Saturday, June 1, 2024

TIN TỨC - 1/6 2024


TRUMP CÓ TỘI !!!
Trưa thứ Năm, bồi thẩm đoàn đã tuyên án Trump lãnh đủ 34 tội, đúng như công tố Bragg truy tố. Có tới 34 tội, mỗi tội phạt 4 năm tù, tổng cộng có thể được Nhà Nước nuôi 136 năm. Quan tòa cho biết sẽ kết án Trump ngày 11 tháng 7, đúng 4 ngày trước ngày Đại Hội Đảng CH 15/7/2024 để chính thức hóa việc ông Trump đắc cử vòng sơ bộ, đại diện cho đảng CH ra tranh cử TT. Việc chọn ngày tuyên án, hiển nhiên là cách sát muối vào mặt Trump nói riêng và cả đảng CH nói chung. Chưa rõ trong khi chờ kết án, ông Trump có được tại ngoại hay bị bắt nhốt, hay bị bịt miệng cấm đi vận động tranh cử. Chính trị Mỹ chưa bao giở bẩn thỉu thấp hèn như bây giờ. Lịch sử sẽ phán xét.

Trong ngắn hạn, chưa ai biết cử tri CH và dân Mỹ sẽ phản ứng như thế nào. Dù sao thì vụ án vẫn chưa xong. Ông Trump sẽ kháng cáo, nếu cần, lên tới Tối Cao Pháp Viện liên bang luôn, và theo các chuyên gia, sẽ không có phán quyết cuối cùng trước ngày bầu cử, có khi cả năm nữa may ra mới xong. Trước khi có phán quyết cuối cùng, ông Trump vẫn phải được coi như không có tội gì hết, vẫn có quyền tranh cử rồi đắc cử. Các con vẹt tị nạn khoan mở rượu ăn mừng quá sớm. Nếu ông Trump đắc cử, chẳng ai biết ông có quyền tự ân xá hết mọi tội hay không.

Với công tố cuồng chống Trump, quan tòa ủng hộ tiền cho Biden và con gái là hoạt động viên tích cực của đảng DC, tìm mọi cách bịt miệng và trói chân Trump, một bồi thẩm đoàn tuyển lựa trong dân cư của thành phố New York là thành phố hơn 90% bỏ phiếu chống Trump, kết quả là chuyện cả nước đã biết trước. Kết quả không khiến ai ngạc nhiên hết. Những người ngạc nhiên, bất ngờ vì án lệnh kết tội Trump chỉ có thể là những người ngây thơ ngớ ngẩn nhất, chẳng hiểu gì chính trị phe đảng Mỹ dưới thời Biden.

Phe ta có thể hả hê, khui sâm banh, mà không ý thức được phán quyết này tai hại khủng khiếp như thế nào cho uy tín nước Mỹ, cho nền tảng pháp lý lâu dài của nước Mỹ. Ứng cử viên TT độc lập Robert Kennedy tuyên bố ngay "Nước Mỹ đã thành một xứ nhược tiểu của Đệ Tam thế giới". Không thể nào đúng hơn. Cụ Biden có tái đắc cử sẽ chẳng mấy ai tâm phục khẩu phục mà chỉ bị phỉ nhổ vào mặt như một cụ già tham quyền cố vị đê tiện nhất. Một chuyên gia nhận định vụ xử này đã mở toang cửa cho các đương kim TT sau này có cách hợp pháp chặn đối lập chính trị.

Phiên tòa bắt đầu hạ màn Thứ Ba đầu tuần rồi khi phe luật sư bào chữa cho Trump tổng kết các lập luận bào chữa trong 3 tiếng đồng hổ buổi sáng, tiếp theo là phe luật sư của công tố truy tố Trump trong 6 tiếng đồng hồ, tới 8g tối, đến độ quan tòa Merchan phải hối chấm dứt sớm. Các chuyên gia cho rằng việc công tố nói dzài, nói dzai phản ảnh tình trạng đuối lý cần biện bạch quá lâu.

Qua ngày Thứ Tư, buổi sáng, quan tòa chỉ bảo bồi thẩm đoàn về vai trò, trách nhiệm và cách xử thế của họ, cũng như giải thích về các tội Trump bị truy tố, các luật liên hệ, cách lượng định các lời khai của các nhân chứng (22 người).

