Monday, June 24, 2024

Các sắc màu cuộc sống Canada

Bản sắc quê hương Việt là gì ?(tt)
Ngoài cái mặc, ngoài lời nói còn phải kể đến cái ăn thường ngày.
.
Những người xa quê cố gắng giữ lại hồn quê trong từng món ăn, những quy tắc mà ông bà ta đúc kết và sử dụng từ bao đời nay.

Khi còn ở Việt Nam, tôi luôn muốn vợ tôi và các con giữ đúng cách nấu nướng của từng món.

Ví dụ canh bí đỏ phải có cây rau ngổ, canh su hào phải có lá thì là, nấu canh bí xanh nhớ đừng nêm nước mắm để không bị chua ...

Thiên cư qua vùng đất mới này thật khó để giữ lại cái hồn của món ăn mà tôi đã được ông bà tôi hay cha mẹ tôi nấu cho ăn.

Ở đây làm sao kiếm được con cua đồng để nấu bát canh rau đay?
Khó mua được quả cà để muối ghém. Thậm chí hạt gạo cũng chẳng dẻo thơm như ở quê.

Muốn ăn chén cơm tấm khi không mua được tấm thì đành vo gạo rồi dể khô chà mạnh cho vỡ đi.

Thế đấy, những khó khăn để gìn giữ bản săc quê hương thật nhiều. Tuy vậy chúng tôi vẫn cố để duy trì càng lâu càng tốt vì những điều tôi thấy tại đất nước này làm tôi e ngại.

Trẻ con Việt sinh ra tại đây không muốn ăn nước mắm, chúng chỉ thích mùi thơm của bơ sữa.

Cha mẹ chúng muốn nấu nướng có mắm sẽ bị chính chúng phản bác.

Rất may cho gia đình chúng tôi là các con tôi mới thiên cư qua đây nên chúng chỉ ăn món Việt.

Vậy nhưng đến đời cháu của tôi thì sao?

Nó có còn thích món phở không và nếu chúng tôi không đạy dỗ chỉ bảo, chúng có thể biết được hương vị thực sự của Phở, bún bò Huế,hay mắm kho không khi mà các nhà hàng Việt ở đây nấu món Việt cho người Canada ăn??

Có một hôm chúng tôi nấu phở và mời cha Sở đến ăn cùng.

Ông ngạc nhiên nhưng không nói khi chúng tôi bày ra 1 chén nhỏ đổ tương vào đổ thêm tương đỏ và gắp từng miếng thịt bò chấm tương ăn riêng.

Ông cố gắng làm theo từng động tác và thưởng thức. Sau này ông tâm sự rằng bây giờ ông mới thực sự thấy cái ngon của phở. Vì trước đây vào nhà hàng, ông múc tương cho thẳng vào tô phở nên chỉ thấy cái ngọt của tương.

Giờ đây ông phân biệt được nước lèo phở nấu xương ống khác với xương đuôi.

Thật hạnh phúc khi món ăn quê hương được đón nhận một cách chân tình từ một ngoại nhân.

Tôi không phản bác các món ăn mới nhưng sự thêm thắt vào có thể phá vỡ cái truyền kỳ từ cha ông,

Ví dụ : tôi chưa bao giờ ăn bún bò tái, tôi không thấy ngon khi ăn bát bún riêu mà có tiết rồi thêm cục chân giò lại chêm vài lát chả ...

Tôi nhớ bát canh bún đỏ có rau muống và rau rút chần sơ trộn lẫn.
Tôi thích cái bánh gai gói trong lá chuối khô thơm thơm.
Cái bánh dày nhân đậu ăn thật thích.
Ở đất nước này sao kiếm được.

Thôi thì cố gắng duy trì sự hiểu biết ở thế hệ con tôi và mong rằng đến đời cháu mình nó không say Hi khi gặp mình, mà chúng sẽ khoanh tay cúi đầu chào: con chào ông bà.

Rảnh thì chia sẻ tâm sự, gạch đá nhận hết.

Chỉ mong có ý kiến phản biện. Thân!

Canada Ngày cuối Xuân 2024
FB Nguyen Hiep


Ảnh sưu tầm 


SÀI GÒN LẠ THIỆT…!!

Lạ thiệt chớ….. Ai đời đi thay pin cái máy, ghé tiệm hỏi. Chị chủ kêu, pin có 2 loại, loại thường 60 ngàn, loại khác nhãn của Thụy Sỹ, 150 ngàn. Em lấy loại 60 ngàn nè, chất lượng gần như nhau, khác cái mác thôi…..

Đi mua con cá chép chợ hẻm, giá 90 ngàn, bóp còn có 60 ngàn. Anh bán cá không quen biết nói, thôi em đưa 60 ngàn cũng được, hôm nào ghé trả anh 30 ngàn sau. Quen biết gì đâu, tui xù thì sao?

Sáng đi bộ ra chợ, gặp anh Hai từ miền Tây lên bán rau. Thấy rau xanh tươi, mua hẳn 50 ngàn. Lúc tính tiền mới nhớ mình đi dạo tập thể dục, đâu có mang bóp. Anh Hai miền Tây cười tươi thiệt tươi: “Thôi khỏi, chừng nào chị gặp tui lại, trả sau cũng được mà." Quen biết gì đâu. Báo hại tui suốt 1 tuần phải đi bộ đúng đường đó, đúng giờ đó mới gặp lại anh Hai rau. Sài Gòn gài bẫy tui hay sao?

Còn chuyện hỏi đường nữa.
Chỉ đường rồi còn chạy theo một đoạn để mình khỏi lạc. Người Sài Gòn rảnh ghê ta?

Người ta nói người Sài Gòn thiếu gì tiền. Người Sài Gòn chắt bóp từng đồng thôi. Như ở Tô Hiến Thành Quận 10, các y bác sĩ ở gần đó góp tiền lại, đổi ra tiền lẻ 5 ngàn, bỏ vô thùng mica trưng ngoài đường với dòng chữ: “Nếu bạn gặp khó khăn hãy lấy 3 tờ.” Ba tờ vị chi là 15 ngàn, đủ 1 suất cơm nhỏ cho người cơ nhỡ.

Người Sài Gòn không thiếu tiền. Vậy nên mới có anh Lâm Văn Cuộc, bảo vệ ở quán cà phê trên đường Mạc Thị Bưởi, Quận 1. Thấy ai hư xe hoặc hết xăng anh đều giúp đỡ. Ai lấy tiền ra gửi biếu, anh đều thẳng thừng từ chối và nói: “Khỏi mà!” Xe nào hết xăng thì anh lấy xăng xe mình chiết ra cho. Những người được cho ai cũng thấy cũng lạ, hỏi sao anh giúp nhiệt tình vậy. Anh chỉ đáp: “Trời ơi, tiền bạc gì. Xe tôi lúc nào cũng đầy bình, cho một chai xăng xị rưỡi, hai xị có đáng là bao”.

Lại có anh Nguyễn Văn Hiếu - 40 tuổi, quê Tiền Giang. Lên Sài Gòn làm bảo vệ cho một cửa hàng trên đường Hoàng Diệu. Sau giờ làm anh ra ngồi vỉa hè và trưng cái bảng lạ đời:

“Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá. Đừng ngại, kêu vá liền. 24/24”

“Sài Gòn không thiếu tiền.” nói xuôi hay nói ngược đều được. Bởi nói xuôi thì rằng Sài Gòn là đầu tàu kinh tế cả nước. Nói ngược là bởi Sài Gòn còn rất nhiều phận đời lầm lũi. Nhưng Sài Gòn có cái tình, cái tình ngu ngơ.

Sài Gòn ấm áp và đẹp đến lạ.
Phải nói là thương quá đi thôi…!!

Nguồn: Internet


Bún nước lèo

"... Từ lâu, Sóc Trăng được ví như là “thủ phủ” của bún nước lèo. Sở dĩ người ta gọi tên là bún nước lèo là vì đây là món ăn của sự đoàn kết; là sự kết hợp của nền ẩm thực trong văn hóa của người Kinh – Hoa – Khmer. Mỗi thứ một ít tạo nên một món đặc sản tuyệt vời...

Để làm nên một tô bún nước lèo Sóc Trăng ngon nhất định không thể thiếu những sợi bún trắng ngà vừa mềm mát nhưng vẫn đủ độ dai. Ngon nhất chính là loại bún của người Sóc Trăng được làm từ loại gạo dẻo. Người ta dùng gạo mùa đã được ngâm nước qua đêm rồi mới đem xay trong cối đá dạng bột nước để tạo thành những sợi bún trong, dẻo thơm.

Ngoài ra, trong tô bún nước lèo của người Sóc Trăng còn có những lát thịt trắng nâu của những con cá lóc đánh bắt từ môi trường thiên nhiên. Lại càng ngon hơn khi khách vừa ăn vừa hít hà vì vị cay, chua của ớt, giấm (hoặc chanh). Món ăn này thích hợp nhất cho các buổi sáng sớm, vào buổi chiều tối hoặc những ngày mưa lạnh. Cái nóng ấm của tô bún mang lại cho ta một cảm giác ấm áp vô cùng.

Bún nước lèo có được hương vị đặc trưng khó quên chính là nhờ có mắm bò hóc. Đây là một loại mắm đặc trưng của người Khmer; làm bằng các loại cá lóc, cá trê đồng, tôm, tép tươi. Sau khi đánh bắt hoặc mua về; người ta đem ủ các loại thủy hải sản này trong muối từ 6 tháng trở lên cho đến khi thành mắm. Để nấu nước lèo, người ta phải rã mắm trong nước sôi rồi chờ thịt mắm tan ra hết, sau đó mới tiến hành lọc bỏ xương mắm lấy nước riêng.

Theo người dân nơi đây, để nước lèo được ngon đậm đà và không nặng mùi; người ta thường dùng mắm cá sặc xứ Ngã Năm và Trần Đề (cũng thuộc tỉnh Sóc Trăng), nấu bằng nước dừa xiêm, xương heo. Bên cạnh đó là củ ngải bún và sả nguyên cọng đập dập. Đây là điểm khác biệt của bún nước lèo Sóc Trăng so với các địa phương khác và khác xa bún mắm. Nước lèo phải trong và có màu cánh gián nhạt..." (nucuoimekong.com)

Hình FB "Quê Em Miền Tây (Đặng Phước Chi)".



