fann, một quốc gia vĩ đại bao gồm 10 yếu tố:

Tự do, công lý, danh dự, đạo đức, lòng thương cảm, thành thật, giá trị cuộc sống, sáng tạo, vượt trội, bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai.

Trong lúc lãnh vực tự do, công lý đã được nhắc khá nhiều, hai đặc tính đáng yêu nhất nước Mỹ, đáng được ca ngợi, là lòng thương cảm và sáng tạo để soi sáng con đường văn minh nhân loại.

Theo thống kê 2016 của Charities Aid Foundation, số tiền đóng góp của cá nhân người Mỹ cho mục đích từ thiện bằng 1.4 % Tổng Sản Lượng Nội Địa (GDP) của Mỹ, tức trên 260 t đô la. Năm 2017, theo tổ chức Charity Choice, mỗi ngày dân Mỹ tặng hơn một t đô cho từ thiện hay 417 t dollar/ một năm.

Cùng khảo sát này, năm 2016, Trung Cộng, nước có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và Tập Cận Bình cứ há miệng là nhắc tới 5000 năm văn hóa, chỉ đóng góp cho nhân loại 0.03 % GDP, ngang hàng với Mexico còn nghèo khó và thấp hơn cả đóng góp của nước cựu CS Czech.

Theo thống kê của US and World News Report năm 2020, nền giáo dục Mỹ được xếp hạng số một trên thế giới. Hệ thống giáo dục Mỹ là chất xám của nhân loại.

Học ở Mỹ cũng không nhất thiết phải vào Harvard, Stanford hay phải giàu có, dư dả mới có thể vào đại học.

Năm 2017, nước Mỹ có 4,298 đại học, trong đó 1626 là công lập. Những đại học nổi tiếng như University of California—Los Angeles, University of California—Berkeley, University of Virginia, Georgia Institute of Technology, University of Michigan, University of Texas at Austin, University of Florida, University of Massachusetts—Amherst v.v.. đều là trường công lập với học phí thấp, dành cho các sinh viên cư ngụ trong tiểu bang. 

Tối qua ở Boston, là đêm trăng tròn. Rất hiếm khi một tháng lại có tới hai lần trăng tròn vì trăng sẽ tròn lần nữa vào ngày cuối tháng. Nhưng thật sự, trăng không 100% tròn như người ta gọi nó là 'full moon'. Trái đất nơi các xã hội con người đang sống cũng thế, không toàn vẹn và luôn cần được cải thiện.
 
Phương pháp cải thiện thích hợp nhất vẫn là giáo dục. Nhưng giáo dục như dòng sông có hai bờ và trách nhiệm bắt đầu từ chính mỗi người, chứ không thể ngồi đó, đổ thừa ai khác cho sự thất học của mình.

Nước Mỹ vẫn là vùng đất của ước mơ và cơ hội. ‘American Dream’ và cơ hội không chỉ dành cho Albert Einstein (nhà toán học, sinh ở Đức), Alex Trebek (hướng dẫn chương trình Jeopardy, sinh ở Canada), Irving Berlin (tác giả nhạc phẩm God Bless America, sinh ở Nga) mà còn cho bất cứ công dân Mỹ nào biết vượt qua mọi thử thách để vươn lên vì bản thân, gia đình và tương lai con cháu.

No comments:

Blog Archive