Trưa Thứ Tư, bồi thẩm đoàn bắt đầu đóng cửa, thảo luận kín. Vài tiếng đồng hồ sau, bồi thẩm đoàn đưa thư cho quan tòa, yêu cầu cho được đọc lại biên bản các lời khai của nhân chứng David Pecker và Michael Cohen. Một dấu hiệu không tốt cho Trump, chứng tỏ bồi thẩm đoàn tìm cách biện minh cho việc tin tưởng hai nhân chứng đó. Sáng thứ Năm, quan tòa đọc lại vài chỉ thị, tức là nhắc lại cách kết tội Trump. Trưa thứ Năm, bồi thẩm đoàn nhất trí kết án Trump đủ 34 tội.

Dân Mỹ nghĩ gì?
Tuần rồi, cơ quan thăm dò dư luận McLaughlin vừa công bố kết quả thăm dò mới nhất của họ về vụ án Stormy nói riêng và các vụ truy tố khác chống Trump, và kết quả đó đã là một gáo nước lạnh thấu xương tạt vào mặt Biden và đám công tố cũng như quan tòa trong vụ án cuội lớn nhất lịch sử tư pháp Mỹ:


Trong 3 cử tri, kể cả cử tri CH, DC và độc lập không đảng nào, thì đã có 2 người (66%) cho rằng tất cả các vụ truy tố Trump đều là mánh mung chính trị;
Hơn một nửa (59%) tin chắc Biden đóng vai trò quan trọng trong các vụ này, bất kể việc Biden luôn khẳng định tuyệt đối không dính dáng gì tới các vụ truy tố Trump;
Cũng hơn một nửa (53%) tin chắc Biden chỉ muốn bắt giam Trump để không cho Trump thắng cử.
Kinh khủng nhất cho Biden là đa số dân Mỹ (54%) muốn Biden chấm dứt ngay tất cả các truy tố chống Trump, coi như là những can thiệp quá đáng vào cuộc bầu cử TT cuối năm nay.
Để xác nhận những thăm dò đó không sai, McLaughlin đưa ra một lô kết quả thăm dò khác cho thấy sau hơn cả tháng trời bị truy tố, bôi bẩn, tên tuổi lôi xuống bùn, ông Trump chẳng những vẫn hạ Biden mà đáng nói hơn, lại thấy hậu thuẫn tăng mạnh hơn, được củng cố vững chắc hơn nữa: Trump: 47%, Biden: 43%.


Thăm dò trên là thăm dò trước phán quyết của bồi thẩm đoàn, có thể đúng, có thể sai. Sau phán quyết 'có tội', trong vòng vài tiếng đồng hồ buổi chiều Thứ Năm, ông Trump đã hốt được hơn 34 triệu đô tiền hậu thuẫn tranh cử. 34 tội, thu ngay được hơn 34 triệu, đúng là một mỉa mai của lịch sử!

Tĩt lớn của trang mạng MSNBC - 31/5/2024

Dân Mỹ ủng hộ Trump đã tung ra biểu tượng chống đối mới: treo ngược cờ Mỹ.

Cựu phó TT Mike Pence tuyên bố "đây là một vụ án chính trị không phục vụ cho quyền lợi đất nước" -disservice to this nation. TĐ Ron DeSantis "Nếu can phạm không phải tên là Donald Trump thì đã không có vụ án thô bạo này". Giáo sư luật Alan Dershowitz nhận định "Ngay từ khi công tố Bragg truy tố, tất cả mọi người đều đã biết kết quả, Mỹ đã thật sự trở thành một xứ phát xít.

Stephen Smith của ESPN cảnh báo "đó là dấu hiệu của nội chiến sắp tới của Mỹ". Bình loạn gia cấp tiến cuồng Joy Behar cho biết bà ta 'mừng tới... vãi đái', nguyên văn "I Got So Excited I Started Leaking a Little Bit’.

Tin lạ đặc biệt: chuyên gia luật của CNN cho biết các công tố đã 'bóp méo luật' -nguyên văn "contorted the law"- để vồ bắt Trump cho bằng được. Chuyên gia luật Elie Honig nhận định phán quyết hoàn toàn... 'tối om' -obscure-, vi phạm cả trăm thủ tục và nguyên tắc pháp lý.