Sunday, June 23, 2024

Cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts gốc Việt và chị bị truy tố

June 22, 2024

FITCHBURG, Massachusetts (NV) – Ông Dean Trần, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts, và chị ông bị liên bang truy tố hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Hai chị em gốc Việt bị cáo buộc “âm mưu che giấu vụ công ty chị ông Dean giả bộ mời ông làm việc,” Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ ở Massachusetts ra thông cáo báo chí cho hay.
Ông Dean Trần, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts. (Hình: malegislature.gov)

Ông Dean, 48 tuổi, cư dân Fitchburg, bị truy tố một tội cản trở công lý và một tội khai man.

Chị ông, bà Tuyết T. Martin, 54 tuổi, cư dân Pelham, New Hampshire, bị truy tố hai tội cản trở công lý và một tội khai man.

Bà Tuyết bị bắt sáng Thứ Sáu và ra tòa liên bang ở Boston, Massachusetts, chiều cùng ngày. Ông Dean chưa có lịch ra tòa.

Ông Dean từng làm thượng nghị sĩ ở Thượng Viện Tiểu Bang Massachusetts, đại diện Worcester County và Middlesex County, từ năm 2017 tới 2021.

Tháng Mười Một, 2023, ông Dean bị bắt theo bản cáo trạng liên bang gồm 28 tội danh vì bị cáo buộc gian lận tiền trợ cấp thất nghiệp trong dịch COVID-19 của Sở Thất Nghiệp Massachusetts và cố ý giấu lợi tức cho thuê nhà khi khai thuế năm 2020, 2021 và 2022, công tố viên cho biết.

“Bất cứ ai cản trở liên bang điều tra là âm mưu đảo ngược công lý,” bà Jodi Cohen, phụ trách văn phòng FBI ở Boston, cho hay trong thông cáo báo chí.

“Hôm nay, ông Dean Trần, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts, và chị ông, bà Tuyết T. Martin, bị cáo buộc làm đúng như vậy, nhằm che giấu vụ ông Dean âm mưu ăn cắp hàng chục ngàn đô la từ các chương trình trợ cấp công chúng, khiến người nghèo không nhận được tiền hỗ trợ,” bà Cohen cho biết. 

“Đừng có lầm, FBI và đối tác của chúng tôi sẽ không ngần ngại đưa ra công lý bất cứ ai khờ dại tới mức cố can thiệp vào những vụ điều tra của chúng tôi.”

Ông Harry T. Chavis Jr., phụ trách Ban Điều Tra Hình Sự của IRS, cho hay: “Vụ truy tố và bắt giữ bà Tuyết T. Martin cho thấy IRS không chỉ cam kết truy tố người vi phạm pháp luật mà còn người cố tình cản trở liên bang điều tra. Bà Tuyết khai man với điều tra viên nhằm cản trở liên bang điều tra. Bà Tuyết cố bảo vệ em bà, ông Dean Trần, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang, khỏi bị bắt, nhưng giờ đây, bà phải đối mặt với công lý cho những việc bà làm.”

Tội cản trở công lý có thể lãnh án tới 20 năm tù, ba năm quản chế, và bị phạt $250,000, theo văn phòng công tố. Tội khai man có thể tới năm năm tù, ba năm quản chế, và bị phạt $250,000. (Th.Long)

Tin Vn

FB Le Hoang

* Ông Biden vẫn tiếp tục hôm nay là ông sẽ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Bạn đã thấy tương lai rất tốt đẹp trong 3 năm vừa qua.

Với các bạn vừa bước qua tuổi 60, tương lai sẽ rất tốt đẹp.

Nếu các bạn theo dõi kỹ tình hình thì các bạn đã biết, Ông Biden đã ký luật H.R. 7691 hai năm trước, cho phép những người Ukraine trên 65 tuổi đang tỵ nạn ở Mỹ lãnh tiền hưu từ quỹ an sinh xã hội. Không chỉ riêng những người tỵ nạn ở Mỹ, nhưng người trên 65 tuổi đang sống ở Ukraine cũng nhận được tiền hưu từ quỹ an sinh. Một chuyện họ không nói cho bạn nghe là con những người nhập cư lậu vừa sinh ra trên đất Mỹ, với tư cách công dân, những trẻ em này và người nuôi các em cũng được nhận tiền từ quỹ an sinh xã hội. Với khoảng 15 triệu người vừa nhập cư bất hợp pháp trong 3 năm qua, bao nhiêu trẻ đã được sinh ra.

Với dự đoán tiền quỹ an sinh xã hội sẽ cạn kiệt trong vòng 20 năm tới, thì những bạn trong độ tuổi 40 hiện nay không nên hy vọng sẽ có được tiền an sinh khi về già.

Riêng những bạn trên 65 tuổi đang lãnh tiền an sinh, dự kiến năm 2025 các bạn sẽ được tăng tiền khoảng 3% trong khi vật giá đã tăng 100%.

Cứ ngồi đó chờ tương lai tốt đẹp hơn nếu các bạn không dám lên tiếng.

* Randall Eliason, một giáo sư luật của phe tả, chuyên gia luật của báo Washington Post và New York times nhận thấy việc truy tố ông Trump sẽ bị quan toà Cannon bác bỏ. Do đó đã lên tiếng chỉ giáo cho phe tả. Dẹp vụ biện lý Smith truy tố ông Trump. Dùng một biện lý khác ở Florida để truy tố ông Trump lại một tội giống như vậy. Hy vọng vụ truy tố tới sẽ gặp một quan toà khác thuộc về phe ta giống như ở Newyork thì sẽ hốt ông Trump dễ dàng hơn. Điều này cho thấy rõ chuyện hiện nay việc dùng toà án làm vũ khí để hạ đối thủ là sự thật chứ mục đích chính không phải là công lý.

- Ông Trump nói với những người ủng hộ ở DC. Đừng la USA hay yêu Trump… mà phải đi bỏ phiếu, sau đó hãy la. Đừng la hôm nay nhưng đến ngày bỏ phiếu thì nói bệnh quá đi không được.

- Đài Fox nói ông Biden hơn ông Trump 2 điểm 50/48. Đài Cnn nói hơn 4 điểm. Đài Nbc nói hơn 8 điểm.

Điều này cho thấy họ đang sửa soạn dư luận để dễ ăn gian. Thực tế hiện nay ai cũng thấy ông Trump đang thắng thế với số tiền vận động, không phải từ những tỷ phú mà từ những người dân nghèo với số tiền đóng góp từ $50 đến $200.

- Giám đốc Xịa, John Brennan chống lại trát đòi hầu tòa của Tòa án quận Maricopa yêu cầu chuyển chi tiết các đường chuyền Internet cũng như password và hình ảnh của hệ thống máy tính của công ty làm máy bỏ phiếu Dominion cho kiểm toán viên. Uỷ ban bầu cử quận Maricopa không có password để vào xét kết quả bỏ phiếu. Đây là quận đang bị kiện về gian lận đã thay đổi kết quả bầu cử của tiểu bang Arizona.

Xịa dính líu đến máy bỏ phiếu?!!!!!

- Tiếp tục kiếm phiếu, ông Biden tuyên bố sẽ tăng tiền trợ cấp tiền nhà housing cho những người nghèo. Hết tiền mượn đi học giờ tới tiền nhà. Ông Biden giàu quá!!!!

- Cựu Thống đốc Dân chủ New York, Andrew Cuomo nói rằng vụ án về tiền bạc của ông Trump ở New York sẽ không bị truy tố nếu ông Trump không ứng cử.

- Elon Musk nói tin tức thực hiện nay là do dân chúng trên mạng chứ không phải từ báo chí. Ông nói: “WHAT MATTERS IS CITIZEN JOURNALISM”

* Một tài liệu mới cho thấy chính phủ Hoa Kỳ phản đối việc công bố các bằng chứng liên quan đến vụ 11/9.

Gia đình của các nạn nhân trong vụ 911 cho rằng bằng chứng việc này liên quan đến Saudi, nước đã phủ nhận sự liên quan.

DOJ và FBI đã gửi một lá thư yêu cầu thẩm phán không công bố tài liệu, với lý do lo ngại về quyền riêng tư và nhu cầu xem xét lại các tài liệu của FBI.

Ông Osama Bin Laden, được Mỹ chỉ đích danh là kẻ cầm đầu khùng bô, đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc nói rằng ông ta là người cầm đầu.

Gia đình các nạn nhân nói chính phủ đã có 20 năm để xem xét các tài liệu. Họ nói việc này liên quan đến tình báo Do Thái.

-Tiệm McDonald ở Stonestown Galleria, San Francisco sẽ đóng cửa hôm nay sau hơn 30 năm kinh doanh.

Chủ tiệm Scott Rodrick nói chắc sẽ dẹp tiệm ở California để đi chỗ khác vì thứ gì cũng mắc. Khi chủ công ty McDonald lên tiếng than không sống nổi thì dân đen kể như gần tắt hơi.

- Dân Ukraine cầu cứu. Trong một trận đá banh với Slovakia hôm qua ở Kiev người ta thấy một biểu ngữ xuất hiện ” Trả lại bầu cử cho chúng tôi “. Chắc các bạn hiểu họ muốn nói gì.

- Taliban nói họ sẽ gửi quân để tham gia với Hezbollah trong cuộc chiến hiện nay với Do Thái. Có ai biết ông Biden đã để lại 80 tỷ vũ khí khi rút quân khỏi Afghanistan 3 năm trước hay không? Nhớ lại chuyện xưa năm 1975 khi di tản, hàng tỷ đô vũ khí nằm nguyên vẹn ở kho Long Bình mà quân đội miền Nam không được dùng và kho vũ khí này được sử dụng để tấn công Kampuchea 4 năm sau.

- Cathie Wood, một dân chơi trong chứng khoán Mỹ mà hầu như ai muốn tìm tòi về cỗ phiếu đều biết. Hôm nay lên tiếng. Bà sẽ bỏ phiếu cho ông Trump, không phải vì chuyện thương hay ghét, nhưng vì ông Trump có một chương trình kinh tế tốt nhất trong lịch sử Mỹ.

- Hỏi thật. Trong mấy tháng nay tình hình rất gây cấn về chiến tranh, nhưng có ai thấy ông bộ trưởng quốc phòng Lloyd J. Austin ở đâu không?




Các thành viên của gia đình giàu nhất nước Anh bị bỏ tù bốn năm ở Thụy Sĩ vì bóc lột người giúp việc gia đình

Paul Serran Ngày 22 tháng 6 năm 2024

Bốn thành viên trong gia đình tỷ phú Hinduja, giàu nhất nước Anh, bị kết án vì bóc lột người giúp việc ở Thụy Sĩ.

Các thành viên trong gia đình nhận mức án từ 4 đến 4 năm rưỡi tù giam và ngay lập tức bị Tòa án Thụy Sĩ bỏ tù.

