Tuesday, June 11, 2024

Imran Khan, thủ tướng Pakistan

Chuyện này nói nghe chơi nhưng cũng rất là thời sự khi có bàn tay lông lá nhúng vào. So với chuyện ông Trump bị truy tố thì hơn hẳn một bậc.

Imran Ahmed Khan Niazi là thủ tướng Pakistan. Với tư cách là thủ tướng, Ông đã giải quyết cuộc khủng hoảng tài chánh bằng cách không mượn tiền ngân hàng thế giới. Hạn chế chi tiêu quốc phòng để tăng trưởng kinh tế chung. Ông ban hành các chính sách mới thu thuế và đầu tư. Chính phủ của ông cam kết dùng năng lượng tái tạo, đồng thời mở rộng các khu vực được bảo vệ của Pakistan. Ông đã chủ trì mở cửa trong đại dịch COVID-19 vì gây ra tình trạng bất ổn kinh tế và lạm phát gia tăng trong nước. Ông đứng trung dung, không theo Mỹ cũng không theo Nga, nhận viện trợ của 2 phía.

Điều nay gây ngứa mắt cho Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi công khai lật đổ ông.

Tháng 3/22, quốc hội họp lật đổ ông nhưng không đủ phiếu. Sau khi vài xe tiền đô la chở tới nhà các dân biểu thì tháng 4/22 quốc hội họp lại lật đổ ông.

Kiện qua lại thì tháng 10/22 uỷ ban bầu cử nói việc lật đổ hợp pháp.

Hàng triệu dân chúng nỗi loạn. Quân đội, công an vào cuộc hốt những tay cầm đầu chống đối.

Tháng 11/22 ông đi vận động diễn thuyết, bị ám sát nhưng không chết.

Tháng 5/23 ông bị truy tố về tội thâm lạm công quỹ. Đầu tháng 8/23 toà án quân sự tuyên bố nhốt tù ông 3 năm. Nhưng cuối tháng 8/23 toà phúc thẩm tuyên bỏ bản án vì không có bằng chứng.

30 tháng 1, 2024, một toà án đặc biệt, họp lại kết tội ông 10 năm vì tội tiết lộ bí mật quốc gia.

Để chắc chắn bản án của ông khỏi bị lật vì toà trên. Ngày 3 tháng 2, 2024, toà án đặc biệt họp tiếp, xử ông tội lấy vợ không coi ngày. Cả hai vợ chồng ông bị tù kêu án 7 năm. Ngày 3 tháng 6, 2024. Tối cao pháp viện Pakistan, xử ông vô tội, huỷ bỏ bán án 10 năm nhưng ông vẫn bị tù vì án lấy vợ không coi ngày.

Chuyện lấy vợ không coi ngày này căn cứ theo một luận tôn giáo của đạo Hồi.

Luật này quy định khi một người vợ muốn ly dị chồng thì phải ở trong nhà chồng sau 3 kỳ kinh nguyệt thì mới được rời khỏi nhà chồng hay lấy chồng khác. Nhưng bà vợ ông lấy ông chỉ có 48 giờ sau khi ly dị.

Bà vợ của ông Imran Ahmed Khan Niazi cũng bị tù vì lấy chồng khác khi ly dị chưa đủ 3 tháng.

Việc này họ đem ông chồng cũ ra toà khai báo. Giờ ông Imran muốn chống án này cũng rất khó, vì ông chồng trước của bà vợ ông, sau khi ra toà bị bỗng nhiên bị bệnh bán thân bất toại và câm luôn.

Cưới vợ không coi ngày bị tù 7 năm. Chắc các bạn tưởng nói chơi, nhưng đó là sự thật với một cựu thủ tướng.

Bản án phía dưới. Tìm tên ông trên Wiki.

FB Le Hoang




No comments:

Blog Archive