TIN KHÁC VỀ TRUMP

Smith cũng muốn bịt miệng Trump
Sau khi tin mật bị xì ra là bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland ký giấy cho phép FBI xử dụng vũ khí giết người -deadly force- khi đột kích tư dinh Mar-a-Lago, ông Trump đã lên tiếng tố cáo Garland cho phép FBI bắn chết ông. Công tố Jack Smith, người đang truy tố ông Trump về tội mang theo và lưu giữ tài liệu mật từ Tòa Bạch Ốc, đã cho rằng đây là những tuyên bố mang tính khích động, đổ dầu vào lửa của ông Trump, nên đã yêu cầu bà quan tòa Aileen Cannon đang thụ lý vụ án tài liệu mật, ra lệnh cấm không cho Trump nói gì về vụ án này. Lại một nỗ lực bịt miệng Trump của Tư Pháp Biden.

Cái lạ là trước tin động trời Garland cho phép dùng 'deadly force' chống một cựu TT cũng đang là đối thủ tranh cử TT chính của đương kim TT, công tố Smith đã không lên tiếng xác nhận hay bác bỏ, hay cho biết việc làm của ông Garland có chính đáng, có hợp pháp hay không, thì công tố Smith lo giúp ông Garland giấu tin động trời này, muốn bịt miệng Trump.

Một con vẹt già tị nạn như cái máy chống Trump, đã mau mắn khẳng định "với Trump, bịt miệng là đúng". Cũng như VC khẳng định bịt miệng Cha Lý là cần thiết vậy.

Tin mới: bà quan tòa đã bác đơn xin bịt miệng Trump của công tố Smith. Theo bà Aileen Cannon, công tố Smith đã vi phạm thủ tục tố tụng, trước khi xin bịt miệng Trump đã không thông báo cho luật sư của Trump biết theo đúng thủ tục pháp lý. Đi xa hơn nữa, bà Cannon cũng cảnh cáo công tố Smith tiếp tục vi phạm thủ tục pháp lý có thể sẽ bị bà trừng phạt. Mặt khác, bà Cannon cũng bác bỏ đơn của các luật sư của Trump đòi trừng phạt công tố Smith muốn bịt miệng Trump, là hành động mà các luật sư cho là vi hiến trắng trơn.

'Phe ta' tá hỏa vì Bronx

Sau khi Trump gây sóng gió lớn với cuộc mít-tinh trong ngay ổ dân da đen, Bronx, phe cấp tiến đã tá hỏa, tìm đủ cách bôi bác hay hạ tầm quan trọng của mít-tinh nói riêng và hậu thuẫn của dân da đen đối với Trump nói chung:

Báo New York Times cho rằng 'chỉ có' chưa tới 10.000 người tham dự. Cho dù NYT đúng thì con số 10.000 cũng là một kỷ lục chưa từng thấy trong việc một ông CH vào khu đen NY nói chuyện;

Bà thống đốc NY, Kathy Hochul miệt thị những người đến nghe Trump là 'đám hề' -clowns-. Các chính khách DC không bao giờ học được những bài học lịch sử. Bà Hillary chửi những người ủng hộ Trump là đám 'basket of deplorables". Sau khi bà thất cử, thua ông Trump, các chuyên gia DC cho rằng việc miệt thị đó đã là một trong những lý do quan trọng nhất khiến bà thất cử vì nhiều người tức giận vì bị miệt thị.

Dân biểu cựu bán bar Alexander Ocasio-Cortez tố cáo Trump ra tranh cử TT chỉ vì đang cần tiền để chi trả các luật sư trong các vụ án ông đang bị truy tố nên đi khắp nơi để xin tiền, bất kể chỗ nào.

Bình loạn gia da đen Charles Brown của đài tivi MSNBC tố cáo những người tham gia biểu tình không phải dân Bronx mà là những MAGA từ nơi khác được Trump chở tới.

Câu hỏi cho đám này: tại sao lại hoảng hốt đến thế?
Nhưng lại có một ông DC hát lạc giọng: cựu thống đốc DC của New York, David Paterson cho rằng mít-tinh Bronx phải là tiếng chuông thức tỉnh cho Biden.