Họ bị kết tội thu giữ hộ chiếu của công nhân, không cho họ ra khỏi Biệt thự ven hồ của gia đình và bắt họ làm việc tới 18 giờ một ngày.

Euronews đưa tin:

“Các công tố viên đã nói rằng các công nhân đã mô tả một 'bầu không khí sợ hãi' do Kamal Hinduja tạo ra. Họ buộc phải làm việc với rất ít hoặc không có thời gian nghỉ lễ, thậm chí còn làm việc muộn hơn để tiếp khách. Họ ngủ dưới tầng hầm, đôi khi trên một tấm nệm trải trên sàn nhà.

Nhưng tòa án Thụy Sĩ đã bác bỏ cáo buộc nghiêm trọng hơn về nạn buôn người đối với ông trùm 79 tuổi Prakash Hinduja; vợ ông, Kamal; con trai Ajay và con dâu Namrata với lý do các công nhân hiểu ít nhất một phần những gì họ đang gặp phải.

Công nhân hầu hết là người Ấn Độ mù chữ, được trả lương không phải bằng đồng franc Thụy Sĩ mà bằng đồng rupee Ấn Độ, gửi vào ngân hàng ở quê nhà mà họ không thể tiếp cận được.”

Luật sư đại diện cho gia đình cho biết họ sẽ kháng cáo bản án. Họ 'nhẹ nhõm' khi tòa án bác bỏ cáo buộc buôn bán người, nhưng họ vẫn gọi mức án là 'quá mức'.

Giám đốc kinh doanh của gia đình Najib Ziazi nhận bản án 18 tháng tù treo.

Bốn người này phạm tội bóc lột công nhân và cung cấp việc làm trái phép, không có phúc lợi y tế và trả mức lương thấp hơn 1/10 mức lương cho những công việc như vậy ở Thụy Sĩ.

Hinduja đã đạt được thỏa thuận với các nguyên đơn về một số tiền không được tiết lộ.

Chính quyền Thụy Sĩ đã tịch thu kim cương, hồng ngọc, vòng cổ bạch kim và các đồ trang sức khác cũng như các tài sản khác của gia đình.

Gia đình Hinduja sở hữu một tập đoàn công nghiệp trong các lĩnh vực bao gồm công nghệ thông tin, truyền thông, năng lượng, bất động sản và chăm sóc sức khỏe.

Prakash Hinduja từng bị kết án vì tội danh tương tự vào năm 2007.

VẤN NẠN ĐẦU ÓC BIDEN

Mới đây, cụ Biden đã đi Âu Châu vì nhiều chuyện: kỷ niệm ngày đồng minh đổ bộ trên bãi biển Normandie mở đầu những ngày tàn của Hitler, tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G-7, tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Hòa Bình. Cụ Biden và đảng DC cố tình nhồi nhét nhiều hoạt động vào chương trình với hy vọng đây sẽ là dịp may hiển hiện để cụ Biden chứng tỏ cho dân Mỹ cũng như cả thế giới thấy cụ vẫn còn là một nhà lãnh đạo với đầy đủ sức khỏe thể xác cũng như tinh thần, rất minh mẫn, rất quyền thế của đại cường hùng mạnh nhất thế giới. Tham dự một loạt hoạt động cực quan trọng với các lãnh đạo cường quốc đồng minh.

Đại họa cho cụ, cho đảng DC, cho cả nước Mỹ, và có lẽ cho cả thế giới tự do là hình ảnh cụ để lại sau chuyến đi đó đã là hình ảnh một cụ già lẩm cẩm, gây thật nhiều tranh cãi hay lo âu về cả thể xác lẫn đầu óc. Chuyện kinh hoàng là những vấp váp của cụ không phải xẩy ra trong hậu trường, mà đám phụ tá có thể xoay sở che giấu giúp cụ, mà lại xẩy ra công khai, được thu hình và thu âm trên tất cả các đài tivi trên thế giời để thiên hạ có dịp coi đi coi lại để kiểm chứng. Không ai còn có thể cãi chầy cãi cối được nữa. Đám vẹt tị nạn cuồng mê Biden cũng chỉ biết ... 'làm thinh' thôi.

Cả thế giới đã chứng kiến những chuyện gì?

Dưới đây, kẻ này xin tóm tắt vài chuyện, quý vị đọc mà không toát mồ hôi không tính tiền:

- Đang đứng trên khán đài danh dự bên cạnh TT Pháp Emmanuel Macron, bất thình lình, cụ Biden khụm lưng, mặt nhăn nhó, bà vợ Jill Biden đứng cạnh, mặt biến sắc, lấy tay che miệng, rồi nhanh trí vội kéo cụ vào ngay hậu trường thay quần áo. Trên mặt chính thức, không một ai dám lên tiếng nên không ai hiểu chuyện gì đã xẩy ra, nhưng các phóng viên cả thế giới hiểu ngay cái mà họ gọi rất tế nhị là 'một tai nạn của một cụ già' -'a senior's accident'. Cụ vẹt cuồng mê Biden nào vẫn chưa chịu hiểu, xin email riêng cho kẻ này, sẽ giải thích riêng qua email.

Biden khụm lưng và phản ứng của bà vợ

- Hơn nửa tá lãnh tụ G-7 đứng xem lính dù biểu diễn cảnh nhẩy dù chính xác. Sau khi một anh lính dù nhẩy xuống ngay trước mặt quan khách, lo bận tháo dù để ra chào quan khách, cụ Biden bất thình lình ngơ ngác nhìn qua nhìn lại, rồi lững thững một mình bước ra khỏi đám lãnh đạo vẫn đang đứng đó chờ anh lính dù tới chào. Bà thủ tướng Ý, vội đi về phiá Biden, khều tay cụ, kéo cụ về đứng lại chỗ cũ. Cụ chập chững bước trở về, ngơ ngác đứng như trời trồng, nhìn khoảng một phút đồng hồ, rồi từ từ đeo kính đen lên mắt, hiển nhiên để che đôi mắt không hồn đang nhìn vào hư không của cụ. Tòa Bạch Ốc giải thích cụ Biden rất ư là lịch sự, đang nhìn và chào một vài anh lính dù khác đã đáp xuống phiá sau lưng mọi người. Nhưng hình chụp chính thức chẳng cho thấy bất cứ anh lính dù nào sau lưng mọi người. Mà cho dù có lính dù sau lưng thì việc cụ Biden bất thình lình ngơ ngác đi ra riêng cũng... chẳng giống ai hết. Coi video cách cụ bất thình lình ngơ ngác chập chững đi ra riêng một góc như một chú bé con mới tập đi, chẳng một ai tin lời diễn giải bào chữa của Tòa Bạch Ốc hết.

Bà thủ tướng Ý kéo tay Biden lại

- Đi gặp Đức Giáo Hoàng, cụ Biden biểu diễn kiểu chào thân thiện của dân da đen, cụng trán cụ vào trán Đức Giáo Hoàng, khiến tất cả mọi người chung quanh giật mình vì vi phạm thô bạo nghi thức ngoại giao tối thiểu với Đức Giáo Hoàng, và ngay cả Đức Giáo Hoàng cũng phải nhíu mày, cau mặt.

Theo trang mạng Tipps Insight, cuộc công du Âu Châu của Biden vừa qua đã khiến nước Mỹ mất thể diện trước mặt cả thế giới khi cụ Biden nhiều lần biểu diễn mức tuổi của cụ cho các lãnh tụ Âu Châu và dân chúng cả thế giới thấy.


Những chuyện trên xẩy ra không bao lâu sau biến cố động trời khác khi cụ Biden tham dự lễ vinh danh ngày chấm dứt chế độ nô lệ da đen, một ngày mà cụ Biden đã ký lệnh thành một ngày nghỉ lễ cho cả nước gọi là ngày 'Juneteenth', 19/6 (cụ Biden tham gia một buổi lễ được tổ chức sớm trước ngày cụ Biden công du Âu Châu).

Trong đám đông, đứng giữa một bên là bà phó Kamala Harris, một bên là một anh da đen tên là Philonise Floyd, cụ Biden bất thình lình ngẩn ngơ đứng cứng ngắc, không nhúc nhích, như tượng gỗ trong nửa phút, trong khi tất cả mọi người chung quanh nhún nhẩy, vỗ tay theo nhịp bài hát. Anh Floyd đứng cạnh thấy vậy, đã vội quàng tay qua vai cụ Biden giựt giựt mấy cái cho cụ lai tỉnh, rồi người ta mới thấy cụ Biden nhe răng cười gượng. Xin quý vị xem video do tạp chí Newsweek phổ biến dưới đây:

Xin quý vị lưu ý, anh Philonise Floyd là một anh tài xế xe tải, em ruột của tay du thủ du thực da đen George Floyd chết dưới tay cảnh sát da trắng nên được phe DC 'phong Thánh', trước đây cũng là một tay anh chị giang hồ khu đen, bất thình lình, vì là em của 'Thánh' George Floyd, bây giờ thành một chức sắc quan trọng hạng nhất, được đứng cạnh, khoác tay lên vai tổng thống Mỹ thật oai. Tính theo vai vế theo bức hình, thì anh Philonise này ngang hàng với bà phó TT Kamala, hay còn cao hơn vì có quyền bá vai tổng thống.

Sau buổi lễ đó, cụ Biden lên diễn đàn đọc diễn văn, dĩ nhiên, đã viết sẵn được chuyển lên máy teleprompter để cụ đọc. Nhưng cụ đọc cũng không thông, lảm nhảm những gì chẳng ai hiểu, mà báo New York Post viết lại nguyên văn như sau "She knows long! She knew suhlongasuhijeruhhnied, our freedom can never be secured". Cụ vẹt nào hiểu Biden nói gì, xin cho mọi người biết.

Trước đó nữa, Biden cùng Obama tới tham dự một bữa tiệc, nói chuyện, gây quỹ tại Los Angeles với cả đám tài tử Hồ Ly Vọng. Obama và Biden đứng trên diễn đàn, vẫy tay chào cử tọa. Cụ Biden bất thình lình đứng ngẩn tò te không biết làm gì, đứng đực ra như người gỗ. May nhờ Obama nhanh trí, nắm tay kéo Biden đi, rồi quàng vai cụ Biden, dắt cụ vào hậu trường. Một cảnh tượng thật xấu hổ cho đại cường Cờ Hoa.

