Thursday, June 6, 2024

DẤN BƯỚC... MỘT MÌNH !!

Sư Giác Nguyên.

Nên nhớ rằng, từ vô thủy luân hồi, mỗi người có một hạnh nghiệp riêng. Dầu chúng ta có là cha mẹ, chồng vợ, con cái, là anh, chị em, thân thuộc trong đời này, chắc gì đời sau sẽ gặp lại?

Hơn nữa, cơ hội mang thân trời người (nhân thiên) rất là khó; huống chi cơ hội được gặp nhau.

Chúng ta vốn dĩ cô đơn, đã lâu rồi, quen khổ vui, quen ác thiện Một Mình. Chẳng qua vì ảo giác, một chiều mưa biên giới, hiu quạnh cô độc quá, chúng ta thèm một bàn tay, mái tóc, một ánh mắt, tia nhìn để sưởi ấm lòng; rồi tưởng đó là tri âm tri kỷ. Nhưng không dám đâu, nó chỉ góp phần chen lấn thôi, chứ niềm cô đơn của ta vẫn muôn đời không ai chia xẻ được.

Chính Đức Phật đã kêu gọi tinh thần độc cư. 

"Ăn rồi cứ nghĩ về thân bất tịnh, rồi niệm chết, rồi sa đọa, đã vậy bắt 'sống một mình'. Cái đạo gì buồn dữ vậy trời!" Cái đạo này dành cho người trưởng thành, dám nhìn vào sự thật. Còn bình thường vô sự mà anh không có bản lãnh để thấy ra sự thật. thì mai này nó ập vô mặt, anh làm sao chịu nổi?

Mai này vào bệnh viện, anh nằm với con người của anh; trên giường chết, anh hấp hối với ai? với anh. Tắt thở rồi, về một phương trời miên viễn nào đó, thì anh cũng đi một mình thôi! Đừng nghĩ dại là anh có vợ, con cái, có bạn bè, tri kỷ, tri âm.

Anh đã luân hồi vô số kiếp, mang nghiệp thiện ác của anh đi vào các cõi. Có điều, anh nhìn quanh, thấy những người gần gũi anh về quan điểm, về không gian, địa dư, anh cho đó là bầy đàn, đoàn thể, cộng đồng, dân tộc, xã hội, quê hương, cố quận của anh; chớ thật ra anh chỉ là một chiếc lá giữa rừng mà thôi.

Anh chỉ là một giọt nước trong dòng nước, nếu có ai đó lấy giọt nước đem lên bờ thì nó lẻ loi biết chừng nào! Khi một giọt nước rời khỏi dòng, những giọt nước còn lại có buồn bã, nhớ thương không? và trong bao lâu? Ngày nào anh là một phần của cái cộng đoan đang có mặt, mai này duyên đến đẩy thì anh đi phần của anh, chúng tôi tiếp tục ở lại. Chuyện đời nó bạc như vậy đó.

Tôi nói không biết là bao nhiêu lần, thương yêu nhau lắm, nhớ nhau cho lắm, đám tang khóc nhiều lắm, qua một thất, hai thất, bảy thất- 49 ngày, là không còn gì hết. Nhiều lắm mỗi năm, đến ngày giỗ có nhắc lại chút...rồi thôi.

1 comment:

Anonymous said...

Chi’nh xac

Blog Archive