Trump lại vào hang cọp
Sau khi vào hang cọp DC tại Wildwood, New Jersey, và tại Bronx, ông Trump tuần rồi, lại vào hang cọp mới, tham dự và đọc diễn văn tại đại hội của khối gọi là Libertarians. Libertarians là khối chính trị chủ trương tôn vinh quyền tự do cá nhân tối đa, chống DC cũng như chống CS rất mạnh, nhưng cũng chống luôn cả đảng CH, có thể tạm dịch là đảng Tự Do.

Khác với việc vào hang cọp hai lần trước, lần này ông Trump không còn được nhiệt liệt ủng hộ nữa, mà trong những vỗ tay hoan nghênh lác đác, cũng đã có nhiều la ó phản đối. Tuy nhiên, việc ông Trump tham gia đại hội này nói lên tính can đảm chính trị của cá nhân ông Trump, nhưng cũng phản ảnh tính tự tin có thể tìm được hậu thuẫn của một số người Libertarians. Khối này có lẽ có không tới hai triệu thành viên trên cả nước.

Khối Libertarians đã mời cả ông Trump lẫn cụ Biden tới đọc diễn văn, nhưng Biden đã từ chối, không dám tới. CNN tung tít khổng lồ, làm rùm beng việc Trump bị la ó, nhưng lại không nói cho rõ Biden không dám tới luôn vì nếu tới, bảo đảm sẽ bị la ó mạnh hơn xa la ó Trump. Ông Robert Kennedy cũng được mời, tới đọc diễn văn, cũng bị la ó phản đối. Đại Hội Libertarian đã bổ nhiệm ông Chase Oliver làm ứng cử viên TT của đảng này. Ông Oliver có chủ trương mở toang cửa biên giới, nhận tất cả di dân nào muốn vào Mỹ. Ông này may ra thì sẽ được 1% phiếu bầu TT, không đáng bàn thêm.

Trump ủng hộ ông Hùng Cao
Ông Trump đã chính thức ủng hộ ông Hùng Cao trong việc tranh cử ghế thượng nghị sĩ liên bang của tiểu bang Virginia. Tiều bang này là thành đồng của đảng DC trong khi đương kim TNS là ông Tim Kaine, một chính khách hàng đầu của DC, đã từng ra tranh cử, vai phó TT với bà Hillary năm 2016. Ngoài ra, ngay trong khối CH, đại tá Hùng Cao cũng phải chạy đua cùng 4 đồng chí CH khác, tuy ông Trump chỉ hậu thuẫn có một mình ông Cao. Ông Hùng Cao đang đối diện với tình trạng rắt khó khăn, cần mọi sự hậu thuẫn, nhất là của cộng đồng Việt tị nạn tại Virginia.



TIN VỀ BIDEN

Biden tính chuyện ngồi xổm trên luật 
Trước nguy cơ không có tên trong danh sách tranh cử TT tại Ohio và Alabama, vì sẽ ghi danh quá muộn, sau thời hạn luật định tại những tiểu bang này, Biden đang tính chuyện đảng DC sẽ chính thức tuyên cáo liên danh Biden-Harris đại diện cho đảng DC mà không cần chờ bầu bán tại Đại Hội đảng DC giữa tháng Tám tới. Việc ngồi xổm trên quy luật của đảng DC là chuyện chưa từng xẩy ra trong lịch sử đảng DC, nhưng ê-kíp Biden bất cần biết, vì nhu cầu quan trọng là phải có ghi danh tranh cử kịp thời. Việc làm này sẽ khiến Đại Hội đảng mất hết ý nghĩa, chẳng ai hiểu có đại hội để làm gì nữa.

Câu chuyện khởi đi từ việc Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC bất tài vô tướng, đã chọn ngày Đại Hội đảng mà không để ý tới luật ghi danh tranh cử TT của hai tiểu bang trên, bắt phải ghi danh ngay từ đầu tháng Tám trong khi Đại Hội đảng sẽ chỉ được tổ chức giữa tháng Tám. Chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC, người chọn ngày đại hội đảng là ông da đen Jaime Harrison.
Jaime Harrison

Biden nhờ DeNiro ra đánh Trump Trái với quả quyết không dính dáng tới các vụ xử Trump, Biden đã cho tài tử Robert De Niro tới trước tòa đang xử vụ 'bịt miệng' cô đào phim sex, sỉ vả Trump một cách thô bạo nhất, để áp đảo tinh thần bồi thẩm đoàn trong ngày cuối của vụ xử. De Niro là một tài tử rất nổi tiếng nhưng cũng cuồng chống Trump rất nặng. Là một tài tử già hết thời, đang cố tìm cách cứu vãn tên tuổi bằng cách hung hăng sỉ vả Trump mỗi ngày, hù dọa Trump lên là Mỹ sẽ mất hết tự do, sẽ không còn bầu cử gì và Trump sẽ thành TT muôn đời. Sau vụ lùm xùm này, bị chất vấn bởi một nhà báo, DeNiro nhìn nhận anh ta đã tới sỉ vả Trump theo lời yêu cầu của Biden.