Ngay đây, kẻ này xin lưu ý quý độc giả, cụ Biden mới đây đã lên tiếng cảnh giác các khúc phim video quay các cảnh trên có thể là giả tạo, mà họ gọi là "cheap fake', tức là giả tạo rẻ tiền. truyền thông loa phường, đặc biệt là đài tivi CBS và báo loa phường Washington Post đã mau mắn đóng trọn vẹn vai loa phường, viết bài cổ võ cho lời cảnh giác của Biden. Quả đúng là chúng ta cần cảnh giác để không bị dễ dàng lừa gạt bởi các khúc phim giả tạo bá láp, nhưng vấn đề ở đây là các khúc phim mà thiên hạ đã coi đều do Tòa Bạch Ốc hay do chính các cơ quan truyền thông loa phường đó cung cấp hay phổ biến. Chúng ta có thể nghi ngờ những khúc phim mà xuất xứ không rõ ràng, nhưng những khúc phim trích dẫn trên đều do Tòa Bạch Ốc hay truyền thông loa phương như Newsweek cung cấp nên không thể nghi ngờ được. Mà điều kỳ lạ là Tòa Bạch Ốc và cả truyền thông loa phường cảnh giác việc có thể có 'cheap fake', nhưng cho tới giờ, chưa trình làng cái 'cheap fake' nào để chứng minh lời hù dọa của họ hết.

Thật ra, nếu chỉ năm thì mười họa ta mới thấy cảnh cụ Biden ngơ ngác hay chập những bước đi lang thang đâu đó, hay nói nhầm nói lộn, thì dĩ nhiên, ta có thể đổ thừa đó có thể là những chuyện phịa, nhưng khi những chuyện này xẩy ra hàng ngày, thì không thể giải thích như video phịa hay tin vịt trời được nữa.

Tóm lại, đầu óc của cụ Biden càng ngày càng trở thành một vấn đề trầm trọng, lớn. Với bất cứ một người lớn tuổi nào thì thiên hạ cũng chấp nhận như chuyện hết sức bình thường. Con người trời sinh ra, đến một lúc nào đó thì cơ thể suy yếu, đầu óc có vấn đề, rồi ra đi, không ai thoát được cái nạn đó. Đó là quy luật bất di bất dịch của tạo hóa. Ngay cả luật lệ phổ thông trên tất cả các nước trên thế giới đều nhìn nhận con người, đến một tuổi nào đó thì cho dù thân thể còn tương đối cường tráng, không bệnh hoạn nặng nằm liệt giường, liệt chiếu, cũng không còn đủ minh mẫn để đi làm, làm những việc cho dù dễ nhất, giản dị nhất, và đã đến lúc phải nghỉ, gọi là về hưu. Chung chung, thì tuổi 65 là tuổi hết phần nào minh mẫn để có thể làm việc hữu hiệu, tuy chưa có triệu chứng bệnh già trầm trọng nào. Nói nhầm, nói lộn, hay té là những chuyện bình thường của những người già, kể cả Vũ Linh này khi cũng đã biểu diễn viết sai, viết lộn nhiều lần, được (hay bị) độc giả nhắc nhở. Nhưng nếu đã ở trong tình trạng này thì nên biết thân biết phận đừng lãnh trách nhiệm quan trọng nào, khoan nói tới là tổng thống đại cường mạnh nhất thế giới. Viết bài sai trên diễn đàn chẳng chết ma nào, chứ làm TT, lấy quyết định sai chết người như không, mà chết nhiều chứ không ít.

Năm 2008, khi Biden 66 tuổi, đáng ra đã phải về hưu dưỡng già từ một năm trước rồi, nhưng khi cụ ra tranh cử TT, cũng chẳng mấy ai thắc mắc chuyện tuổi tác cụ. Khi đó cụ còn rất ư là minh mẫn, sức khỏe cường tráng, chẳng bao giờ ai nghe chuyện cụ té chổng gọng trên xe đạp hay lên cầu thang, hay nói cà lăm hết, nhưng cụ vẫn đã thảm bại dưới tay bà Hillary và ông Obama.

Nhưng số đại lộc, cụ được Obama 'bầu' cho làm phó. Để rồi sau tám năm làm phó, cụ đã được ông bộ trưởng Quốc Phòng của Obama, Robert Gates nhận định là 'người cả đời làm gì cũng sai'. Ngay cả ông xếp của cụ, Obama, cũng đã phải cảnh giác 'đừng bao giờ coi thường khả năng làm bậy của Biden ("Never underestimate Biden's ability to fuck up"). Cụ thể hơn cả, sau khi mãn nhiệm, thay vì giúp ông phó của mình ra thay thế, kế nhiệm mình, thì Obama đã lại ủng hộ bà Hillary.

Bây giờ, rất nhiều năm sau, tình hình đã thay đổi hoàn toàn, cụ Biden không còn 'trung niên' trong tuổi 6-7 bó nữa mà đã hưởng 'đại thọ' 8 bó rồi. Không một người nào có thể nghĩ Biden bây giờ tỉnh táo hơn, có nhiều khả năng hơn năm 2008, hay thời còn làm phó.

Việc kẻ này, VL, khác biệt quan điểm chính trị, không ủng hộ đường lối của Biden là chuyện hiển nhiên, ai cũng biết, và dĩ nhiên VL này không thể nào ủng hộ việc bầu Biden làm TT thêm một nhiệm kỳ.

Thế nhưng, cũng phải nói lại cho rõ, vấn đề của VL này bây giờ thật sự không còn là những khác biệt về quan điểm chính trị hay chính sách gì đó của Biden nữa, mà phải nói là vấn đề quan trọng hơn xa, hơn rất xa khác biệt quan điểm chính trị, mà đã trở thành câu hỏi vĩ đại cho tiền đồ nước Mỹ. Bỏ qua chuyện nước Mỹ dưới Biden tất nhiên sẽ chạy xồng xộc về hướng xã nghĩa, nước Mỹ này, trong một thời điểm cực khó khăn của nước và của cả thế giới, mà lại được lãnh đạo bởi một người trong tình trạng sức khỏe thể xác và nhất là tinh thần như cụ Biden, thì thú thật kẻ không có cách nào ngủ ngon được mà cũng chẳng hiểu có thể có người nào khác ngủ ngon được. Vấn đề tuyệt nhiên không còn là chuyện Biden có đức độ hay không, có nhân ái hay không, có tư cách hay không, có khả năng hay không, có chính sách đúng hay không nữa, thậm chí cũng chẳng phải chuyện Biden có hay nói láo hay không, có hứa cuội để lừa dân hay không nữa, mà vấn đề là một người mất trí như Biden có còn lãnh đạo được xứ này hay không? Có còn khả năng thượng đài đấu võ với những Putin, những Tập Xì Dầu, những cậu ấm Ủn, nhưng giáo chủ Hồi giáo cuồng điên, những tay sát thủ ISIS, al Qaeda, Taliban không?

Hiển nhiên, bàn về chính sách của Biden, bất kể công kích hay tung hô, bây giờ nghe giống như bàn chuyện hoang tưởng trên cung trăng vậy. Với một người không còn trí nhớ như công tố Hur nhận định, thì còn chính sách gì để bàn nữa?

Công tố Robert Hur được bổ nhiệm điều tra về việc Biden lưu giữ không biết bao nhiêu hồ sơ tối mật của những ngày cụ còn làm thượng nghị sĩ, chủ tịch các ủy ban tư pháp và đối ngoại của thượng viện, cũng như hồ sơ của những ngày cụ làm phó TT cho Obama. Ông Hur phỏng vấn cụ trong hai ngày liền, sau đó quyết định không truy tố cụ ra tòa dù xác nhận rõ ràng cụ đã vi phạm luật. Ông Hur giải thích là ông nhận thấy cụ Biden có vấn đề đầu óc, cà lăm, nói vấp liên tục, và quan trọng hơn cả, mất trí nhớ trầm trọng nên dù có truy tố thì cũng không có bồi thẩm đoàn nào hay quan tòa nào kết tội cụ. Sau lời giải thích của công tố Hur, Tòa Bạch Ốc kịch liệt phản đối, tố cáo công tố Hur là người của đảng CH mà phớt lờ việc công tố Hur do chính bộ trưởng Tư Pháp của Biden, ông Merrick Garland bổ nhiệm. Chưa hết, khi hạ viện truy đòi băng thu âm cuộc phỏng vấn thì Biden ra lệnh ông Garland cấm không được giao nộp cuốn băng đó cho hạ viện, cho dù ông Garland có thể bị đi tù về tội không chấp hành đòi hỏi hợp Hiến của hạ viện. Biden sẵn sàng thí mạng cùi của Garland, cho Garland đi tù chứ không thể cho hạ viện nghe mình nói cà lăm, ú ớ với công tố Hur.

Câu hỏi mà kẻ này mong được nghe câu trả lời của đám vẹt tị nạn cuồng tung hô Biden: nếu công tố Robert Hur cho rằng đầu óc của Biden có vấn đề lớn nên ông không truy tố cụ được, thì làm sao cụ lại có thể còn đủ khả năng làm TT? Một là đầu óc cụ có vấn đề thật như ông Hur nhận định, không truy tố được, thì tất nhiên cũng không thể làm TT được nữa; hai là Biden không có vấn đề đầu óc, dư thừa khả năng lãnh đạo quốc gia thì cụ phải bị truy tố. Chứ công lý gì mà lại có hai thước đo, truy tố không được vì lú lẫn mà lại vẫn thừa sức làm TT được?

TT Mỹ không phải là anh gác dan thư viện, ngồi ngủ gật cả ngày cũng chẳng chết ma nào (xin thành thật cáo lỗi với những vị làm gác dan thư viện, nhưng VL này tuyệt đối không có ý coi thường quý vị, chỉ xin so sánh trách nhiệm gác dan thư viện với trách nhiệm tổng thống thôi). TT Mỹ là người mà nhất cử nhất động, hay ngay cả mở miệng nói một câu, cũng có thể có hậu quả trên cuộc sống -hay cái chết- của hàng trăm triệu người là ít. Một câu tuyên bố sảng của ông dù chẳng chết ai, cũng có thể dễ dàng xoá cả ngàn điểm trên thị trường chứng khoán, khiến thiên hạ mất tiền bạc triệu, bạc tỷ như chơi.