Ông Karl Rove, cựu quân sư cho TT Bush con, nhận định việc mang DeNiro ra chửi bới thô tục lung tung phản ảnh một hành động tuyệt vọng cũng là một sai lầm ngu xuẩn của ban vận động của Biden.

Đám vẹt tị nạn đang khát tin chửi Trump, đã vồ vào tin này, tung hô những chửi tục thô bỉ vớ vẩn của DeNiro, coi như đây là ...Lời Răn Thứ 11 của Moses vậy! Tung hô những chửi tục của một tên tài tử già hết thời, tuyệt vọng tới vậy sao?

Tòa BÔ cuống cuồng
Tin hành lang Tòa Bạch Ốc cho biết bất chấp việc bề ngoài có vẻ bình tĩnh, cụ Biden và các phụ tá, cố vấn đang cuống cuồng chạy long tóc gáy tìm cách cứu vãn tình thế khi tất cả các thăm dò vẫn đều cho thấy Biden sẽ đại bại cuối năm nay, và quan trọng hơn nữa, tất cả những biện pháp, sách lược phe Biden tung ra đều thất bại nạng, không chặn được tsunami Trump đang ào tới. Những vụ án trong sách lược gọi là 'lawfare' để hại Trump đã chẳng đi đến đâu hết.

NYT: 7 lý do Biden thua
Báo 'chị cả' trong hệ thống truyền thông loa phường New York Times đã có bài nhận định khá dài, tìm cách giải thích tại sao hậu thuẫn của Biden vẫn chìm nghỉm dưới nước. NYE nêu lên 7 lý do căn bản:

Thăm dò dư luận hoàn toàn sai (đây cũng là giải thích của chính Biden);

Lỗi tại truyền thông không ý thức được nguy cơ của Trump, không cảnh giác dân một cách đầy đủ (ý muốn nói chưa tung hô Biden đầy đủ cũng như chưa đánh Trump mạnh hơn);

Các người đang cầm quyền thường bị chống đối (viện dẫn tỷ lệ hậu thuẫn rất thấp của một số chính khách quốc tế như thủ tướng Canada, thủ tướng Anh, TT Pháp,...);

Cử tri bất mãn vì vật giá gia tăng cũng như lãi suất quá cao (có thật);

Cử tri cho rằng Biden quá cấp tiến, quá xa với quan điểm chung của dân Mỹ (đúng vậy);

Cử tri cho rằng Biden quá già (còn phải nói!);

Đảng DC chưa nói rõ cho dân biết Trump là người như thế nào, đe dọa thể chế dân chủ như thế nào (phịa hoàn toàn, phe cấp tiến đã tô vẽ Trump còn tệ hơn Hitler!).

Biden toan tính gì đây?
Phiên tòa xử vụ cậu ấm Hunter trốn thuế và sở hữu súng trái phép sắp sửa mở ra tại Delaware. Trong số những nhân chứng sẽ phải ra trước tòa, có Hallie Biden, là vợ cũ đã ly dị của Hunter Biden.

Hunter và Hallie Biden

Bất ngờ, tuần rồi, cụ Biden đã đến tận nhà thăm bà Hallie, nói chuyện riêng rất lâu với bà. Không ai hiểu tại sao Biden lại tới thăm bà Hallie và đã nói chuyện gì. Nhiều chuyên gia luật cho rằng hiển nhiên, cụ đã thảo luận/phối hợp với bà Hallie việc bà này phải nói những gì, như thế nào để giúp Hunter thoát tội.

Cha con Biden nói chuỵện với đại gia Tầu cộng
Biden luôn luôn khẳng định không dính dáng xa gần gì tới các kinh doanh của cậu ấm Hunter tại Ukraine cũng như Trung Cộng. Thế nhưng tin mật mới xì ra là đầu năm 2018, núp dưới cớ đi Florida thăm nạn nhân cuộc bắn loạn đả tại trường Sandyhook, cha con Biden đã lén đi gặp và nói chuyện kinh doanh với một đại gia đỏ Tầu cộng tên là Liu Yadong quan chức cao cấp của công ty dầu lửa quốc doanh CEFC, là công ty có nhiều giao dịch mờ ám với Hunter.

Bình loạn gia cấp tiến mạt sát Biden
Bình loạn gia cấp tiến cựu quân sư của Clinton, James Carville, đã lên tiếng mạt sát Biden khá thậm tệ.

Anh Carville đặt câu hỏi tại sao giới trẻ cũng như khối cử tri da đen không trở về với đảng DC, với Biden. Và anh trả lời ngay "Tại vì thông điệp của đảng DC toàn là xia" (nguyên văn "full of shit"). Anh Carville xoáy mạnh vào việc Biden tìm cách mua phiếu của sinh viên bằng cách xóa nợ sinh viên, và anh đặt câu hỏi "Tại sao chúng ta phải xóa nợ cho sinh viên Harvard, cũng là trường đang có 52 tỷ đô (52 billion) trong qũy nhờ các tặng dữ. Tại sao Harvard không thể xóa bớt nợ cho sinh viên hay giảm học phí cho sinh viên nghèo, mà lại bắt dân trung lưu đóng thuế xóa nợ cho sinh viên?". Anh Carville đề nghị một giải pháp mới "bắt các đại học quá giàu đóng thuế, rồi Nhà Nước dùng tiền thuế đó xóa nợ sinh viên".

PHE CẤP TIẾN LẠI TẤN CÔNG TCPV

Vẫn trong nỗ lực chiếm lại Tối Cao Pháp Viện, phe cấp tiến, với sự phụ họa của truyền thông loa phường, sau khi thất bại không bứng được thẩm phán da đen Clarence Thomas, bây giờ xoáy mũi tên vào thẩm phán bảo thủ khác, ông Samuel Alito.

Mới đây, báo loa phường New York Times, tung ra tin giựt gân: ngay sau ngày dân chúng xuống đường biểu tình ủng hộ Trump, bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, cây cờ Mỹ trước tư gia của thẩm phán Samuel Alito đã bị treo ngược. Theo NYT thì treo cờ Mỹ ngược là cách một vài người cuồng Trump biểu dương việc phản đối gian lận bầu cử đưa Biden lên nắm quyền. Các báo truyền thông loa phường khác xúm vào khai thác câu chuyện, tố cáo TP Alito công khai phe đảng ủng hộ Trump, là việc làm không thích hợp cho một thẩm phán TCPV đúng ra phải hoàn toàn phi chính trị, không được bày tỏ ủng hộ hay chống bất cứ chính khách của bất cứ đảng nào. Do đó, kêu gọi điều tra, đàn hặc và cách chức TP Alito.

TP Alito giải thích việc treo cờ Mỹ ngược không liên quan gì tới kết quả bầu cử gì hết, mà chỉ là hành động cá nhân của bà vợ ông Alito, bị bà hàng xóm sỉ vả quá đáng chuyện quan điểm chính trị gì đó nên bà tức giận treo cờ ngược trong một thời gian ngắn thôi. Ngay khi đó, tháng Giêng 2021, bà Alito đã nói chuyện với một phóng viên của báo loa phường Washington Post, và nhìn nhận đó là một hành động bực tức nhất thời của bà, và báo WaPo đã chấp nhận giải thích của bà Alito, không đăng câu chuyện. Bây giờ NYT lôi ra xào nấu lại và đòi TP Alito phải từ chức hay bị đàn hặc truất nhiệm ngay. Dĩ nhiên để tạo cơ hội cho Biden bổ nhiệm một thẩm phán cấp tiến thay thế. Lại một nỗ lực công khai thao túng TCPV của đám cấp tiến.

Thượng viện đã yêu cầu gặp chánh thẩm TCPV để 'nói chuyện' về vụ ông Alito, nhưng chánh thẩm John Roberts đã từ chối không chịu gặp các thượng nghị sĩ DC đại diện cho thượng viện. Thông điệp của ông Roberts rất rõ: TCPV không muốn dính dáng vào các chiêu trò đánh đấm chính trị của lập pháp hay hành pháp.