Dĩ nhiên, TT không phải là một người làm việc một mình trên một ốc đảo hoang, mà chung quanh có cả trăm, cả ngàn, cả vạn phụ tá, cố vấn. Thế nhưng thực tế mà nói, TT vẫn là người có tiếng nói cuối cùng, lấy quyết định cuối cùng. Chẳng hạn, lấy vấn đề đánh bom Iran làm thí dụ: cả mấy chục chuyên gia, phụ tá, cố vấn,... tranh cãi như mổ bò việc nên hay không nên thả bom xuống thủ đô Teheran, hoàn toàn không có nhất trí trong buổi họp khẩn của Hội Đồng An Ninh Quốc gia, tất cả chỉ còn chờ quyết định của đúng MỘT người, là TT. Do đó, câu hỏi khổng lồ, vĩ đại, là cụ Biden có còn là người đủ lý trí, đủ sáng suốt, đủ tỉnh táo, để là người cuối cùng lấy quyết định kinh khủng đó hay không?

Như DĐTC đã loan tin, báo tài chánh The Wall Street Journal bỏ ra mấy tháng trời liên tục đi theo dõi, phỏng vấn một số quan chức cao cấp nhất thường hay có giao dịch, họp mặt, thảo luận với Biden để hỏi họ nhận định như thế nào về tình trạng sức khỏe thể xác và đầu óc của cụ Biden. Gần năm chục thượng nghị sĩ, dân biểu, quan chức thuộc cả hai đảng, đã tỏ ý lo ngại họ đã nhận thấy cụ Biden có vấn đề đầu óc thật, chẳng hạn như nhiều khi đang họp, cụ mất hồn, ngồi im lặng cả phút khiến mọi người chung quanh im thin thít chờ cụ lên tiếng, có khi cụ lẩm bẩm gì trong miệng, chẳng ai nghe rõ cụ đang nói gì,... Bài báo gây chấn động đến độ Biden phải ra lệnh cho các bộ trưởng trong nội các thay phiên nhau điện thoại cho báo WSJ thanh minh thanh nga, tung hô tình trạng đầu óc rất sáng suốt của Biden. Nếu sáng suốt thật thì ai cần phải có người tung hô, biện bạch giùm, phải không?

Chẳng cần WSJ phải bỏ ra cả mấy tháng điều tra, phỏng vấn này nọ lung tung, chỉ thấy những chuyện như Biden vào họp nội các, cầm thẻ nhắc tuồng trên tay, mà báo đã chụp hình cho cả trăm triệu dân Mỹ thấy rõ trên thẻ có ghi Biden vào phòng họp phái nói hi, hello, phải đứng ngồi lúc nào, phải cho ai hỏi câu gì, rồi phải cám ơn, bế mạc buổi họp ra sao. Có TT nào trên thế giới như vậy không?

Trong thời gian gần đây, vài cơ quan truyền thông loa phường muốn khỏa lấp vấn đề, cũng đã viết về vài trường hợp ông Trump cũng nói lộn. Không sai, ông Trump cũng gần tám bó, cũng có nói lộn, nói nhầm. Nhưng có ai thấy ông Trump cầm thẻ nhắc tuồng khi nào phải hi, hello, khi nào phải thank you, bye bye không? Có khi nào ai thấy cảnh ông Trump lững thững ngẩn ngơ bước đi đâu đó vào cõi hư vô không? Có ai thấy cảnh phải có người nắm tay dắt ông Trump lò dò đi theo không? Có ai thấy bất thình lình ông Trump khụm lưng, bà vợ hấp tấp lôi vào hậu trường thay quần không?

Trong tình trạng phân hoá chính trị tuyệt đối hiện nay, dĩ nhiên, ta sẽ thấy có người nhắm mắt nhắm mũi nói Biden hoàn toàn tỉnh táo, dư thừa khả năng lấy những quyết định sáng suốt nhất. Nhưng cũng sẽ có người tuyệt đối khẳng định không có cách nào Biden có khả năng này. Có thể mỗi bên có lý của mỗi bên và cả hai bên sẽ gân cổ tranh cãi tới cùng. Nhưng vấn đề không còn là hậu quả trên tên tuổi, trên uy tín của Biden, của Trump, hay của chính những người lo tranh cãi nữa, cũng chẳng ai còn bị trói buộc trong quan điểm thích ghét cá nhân của mỗi người nữa, mà vấn đề là hậu quả sẽ như thế nào trên đất nước này. Chúng ta có sẵn sàng vượt qua chuyện thích ghét cá nhân để nghĩ xa hơn, nghĩ đến quyền lợi đất nước, quyền lợi dân tộc, hay cả quyền lợi gia đình mình và cá nhân mình hay không?

Ở đây, vấn đề hiển nhiên không còn trong vòng cuồng Biden hay cuồng Trump nữa, phải không? Chúng ta có sẵn sàng bước ra khỏi cái vòng luẩn quẩn hẹp hòi cuồng cá nhân này nọ không?

Ở đây, kẻ này phải nói ngay quan điểm cá nhân để tránh hiểu lầm. Với cụ Biden, kẻ này thật sự không chia sẻ quan điểm chính trị nên không thể ủng hộ cụ như đã viết quá nhiều lần. Nhưng câu hỏi là trên thực tế, cụ Biden có còn là người có khả năng lấy một quyết định đúng theo ý thức hệ của cụ như ta biết hay không? Trong khi đó, với ông Trump thì ai cũng biết ông là người có quan điểm dứt khoát như thế nào. Có thể người ta đồng ý hay không đồng ý với ông Trump, nhưng ít ra thì mọi người cũng biết ông Trump có quan điểm chính trị như thế nào, đầu óc còn có khả năng suy nghĩ như thế nào. Hơn nữa, cũng chẳng có ai dám nói ông Trump sẽ bị một người nào đó chi phối, ra lệnh, hay giựt giây trong hậu trường, hay soạn thảo thẻ nhắc tuồng giùm.

Tình trạng đầu óc sa sút của Biden, cả nước và cả thế giới đều thấy rất rõ. Câu hỏi lớn: tại sao đảng DC lại có thể đề cử một ông già lú lẫn như vậy ra tranh cử TT được? Người ta có thể trả lời là đảng DC chỉ cần một cái bình phong để những tay nắm quyền thực sự tự do múa may trong hậu trường. Ngay cả bà vợ, nếu thật thương chồng, sao có thể để chồng trong tình trạng thê thảm vậy được? Sao không kéo chồng về nhà hưởng nhàn của tuổi già? Chẳng lẽ bà mê quyền hành, chức tước hơn cả sao? Rồi tới đám cử tri, tại sao họ lại có thể vẫn tung hô cụ già lú lẫn lộ liễu như vậy được? Chẳng lẽ họ thấy trong cả đảng DC vẫn không có ông bà chính khách nào khá hơn sao? Đúng ra, nếu thật sự cuồng mê Biden thì phải cảm thấy thật tội nghiệp cho thân già của cụ, bị mang ra thí cô hồn cho tham vọng của khối cấp tiến, cho giấc mộng bà hoàng của bà vợ,...

Thật ra, những câu hỏi trên chẳng có câu trả lời chính xác nào, mà sự thật là chẳng ai biết tại sao nữa. Có lẽ nước Mỹ đã phân hoá quá nặng, tới độ cả nửa nước mất hết lý trí rồi?

Diễn đàn này đã bàn qua chuyện tuần tới ta sẽ có dịp chứng kiến tận mắt tình trạng thể xác và đầu óc của cả hai ứng cử viên TT của cả hai chính đảng, qua cuộc tranh luận 'sống' trên đài CNN. Nội việc cụ Biden bất thình lình công khai thách đố Trump tranh luận có thể đã khiến nhiều chuyên gia giật mình trong bất ngờ, nhưng cũng xác nhận rõ ràng cụ Biden đã bị kẹt trong thế bí tới độ nào. Vì chỉ có tranh luận -dĩ nhiên trong những điều kiện thuận lợi nhất- mới là cách duy nhất có thể giúp Biden chứng minh cho dân cả nước và cả thế giới thấy đầu óc của cụ còn tỉnh tạo, đủ sức tranh luận với Trump. Không còn cách nào khác sau khi những biện giải rằng thì là mà về những vấp té, nói nhầm đã trở thành quá nhàm chán, chẳng còn ai tin nữa. Cụ Biden có thể hơn ai hết, hiểu rõ tính phiêu lưu của quyết định tranh luận, nhưng đó là cách duy nhất, vào cái chết để tìm con đường sống. Nếu chẳng may, cụ nói nhầm, nói lộn hay té xỉu thì cũng chẳng hại hơn bao nhiêu, trước sau gì thì cũng thua rồi. Nhưng nếu may mắn không té xỉu, không nói nhầm quá trầm trọng, thì ta sẽ có dịp nghe và thấy guồng máy chính quyền với sự phụ họa của truyền thông loa phường, tung hô như vỡ chợ tình trạng rất minh mẫn, cực sáng suốt của Biden, đã đại thắng, hạ Trump sát ván trong cuộc tranh luận, bất cần biết sự thật ra sao. Trong khi nếu Trump lỡ nói lộn một lần, thì phe ta sẽ xé ra cho thật to để bảo vệ Biden.

Dù sao thì kẻ này cũng có thể bảo đảm cuộc tranh luận tuần tới có thể sẽ phá kỷ lục người theo dõi. Không phải để nghe và biết chính sách của Biden và Trump như thế nào, mà chỉ để xem hai ông lão, ông nào nói nhầm, nói lộn hay té xỉu nhiều hơn ông nào thôi.

Càng nghĩ càng buồn cho nước Mỹ lại có thể đi đến tình trạng thê thảm, hết nhân tài đến vậy.

Vũ Linh

TIN TỨC - 22/6/2024

TIN TRANH CỬ

Tranh luận lần thứ nhất
CNN đã chính thức công bố điều kiện tham gia tranh luận lần đầu tiên trên CNN ngày 27/6 tới này. Cuộc tranh luận sẽ kéo dài 90 phút.

Bị tố cáo cố tình loại ông ứng cử viên độc lập Robert Kennedy, CNN đổi lại luật để gọi là 'cho phép' ông Kennedy tham gia, với hai điều kiện: phải có trung bình trên 15% hậu thuẫn trên 4 thăm dò dư luận, và được ghi danh tại những tiểu bang mà tổng số cử tri đoàn là trên 270 phiếu hay một nửa tổng số cử tri đoàn. Trên nguyên tắc, ông Kennedy có quyền tham gia tranh luận, nhưng trên thực tế, sẽ không dễ dàng tí nào. Khi mẫu tin này được viết thì chỉ còn 2 tuần nữa thôi, mà ông Kennedy chỉ mới ghi danh được tại một số tiểu bang mà tổng số phiếu cử tri đoàn chỉ mới có 89. Trong khi ông Kennedy chỉ được hậu thuẫn trên 15% trong đúng một thăm dò.

Tin giờ chót: ngày thứ Năm 20/6 vừa qua, CNN chính thức thông báo ông Kennedy không đủ tiêu chuẩn tham gia tranh luận. Có gì lạ?