Thái độ của 'phe ta' đúng là phe đảng lộ liễu nhất khi ồn ào la ó, đòi các thẩm phán TCPV phải tuyệt đối trung lập, phi chính trị. Trước đây, năm 2016 ngay trong mùa vận động tranh cử TT, bà TP Ginsburg thuộc phe cấp tiến, công khai và ồn ào liên tục lên tiếng sỉ vả chống Trump thì truyền thông loa phường hết lòng hoan nghênh bà Ginsburg đang cố gắng bảo vệ Hiến Pháp và thể chế dân chủ. Bây giờ thì đòi TCPV phải tuyết đối 'phi chính trị', không được có bất cứ hành động hay lời nói ủng hộ hay chống bất cứ chính khách nào.

OREGON BỊ ĐE DỌA

Tiểu bang Oregon nổi tiếng là tiểu bang cấp tiên khùng điên nhất Mỹ. Nhưng thái độ khùng điên này chỉ lộng hành phiá tây tiểu bang, vùng giáp biển, trong khi vùng phía đông sau dẫy núi, lại là vùng bảo thủ rất nặng. Đưa đến tình trạng dân phía đông đang mở ra phong trào hoặc là đòi tự trị, tách ra khỏi Oregon để thành lập một tiểu bang bảo thủ mới, hoặc là tách vùng đông này ra khỏi Oregon để sát nhập vào tiểu bang bảo thủ láng giềng Idaho, biến Idaho thành tiểu bang 'Greater Idaho'. Thực tế mà nói, đòi hỏi tách biệt này rất ít hy vọng thành công.

Cali cũng đang ở trong tình trạng tương tự. Vùng tây sát biển từ San Francisco xuống tới San Diego là thành trì của khối cấp tiến cuồng điên nhất, trong khi vùng đông-bắc Cali xuống tới Bakersfield, lại là vùng bảo thủ nặng.


Kết quả bầu TT năm 2020 tại Cali

KHI 'HỒNG HƠN CHUYÊN' THỐNG TRỊ MỸ

Tin của CNN: bộ Quốc Phòng Mỹ bỏ ra 320 triệu đô cho công binh xây cầu nổi trên bờ biển Gaza, trên nguyên tắc để làm đầu cầu giúp nhập thực phẩm và đồ cứu thương nhân đạo cho dân Palestine đang bị Do Thái đánh. Sau mấy tháng xây cất, cây cầu được hoàn thành ngày 17/5. Chưa được xử dụng gì thì đúng một chục ngày sau, ngày 27/5, cây cầu bị sóng biển đánh gẫy tan tành. Công binh Mỹ bây giờ giỏi không thua gì các 'chuyên gia' xâu cầu cống và xa lộ của chế độ 'đỉnh cao nhân loại' của chúng ta. Xây đâu đổ đó.

Kết quả hiển nhiên của chính sách 'hồng hơn chuyên', tuyển chọn người theo tiêu chuẩn màu da và giới tính, bất cần khả năng, của chính quyền Biden.

Nhân chuyện này, tạp chí Newsweek tuần rồi đã đăng bài của một nhà báo da đen, tố cáo chính sách DEI (Diversity-Equity-Inclusiveness) đã gây tai hại lớn cho cả nước Mỹ.


ÂU CHÂU GIẢ DỐI

Trang mạng thiên tả Politico tuần rồi đã có bài nhận định, chỉ trích các xứ Tây Âu giả dối khi khóc thương cái chết của 'tên đồ tể Iran', là TT Iran Ebrahim Raisi.

Theo Politico, ông Ebrahim Raisi là thủ phạm trong những đàn áp đối lập thô bạo nhất của Iran, đã mang lại cái chết cho ít nhất 500 thường dân Iran, cũng như đã bắt nhốt, tra tấn không biết bao nhiêu ngàn dân chống đối Iran. Tất cả báo chí Iran đều có đăng những 'thành tích' dã man nhất của ông Raisi. Thế nhưng sau khi ông Raisi chết trong một tai nạn máy bay, thì nhiều lãnh tụ Liên Âu đã công khai ca tụng, tung hô, và khóc lóc.