Ông Trump đã chấp nhận tất cả mọi đòi hỏi của Biden, như không tranh luận trong hội trường trước đám đông để cụ Biden khỏi bị khớp mà chỉ trước ống kính TV; tắt micro khi nói quá giờ vì sợ ông Trump thao thao bất tuyệt nói không ngừng; khi một người nói thì micro của người kia bị tắt để không chặn ngang người đang nói được, với mục đích không cho Trump chặn ngang cụ Biden khiến cụ mất trớn, quên mất mình đang nói gì; gián đoạn bởi nhiều quảng cáo để cụ Biden thở và hoàn hồn,... CNN biện giải những biện pháp trên đã được lấy để bảo đảm tính nghiêm chỉnh của cuộc tranh luận.

Ngay cả bình loạn gia Chris Cilliza của CNN cũng đã phải nhìn nhận rõ ràng là các điều kiện trên hết sức thuận lợi cho Biden. Tuy nhiên, công bằng mà nói, cũng có một điều kiện kinh hồn cho Biden là cấm không được mang giấy tờ viết trước theo, nghĩa là nếu có chuẩn bị trước câu hỏi, thì cụ Biden cũng chỉ được học thuộc lòng trước thôi, chứ không được mang theo câu trả lời do phụ tá viết sẵn để đọc.

Tiếp theo một cuộc 'liệng bạc cắc' -coin toss- để quyết định, ông Trump sẽ được đọc tuyên cáo cuối cùng sau cụ Biden, trong khi Biden chọn đứng phía phải của ống kính tv để tránh mang tiếng đứng phía trái hay phía tả.

Được hỏi ông có nghĩ sẽ được CNN đối xử công bằng không, ông Trump đã trả lời "Có, tôi nghĩ tôi có 10% được CNN đối xử công bằng ". Nhưng ông Trump... sổ chấp! Có người cho rằng ông Trump quá tự tin, có thể sẽ bị hại, nhưng kẻ này thấy đó mới đúng là thái độ can đảm chính trị, không sợ sự thật, không dựa trên những mánh mung lắt nhắt để lừa dân. Cho dù bị CNN hại, vẫn đáng nể phục.

Bình loạn gia cuồng tả, cựu đảng viên của Đảng CS Mỹ cũng là cựu cố vấn cho Obama, Van Jones của đài CNN, công khai khẳng định tấn tuồng bầu cử hạ màn nếu Biden làm bậy hay nói bậy trong cuộc tranh luận: "Game over for Biden if he messes up first debate". Còn phải nói!

Cần lưu ý, 'phe ta' đang cố gõ chuông báo động, để hạ thấp kỳ vọng vào Biden để hy vọng trong trường hợp Biden không nói nhầm, không nói lộn, không té xỉu, sẽ có dịp khua chiêng trống tung hô Biden thôi.

Hiển nhiên, ông Trump rất tự tin, trong khi Biden đi tìm cái sống trong cái chết. Ta nhớ đón coi, tối Thứ Năm 27/6 tới, 9g, giờ New York hay 6g chiều giờ Los Angeles.

Đảng CH chuẩn bị chặn gian lận bầu cử
Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH do bà con dâu của Trump, Lara Trump chủ trì, cho biết họ đang có kế hoạch chặn những mưu toan gian lận bầu cử của phe DC. Ủy Ban cho biết sẽ dàn trận hơn 100.000 nhân viên kiểm soát phiếu đã được huấn luyện chu đáo, và hơn 500 luật sư để sẵn sàng kiện ngay mọi 'bất thường' gian trá.

Thật tình mà nói, việc kiểm soát những phiếu bầu bằng thư không cần thị thực chữ ký trong những tiểu bang mà đảng DC nắm quyền tuyệt đối như tại Pennsylvania, Michigan, Wisconsin,... là điều khó hơn lên cung trăng, không biết bà Lara Trump chuẩn bị như thế nào.

'Lawfare': Biden vào cuộc
Phe Biden tung ra sách lược gọi là 'lawfare', tức là dùng tư pháp Biden đánh Trump, qua các cuộc truy tố liên hoàn trước tòa, thế nhưng Biden luôn luôn khẳng định cụ hoàn toàn đứng ngoài, không dính dáng tới việc bánh xe công lý vận hành.

Thế nhưng sau khi chứng kiến 'lá bài 'lawfare' có vẻ không hữu hiệu lắm, cụ đã đành phải săn tay áo, nhẩy vào cuộc. Bây giờ, đi đâu cũng nhắc tới việc Trump là mội 'tội phạm hình sự' -convicted criminal-, cố khai thác tối đa việc Trump đã bị kết tội đúng theo mục tiêu của sách lược 'lawfare'.

Một con vẹt con u mê đã công kích Vũ Linh này về việc dùng danh từ 'tư pháp Biden'. Theo con vẹt con này, nước Mỹ theo thể chế tam quyền phân lập, tư pháp không dính dáng gì đến hành pháp, nên gọi 'tư pháp Biden' là 'láo xạo'. Vậy sao? Thế thì thử hỏi con vẹt con này, bộ trưởng Tư Pháp, Merrick Garland, ai bổ nhiệm và xếp của ông ta là ai? Công tố Jack Smith, cũng vậy, ai bổ nhiệm và chịu trách nhiệm với ai?

Thăm dò kinh hoàng I
Năm 2020, Biden hạ Trump tới trên 23 điểm tại tiểu bang New York. Ông Reagan là ông CH cuối cùng thắng cử TT tại tiểu bang này năm 1984, các đây đúng 40 năm. Như thế thì mọi người có thể mường tượng New York đã là thành đồng vững chắc như thế nào của đảng DC.

Thế đấy, nhưng thăm dò mới nhất của Đại Học Sienna cho thấy Trump chỉ thua Biden có đúng 8 điểm, single digit. Trump mà thắng tại New York thì cụ Biden không có cách nào tiếp tục ngồi trong Tòa Bạch Ốc được nữa.


Thăm dò kinh hoàng II
Báo lớn nhất của tiểu bang Iowa, Des Moines Register, công bố thăm dò mới nhất của họ: ông Trump trấn áp Biden tới 18 điểm: Trump: 50% - Biden: 32%.

Iowa là tiểu bang nhỏ nhưng có tiếng nói rất lớn trong các cuộc bầu TT vì là tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ. Iowa hai lần bầu cho Obama, nhưng sau đó, cũng hai lần liền bầu cho Trump.


Thăm dò kinh hoàng III
Tiểu bang Minnesota là tiểu bang xanh lè kiên cố nhất nhì của đảng DC. Năm 1984, TT Reagan tái đắc cử, thắng trên 49 tiểu bang, chỉ thua có đúng tại một tiểu bang là Minnesota. Ông CH cuối cùng thắng tại Minnesota là Nixon, năm 1972, cách đây 52 năm!

Vậy chứ thăm dò mới nhất tại Minnesota cho thấy ông Trump hạ luôn Biden tại đây, tuy chỉ thắng khít nút với một điểm:


Thăm dò kinh hoàng IV
Theo trang mạng độc lập Real Clear Politics, cuộc bầu cử TT cuối năm nay sẽ được quyết định trong 9 tiểu bang là Arizona, Nevada, Virginia, North Carolina, Georgia, Minnesota, Michigan, Wisconsin, và Pennsylvania (Quý độc giả theo dõi kết quả bầu cử chỉ cần đón coi kết quả tại những tiểu bang này thôi).

Tin kinh hoàng cho Biden là trong 9 tiểu bang trên, Trump hạ cụ Biden trong tất cả 9, tuy hạ khít nút tại Wisconsin, Michigan, Minnesota và Virginia. Theo RCP, cụ Biden có một tia hy vọng thắng tại Minnesota và Virginia, nhưng dù thắng hết cả hai, vẫn chưa đủ chiếm chiến thắng cuối cùng dựa trên số phiếu cử tri đoàn chung.

Để có một khái niệm cụ thể về thay đổi chính trường, năm 2020, Biden thắng trong tất cả các tiểu bang trên, ngoại trừ North Carolina.



RCP tiên đoán ông Trump sẽ thắng như sau:


CNN lo sợ
CNN đã có chương trình đặc biệt thảo luận về hậu thuẫn của khối cử tri da đen. Theo CNN, Biden đã mất một số không nhỏ cử tri da đen khi số này chạy qua ủng hộ ông Trump. Nói chung, đại đa số dân đen vẫn nhắm mắt ủng hộ Biden và đảng DC vì họ cho đó là đảng của trợ cấp, nhưng một số không nhỏ đã bỏ đảng DC chạy qua bên Trump.

Trong một cuộc bầu cử khít nút thì mười mấy phần trăm cử tri da đen chạy qua bên Trump không phải không đáng kể.



Khối cấp tiến hoảng loạn
Khối cấp tiến cực đoan nhất trong đảng DC đang hoảng loạn trước những thăm dò cho thấy chỉ còn đâu 4 tháng nữa là tới ngày bầu TT, mà hậu thuẫn của Biden không cho thấy bất cứ triệu chứng phục hồi nào ngay cả sau khi Trump bị kết án phạm tới hơn ba chục tội hình sự có thể đi tù mút chỉ. Mà kinh hoàng hơn cả là cho tới nay, không ai thấy Biden có một sách lược tranh cử cụ thể nào có vẻ hữu hiệu để phục hồi hậu thuẫn hay để chiến thắng chống Trump gì hết, ngoài việc đánh canh bạc nhất chín nhì bù là công khai tranh luận với Trump trên tivi. Cũng có tin cụ Biden không tin những thăm dò bất lợi đó, nên rất tỉnh bơ, chẳng thắc mắc hay đưa ra sách lược phục hồi hậu thuẫn lại gì hết. Theo khối cấp tiến, đây không phải là sách lược tranh cử hay giải pháp tăng hậu thuẫn, mà chỉ là chuyện vô ý thức, tự bịt mắt để không nhìn vào thực tế.


Trump hốt bộn tiền
Trong suốt thời gian ông Trump ra tòa tại New York và nhất là sau khi ông bị kết 34 tội, ông đã thu được những số tiền hậu thuẫn nhiều tới độ bây giờ, trên tổng số, ông đã thu được nhiều tiền hơn xa cụ Biden.

Đúng là một hậu quả bất ngờ của chiến dịch 'lawfare' đánh Trump của Biden. Cứ thế mà đánh nhé, bác Biden!

Đại tá Hùng Cao đại thắng
Đại tá Hùng Cao đã đại thắng trong cuộc bầu sơ bộ bên đảng CH, sau khi hạ được các đồng chí CH khác, trong đó có một người được nhiều chính khách CH ủng hộ. Ông Cao được ông Trump nhiệt tình ca tụng.

Tuy nhiên, ít người dám hy vọng cuối năm nay, ông Cao sẽ hạ được đối thủ DC là đương kim TNS Tim Kaine, một trong nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng DC, đã từng đứng phó trong liên danh TT với bà Hillary năm 2016. Dù vậy, ông Kaine cũng đã không lãng phí thời giờ, ngay sau khi ông Hùng Cao thắng bên CH, ông Kaine đã tung ra quảng cáo tấn công ông Hùng Cao là người ích kỷ chỉ lo cho cá nhân chứ không lo cho dân Virginia. Chuyện này nghe chói tay thật. Ông Kaine chưa một ngày đi lính, chỉ làm dân biểu rồi nghị sĩ, lo bảo vệ cái ghế dân cử của chính mình trong quốc hội, mà lại đi tố một người đi lính, mang thân ra chiến trường cả một phần tư thế kỷ là ích kỷ chỉ lo cho thân mình??? Ông Cao mà hạ được ông Kaine thì coi như đảng DC tiêu tùng tại Virginia và trên cả nước Mỹ luôn.

Đám vẹt đang hùng hục cổ võ cho anh Derek Trần của đảng DC, kêu gọi cộng đồng cần ủng hộ một dân biểu gốc Việt bất cần biết thuộc đảng nào, CH hay DC. Thế nhưng lại nín khe không lên tiếng ủng hộ đại tá Hùng Cao. Khó có thể giả dối hơn.

TIN VỀ TRUMP

Trump cam kết
Trong một cuộc họp mặt với các tổng giám đốc các đại tập đoàn, ông Trump cam kết nếu đắc cử sẽ giảm thuế thêm nữa, chuyển luật giảm thuế của cuối năm 2017 thành luật giảm thuế có giá trị vĩnh viễn, đồng thời sẽ đề nghị hủy bỏ việc đánh thuế lợi tức trên tiền 'boa' hay tiền tip.

Trump được đón tiếp huy hoàng
Lần đầu tiên trở lại quốc hội từ sau ngày rời Tòa Bạch Ốc, ông Trump đã được các đồng chí CH trong hạ viện và thượng viện đón tiếp long trọng như đón TT. Chưa bao giờ đảng CH lại chứng tỏ đoàn kết sau lưng ông Trump như bây giờ. Ngay cả lãnh tụ CH trong thượng viện, ông Mitch McConnell, một người từng đấm đá mạnh chống Trump, cũng đã ra chào mừng và công khai tuyên bố ủng hộ ông Trump ra tranh cử TT.

Khi ông Trump ra đọc diễn văn, cả tá thượng nghị sĩ CH đã đứng chung quanh ông, trong đó có ít ra là hai người có triển vọng được chọn đứng phó cùng với ông Trump.

Điều mỉa mai đáng nói là đảng CH tự nó là đảng luôn luôn chia rẽ trầm trọng nhất, nhưng đảng DC đã thành công rực rỡ trong việc tái tạo đoàn kết của cả đảng CH sau lưng ông Trump qua sách lược tranh cử mới gọi là 'lawfare', dùng tư pháp làm vũ khi chính trị đánh Trump thô bạo nhất. Thank you, Mister Biden!

Romney vẫn chống
Thượng nghị sĩ CH của Utah, ông Mitt Romney khẳng định ông tiếp tục không ủng hộ ông Trump ra tranh cử TT, sau khi ông đã có mặt tại thượng viện khi khối nghị sĩ CH đón tiếp ông Trump tại đây. Ông Romney cho đây là vấn đề nguyên tắc vì ông không thể chấp nhận một người 'vô đạo đức' như ông Trump làm TT.

Nghe thật đáng phục. Cho đến khi biết rõ con người ông Romney.

Năm 2017, ông Romney khi đó thất nghiệp, đến xin gặp tân TT đắc cử Trump, để xin chức ngoại trưởng. Ông Trump ăn trưa với ông Romney, sau đó tuyên bố bổ nhiệm một người khác làm ngoại trưởng. Ông Romney hậm hực ra về. Cuối năm 2018, ông Romney đi kiếm job, ra tranh cử thượng nghị sĩ Utah, kêu gọi ông Trump đến giúp vận động tranh cử. TT Trump tới Utah vận động cho Romney, ông này đắc cử.

Ngay sau khi đắc cử, không cần ông Trump nữa, Romney trở mặt 180 độ, biến thành một nghị sĩ chống Trump mạnh nhất, cho tới nay.

Trump lại vào hang cọp
Ông Trump lúc sau này đã liên tục đi từ hết hang cọp này tới hang cọp khác. Sau khi đi vào Wildwood của New Jersey, cách nhà cụ Biden ba chục miles, ông đã đi vào khu đen Bronx của New York, rồi bay qua San Francisco và Los Angeles. Tuần rồi ông đã tới nói chuyện tại Detroit, thủ phủ sản xuất xe hơi Mỹ, cũng là thành đồng chắc hơn đinh đóng cột của giới lao động da đen.

Tại Detroit, một linh mục da đen đã cám ơn Trump, ca tụng ông đã làm những việc mà Obama lẫn Biden chưa bao giờ làm, là dòm ngó tới khối cử tri da đen, mà đảng DC cho là đã nằm trong túi quần họ rồi.

Hiển nhiên, ông Trump tự tin đến độ đang đi kiếm hậu thuẫn ngay trong những hang cọp DC.

TIN TÒA ÁN

Smith bị đặt vấn đề
Bà quan tòa Aileen Cannon, người đang thụ lý vụ án Trump lưu giữ hồ sơ Tòa Bạch Ốc tại Florida, đã mở phiên xử cứu xét tính hợp pháp của việc bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland bổ nhiệm công tố Jack Smith điều tra về Trump.

Tin hành lang, có thể ông Garland đã vi phạm luật và cả Hiến Pháp khi bổ nhiệm một công dân bình thường, một luật sư không hành nghề ở Mỹ làm công tố đặc biệt điều tra về Trump, mà lại không được phê chuẩn bởi thượng viện. Bộ Tư Pháp bác bỏ lý luận này và cho biết trong quá khứ, rất nhiều trường hợp tương tự đã xẩy ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia luật, một việc làm sai được làm nhiều lần không trở thành một việc làm đúng.

Nếu ông Smith bị tòa xác nhận đã không được bổ nhiệm đúng luật, thì tất cả mọi điều tra và truy tố của ông Smith chống ông Trump đều... trôi sông hết.

Missouri kiện 'lawfare'
Bộ trưởng Tư Pháp Missouri đã khởi kiện tiểu bang New York vì đã tung ra chiến dịch 'lawfare' đưa Trump ra tòa một cách bất hợp pháp, thậm chí vi phạm Hiến Pháp, nhất là hiển nhiên đã có sự thông đồng giữa công tố Bragg và Tòa Bạch Ốc. Ông Andrew Bailey cho biết "Đã đến lúc chúng ta phục hồi lại công lý".

Dĩ nhiên, kiện cho dzui thôi, chứ chẳng đi đến đâu dưới thời tư pháp Biden.

Chuyên gia nhận định về 'lawfare'
Xin nhắc lại, 'lawfare' là chính sách dùng tòa án làm công cụ chính trị truy lùng Trump của chính quyền Biden.

Nhiều chuyên gia luật đã công khai tỏ ý lo ngại 'lawfare' đã mở ra một kỷ nguyên mới trong chính trị Mỹ, là các cựu TT đều có thể bị truy lùng vì những việc làm hay tuyên bố của họ, trước khi làm TT, hay trong khi làm TT, và thậm chí, ngay cả sau khi hết làm TT. Đó là những chuyện bình thường trong cách xứ độc tài nhược tiểu, dùng để đàn áp đối lập, nhưng bây giờ đã lan qua nước Mỹ. Đại công của Biden!

Quan tòa bác bỏ vụ án cử tri đoàn phịa
Bà quan tòa Mary Kay Holthus của tiểu bang Nevada đã bác bỏ vụ kiện chống 9 quan chức đảng CH về tội lập danh sách cử tri đoàn phịa để ủng hộ TT Trump trong cuộc tranh cử năm 2020.

Bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang Nevada, ông DC Aaron Ford đã phản đối và cho biết sẽ kháng cáo lên Tối Cao Pháp Viện tiểu bang.

TIN VỀ BIDEN

Biden nịnh di dân lậu
Trong một nỗ lực kiếm phiếu dân gốc La- Tinh, Biden đã ký sắc lệnh cấm trục xuất hơn nửa triệu di dân lậu có người phối ngẫu là công dân Mỹ. Nhiều thượng nghị sĩ CH trong thượng viện đã khẳng định Biden tuyệt đối không có quyền ký sắc lệnh này, mà đây phải là luật do quốc hội đưa ra và phê chuẩn. Chắc chắn chuyện này sẽ lại bị kiện tứ tung.

Đây vẫn chỉ là một trong những mánh kiếm phiếu giờ chót của Biden, không khác gì các sắc lệnh xóa nợ sinh viên trước đây. Càng ngày thì Biden càng chứng minh cho thiên hạ thấy là cụ đang chới với tìm vớ bất cứ phao nào để khỏi chết chìm trong cuộc bầu cử cuối năm nay, kể cả việc làm ẩu, ký sắc lệnh bừa trong khi biết rõ mình không có quyền. Thật tội nghiệp!

Hạ viện kiện Biden
Chủ tịch hạ viện, DB Mike Johnson cho biết hạ viện sẽ kiện chính quyền Biden sau khi bộ Tư Pháp từ chối không chịu giao nộp băng thu âm cuộc phỏng vấn Biden của công tố đặc biệt Robert Hur, nhân danh 'đặc quyền hành pháp'. Như kẻ này đã viết trên trang Tin Tức tuần rồi, việc viện dẫn 'đặc quyền hành pháp' này hoàn toàn vô lý, ngồi xổm rõ ràng trên luật pháp. Ta chờ xem vụ kiện đi đến đâu trong 'công lý' thời Biden.

Hiệp ước quân sự 10 năm
Trang Tin Tức tuần rồi có loan tin Biden ký liên minh quân sự 10 năm để bảo vệ Ukraine chống mọi xâm lăng. DĐTC có ghi chú thêm hiệp ước sẽ cần được thượng viện phê chuẩn.