Theo Politico nhận định, tất cả chỉ vì Tây Âu muốn nịnh các giáo chủ Iran, vì hai lý do:

- Thứ nhất, Tây Âu muốn cùng Iran ký lại hiệp ước giới hạn vũ khi nguyên tử vì lý do an toàn cho Tây Âu, dĩ nhiên. Tây Âu và Obama trước đây đã ký với Iran một hiệp ước theo đó Iran sẽ tự giới hạn việc nghiên cứu và sáng chế ra bom hay vũ khí nguyên tử đổi lấy việc thu hồi cấm vận và mở lại thông thương Iran và Âu-Mỹ. TT Trump ngay sau khi nắm quyền đã công kích hiệp ước này và xé bỏ việc Mỹ tham gia hiệp ước. Ông Trump cho rằng đây là một hiệp ước ngu xuẩn nhất, chỉ là vải thưa che mắt thiên hạ chứ chẳng ngăn cản được Iran tiếp tục nghiên cứ việc chế tạo vũ khi nguyên tử, vì hiệp ước cho phép Iran tự kiểm tra việc tôn trọng các điều kiện giới hạn, chứ không cho phép Âu-Mỹ cho chuyên gia vào Iran kiểm tra.

- Thứ nhì, Tây-Âu vẫn nhìn Iran như một quốc gia lớn, với nhiều tiềm năng giao dịch kinh doanh, nhật là với Đức và Pháp.

Chính quyền Biden có thái độ tương đối ít thân thiện với Iran hơn vì ảnh hưởng của khối Do Thái chống Iran vẫn rất mạnh ở Mỹ. Tuy nhiên, Biden đang cố đu giây giữa Iran và Do Thái. Trong cái chết của TT Raisi, Biden một mặt lớn tiếng tố cáo 'đồ tể Iran', mặt khác lại gửi thư chính thức chia buồn với các giáo chủ, lại còn cho đại diện Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đứng mặc niệm cái chết của TT Raisi.

TIN VẮN MỸ

- Một ngày sau khi Trump bị tuyên án 'có tội', thượng nghị sĩ DC Joe Manchin của tiểu bang West Virginia bỏ đảng DC, ghi danh là độc lập. Ông Manchin đã cho biết sẽ không ra tái tranh cử TNS cuối năm nay. Có tin có thể ông sẽ ra tranh cử thống đốc. Cho dù ông Manchin bỏ đảng, phe DC vẫn còn thế đa số trong thượng viện, tuy nhiên người kế nhiệm ông chắc chắn sẽ là một ông /bà CH vì West Virginia ủng hộ ông Trump rất mạnh. Ông Manchin tuy theo đảng DC, nhưng thường chống đối Biden khá mạnh.

- Tiểu bang South Carolina vẽ lại bản đồ các đơn vị bầu cử. Bị phe DC kiện vì cho là đã chia khối cử tri da đen khiến dân đen bị thiệt thòi, có thể mất ghế dân biểu liên bang. Kiện lên tới Tối Cao Pháp Viện liên bang. Ở đây, qua phán quyết 6-3 với 3 bà cấp tiến chống, TCPV chấp nhận bản đồ mới, phán việc phe DC đòi hỏi dân da đen phải có tiếng nói mạnh hơn là vi phạm Hiến Pháp khi HP không cho phép một khối dân -da đen- phải được quyền lợi đặc biệt hơn các công dân khác.

- Bộ trưởng Quốc Phòng, tướng Lloyd Austin lại vào bệnh viện để mổ, tạm chuyển quyền cho bà thứ trưởng QP.

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Chính quyền Ukraine ước lượng Nga đã thiệt hai đâu nửa triệu lính, vừa chết vừa bị thương, trong cuộc chiến chiếm Ukraine.

- Bất chấp phản đối của Biden, Do Thái đã mang chiến xa tấn công thành phố Rafah của Palestine, sát biên giới Ai Cập. Các phóng viên chiến trường đã chụp hình chiến xa Do Thái hiên ngang đi ngay trong trung tâm thành phố Rafah. Hội Đồng An Ninh của Liên Hiệp Quốc chuẩn bị mở phiên họp khẩn cấp để chặn Do Thái.

- Bắc Hàn thử nghiệm hỏa tiễn thất bại nặng khi hỏa tiễn nổ tung ngay sau khi rời giàn phóng.

Vũ Linh



No comments:

Blog Archive