Tuần rồi, chính quyền Biden loan tin hiệp ước này sẽ không được đưa ra thượng viện để phê chuẩn, hiển nhiên Biden biết trước sẽ không đủ phiếu để phê chuẩn cho dù đảng DC đang nắm thế đa số. Do đó, hiệp ước này không có giá trị của một cam kết chính thức, quốc hội và TT kế nhiệm Biden sẽ không bắt buộc phải tôn trọng. Cũng không khác gì những cam kết của TT Nixon với ông Thiệu thôi.

Đám vẹt tị nạn bên Đức như cụ TVTích hay tay Võ Trọng Thân, có quyền run tiếp tục, nhất là nếu Trump đắc cử.

TIN CẬU ẤM HUNTER

Lạm dụng tên bố
Hai dân biểu CH, ông James Comer, chủ tịch Ủy Ban Gíám Sát, và Jim Jordan, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, đã chính thức gởi thư cho chủ tịch Ủy Ban Kiểm Soát Thị Trường Chứng Khoán -Securities and Exchange Commission hay SEC- yêu cầu ủy ban giải thích rõ vai trò của cậu ấm Hunter trong việc nhân danh ông bố là phó TT để chặn cuộc điều tra của ủy ban SEC về những giao dịch của các công ty của cậu (Rosemont Seneca Bohai, Bohai Harvest Rosemont,...) với các đại gia đỏ Tầu cộng trong những năm từ 2014 tới 2016. Có tin khi đó, cậu Hunter với tư cách lãnh đạo các công ty liên doanh với Tầu cộng trên, đã nhiều lần viết thư cho ủy ban, công khai nhắc nhở bố cậu là đương kim phó TT Mỹ.

Thú nhận đã được mời qua TC để nói chuyện 'hợp tác kinh doanh'
Nhiều tin mới bị lộ ra khi phó TT Biden qua viếng thăm Thượng Hải năm 2013, nhiều chính khách đại gia đỏ Tầu Cộng đã xin được mời Biden hay cậu Hunter qua 'nói chuyện' về hợp tác kinh doanh, trong số đó có cựu 'thống đốc' Hồng Kông Tung Chee Hwa.

Trên nguyên tắc, việc nói chuyện kinh doanh với phó TT Mỹ là chuyện bình thường, nhưng ở đây có hai chuyện không bình thường là thứ nhất, những lời mời này KHÔNG hề được công bố cho báo chí biết, và thứ nhì, các đại gia đỏ cũng muốn nói chuyện với cả ông con của PTT luôn. Câu hỏi là Tung Chee Hwa muốn nói chuyện về giao thương quốc tế Hồng Kông-Mỹ? Hay nói chuyện về giao dịch hậu trường Tung Chee Hwa-gia đình Biden?

Thống đốc Hồng Kông Tung Che Hwa

Kinh doanh hụt
Tin từ hạ viên cho biết ngay từ năm 2016, FBI đã biết và theo dõi một vụ làm ăn hụt của cậu ấm Hunter Biden. Khi đó, ông chủ của công ty dầu khí lớn nhất Ukraine, Burisma, là ông Nykola Zlochevsky, ra kế hoạch thành lập một công ty năng lượng tại tiểu quốc Liechtenstein, lấy tên là Burnham Energy Security LLC. Liechtenstein là một xứ nhỏ tại Âu Châu, có một chính sách thuế rất dễ dãi, là thiên đàng trốn thuế của các đại tập đoàn và đại gia Âu Châu. Hiển nhiên, công ty này chỉ là công ty bình phong ma để Burisma trốn thuế thôi. Vốn tiên khởi 120 triệu đô hoàn toàn do ông chủ này cung cấp, nhưng cậu ấm Hunter Biden lại được bổ nhiệm tổng giám đốc, lãnh 25% tiền lời trong khi ông Zlochevsky lãnh 75%. Trong khi đó, cậu Hunter vẫn được giữ chức thành viên hội đồng quản trị Burisma. Vai trò của Hunter là qua thế lực của ông bố phó TT Mỹ, bảo đảm không ai dòm ngó, điều tra kinh doanh ma của công ty trốn thuế ma này.

Nhưng công ty này đã không ra đời được vì khi đó, không biết tại sao, đại sứ Mỹ tại Ukraine, ông George Pyatt bất thình lình lại có tuyên bố công kích ông Zlochevsksy là chúa tham nhũng của Ukraine, khiến ông này cũng như cha con Biden rét, hủy bỏ kế hoạch thành lập công ty Burnham.

TIN ĐỘNG TRỜI VỀ VIỆN TRỢ CHO TALIBAN

Phe CH trong quốc hội mới khám phá ra tin động trời là sau khi Taliban chiếm được toàn thể Afghanistan sau khi Mỹ tháo chạy 3g sáng, thì chính quyền Biden, không rõ vì lý do nào và trong tư cách nào, vẫn tiếp tục viện trợ tới 2,8 tỷ đô cho Afghanistan, trong đó có cả chục triệu được chuyển thẳng vào tay nhóm Taliban. Viện trợ này trên nguyên tắc, nằm trong khuôn khổ viện trợ tái thiết Afghanistan, được TT Bush con khai diễn năm 2008, nhưng vấn đề là tại sao sau khi Afghanistan đã hoàn toàn lọt vào tay nhóm khủng bố Taliban, khiến Mỹ vắt chân lên cổ tháo chạy, bỏ lại cả chục tỷ trị giá vũ khí, mà lại còn viện trợ kinh tế và nhân đạo tới gần 3 tỷ đô nữa. Cũng không ai rõ chương trình này đã chấm dứt chưa, hay Biden vẫn còn tiếp tục viện trợ cho Taliban trong thời gian tới.

Chưa hết, theo dân biểu CH Michael McCaul của Texas, họ cũng mới khám phá ra chính quyền Biden bỏ ra hơn 500.000 đô để tài trợ một kế hoạch vận động niềm tin vô thần -promoting atheism-, hay chính xác hơn, chống Phật giáo, tại Nepal.

TIN VẮN MỸ

- Bộ trưởng Nội Vụ -Secretary of State- của tiểu bang Alabama, ông Wes Allen, tố cáo nhiều sở an sinh liên bang -welfare agencies- bị bắt quả tang cấp thẻ cử tri đi bầu cho nhiều di dân lậu, theo lệnh của Biden.

- Thành phố 'siêu cấp tiến' Seattle ra luật cho phép di dân lậu được làm... cảnh sát! Đúng là hết ý! Mướn dân phạm pháp làm cảnh sát??? Thật ra, thời buổi Biden, cảnh sát thường bị tố cáo là tàn bạo, là kỳ thị, là vi phạm đủ thứ luật, suốt ngày bị đòi phải giải tán hay cắt bớt ngân sách, trong khi các tay côn đồ du thủ du thực lại được phong thánh, nên khác biệt giữa người vi phạm luật với người thi hành luật đã trở thành hết sức lu mờ, ít ai thấy rõ. Như Biden dùng luật pháp để đàn áp đối lập, truy tố đối lập cả trăm tội, thật ra, ai là tội phạm?

- Tin từ bộ Quốc Phòng cho biết trong những năm qua, chỉ tiêu quân số của quân lực Mỹ đã không đạt được khi số thanh niên tình nguyện nhập ngũ giảm quá mạnh. Chính quyền Biden đang nghiên cứu việc phục hồi lại chế độ quân dịch cưỡng ép mà TT Nixon đã hủy bỏ.

- Florida ra luật chính thức cấm dân Tầu không được mua nhà hay đất trong tiểu bang nếu chưa có thẻ xanh -green card-, cho dù được vào Mỹ sống và làm việc hợp pháp dưới chiếu khán H-1B dành cho chuyên gia đặc biệt.

- Louisiana là tiểu bang đầu tiên ra luật cho phép thiến -castration- đàn ông phạm tội tình dục với trẻ con vị thành niên. Louisiana cũng đã là tiểu bang đầu tiên bắt các trường học công phải trưng bầy bảng 'Mười Điều Răn của Moses'.

- Một trường học tại New Jersey gọi nhóm ISIS là khủng bố, bị một nhóm dân Hồi giáo địa phương phản đối. Nhà trường mau mắn chính thức xin lỗi. Ủa ISIS không là khủng bố chứ là gì? Hội phước thiện chăng?

Lực lượng ISIS

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Khối G-7 của 7 đại cường kinh tế thế giới (Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý và Nhật) đã đồng ý cho Ukraine vay dài hạn 50 tỷ đô để tài trợ cuộc chiến chống Nga. Số tiền này sẽ được lấy từ tiền lãi trên tổng số tài sản hơn 300 tỷ đô của Nga bị các xứ này đóng băng. Nhiều luật gia thế giới nêu vấn đề việc làm này có hợp pháp hay không, các quốc gia có quyền đóng băng tài sản một người hay một quốc gia khác, nhưng có quyền lấy tiền lãi ra xài tùy hỷ hay không?

- Nội các chiến tranh liên hiệp giữa thủ tướng Netanyahu và lãnh tụ đối lập Benny Gantz đã bị TT Netanyahu giải tán sau khi ông Gantz từ chức. TT Netanyahu cho biết sẽ không có nhu cầu thành lập lại nội chiến tranh liên hiệp như trước nữa.

- Âu Châu học sách của Trump: tăng thuế quan xe điện nhập cảng từ Trung Cộng để giảm việc nhập cảng xe điện Tầu, giúp kỹ nghệ xe điện Âu Châu phát triển. Chưa thấy các cụ vẹt Nguyễn Tài Ngọc hay Nguyễn Quốc Khải viết bài tố Âu Châu ra chính sách khiến giá xe điện Tầu tăng, khiến dân trung lưu Âu Châu lãnh đủ trong khi các hãng sản xuất xe điện Tầu không mất cọng lông chân nào.

- Putin chính thức viếng thăm Bắc Hàn, được đón tiếp cực kỳ long trọng. Nga ký hiệp ước liên minh mới với BH bao gồm mọi khiá cạnh, từ chính trị tới kinh tế và quân sự. Trong thời gian qua, BH đã 'viện trợ' cho Nga hơn 260.000 thước khối đạn được, trong đó có một số hỏa tiễn Nga đã sử dụng tại Ukraine.

- Một tuần trước khi Pháp có bầu quốc hội mới, TT Macron thấy tỷ lệ hậu thuẫn giảm xuống mức thấp nhất: chỉ có 26%! Viễn tượng đảng cực hữu Rally National lên nắm quyền chưa bao giờ gần sự thật hơn bây giờ. Nếu đảng này thành công, Pháp sẽ có thủ tướng trẻ nhất thế giới ông Jordan Bardella, 28 tuổi.

Vũ Linh

Blog Archive